หลงเชื่อโฆษณาเกินจริง ทิ้งผลเสียในระยะยาว อย่าหาทำ!

56 11
จากกระแสข่าวร้อนแรงล่าสุด กับประเด็นการรีวิวอาหารเสริม เกินจริง ของพิธีกรดัง “กาละแมร์” พัชรศรี เบญจมาศ ที่ได้ออกมาพูดว่าอาหารเสริมของตนมีสรรพคุณมากมาย ตั้งแต่ยกกระชับใบหน้า เหนียงหาย กรอบหน้าชัด จมูกเข้ารูป ฆ่าเซลล์โควิด ฯลฯ จนคนวิจารณ์กันสนั่นทั่วโซเชียลว่าเธอ โฆษณาเกินจริง ไปมาก สรรพคุณขนาดนี้หมอร้องไห้กันทั่วประเทศแล้ว!

โฆษณาเกินจริงคืออะไร

โฆษณาเกินจริง คือ การกล่าวอ้างสรรพคุณไม่ตรงกับความเป็นจริงของสินค้า โฆษณาเกินจริงถือเป็นเทคนิคการตลาดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องสำอางและความงาม มักโฆษณาผลลัพธ์ของสินค้าไปในทางบวกซึ่งไม่ตรงกับความจริง ทำให้คนที่หลงเชื่อได้รับผลกระทบและความเสียหายตามมา และอาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ภายหลัง

รีวิวแบบไหนไม่เสี่ยงโดนจับ นักรีวิวต้องพึงระวัง!

อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงและผู้ติดตาม ไม่ว่าจะดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร หรือเน็ตไอดอล ก่อนจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพก็ต้องระมัดระวังกันดีๆ ทางที่ดีก็ควรทำตามที่อย.แนะนำ ดังนี้
  • รับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค 
  • หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตาม จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย 
  • ตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะรับรีวิว ว่าสินค้านั้นได้รับอนุญาตจาก อย. 
  • ข้อความโฆษณาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องไม่โฆษณาสรรพคุณในการป้องกัน บรรเทา และรักษาโรค ลดความอ้วนเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ
  • ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่สามารถรีวิวว่าใช้แล้วเห็นผลจริง ช่วยให้ผิวขาวขึ้นรักษาฝ้า กระ อย่างถาวร 

อาหารเสริมไม่ใช่ยา

สิ่งสำคัญที่สุดคืออาหารเสริมไม่ใช่ยา ทำแทนกันไม่ได้ อาหารเสริมชื่อก็บอกมาอยู่แล้วว่าแค่เสริมไม่ใช่อาหารหลัก ไม่ใช่ยา แค่เสริมมาจากอาหารหลักที่เรากินอยู่ แต่ถึงไม่กินเราก็ยังอยู่ได้ อาหารเสริมจำเป็นมั้ย คำตอบก็คือไม่จำเป็น แต่จะกินหรือไม่กินก็แล้วแต่เราเลย

วิธีเลือกอาหารเสริมที่ปลอดภัย

  1. ดูว่ามี อย. หรือเปล่า อาหารทุกชนิดต้องมี อย. ถ้าไม่มีก็โบกมือลา ทิ้งไปได้เลย ถ้าเป็นยาก็จะมีเลขตำรับยาบอก อย.คือการรับรองว่าปลอดภัยไม่ได้รับรองสรรพคุณทุกอย่างที่กล่าวอ้าง
  2. ไม่โฆษณาเกินจริง ไม่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง จะมีสรรพคุณบอกทั่วไปว่าใช้บำรุงร่างกาย ถ้ามากกว่านั้นคือผิดตามพระราชบัญญัติโฆษณา เช่น ผิวขาว สิวหาย น้ำหนัดลด จมูกเข้ารูป อะไรพวกนี้คือไม่ได้เลย อย่าหาซื้อ!
อาหารเสริมที่โฆษณาเกินจริงมีเยอะมาก หลายคนน่าจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ เพราะความที่มีเยอะมากเนี่ยแหละ อย. ถึงตามจับตามปรับกันไม่ไหว ต้องอาศัยให้คนช่วยแจ้งเข้ามา และด้วยกฎหมายบ้านเราก็ไม่ได้แข็งมาก เจ้าที่ทำผิดก็ยังสามารถทำซ้ำ แลกกับค่าปรับที่ไม่มากได้เอยู่เรื่อยๆ
ยุคนี้เราก็ปฏิเสธตัวช่วยแบบอาหารเสริมได้ยากแหละ แต่ต้องเลือกอันที่น่าเชื่อถือได้และไม่โฆษณาเกินจริง ไม่ทิ้งผลเสียในระยะยาว ไม่มีอาหารเสริมอะไรที่รักษาโรคได้หรือสวยได้ในข้ามคื และที่สำคัญชาวจีบันนิสต้าอย่างพวกเรา ก็ระวังคำรีวิวเกินจริงกันด้วยน้า ใครจะรู้วันหนึ่งเราอาจจะเป็นเน็ตไอดอลหน้าใหม่มาแรงก็ได้?


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE