:+: พาเที่ยวเมืองโบราณกับ “Segway” :+:

1 44
Segway คืออะไร บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน เพราะฉะนั้น เราลองมาทำความรู้จักกับเจ้า Segway กันก่อนดีกว่านะ ว่าเจ้านี่มันคืออะไรกันแน่

 
เครดิตรูปจาก www.segwaytourthailand.com ครับ

Segway คือ พาหนะชนิดหนึ่ง (Personal Transporter) มีสองล้อ ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 
ที่ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะว่ามันปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2 ลิตร ต่อการใช้งาน 1 ไมล์ หรือเท่ากับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจ 4-5 ครั้งเท่านั้น
 
มันมีสองล้อแบบนี้แล้วจะทรงตัวอยู่ได้ยังไง ไม่ล้มเหรอ
 
มันอเมซซิ่งมากครับที่ไม่ล้ม ตอนแรกก็จะเสียว ๆ นิดหน่อย แต่พอคุ้นเคยแล้ว ทรงตัวดี ๆ ก็ไม่ล้มครับ แถมยังปล่อยมือทั้งสองข้างได้เลยด้วยซ้ำ เรื่องเทคโนโลยีนี่ไม่ค่อยสันทัดเหมือนกันครับ รู้แต่มันอัจฉริยะข้ามคืนมาก ๆ

 
แล้วบังคับยังไง
 
อเมซซิ่งซ้ำซ้อน ตอนแรกนึกว่าจะมีปุ่มหรือคันบังคับเลี้ยวแบบจักรยานอะไรแบบนั้น แต่นี่ไม่มีครับ ใช้การทรงตัวล้วน ๆ คือถ้าอยากให้ไปข้างหน้าก็เอนตัว ถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้า ถ้าอยากจะเบรกก็ถ่ายน้ำหนักมาข้างหลัง แค่นั้นเอง ยิ่งถ่ายน้ำหนักมากเครื่องก็ยิ่งวิ่งเร็ว การเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาก็ใช้การถ่ายน้ำหนักเหมือนกัน แม้แต่การกลับตัว หมุนตัว ก็ใช้การถ่ายน้ำหนักโดยที่ไม่ต้องอาศัยวงเลี้ยวเลย
 
พลังงานได้มาจากไหน
 
เจ้าเครื่องนี้ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน เหมือนมือถือแต่คงขนาดใหญ่กว่ามากอ่ะนะ โดยการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ใช้เวลา 12 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 39 กิโลเมตร คิดเป็นค่าใช้จ่ายก็ประมาณ 10 บาท หารออกมาตกกิโลเมตรละสลึงเดียวเท่านั้น O_o
 
ขับได้เร็วแค่ไหน
 
สามารถปรับได้ 2 ระดับ คือ แบบโชว์เต่า วิ่งได้เร็วสุด 10 ก.ม./ ช.ม. กับแบบปลดเต่า วิ่งได้เร็วสุด 20 ก.ม./ ช.ม. ถ้าเราบังคับให้มันวิ่งเร็วเกินไปมันก็จะมีแรงมาต้านอัตโนมัติครับ
 
ถ้าเราจอดไว้ มันจะหายมั้ย
 
ไม่หายครับ เพราะต้องใช้กุญแจในการเปิดปิดเครื่อง กุญแจก็คือเจ้าหน้าปัดกลม ๆ นี่แหละ จะมีปุ่มเปิดเครื่อง ล็อกเครื่อง ปรับความเร็ว โดยกุญแจนี้สามารถถอดออกมาบังคับระยะไกลได้ นอกจากใช้เป็นกุญแจแล้วก็เป็นหน้าจอแสดงผลการทำงานของเครื่องไปในตัว แถมยังรวมเอาระบบกันขโมยเข้าไปอีกด้วยแน่ะ คือถ้าเรากดล็อกเครื่องเอาไว้แล้วมีใครมาขยับ เครื่องจะล็อกล้อและส่งเสียงเตือนให้เรารู้ทันที เจ๋งป่ะล่า

 
 

คงพอรู้จักเครื่องนี้กันมากขึ้นแล้วนะครับ คราวนี้ก็ไปเที่ยวกันเล้ยยยย
 
ทริปนี้ผมไปกับบริษัท Segway Tour (Thailand) ครับ เนื่องจากทริปนี้เป็นมือใหม่หมดเลย มีผู้หญิงและเด็ก (อายุ 12) ด้วย เลยห่วงเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง จากเส้นทางปกติที่เค้าจะพาชมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เลยขอเปลี่ยนเป็นที่ ๆ ไม่ค่อยมีรถจะดีกว่า สรุปลงตัวที่เมืองโบราณครับ




 
 

ก่อนอื่นเราไปเจอกันที่ออฟฟิศของเค้า อยู่ตรงท่ามหาราชเลย (ใกล้ ๆ ท่าพระจันทร์) เพื่อดูวีดีโอสาธิตแล้วก็ลองขับเครื่องจริง ๆ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด สอนกันตัวต่อตัวจนกว่าจะคล่อง ตอนแรกเห็นสาว ๆ ลองแล้วดูเกร็ง ๆ ผมก็เสียวไปด้วย แต่พอถึงตาตัวเอง เออแฮะ มันง่ายกว่าที่คิดเยอะเลย วิธีขึ้นเครื่องนี้ก็ต้องสังเกตไฟ indicator ตรงที่เหยียบก่อน ถ้าเป็นสีเขียวก็คือพร้อมใช้งาน จากนั้นค่อย ๆ ก้าวขาขึ้นไป ทรงตัวนิดนึง แล้วก็เริ่มเล่นได้เล้ย ผมลองเดินหน้าถอยหลังอยู่สองสามรอบ พอกะน้ำหนักได้ก็ลองวิ่งวน ๆ ดู สนุกดีจัง

 
 

พอซ้อมกันคล่องแล้วถึงเคลื่อนขบวนไปเมืองโบราณ ใครเคยไปคงจะพอรู้อยู่แล้วว่าเมืองโบราณใหญ่โตขนาดไหน จุดแวะแต่ละจุดก็อยู่ห่างกันค่อนข้างมาก คนที่ไปเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะขับรถ เช่ารถกอล์ฟ หรือจักรยานเอา เพราะเดินคงไม่ไหวแน่ ๆ วันนั้นพวกเราเลยเป็นกลุ่มที่เท่ที่สุด ด้วยพาหนะหน้าตาไม่เหมือนใคร ขับไปทางไหนก็มีแต่คนมอง อิอิ

 
 

ระหว่างขับเจ้า Segway ก็ถ่ายรูปไปด้วย (ถ่ายมือเดียว) บางจุดที่ไม่ต้องลงไปเดินดู ก็ยืนบนเครื่องแล้วใช้สองมือถ่ายรูปได้เลย จุดไหนที่ต้องลงก็จอด Segway ไว้ โดยเอาส่วนฐานหรือตรง handle bar ก็ได้ พิงไว้กับอะไรซักอย่างแถวนั้น ฟุตบาท ก้อนหินใหญ่ กำแพง ต้นไม้ แล้วแต่ว่าอะไรใกล้ แล้วก็ไม่ลืมที่จะเอาตัวกุญแจไปด้วย แค่นี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าเครื่องเล่นไฮโซของเราจะหายไปไหน

 
 

ระหว่างขับผ่านสถานที่ต่าง ๆ ก็จะมีไกด์คอยอธิบายให้ฟัง โดยใช้หูฟังแบบไวร์เลส หรือตอนขับ ๆ อยู่ เจ้าหน้าที่ก็จะคอยบอกว่าระวังรถด้วยนะคร้าบ เป็นอีกจุดนึงที่ประทับใจมากเลย อุปกรณ์ดีเด่นจริง ๆ

 
 

Segway นี่สามารถวิ่งได้บนหลายพื้นผิว เรียบ ๆ แบบคอนกรีตหรือลาดยาง คงไม่ต้องเป็นห่วง ขับขึ้นเนินแบบหลังเต่า หรือพื้นโรยหินละเอียดก็สบาย ๆ บนหญ้าก็ยังได้ แต่ถ้าพื้นที่ขรุขระมาก ๆ เป็นหลุมเป็นบ่อหรือเป็นโคลนก็ไม่แนะนำ เพราะอาจจะทำให้เสียการทรงตัวแล้วตกลงมาได้ ถ้าเจอบันได เครื่องนี้ไม่สามารถขึ้นได้นะครับ อันนั้นจะอัจฉริยะเกินไป ต้องลงจากเครื่องแล้วดึงยกเอาครับ น้ำหนักตัวเครื่องก็เอาการอยู่ ประมาณ 30 – 40 กิโลกรัม (จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้แล้ว) ครับ

 

จากที่เล่นมา เรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงเลย น้องผู้หญิงที่ไปด้วยกันขับเล่นซะเพลิน คุณแม่ของน้องก็สนุกสนานไปด้วย ผมว่าเด็ก ๆ วัยรุ่น หรือคนที่ชอบอะไรผาดโผนหน่อย ๆ คงจะชอบ สาว ๆ จะไปกับหนุ่ม ๆ ให้มีอารมณ์แบบแอดเวนเจอร์นิดนึงก็ดีนะ หรือมีเพื่อนต่างชาติมาจะพาชมเกาะรัตนโกสินทร์ก็เก๋ไปอีกแบบ หรือถ้าอยากออกต่างจังหวัด ไปชมวัดที่อยุธยาเค้าก็จัดให้ได้นะ



จบทริปด้วยความประทับใจมาก ๆ ครับ ทั้งในส่วนของตัวเครื่องและการบริการของทาง Segway Tour (Thailand) ทริปนี้พิเศษตรงที่พี่บิ๊ก (คุณอิทธิชัย เบญจธนสมบัติ) ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ตามมาเทคแคร์ด้วยตัวเอง เพราะรู้สึกว่าเป็นครั้งแรกที่เปิดรูทใหม่

 
 

ถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการออกทริป ปกติ half day tour รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ราคาจะอยุ่ที่ 3,500 บาทต่อคน ส่วนถ้าเป็น one day tour แบบนี้ รู้สึกจะ 6,000 บาทต่อคนนะ พอดีไม่ได้จ่ายตังค์เองเลยจำไม่ค่อยแม่น แหะๆๆ แน่นอนว่าถ้าไม่มีคนออกให้คงต้องคิดหนักเหมือนกันครับ





ผมบอกพี่บิ๊กว่าผมเล่นแล้วติดใจมาก ๆ อยากซื้อไปเล่นที่บ้านบ้าง พี่บิ๊กบอกได้เลยครับ ซื้อได้เลยในราคาเครื่องละ 400,000 บาท (สี่แสนบาทถ้วน) เอิ๊กกกกกกกกกกก เป็นลม นี่ถ้าตูทำเครื่องเค้าเจ๊งขึ้นมาจะมีปัญญาใช้ม้ายยยย อิอิ



 

ขอบคุณที่ติดตามชม ไว้เจอกันทริปหน้านะคร้าบ


supertarokung

supertarokung

หนุ่มเจ้าสำอาง ใส่ใจในสุขภาพ ใช้สกินแคร์เป็นประจำ ใช้เมกอัพบ้างบางครั้งที่อยากดูดีเป็นพิเศษ

FULL PROFILE