คุณมีใบหน้าแบบใดตามทัศนคติชาวจีน

54 15
ในครั้งก่อน เราได้เล่าเรื่อง"ใบหน้าสง่างามแบบชั้นสูง"ในความคิดของคนจีนสมัยใหม่กันไปแล้ว  แต่ยังมีใบหน้าในรูปแบบอื่นๆที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง  คุณจะมีใบหน้าแบบใด ลองมาติดตามกันได้เลยค่ะ




"ใบหน้าหน่ายโลก"  (厌世脸)

เคยเห็นคนที่ทำหน้าตาดูเมินเฉยกับสิ่งรอบตัวรึเปล่า   คนเหล่านี้อาจจะถูกโจมตีว่าทำตัวเย่อหยิ่งไม่สนโลก  แต่พอเพ่งดีๆ     หน้าเค้าอาจจะเป็นแบบนี้เอง!

วิธีแยกแยะ "ใบหน้าหน่ายโลก" ของจีนเป็นมีอะไรบ้าง ?



- ดวงตาไม่เบิกกว้าง ดูปรือๆคล้ายง่วงหรือกำลังมึนๆ

-  หากไม่ยิ้มแย้ม มุมปากจะโค้งลงคล้ายกับไม่พอใจอะไรบางอย่าง


-  ดูมีโลกส่วนตัว หรือเป็นคนเงียบๆ  (ซึ่งจริงๆอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้)

ไม่ว่าจะมองใกล้หรือมองจากไกลๆ คุณก็จะรับรู้ถึงรัศมีความไม่แยแส หลายคนมองว่า หากใบหน้าหน่ายโลกมาพร้อมกับบุคลิกดีๆ จะยิ่งส่งเสริมให้ดู "แพง" เพราะหน้าตาที่ดูไว้ตัวเข้าถึงยากนั่นเอง


 มีนางแบบจำนวนมากที่สร้างชื่อเสียงจากหน้าหน่ายโลก  แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นลุคที่ดูไร้อารมณ์  แต่ก็มีเสน่ห์ที่ไม่ซ้ำซากจำเจ     แต่ทำหน้านิ่งๆก็ดูเหมือนกำลังสร้างกำแพงไม่ให่คนอื่นเข้าหาแล้ว!
ไม่ได้มีแต่ชาวตะวันออกที่มีใบหน้าที่ดูเหนื่อยหน่ายเช่นนี้   มันสามารถปรากฏในหมู่ชาวตะวัตกได้เช่นกัน   คนแรกที่ทำให้เรานึกถึงใบหน้าหน่ายโลกคือ Billie Eilish นั่นเอง   น้องดูง่วงได้ใจจริงๆ




"ใบหน้าของรักแรก"  (初恋脸)



รักแรกของหลายคนมักจะสร้างความทรงจำที่แสนสดใสไร้เดียงสา และถูกนำมาเปรียบเทียบกับสาวงามที่มักจะทำให้จิตใจชายหนุ่มต้องอ่อนยวบ ด้วยเค้าโครงหน้าที่ใสซื่อบริสุทธิ์น่าทะนุถนอมนั้น



- ดวงตากลมโต ดูออดอ้อนโดยไม่ต้องใส่จริต

- องค์ประกอบบนใบหน้าไม่ใหญ่มาก ดูอ่อนเยาว์เหมือนเด็กน้อย


- เส้นสายโครงหน้าจะดูนุ่มนวล ไม่เป็นเหลี่ยมเป็นคมชัดเจน

-  ผิวขาวใส ดูบริสุทธิ์เหมือนหิมะแรก

-  เหมาะกับ natural look  แต่งบางๆเน้นความใส
หากคุณอยู่ด้อมนิยายจีนก็คงทราบทันทีว่า  ใบหน้าเช่นนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักประพันธ์ในการสร้างตัวละครนำหญิงเป็นที่สุด   หากพระเอกเป็นชายหนุ่มแข็งแกร่งห้าวหาญก็มักจะถูกผูกให้อยู่เคียงข้างสาวน้อยที่ดูน่าทะนุถนอม   รวมไปถึงวงการแสดงของจีนที่มีนักแสดงวัยรุ่นที่มีใบหน้าแบบรักแรกเยอะจนแทบจำชื่อไม่ครบเลยทีเดียว

ถ้าเป็นสาวตะวันตก หนีไม่พ้นเธอคนนี้ค่ะ     รู้ทั้งรู้ว่าเธอโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว  แต่เวลาเห็นเธอใน love scene ก็อดรู้สึกผิดไม่ได้  เพราะเธอดูใสราวกับยังเป็นเด็กที่ยังไม่โตเต็มที่
คุณลักษณะที่สำคัญมากๆของใบหน้าที่เป็นรักแรกจะต้องมีก็คือ รอยยิ้มที่สร้างความอบอุ่นใจ  ยิ้มทีไรก็สว่างวาบ  ขอยกตัวอย่างชัดๆจาก จางเจ๋อเทียน   สาวหน้าใสที่กลายเป็น viral ที่โด่งดังของจีนจากภาพยิ้มหวานถือชานมจนถูกตั้งฉายาว่า "น้องชานม"    แม้ว่าเธอจะเกลียดฉายานี้ เพราะถูกกล่าวหาในภายหลังว่าใช้รูปลักษณ์สร้างชื่อเสียงในฐานะเน็ทไอดอลและมัดใจมหาเศรษฐีหนุ่มอายุมากกว่าจนติดอันดับผู้หญิงที่รวยที่สุดในจีน   แต่เราก็ยืนยันเต็มเสียงว่า เธอมีรอยยิ้มที่ดูเป็นธรรมชาติน่ามองจริงๆ 


เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยสิบกว่าปีก่อนที่ซ่งจู่เอ๋อร์รับบทนาจา ในอภินิหารโคมวิเศษ   คุณจะพบว่า  แม้เธอจะเป็นสาวเต็มตัวในวัยยี่สิบกว่าๆ แต่ก็ดูอ่อนใสไร้เดียงสาสุดๆ



"ใบหน้าวาสนาดี" (富贵脸)



เป็นใบหน้าที่ทำให้สัมผัสถึงความมีบุญวาสนา มีเนื้อคู่ที่แสนร่ำรวย ชีวิตไม่พบกับความยากลำบาก ความเชื่อเรื่องนี้ทำให้ผู้หญิงบางคนพึ่งพาการศัลยกรรมด้วยความหวังว่าจะเปลี่ยนโชคชะตาเลยทีเดียว

- หน้าผากกว้างโค้งมน
- แก้มอิ่มเอิบ
- สั้นดั้งตรงปลายจมูกกลมอูม
- ฟันขาวสะอาด


เมื่อเจ้าเวยก้าวเข้ามาโด่งดังเป็นซุปตาร์ของจีน หลายคนก็ทักไว้แล้วว่า นอกจากจะรุ่งโรจน์ในอาชีพการงานแล้ว เธอจะได้แต่งงานกับมหาเศรษฐี ยิ่งล่ำซำไปกว่าเดิมหลายเท่า



พอพูดถึงใบหน้าแบบ Wang Fu Xiang ที่เปล่งประกายความรวย คนจีนอาจจะนึกถึงกัวจิงจิง อดีตนักกระโดดน้ำเหรียญทองโอลิมปิค เมื่อเธอมีความสัมพันธ์กับหนุ่มที่มาจากตระกูลที่แสนมั่งคั่ง สื่อบางเจ้าก็ถึงขนาดตีข่าวว่า ใบหน้าของเธอนั้นเต็มไปด้วยสัญลักษณ์แห่งความโชคดีที่ร้อยปีจะมาหนหนึ่ง แพทย์จากคลีนิคศัลยกรรมเคยเปิดเผยว่า มีผู้หญิงหลายคนแจ้งความต้องการว่าอยากจะทำจมูกให้เหมือนกับกัวจิงจิง เพราะเชื่อว่ามันจะนำโชคมาให้

  อาจจะมีคำวิจารณ์ว่า  ใบหน้าแห่งความโชคดีร่ำรวยเงินทองนี้ไม่จำเป็นต้องสวยงามที่สุด   เพราะตระกูลชั้นสูงที่เชื่อถือในเรื่องโชคลางเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับการมองหาสะใภ้ที่มีราศรีแห่งโชคลาภ  เพราะลักษณะที่ดีย่อมจะช่วยส่งเสริมให้วงศ์ตระกูลเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นไปอีก    
ราวๆสิบปีก่อน  เคยมีข่าวที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่จีน จากการกวดเฟ้นหาหญิงสาวที่มีลักษณะดีที่สุดจากห้าหมื่นคนให้เพียง 18 คนในรอบชิงชนะเลิศเพื่อคว้าสิทธิ์การออกเกทกับผู้ชายที่ร่ำรวยระดับเศรษฐี  โดยมีซินแสมามาเป็นผู้พิจารณารูปร่างหน้าตาของผู้เข้าประกวดอย่างละเอียด

จิ่งเถียน มีใบหน้าที่โดดเด่นจากพวงแก้มอิ่มเต็ม



ลองมาที่หน้าที่ถูกเปรียบเทียบกับสัตว์กันบ้างค่ะ




"หน้าแมวเหมียว"  (猫系脸)


หน้าแบบไหนที่เห็นแล้วแทบจะได้ยินเสียงเมี้ยวลอยตามลมมา

- นัยน์ตากลม รูปทรงตาเรียว หางตาชี้ขึ้น

- มีแก้มอิ่มน่าจับ  หน้าดูเป็นตัว V  แต่คางไม่ยาวนัก

- ขอบริมฝีปากบนหยักเป็นรูปตัว M ชัดเจน  น่าเอ็นดูเป็นที่สุด



Jennie แห่ง  BLACKPINK เป็นสาวหน้าแมวที่ชาวเน็ทจีนชื่นชม   ด้วยความที่แมวเป็นสัตว์ที่มีบุคลิกซับซ้อน  ทั้งน่ารักน่าหลง ยั่วยวนดึงดูด  แต่หลายครั้งก็ดูเกียจคร้านไร้ความใยดีต่อเหล่ามนุษย์  สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนฟันธงว่า  Jennie เป็นแมวเหมียวที่เป๊ะสุดๆ

Sohee จาก Wonder Girls  ที่มีใบหน้าแมวเหมียวคล้ายคลึง Jennie    แก้มของเธอป่องนิดหน่อย ขอบริมฝีปากบนเป็นตัว M ชัด คางไม่ยาวแต่จะดูมนๆชวนเอามือไปเกาเล่น
บางคนคิดว่า ใบหน้าแมวเหมียวจะต้องเรียวแหลมเป็นตัว V และมีนัยน์ตาที่ลึกลับคมกริบ    แต่แมวหลายพันธุ์มีหน้ากลมแป้นและคางสั้น  น่ารักจนทนไม่ไหวต้องเข้ากับหยอกเล่น..แม้พวกเราจะรู้ดีว่าอาจจะได้แผลจากฝีอุ้งเล็บของน้องแมวก็ตาม!



"หน้าน้องหมา"  (犬系脸 )



ว่ากันว่า คนที่มีใบหน้าแบบลูกสุนัขนั้นดูอบอุ่นใจดี  แม้จะไม่ยิ้มแย้ม ก็ยังให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรชวนให้อยากเข้าไปทำความรู้จัก



- หางตาโค้งตกลง

- จมูกมีดูกลม ไม่โด่งคม

- ใบหน้าไม่เล็กตอบ หรือเป็นรูปตัว V พิมพ์นิยม  แต่กรอบหน้าจะโค้งมนดูนุ่มนวล   


จะให้ออร่าที่คล้ายๆกับใบหน้ารักแรก นั่นคือดูอ่อนโยน friendly ราวกับน้องหมาใจดีที่วิ่งยิ้มร่ามาชวนให้เล่นด้วย   ไม่ทำให้ต้องคอยอ่านสีหน้าท่าทางจนเกร็ง  หรือพูดง่ายๆคือ เป็นหน้าตาที่ทำให้คุณรู้สึกว่า "อยากจะเป็นเพื่อนด้วยจัง" 

หากใครมีใบหน้าแบบน้องหมาก็ไม่ต้องหวั่นว่าจะดูไร้เสน่ห์  แม้ว่าจะไม่ได้ fierce แบบหน้าแมวเหมียว     แต่ก็ให้ความรู้สึกชวนสบายใจ อยากทำความรู้จักและคบหากัน  เหมือนสาวข้างบ้านที่สดใสน่ารักยังไงล่ะ
ตัวอย่างชัดเจน คือ พัค ชินฮเย  ที่สร้างความโด่งดังด้วยลุคที่ดูใสซื่อจนไม่เหมือน acting  บางคนมองว่า นี่อาจจะไม่ใช่ความงามบาดตาตั้งแต่แรกพบ  แต่ใบหน้าที่ทั้งดูเป็นมิตรและอ่อนโยนก็ทำให้ตกหลุมรักได้อย่างง่ายดาย


เคยมีคนเปรียบเทียบน้องโมเน่ คามิชิราอิชิ นางเอกที่กำลังรุ่งสุดๆในญี่ปุ่นกับพัค ชินฮเย ด้วยดวงตาโตที่ดูออดอ้อน หางตาตกนิดๆและจมูกกลมๆ ไม่แปลกใจเลยที่น้องจะมัดใจแฟนๆด้วยบทบาทสาวโก๊ะที่ดูไม่ขัดตาสักนิด


บางคนมองว่า  ใบหน้าแบบน้องหมาอาจจะไม่ได้สวยสะกดใจหรือชวนตะลึงตั้งแต่แรกเห็น แต่ก็สร้างความประทับใจได้ไม่แพ้กัน  เพราะเป็นใบหน้าที่ดูชวนให้อยากจะเข้าไปทักทาย ไม่มีออร่าข่มขวัญ




หน้ากระต่าย  (兔系脸 )

กระต่ายเป็นสัตว์ตัวน้อยๆที่ดูบอบบาง แต่ก็เปี่ยมไปด้วยพลังงาน  เมื่อได้พบเห็นก็อยากจะกอดประคบประหงม

-ตากลม ดูแบ๊วๆ
-หน้าเล็กนิดเดียว เครื่องหน้าดูเล็กเช่นกัน ไม่มีมิติเหลี่ยมคมเท่าใด
- ผิวขาวเปรียบเหมือนกระต่ายขาว






วิธีแยกสาวหน้ากระต่ายจากหน้าที่ดูน่ารักใสๆแบบอื่นก็คือ หัวจะเล็กมาก เหมือนกับรูปร่างที่ไม่ว่าจะตัวสูงหรือตัวเล็ก แต่จะดูบอบบาง ดูไร้พิษภัยขนาดที่ถึงจะตีหน้าดุใส่ใครก็ดูไม่น่ากลัวเกรงแต่อย่างใด



ถึงจะดูบอบบางน่าทะนุถนอม แต่ก็มีความสดใสร่าเริงของน้องกระต่ายที่กระโดดไปมาไม่รู้เหนื่อย ดวงตาจะเปล่งประกายเหมือนสาวจอมซน

*หากมีฟันกระต่ายด้วย คือโบนัสค่ะ

ปลื้มหน้าแบบไหนมากที่สุด  เล่าให้เราฟังมั่งสิคะ 



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE