หิมะตกที่ลาว อากาศทั่วโลกแปรปรวน หนาวสุดในรอบหลายปี!

53 9
ช่วงนี้ประเทศไทยได้สัมผัสอากาศหนาว ที่นานๆ จะมีสักครั้ง และอาจจะหนาวนานไปจนถึงปลายเดือนมกราคม แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็กำลังเผชิญปัญหาอากาศหนาว อุณหภูมิติดลบ หรือหิมะตกในรอบหลายปีอยู่เหมือนกัน

ทำไมปีนี้ถึงหนาว?

อากาศหนาวขึ้นทั่วโลกเกิดจากปรากฏการณ์ ลานีญา (La Niña) คือ อุณหภูมิที่ผิวน้ำทะเลตอนกลางและตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เขตศูนย์สูตรมีค่าต่ำกว่าปกติ ลมค้าตะวันออกเฉียงใต้แรงกว่าปกติ จึงพัดผิวน้ำทะเลที่อุ่นจากตะวันออกไปทางตะวันตก ทำให้มีระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และอุณหภูมิเย็นกว่าปกติ 3-5 องศาเซลเซียส

ปกติลานีญาจะเกิดทุกๆ 1 ครั้ง ในรอบ 4 ปี และอยู่ประมาณ 18 เดือน แต่บางครั้งอาจนานถึง 2 ปี สลับกับปรากฏการณ์ เอลนีโญ (El Niño) ลานีญาอาจทำให้บางที่เกิดพายุหรือบางที่เกิดความแห้งแล้งได้ ขึ้นอยู่กับฤดูกาล และในปีนี้ลานีญาทำให้หลายประเทศทั่วโลกเจอกับความหนาวในรอบหลายปี 

1. ลาวตอนเหนือ

หิมะตกที่ลาว ในเมืองเชียงขวาง ทางตอนเหนือของสสป.ลาว เป็นบริเวณที่ติดกับเวียดนาม อุณหภูมิต่ำอยู่ที่ประมาณ 3 ถึง -3 องศา ลาวหิมะตกครั้งล่าสุดเมื่อ 5 ปีก่อน ที่เมืองซำเหนือ และบางพื้นที่ในแขวงหัวพัน 

2. เวียดนามตอนเหนือ

เวียดนามเกิดหิมะตกและฝนเยือกแข็งอย่างหนัก ที่หล่าวกาย (Lào Cai) ที่ตั้งของเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม อุณหภูมิบนภูเขา -1 องศา และอาจลดต่ำสุดถึง -3 องศาเซลเซียส ซึ่งเวียดนามเคยมีหิมะตกล่าสุดบนภูเขาสูงเมื่อ 5 ปีก่อน ในปี 2016

3. มาดริด สเปน

พายุฟีโลมีนาทำให้เกิดหิมะตกไปทั่วเมืองต่างๆ ในสเปน โดยเฉพาะที่เมืองมาดริด ที่หิมะตกหนักสุดในรอบ 50 ปี อุณหภูมิลดต่ำสุด -25 องศา มีประชาชนจำนวนมากที่ตื่นเต้นออกมาเล่นสกี แต่ก็มีคนเสียชีวิตจากความหนาวแล้วอย่างน้อย 4 คน

4. เวสเตอร์บอทเท็น สวีเดน

ภูมิภาคเวสเตอร์บอทเท็น (Västerbotten) ในประเทศสวีเดน ถูกกำหนดให้เป็นเรดโซน ที่มีระดับหิมะตกหนักสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี และในบางพื้นที่อาจมีหิมะปกคลุมสูงถึงหนึ่งเมตร

5. ปักกิ่ง จีน

คลื่นความเย็นปกคลุมพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ทำให้เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน มีอุณหภูมิ -19.6 องศาเซลเซียส หนาวสุดในรอบ 52 ปี 

6. โซล เกาหลีใต้

สภาพอากาศที่หนาวจัดในเมืองโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีอุณหภูมิต่ำสุด -16.6 องศาเซลเซียส หนาวสุดในรอบ 35 ปี ตั้งแต่ปี 1986 ทำให้แม่น้ำฮันกลายเป็นน้ำแข็งไปเลย

7. ตะวันตกของญี่ปุ่น

พายุหิมะถล่มหนักในญี่ปุ่นหนักว่าปกติ 2 เท่า โดยเฉพาะทางตอนเหนือและตะวันตก ทำให้มีรถนับพันคันที่ติดอยู่กลางถนนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และในจังหวัดนีงะตะมีหิมะมากกว่าปกติถึง 10 เท่า
ลานีญาทำให้หลายประเทศต้องเจอกับอากาศหนาวจนถึงขั้นติดลบ ถึงจะมีหิมะสวยๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับในหลายๆ ประเทศ หิมะตกที่ลาว ประเทศเพื่อนบ้านเราก็ไม่ใช่สัญญาณที่ดี เพราะการที่อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของทั้งคนและสัตว์ จนอาจปรับตัวไม่ทันและถึงแก่ความตายได้เช่นกัน 


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE