ชวนรู้จักใบหน้างามเลอค่าในแบบชาวจีนยุคใหม่

56 16

ใบหน้าที่งามสง่า หรือ "หน้าผู้ดี - ชั้นสูง" ที่เป็นที่กล่าวขวัญในสังคมจีนจะเป็นอย่างไรนะ    มาติดตามกันสิ


Gaojilian (高级脸) มาตรฐานความงามคลื่นลูกใหม่ของสังคมจีน


เมื่อแปลตรงตัว  Gaojilian อาจจะหมายความว่า" ใบหน้าชั้นสูง"  ซึ่งอาจจะตรงกับคำบรรยายความงามของตัวละครหญิงในวรรณกรรมจีนที่มี "กลิ่นอายแห่งความสูงศักดิ์)     Gaojilian  ไม่ได้เป็นคุณสมบัติที่ตรงกับมาตรฐานความงามในสังคมจีนไปหมดทุกข้อ  แต่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ  หลังจากที่เหล่า millennials ได้หันมาให้สำคัญกับการแสดงตัวตนที่มีเอกลักษณ์ โดยไม่เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ให้เข้ากับกระแสความนิยมจาก social media    กล่าวคือ ผู้ที่มีความงามแบบ Gaojilian   อาจจะไม่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสาวสวยสมบูรณ์แบบ  แต่รัศมีแห่งความสง่างามสะกดใจของพวกเธอถือเป็นสิ่งที่หาได้ยาก  ว่ากันว่า แม้แต่ในวงการยันเทิงจีนนั้น  ก็มี Gaojilian  เพียงไม่กี่คนเท่านั้น  



ที่มาของGaojilian   - กระแสต่อต้านเทรนด์ "หน้าเน็ทไอดอล"



เมื่อพูดถึงเน็ทไอดอลจีน   แม้จะไม่ได้แปะภาพกำกับ     คุณผู้อ่านก็นนึกภาพกันได้อย่างแจ่มแจ้ง     ใน social media จีน  หนุ่มสาวที่มีใบหน้าคล้ายกับการ์ตูน  ผิวพรรณเรียบเนียนราวกับกระเบื้องเคลือบ ดวงตากลมโตเหมือนกับตุ๊กตาจากตะวันตก  คางแหลมที่ทำให้รูปหน้าเรียวราวกับโคน  หากจับพวกเค้ามาถ่ายรุปหมู่ก็อาจจะแยกกันแทบไม่ออก    แต่บรรดา netizen จีนทราบดีว่า   แม้เน็ทไอดอลเหล่านี้จะสร้างชื่อเสียงและมีผู้ติดตามจำนวนมากมาย  แต่หลายคนได้ใช้เทคนิคในการรีทัชภาพบวกกับศัลยกรรมตกแต่งจนดูเป็นคนละคนกับในอดีต    แม้สังคมจะเปิดใจกับเรื่องศัลยกรรมมากขึ้น  แต่เมื่อเน็ทไอดอลได้ตกแต่งภาพกันอย่างหนักมือ  นั่นก็ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมาตรฐานความงามแบบใหม่นี้   ผู้คนจำนวนมากวิจารณ์ลุคของเน็ทไอดอลว่า ดูไม่เหมือนคนในชีวิตจริงเลยสักนิด!  
ในช่วงปีหลังๆ ใบหน้าแบบเน็ทไอดอล หรือ Wang Honglian  อาจจะสร้างความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่  แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีชาวเน็ทที่ออกอาการยี้กับเทรนด์นี้  โดยให้เหตุผลว่า  การศัลยกรรมโดยยึดรูปลักษณ์ของชาวตะวันตกเป็นต้นแบบทำให้สาวจีนเสียตัวตนจนดูแปลกพิกลไป และเมื่อเป็นลุคที่เกิดจากการศัลกยกรรมและแต่งภาพจนดูเหมือนกันไปหมดทุกคนยิ่งเน้นให้ดู cheap   และถูกเปรียบเทียบกับสาวที่มีความงามแบบ  Gaojilian  ที่ให้เปล่งประกายความสง่างามดูเลอค่า  แม้จะไม่ใช่ความงามในอุดมคติของชาวจีนส่วนใหญ่ก็ตาม
เมื่อไม่กี่ปีมาก่อน มีผู้สร้างหนังสยอง  Bikini Murders  ที่รวบรวมเอาหญิงสาวผู้ที่มีหน้าแบบเน็ทไอดอลมาร่วมแสดง หลายคนมองว่านี่เป็นการล้อเลียนเทรนด์ความงามแบบใหม่อย่างไม่ไว้หน้า


ดูกันยังไงถึงเรียกว่าหน้าแพง ?

ชาวจีนหลายคนเห็นตรงกันว่า  จะหาผู้ที่มีหน้า Gaojilian  ในวงการบันเทิงจีนเพียงไม่กี่คน  แต่จะไปกระจุกกันที่กลุ่มนางแบบที่สามารถสร้างความสำเร็จในระดับ international   เพราะพวกเธอเหล่านั้น มีความงามที่สร้างความประทับใจให้กับชาวตะวันตก  แต่ไม่ได้ตรงกับอุดมคติความงามของชาวจีน   และ social media เพิ่งจะมาฮือฮากับ "หน้าชั้นสูง" เมื่อไม่กี่ปีมานี้  


แล้วคุณสมบัติใดล่ะที่ทำให้เกิดความสง่างามแบบ  Gaojilian   ?




ใบหน้าที่ให้ความรู้สึกที่ "เย็นชา"  

ชื่อมันก็บ่งบอกอยู่แล้วค่ะว่าแสดงถึงความสูงส่ง ออร่าความแพงจะเปล่งประกายให้ผู้อื่นรู้สึกเกรงขาม มิใช่ความสวยนุ่มนวล ออดอ้อนให้เข้าหา แต่อาจจะทำให้ถูกมองว่าเป็นสาวโพรไฟล์เริ่ดที่ไว้ตัวและหยิ่งในศักดิ์ศรี
จะตรงกับบริบทว่า "หน้าเหวี่ยง" ของไทยรึเปล่านะ !?




ตาห่าง

คุณสมบัติของใบหน้าแบบ high classในข้อนี้ถูกเปรียบเทียบกับ "ปลาดุก"

แต่สาวตาห่างอย่าได้หวั่นไหวไปค่ะ  นี่แหละคือสิ่งที่บ่งบอกถึงความแพง! 
 นีนี่เป็นนางเอกสาวที่ขึ้นชื่อเรื่องลุคแบบ Gaojilian ที่มีอยู่เพียงไม่กี่คนในวงการแสดงจีน   เมื่อถูกสื่อไถ่ถามถึงความเห็นในเรื่องนี้  เธอแสดงความไม่แน่ใจด้วยซ้ำ  เพราะ Gaojilian ในสายตาหลายคนไม่ได้หมายถึงคนสวย (และมันย่อมจะสร้างความเจ็บปวดให้กับคนที่ทำอาชีพนักแสดง หากต้องถูกตอกย้ำซ้ำๆว่าไม่สวย)   มันได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ดูโดดเด่นจากเพื่อนร่วมวงการที่เต็มไปด้วยสาวสวยตาโต ใบหน้าเล็กเรียว

ลองมาดูสัดส่วนใบหน้าที่สมบูรณ์แบบตามแนวคิดจีนกันก่อนค่ะ มันถูกเรียกว่า  จมูก 3  ตา 5   (三庭五眼)   กล่าวคือ  ความยาวของหน้า = ความยาวของจมูก x 3  และความกว้างของหน้า  = ความยาวของตา x 5  โดยจมูกจะอยู่กึ่งกลางใบหน้า

จากภาพสัดส่วนใบหน้าอันงามสมบูรณ์แบบ  ตาห่างอาจจะไม่ได้สื่อถึงความงามดึงดูดใจ  แต่เป็น "ข้อบกพร่อง"ที่ทำให้ห่างจากความสมบูรณ์แบบ   สาวตาห่างอย่างเฟยเฟยซุน พบกับคำล้อเลียนว่าหน้าปลาดุกมาก่อน     เมื่อหลังจากเธอบินลัดฟ้าไปสร้างความสำเร็จด้วยการเป็นนางแบบ Asian คนแรกที่ได้ขึ้นปก VOGUE ITALIA  และถ่ายแคมเปญให้กับ Valentino   ใบหน้าแบบเฟยเฟยซุนจึงได้รับเสียงชื่นชมว่าแสดงถึงความเป็นแฟชั่นชั้นสูงและดึงดูดความสนใจด้วยความโดดเด่นโดยไม่อิงกับมาตรฐานความงามของจีน




ใบหน้ามีเหลี่ยมมีคมชัดเจน
คนจีนคลั่งไคล้ใบหน้าเล็กเรียวกันมาตั้งแต่โบราณ    สาวงามล่มบ้านล่มเมืองมักจะถูกยกย่องว่ามีใบหน้าเล็กกว่าฝ่ามือ กรอบหน้าตีวงโค้งราวกับจันทร์เสี้ยว    เปฌนความงามที่สร้างแรงดึงดูดใจจากความอ่อนโยน นุ่มนวล    แต่สาว  Gaojilian  ของจีนหลายคนจะมีโครงหน้าที่ strong   ทั้งสันกรามเหลี่ยมชัดและโหนกแก้มสูง    ซึงสิ่งเหล่านี้เคยเป็นหนามยอกใจของสาวจีนจนบินข้ามไปทุบทำหน้าVที่เกาหลีใต้กันเป็นเรื่องปกติ  




นั่นเป็นคำอธิบายสำคัญว่า เหตุใดสาว Gaojilian จึงไปกระจุกกันในวงการนางแบบ international

นั่นเป็นเพราะว่าพวกเธอมีโครงหน้าที่ตรงกับมาตรฐานความงามของชาวตะวันตกนั่นเองค่ะ


ยังจำดราม่า Netizen จีน ปรี๊ดใส่ Zara ที่นำเสนอโฆษณาที่มีนางแบบจีนที่มีกระบนใบหน้าได้กันใช่มั้ยคะ ? Blogger ชาวจีนคนหนึ่งได้อธิบายว่า ชาวเน็ทเหล่านั้นเชื่อว่า Zara กำลังดูถูกว่าคนจีนดูไม่สวยด้วยการนำนางแบบหน้าตกกระมาถ่ายโฆษณา และถึงขนาดที่มีคนนำภาพของจิงเหวิน ( นางแบบจีนที่ถูกคนร่วมชาติยัดเยียดว่า "ขี้เหร่") มารีทัชใหม่ให้เห็นเวอร์ชั่นหน้าเน็ทไอดอล

และเมื่อคุณได้เห็นภาพจิงเหวินที่ถูกรีทัชแล้วก็อาจจะร้องเบาๆในใจว่า หืมมมม เอาจริงใช่มั้ย ??

อย่างไรก็ตาม  ไม่ใช่ว่าชาวจีนทุกคนจะเห็นด้วยกับการโจมตี Zara   และปกป้องผู้ที่นำเสนอความงามโดยไม่ผ่าน filter ด้วยความเชื่อว่า  เราไม่จำเป็นยึดติดกับมาตรฐานความงามอันสมบูรณ์แบบแล้วตัดสินคนอื่นด้วยใจที่มีอคติ   ( ที่สำคัญ กระก็ไม่ต่างจากสันกรามและโหนกแก้ม  สิ่งเหล่านี้อยู่คู่กับวงการแฟชั่นมานานแล้ว)






มีลุคของสาวที่ดูมาดแมน (androgynous )

หลายครั้ง สาวที่มีใบหน้าชั้นสูงจะถูกเปรียบเทียบว่าดูมาดแมนราวกับผู้ชาย    นั่นมาจากเส้นสายโครงหน้าที่เข้มชัด  รวมไปถึงบุคลิกที่ดูเด็ดขาดมาดมั่นอีกด้วย

นักร้องซุปตาร์สาวเท่ตลอดกาลอย่างเฟย์ หว่องได้ได้สร้างความโด่งดังจากลุค boyish   ศิลปินในรุ่นหลังที่มีภาพลักษณ์ของ Gaojilian มักจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับเธอ   เพราะความเป็นสาวเท่ตลอดกาลทำให้ได้รับคำยกย่องว่าเป็นสาวสุด high-end อายุที่มีเลข 5 นำหน้าแล้วก็ไม่ได้พรากความ cool ของเธอไปได้





ใบหน้าที่ไม่ปรุงแต่งด้วยเครื่องสำอางจัดจ้าน จะไม่แตกต่างกับตอนแต่งหน้านัก

เป็นความเชื่อที่ว่า  ใบหน้าชั้นสูงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางเพื่อเปลี่ยนโฉมให้ดูแตกต่างไปเป็นคนละคน     ถึงจะไม่แต่งหน้าเลย ก็ยังคงไว้ซึ่งความแพง!    ที่สำคัญ แม้จะอายุมากขึ้นความงามแบบ Gaojilian  ก็จะไม่สูญหายไปไหน    เวลาไม่สามารถพรากความแพงไปได้!


แม้เวลาจะผ่านไปถึงยี่สิบกว่าปี  แต่นางเอกหน้าลูกครึ่งอย่างหยวนเฉวียนก็เป็นไอดอลในเรื่องความงามสง่าเสมอ
ในอดีตที่หยวนเฉวียนแจ้งเกิดในฐานะนางเอกมากฝีมือในช่วงวัยยี่สิบ   สังคมจีนยังไม่ได้เปิดใจรับรูปลักษณ์ที่เหมือนคนตะวันตกมากเท่าใด   ( เราไม่แน่ใจเรื่องเชื้อสายของเธอนะคะ )    จึงมีคนมองว่าเธอไม่ได้สวยในระดับ stunning     แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็ยิ่งมีเสียงชื่นชมเรื่องสไตล์การแต่งตัวและบุคลิกภาพที่ดูเยือกเย็นน่าค้นหา  ทำให้ถูกยกให้เป็นต้นแบบของสาวหน้า high-class


ตามความเห็นเราที่ไม่ได้มองถึงมาตรฐานความงามจีน  เธอสวยเป๊ะมาตั้งแต่สาวๆแล้ว  อาจจะเป็นเพราะเธอมีมิติใบหน้าที่ลึกเหมือนฝรั่ง รวมไปถึงโครงหน้าที่คมกริบ  ซึ่งสมัยก่อนนั้นยังไม่ได้รับความนิยมแพร่หลาย    




ปากอวบอิ่ม

ไม่เพียงแต่รูปหน้า  สาวที่มีหน้าชั้นสูงหลายคนยังมีริมฝีปากที่อิ่มเต็ม  สวนทางกับความนิยมริมฝีปากเล็กบางเหมือนลูกเชอร์รี่ที่สืบทอดกันมาเนิ่นนาน    เน็ทไอดอลที่นำเสนอหน้าตาแบบWang Honglian มักมีปากเล็กจุ๋มจิ๋มตรงกับความงามในอุดมคติชาวจีน  แต่สาว Gaojilian จะให้ความรู้สึกของผู้ใหญ่ที่มีด้านที่เย้ายวนใจ




จงฉู่ชี นางเอกที่ไม่ได้มีปากลูกเชอร์รี่จิ้มลิ้ม และมีความงามแบบ Gaojilian เป็นtrademark อย่างไรก็ตาม จากความคาดหวังจากสังคมเพื่อให้คนดังมีความงามไร้ที่ติก็กดดันเธอไม่น้อย ถึงขนาดที่เวลาได้ยินคำว่า Gaojilian ก็ทำให้เธอนึกถึงการศัลยกรรมลบเหลี่ยมคางเลยทีเดียว

( แม้เรื่องศัลยกรรมจะเป็นความปรารถนาส่วนบุคคลที่เราต้องให้ความเคารพในการตัดสินใจของพวกเค้า  แต่เราก็หวังลึกๆว่าเธอจะไม่ไปลบสันกรามให้หน้าเรียวแหลมเหมือนกับเน็ทไอดอล)

นีนี่มักจะถูกยกมาเปรียบเทียบกับจงฉู่ซีเพราะมีรูปลักษณ์แบบ Gaojilian ที่คล้ายคลึงกัน
ซูฉี  นางเอกหนังฮ่องกงตัวแม่ที่มีชื่อเสียงเรื่องหน้าชั้นสูง   ไม่ว่าจะเป็นตาที่ห่างจากกัน  รูปหน้าและริมฝีปากอวบอิ่ม  แม้จะไม่ได้รับคำชื่นชมจากชาวจีนว่ามีหน้าที่สวยสมบูรณ์แบบ  แต่ทั้งรูปลักษณ์และบุคลิกของเธอนั้นทำให้ยังเป็นต้นแบบแห่งความงามมาเนิ่นนาน  (เธอยังหน้าเด็กมากๆอีกด้วย!)



แม้จะขึ้นชื่อว่าหน้าแพง   แต่ไม่ได้มีความหมายครอบคลุมเพียงแค่ใบหน้าหรือรูปโฉมภายนอกเท่านั้น   แต่เปล่งประกายออร่าความสง่าจากภายใน



ใบหน้าและบุคลิกที่สร้างความรู้สึกที่น่าเกรงขามนั้นอาจจะไม่ได้ตรงกับคุณสมบัติที่เล่าให้ฟังในเบื้องต้นเป๊ะทุกอย่าง แต่การเป็นเจ้าของใบหน้าอันสง่างามที่แท้จริงนั้น จะต้องมาจากภายใน ไม่ใช่การประดิษฐ์ท่าทางให้ดูเหมือนนางพญา  




Gaojilian มักจะมาคู่กับคำว่า Less is more พวกเธอเลือกแต่งสวยในลุคที่ดูclean บ่อยๆ เพราะลักษณะเฉพาะตัวที่มีตามธรรมชาติก็โดดเด่นอยู่แล้ว เมื่อเสริมกับรสนิยมในการแต่งกายและบุคลิกที่สะกดสายตาก็ถูกจัดให้อยู่ในระดับ high-end



ใครมีคุณสมบัติเข้าข่ายใบหน้าชั้นสูงบ้าง มาแสดงตัวกันหน่อยเร้ว!



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE