ชวนรู้จัก Eye Shape สื่อบุคลิกแบบคนจีน

58 17


ดวงตาเมล็ดซิ่ง



ว่ากันว่า ดวงตาแบบนี้จะทำให้ดูอ่อนเยาว์กว่าคนอื่น  สะท้อนถึงความใสซื่อบริสุทธิ์  ใครเห็นก็อยากจะเข้าหาด้วยความเอ็นดู
ลูกซิ่งหรือ Apricot  เป็นผลไม้ที่มีเมล็ดคล้ายกับเมล็ด almond  ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวตะวันตกนำมาหยิบยกเปรียบเทียบกับดวงตาเสมอ  อย่างไรก็ตาม   ดวงตาเมล็ดซิ่งสำหรับชาวจีนจะหมายถึงดวงตาที่ไม่ยาวนัก ต่างจากดวงตาเมล็ด almond ตามตะวันตกที่จะยาวรี หัวและหางตัวจะโค้งมน  ลูกตาดำกลมชัดเจน กล่าวคือ มีลักษณะใกล้เคียงกับตากลมนั่นเองค่ะ


เจ้า ลี่อิ่ง นางเอก A List ผู้เป็นเจ้าของดวงตาเมล็ดซิ่งที่โด่งดัง เธอดูอ่อนเยาว์ขนาดที่จับคู่ประชันบทบาทกับหนุ่มฮ็อทอย่างหวัง อี้ป๋อที่อายุน้อยกว่า 10 ปีได้สบายๆ
ผู้หญิงที่มีดวงตาเมล็ดซิ่งอาจจะได้รับคำชื่อนชมว่าดูใสซื่อน่าทะนุถนอมและหน้าเด็กจนน่าอิจฉา    แต่สำหรับผู้ชาย  ออร่าความนุ่มนวลอ่อนโยนนั้นอาจจะทำให้ถูกมองว่าดูไม่เด็ดขาด หรือไม่ห้าวหาญพอให้พึ่งพาได้    ( ย้ำกันก่อนว่า  อย่าได้ซีเรียสกับเรื่องนี้นะจ๊ะ  เป็นเรื่องความเชื่อจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันเท่านั้น)




ดวงตาดอกท้อ



ลักษณะตาที่เชื่อกันว่ามีเสน่ห์เย้ายวนใจที่สุด   นักประพันธ์นิยายมักพรรณนาตัวละครที่มีนิสัยเจ้าชู้กรุ้มกริ่มว่าเป็นเจ้าของดวงตาดอกท้อชวนให้หลงไหล  วิธีสังเกตดวงตาดอกท้อคือ  ดวงตายาว ขนตายาว  หัวตาแหลม ตาสองชั้นชัด  เส้นหางตาโค้งลงมานิดๆดูอ่อนช้อย  รูปทรงคล้ายกับกลีบดอกท้อ  บริเวณตาดำและตาขาวไม่ได้ตัดกันคมชัด แต่จะดูฉ่ำเยิ้มคล้ายกับกำลังเมาหรือสะลึมสะลือตอนตื่น  ตาดอกท้อจะเป๊ะสุดๆจะต้องมีเส้นถุงใต้ตาแต่พอเหมาะที่เรียกว่าหนอนไหมทำให้ดูอ่อนเยาว์อีกด้วย

ดอกท้อนั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่องความสวยงามน่ามองเจ้าของดวงตาดอกท้อมักถูกเปรียบเทียบว่ามีความ romantic อยู่ตามธรรมชาติ แววตาที่วับวามคาดเดาไม่ได้เปรียบเหมือนกับหยดน้ำค้างที่กำลังร่วงหล่นจากกลีบ

สิ่งที่ช่วยทำให้ฟันธงได้ว่าเป็นดวงตาดอกท้อของแท้แน่นอนนั่นคือ ยามหัวเราะ ดวงตาจะตีโค้งราวกับจันทร์เสี้ยว     นางเอกตัวแม่อย่างหยางมี่นั่นมีชื่อเสียงเรื่องดวงตาลูกท้อแสนสวยและเสน่ห์ชวนละลายยามหัวเราะ  เพราะดวงตาของเธอช่างดูงดงามราวกับภาพจินตนาการจากบทประพันธ์จีน
ชาวจีนชื่นชมดวงตาวงเดือนยามแย้มยิ้มของหยางมี่มานานแล้วค่ะ  เธอยิ้มพร่างพราวไปทั้งดวงหน้าจริงๆ

ตามความเชื่อดั้งเดิม แม้ดวงตาดอกท้อจะได้ขึ้นชื่อว่าสวยงามดึงดูดใจเป็นที่สุด แต่ก็อาจจะถูกมองด้วยอคติว่าเป็นพวกลมเพลมพัดที่คอยแจกความรักให้คนนู้นคนนี้และอาจจะต้องพบกับความลำบากในชีวิตจากความมากรักของตัวเอง เสน่ห์แรงจัดจนอาจจะเจอความสัมพันธ์ที่วุ่นวายนั่นเอง

  อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้กำลังจะชี้นำคุณว่า คนที่มีดวงตาที่ดูเจ้าชู้จะต้องเป็นพวกที่รักเดียวใจเดียวไม่เป็นนะจ๊ะ     เพราะคำพูดที่ว่า  actions speak louder than words     ใช้ได้ยั่งยืนเสมอ



ตาหงส์ (นกเฟิ่งหวง วิหคเทพ)

เคยได้ยินคำว่า "กลิ่นอายความสูงศักดิ์" จากนิยายกันบ้างรึเปล่าคะ ?

ตาหงส์คือเครื่องหน้าที่ชาวจีนยังนิยมจัดประเภทให้อยู่ในกลุ่ม "หน้าแพง" มาถึงปัจจุบัน


เพราะอะไรตางหงส์จึงดูเลอค่านะ ?
 

ตาหงส์แบ่งได้เป็น
1 แดนเฟิ่งเหยียน หงส์แดง
 ดวงตายาวเรียว  หัวตาแหลมจิกลง ส่วนหางตาเชิดขึ้น  นัยน์ตาดำขลับตัดกับบริเวณตาขาวกระจ่างชัด   เปลือกตาเรียบบาง

หวังซีเฟิ่ง ตัวละครสำคัญแห่งความฝันในหอแดง วรรณกรรมเก่าแก่แห่งจีน เธอมีความปราดเปรื่องแบบ "เขี้ยวลากดิน" และแกร่งกล้าสวนทางกับตัวละครสตรีในยุคนั้นที่มักจะต้องบอบบาง รอรับการการปกป้องจากผู้ชาย แต่เธอสามารถใช้ความเก่งกาจดูแลกิจการของครอบครัวได้เป็นอย่างดี เป็นคนที่สามารถทำให้ทั้งรักและเกลียดได้ในเวลาเดียวกัน  แม้ชีวิตต้องลงเอยด้วยความผิดพลาดด้วยความร้ายกาจที่สูสีกับความเก่ง  คำบรรบายความงามอันมีเอกลักษณ์ของตัวละครนี้คือ ดวงตาหงส์ (แบบแดนเฟิ่ง) ที่มีรูปทรงสามเหลี่ยม คิ้วโค้งโก่งดุจใบหลิว



2 รุ่ยเฟิ่งเหยียน

ดวงตายาวเรียว ขอบเส้นนัยน์ตาดำอยู่ค่อนข้างใกล้กับหัวตา ตาดำดูมีขนาดเล็กเพราะถูกปิดด้วยชั้นเปลือกตาไปหลาย1ใน3ส่วน หางตาตวัดขึ้น เป็นดวงตาที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังยิ้มให้นิดๆ ในขณะนี้แดนเฟิ่งเหยียนจะมีออร่าความไว้ตัวหรือเย็นชากว่า


ที่จริงก็มีความคล้ายคลึงกับแดนเฟิ่งเหยียนมาก จนหลายคนแยกกันไม่ออก  อย่างตาของหลิวอี้เฟย มีการถกเถียงกันมานานว่าเป็นรุ่ยเฟิ่งหรือแดนเฟิ่ง  แต่เราจัดให้เป็นรุ่ยเฟิ่งเพราะในหลายๆครั้ง นัยน์ตาดำของเธอจะอยู่ชิดกับหัวตามาก และถูกเปลือกตาบนปิดไว้เยอะพอสมควร

ตามแนวคิดดั้งเดิม ตาหงส์เป็นสิ่งที่บ่งบอกชาติกำเนิดอันสูงส่ง ด้วยความยกย่องในสัตว์เทพที่ทรงคุณธรรม นำพามาซึ่งความรุ่งเรือง ดังที่ยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ หงส์กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของหวงโฮ่วผู้เป็นมารดาของแผ่นดิน อยู่คู่กับมังกรของหวงตี้ โอรสสวรรค์ กวีหรือนักประพันธ์มักจะบรรยายเชื้อพระวงศ์หรือผู้ที่มาจากตระกูลขุนนางใหญ่


ชาวจีนสืบทอดความเชื่อว่า ตาหงส์คือสิ่งที่สื่อถึงความเฉลียวฉลาด อาจจะไม่ได้ปล่อยออร่าที่อ่อนโยนชวนเข้าหา แต่สง่างามสะกดใจคนรอบข้าง และมักใช้เป็นคำเปรียบเทียบเพื่อชื่นชมความงามของผู้หญิง แต่ถ้าผู้ชายได้รับคำชมว่ามีตาหงส์แล้ว ก็มักจะเป็นการเปรียบเทียบว่ามีรูปโฉมที่งามไม่แพ้กับผู้หญิงนั่นเอง





ตาใบหลิว


อาจจะเรียกได้ว่าเป็นตัวตาที่มีลักษณะร่วมกันระหว่าตาดอกท้อและตาหงส์   แม้จะเป็นตาที่เรียวยาวขนาดไม่โตมากนัก ด้วยเส้นโค้งแบบใบหลิวที่ทำให้ดูพริ้วไหวนุ่มนวล
นอกจากจะมีรูปร่างเรียวยาวคล้ายกับใบหลิว ยังถูกเปรียบว่าเป็นดวงตาที่งามละมุนดุจแพรไหม  ในซีรีส์พีเรียดหลายเรื่อง  นักแสดงจะแต่งหน้าเน้นให้เหมือนกับมีดวงตาใบหลิวเพราะถือว่าเป็นความงามสุดคลาสสิคแบบจีนเลยทีเดียว
ยามยิ้มแย้ม ก็ยิ่งดูอ่อนโยนขึ้นมาหลายส่วน





แล้วคุณล่ะคะ มีดวงตาตรงกับรูปแบบที่เล่าให้ฟังรึเปล่าเอ่ย ? :)


The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE