ไม่อยากโหลดหมอชนะ โหลดแอปไหนดีไหนช่วงโควิด-19

37 9
ตั้งแต่โควิด-19ระลอกใหม่ระบาดในประเทศไทย ก็มียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดสคบ.ก็ประกาศให้เราโหลดแอปหมอชนะ เพื่อติดตามข้อมูลการเดินทาง แถมมีขู่อีกว่าใครติดโควิดแล้วไม่โหลดจะติดคุก! ถึงแม้ล่าสุดจะบอกไม่ขนาดนั้นก็ตาม สรุปก็คือไม่โหลดไม่เป็นไรแต่โหลดไว้ก็ดี? อยากให้เธอไปคุย เธอไปคุยกับเขาก่อนนนน
แอปหมอชนะมาพร้อมการขอเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลมาก จนหลายคนอาจจะกังวลว่ามากไปหรือเปล่า ชีวิตต้องเลือก Privacy or Security อีกแล้วหรอ แต่ถ้าไม่อยากโหลดแอปหมอชนะ ไทยชนะ อะไรชนะต่างๆ ยังมีแอปอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เหมาะแก่การโหลดไว้ใช้ช่วงนี้อยู่ มาดูกันเลย

1. H4U-Covid19

แอปนี้พัฒนาโดยกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ระบบยังเปิดบริการไม่สมบูรณ์ แต่สามารถตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง Covid19, ประเมินสุขภาพแดงความเสี่ยงของโควิด 19 และข้อมูลข่าวสารสุขภาพเกี่ยวกับ Covid19 ในอนาคตก็จะสามารถช่วยเชื่อมโยงข้อมูลระดับบุคคล เช่น ข้อมูลสุขภาพ โรคประจำตัว สถานที่ที่เคยไป

2. Google Map

ต้องย้อนคิดหลายวันว่าไปไหนมาบ้าง บางทีมันก็ลืมกันได้ แทร็กกิ้งไทม์ไลน์การเดินทางของเราด้วยกูเกิ้ลแมปนี่แหละง่ายสุด ไม่ต้องนั่งนึกย้อนหลัง การใช้ Google Maps Timeline สามารถดูย้อนหลังได้เป็นปีๆ เลยนะ
  • เปิดการตั้งค่ามือถือให้อนุญาตเข้าถึงสถานที่ Setting -> Google Maps -> Location -> Allow Location Access -> Always
  • เข้าไปที่ Google Maps ขวาบนที่รูปโปรไฟล์ -> Your Data in Maps -> Location History -> On 
  • เวลาเข้ามาดูก็ไปที่ รูปโปรไฟล์ ->Your Timeline

Life360

แอปแชร์ตำแหน่งเรียลไทม์ สามารถทำเป็นกลุ่มได้ เช่น ครอบครัว เพื่อน จะเห็นว่าคนๆ นั้นตอนนี้อยู่ที่ไหน ไปที่ไหนกันมาบ้าง แต่คนอื่นต้องมีแอปเหมือนกันก่อนนะ ถึงจะทำเป็นกลุ่มได้

Raska

แอปนี้เขามีสโลแกนว่า “ป่วยทัก รักษา” สามารถปรึกษาอาการต่างๆ กับคุณหมอได้โดยตรงแบบไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโรงพยาบาล จะแชทหรือวีดิโอคอลก็ได้ มีทั้งแบบปรึกษาฟรีและเสียเงิน เลือกคุณหมอเฉพาะทางได้ และยังสามารถเก็บประวัติการรักษาได้อีกด้วย

ใกล้มือหมอ

แอปนี้พัฒนาโดยสสส. จะทำการซักอาการเบื้องต้นของคนไข้ และไปปรึกษาต่อกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อย่างรวดเร็ว ตามสโลแกนแอป “เหมือนมีหมออยู่ใกล้ๆ ไกลแค่ไหนก็ใกล้มือหมอ” ยังสามารถเก็บประวัติการรักษาและค้นหาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เรามากที่สุดได้ด้วย ในช่วงโควิดระบาดก็เช็คอาการว่ามีแนวโน้มติดเชื้อหรือไม่ พร้อมวิธีดูแลตัวเอง แลรายชื่อโรงพยาบาลที่สามารถทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ทันที

Ooca

ช่วงนี้ยิ่งต้องกักตัว อยู่แต่ในบ้านดีต่อสุขภาพกายก็จริง แต่สุขภาพจิตอาจจะไม่ดีเท่าไหร่ ถ้ารู้สึกไม่โอเคลองมาคุยกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาที่แอปนี้กัน จะเป็นการคุยแบบวีดิโอคอลส่วนตัว สามารถนัดวันเวลาที่สะดวกได้ในแอปเลย และยังมีแบบทดสอบความเครียดและประเมินอาการตัวเองเบื้องต้นให้ทำด้วย
ช่วงนี้ก็ระวังสุขภาพกันเป็นพิเศษด้วยน้า PM 2.5 ยังไม่หายไปไหนโควิดก็เช่นกัน มาลอง เช็คสัญญาณ อาการ Covid-19 ระบาดรอบใหม่ เบื้องต้นกันไปก่อน


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE