รวบรวมนักแสดง"คุณลุง" ที่มีฝีมือทางการแสดงสุดประทับใจ #4🧑🎬

42 6
7.Michael Douglas(ชื่อเต็ม:Michael Kirk Douglas)
เกิด:25 กันยายน 1944(ปัจจุบันอายุ76ปี)
บ้านเกิด:เมืองNew Brunswick รัฐNew Jersey สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1966
นักแสดงมากฝีมือ ทายาทนักแสดงระดับตำนาน ที่พิสูจน์ฝีมือจากการเป็นนักแสดง และการทำงานเบื้องหลังในฐานะโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ จนได้รับรางวัลออสการ์ถึง2ครั้ง
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ลุงDouglas เป็นบุตรชายคนโตของคุณปู่Kirk Douglas(1916-2020) นักแสดงระดับตำนานที่โด่งดังตั้งแต่ยุค30s จนถึงยุค60s มีน้องชายแม่เดียวกัน1คน และน้องชายต่างแม่2คน(คนสุดท้องเสียชีวิตเมื่อปี2004)
ลุงDouglas จบการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนThe Allen-Stevenson ในรัฐNew York,ระดับมิดเดิลสคูลจากโรงเรียนEaglebrook ในรัฐMassachusetts และระดับไฮสคูลจากโรงเรียนThe Choate(ปัจจุบันคือโรงเรียนChoate Rosemary Hall)ในรัฐConnecticut
ลุงDouglas จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยUniversity of California,Santa Barbara สาขาการละคร เมื่อปี1968 เจ้าตัวเคยเรียนการแสดงที่The American Place Theatre ในนครNew York
ผลงานการแสดงช่วงแรกๆ และงานเบื้องหลังที่พ่อฝากให้ดูแลแทน
ลุงDouglas เข้าวงการตั้งแต่ปี1966 ท่ามกลางข้อครหาว่า "ใช้เส้นสายที่ว่าเป็นลูกของคุณปู่Kirk Douglas เข้าวงการ" ซึ่งผลงานการแสดงชิ้นแรกคือ ภาพยนตร์เรื่อง Cast in Giant Shadowนั้น ได้รับบทเป็นตัวละครรับเชิญที่มาเพียงแค่ไม่กี่นาที
จนเมื่อปี1969 ลุงDouglas ได้แสดงภาพยนตร์ในฐานะ"นักแสดงนำ" ในภาพยนตร์เรื่องHail, Hero!
ปี1975 ลุงDouglas ได้มาเป็นบุคคลเบื้องหลังคือ การเป็นผู้อำนวยการสร้าง(โปรดิวเซอร์) ให้กับภาพยนตร์เรื่องOne Flew Over the Cuckoo's Nest ซื่อต่อมาเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมขึ้งหิ้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้น คุณปู่Kirk Douglas ผู้เป็นพ่อจะมารับหน้าที่นี้ แต่ต้องสละหน้าที่นี้ให้ลุงMichael Douglasแทนอันเนื่องจากสุขภาพที่ไม่แข็งแรงนัก
ทันทีที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ก็ทำรายได้ถล่มทลาย พร้อมกับคำวิจารณ์ในแง่บวก จนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้คว้ารางวัลใหญ่ๆในงานประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่48 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สามารถคว้า5รางวัลใหญ่ ได้แก่
  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม(คุณปู่Miloš Forman)
  • สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม(คุณตาJack Nicholson)
  • สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม(คุณยายLouise Fletcher)
  • สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ต่อมาเมื่อปี1979 ลุงDouglas ก็ได้ร่วมงานกับคุณย่าJane Fonda กับคุณปู่Jack Lemmon(1925-2001) ในภาพยนตร์ดราม่า-ระทึกขวัญเรื่องThe China Syndrome โดยเรื่องราวจะเล่าถึงเหล่านักข่าวและตากล้องที่ต้องไปทำข่าวเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รั่วไหลซึ่งส่งผลกระทบต่อภาครวม ซึ่งหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายเพียงแค่12วัน ก็เกิดอุบัติเหตุเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในรัฐPennsyvaniaขึ้นมาจริงๆ นอกจากนี้ ลุงDouglas ก็ยังพ่วงตำแหน่งเป็นโปรดิวเซอร์อีกด้วย
ยุค80's แสดงภาพยนตร์แนวผจญภัย,แอคชั่น,เรื่องชีวิตคู่ที่มีมือที่สาม และการได้รับรางวัลออสการ์ด้านการแสดง
ลุงDouglas ได้ร่วมงานกับป้าKathleen Turner และลุงDanny DeVito ถึง3เรื่องด้วยกัน
Romancing the Stone(1984) กับThe Jewel of the Nile(1985) เป็นภาพยนตร์ผจญภัยที่แฝงทั้งความโรแมนติกกับความฮาเข้าไว้ด้วยกัน
โดยลุงDouglas มีตำแหน่งทั้งโปรดิวเซอร์และแสดงนำ 
ซึ่งลุงDouglas รับบทเป็นJack T. Colton นักล่าสมบัติเจ้าสำอางซึ่งเป็นตัวเอกของภาพยนตร์2เรื่องนี้
ภาพยนตร์เรื่องRomancing the Stone กำกับโดยลุงRobert Zemeckis ถ่ายทำที่เมืองVeracruz ประเทศเม็กซิโก และรัฐUtah สหรัฐอเมริกา
ส่วนภาพยนตร์เรื่องThe Jewel of the Nileนั้น กำกับโดยคุณปู่Lewis Teague ถ่ายทำในประเทศโมร็อคโก,กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และรัฐUtah สหรัฐอเมริกา
ปี1987 ลุงDouglas มีภาพยนตร์เข้าฉายถึง2เรื่อง
เรื่องแรก เป็นภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญที่แทงใจดำพวกผู้ชายเจ้าชู้เรื่องFatal Attraction ซึ่งนำแสดงโดยลุงMichael Douglas,ป้าGlenn Close และป้าAnne Archer
ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นก็คือ Dan Gallagherทนายความที่มีครอบครัวที่แสนสุข วันหนึ่งเขาได้รู้จักกับAlex Forrestหญิงสาวที่ทำงานเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ ในงานเลี้ยง ความสัมพันธ์แค่ชั่วครู่ของทั้งสองนำมาซึ่งความระหองระแหงของครอบครัวฝ่ายชายด้วยอาการทางจิตของตัวAlexเอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเตือนใจถึงผู้ชายได้เป็นอย่างดี จึงทำรายได้สูงสุดของปีนั้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ ป้าGlenn Closeและป้าAnne Archer ก็ยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมตามลำดับ
แต่ภาพยนตร์ที่ทำให้ลุงDouglas ได้รับรางวัลออสการ์ด้านการแสดงก็คือภาพยนตร์เรื่องWall Street
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวงการตลาดหุ้นที่ต้องห้ำหั่นกันด้วยความสัมพันธ์,ความโลภ และศีลธรรม กำกับโดยลุงOliver Stone
ลุงMichael Douglas รับบทเป็นGordon Gekko เจ้าพ่อตลาดหุ้นจอมเจ้าเล่ห์ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางFBI ต้องการตัว แต่ลุงDouglas ไม่ใช่นักแสดงคนแรกที่ทาบทามให้รับบทนี้ เพราะคุณตาWarren Beatty กับลุงRichard Gere ก็เคยถูกทาบทามให้มารับบทเป็นGordon Gekko แต่ได้ปฏิเสธไป
นอกจากนี้ ยังสมทบด้วยพ่อลูกตระกูลEstévez(คุณCharile Sheen และคุณปู่Martin Sheen)และป้าDaryl Hannah
ด้วยการแสดงเป็นเจ้าพ่อตลาดหุ้นที่ถูกความโลภครอบงำ ทำให้ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดราม่า และรางวังออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไปครอง
23ปีต่อมา ลุงDouglas กลับมารับบทเป็นGordon Gekko อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องWall Street:Money Never Sleeps(2010) ซึ่งนำเหตุการณ์วิกฤติการเงินอเมริกาเมื่อปี2008 มาใช้ นอกจากนี้ ยังร่วมด้วยพี่Shia LaBeouf,พี่Carey Mulligan,คุณJosh Brolin และป้าSusan Sarandon
นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ยุค80s ที่นำแสดงโดยลุงMichael Douglas ดังนี้
  • Black Rain(1989) นี่คือภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องที่ลุงDouglas รับบทนำและต้องเล่นฉากแอคชั่นแบบจริงจัง เรื่องราวของเจ้าหน้าที่NYPD ทั้ง2นายที่ได้ทำการจับกุมยากูซ่าเพื่อดำเนินคดี แต่ยากูซ่าที่จับกุมได้ก็หลบหนีเมื่อถึงสนามบินในญี่ปุ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง2ต้องออกตามล่าถึงกรุงโตเกียว ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณปู่Ridley Scott
  • The War of the Roses(1989) ภาพยนตร์เรื่องที่3ที่ลุงMichael Douglas,ป้าKathleen Turner และลุงDanny DeVito ร่วมงานกัน ซึ่งลุงDeVito ยังพ่วงตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย(ส่วนสูงเพียง4ฟุต10นิ้ว ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเป็นผู้กำกับจริงๆ) เรื่องราวสุดตลกร้ายของคู่สามี-ภรรยาที่กำลังหมดรักและเตรียมหย่า
ผลงานภาพยนตร์ยุค90s ที่มีความสยิว,บ้าบิ่น และความรักในทำเนียบขาว
เริ่มจากภาพยนตร์อีโรติก-ระทึกขวัญสุดปังอย่างBasic Instinct(1992) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ทุกคนรู้จักกับป้าSharon Stone กับท่านั่งไขว่ห้างสุดสยิว
ซึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับNick Curran เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจากSan Francisco ได้เข้ามาทำคดีที่นักร้องเพลงร็อคถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ซึ่งเขาได้สงสัยในตัวของCatherine Tramell นักเขียนสาวซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยจนติดกับดักเธอจนได้
2ปีต่อมา ลุงDouglas ได้แสดงนำให้กับภาพยนตร์อีโรติก-ระทึกขวัญอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่องDisclosure(1994) โดยได้ร่วมงานกับป้าDemi Moore
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยาย เรื่องราวเกิดขึ้นในออฟฟิศ เมื่อTom Sandersผู้จัดการชายในบริษัทคอมพิวเตอร์ ถูกMeredith Johnsonแฟนเก่าแย่งตำแหน่ง ซ้ำยังลวนลามเขา เขาทนไม่ไหวจึงฟ้องเธอข้อหาคุกคามทางเพศ แต่ทนายความกลับเตือนว่า ถ้าฟ้องไป ชีวิตของเขาจะดิ่งลงเหวทันที เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม
นอกจากนี้ ลุงDouglas ก็ยังได้แสดงนำให้กับภาพยนตร์ยุค90s ดังนี้
  • Falling Down(1993) ภาพยนตร์อาชญากรรม-ระทึกขวัญ ที่มีทั้งอารมณ์เดือด,กดดันและคาดเดาไม่ได้เลย นำแสดงโดยลุงMichael Douglas และคุณตาRobert Duvall
  • The American President(1995) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ เรื่องราวความรักระหว่างประธานาธิปดีที่สูญเสียภรรยาไปแล้ว กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหญิง ที่ต้องจัดสรรทั้งการงานและความรักให้สมดุล นำแสดงโดยลุงMichael Douglas,ป้าAnnette Bening,ลุงMichael J. Fox และคุณปู่Martin Sheen
  • The Game(1997) ภาพยนตร์ระทึกขวัญที่กำกับโดยลุงDavid Fincher เรื่องราวของพนักงานธนาคารที่ได้รับของขวัญลึกลับจากน้องชาย นำไปสู่เกมระทึกที่มีชีวิตจองเขาเป็นเดิมพัน นำแสดงโดยลุงMichael Douglas และลุงSean Penn
  • A Perfect Murder(1998) การร่วมงานกันครั้งแรกระหว่างลุงMichael Douglas,ลุงViggo Mortensen และคุณGwyneth Paltrow ในภาพยนตร์อาชญกรรม-ระทึกขวัญที่รีเมคมาจากภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องDial M for Murder(1954) ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น
ยุค2000s แสดงภาพยนตร์ร่วมกับว่าที่ภรรยาคนปัจจุบัน และข้ามฟากมาแสดงภาพยนตร์ตลก
Traffic(2000) ภาพยนตร์ขึ้นหิ้งของคุณSteven Soderberg ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ผลงานส่วนมากเป็นภาพยนตร์เสียดสีสังคม ตลกร้าย และตีแผ่จิตใจของมนุษย์ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้จุดเริ่มต้นมาจากแก๊งค์ค้ายาเสพติดนี่เอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้รวมนักแสดงมาอย่างคับคั่ง อาทิ คุณDon Cheadle,คุณBenicio del Toro,ลุงMichael Douglas,ลุงLuis Guzmán,คุณCatherine Zeta-Jones,ลุงDennis Quaid เป็นต้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แบ่งเรื่องราวออกเป็น3ส่วน ได้แก่ เรื่องราวในประเทศเม็กซิโก,เรื่องราวของอัยการสูงสุดของรัฐOhio และเรื่องราวของหน่วยงานDEA ซึ่งสุดท้ายก็เชื่อมโยงกัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์5 สาขา(รวมไปถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) ได้รับไปถึง4สาขา ดังนี้
  1. สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม(คุณSteven Soderberg)
  2. สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
  3. สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม(คุณBenicio del Toro)
  4. สาขาตัดต่อยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ ในช่วงทศวรรษที่2000s ลุงDouglas ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ตลก ซึ่งมีทั้งหมด5เรื่อง(ภาพยนตร์เรื่องOne Night at McCool's และIt Run in the Family ลุงDouglasยังพ่วงตำแหน่งเป็นโปรดิวเซอร์) ดังนี้
  1. Wonder Boy(2000)
  2. One Night at McCool's(2001)
  3. The In-Laws(2003)
  4. It Run in the Family(2003)
  5. You, Me and Dupree(2006)
ทศวรรษที่2010s แสดงภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ และงานซีรีส์ทางNetflix
ปี2015 เป็นปีที่ไม่อยากเชื่อว่าลุงDouglas จะตกลงร่วมแสดงภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่
นั่นก็คือภาพยนตร์เรื่องAnt-Man โดยรับบทเป็นHank Pym อดีตสมาชิกหน่วยS.H.I.E.L.D. ปัจจุบันเป็นนักคิดค้น ซึ่งกลายเป็นผู้ฝึกสอนScott Lang(รับบทโดยคุณPaul Rudd) ให้กลายเป็นAnt-Manรุ่นที่2
ซึ่งเหตุผลของลุงDouglas ในการร่วมงานกับทางMarvel Studio ก็คือ อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆกับบุคคลเบื้องหลังซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ เจ้าตัวก็มีเหตุผลอีกข้อก็คือ รู้สึกอิจฉาเพื่อนสนิกอย่างคุณตาJack Nicholson กับลุงDanny DeVito ที่เคยได้แสดงภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่มาแล้ว
ลุงDouglas กลับมารับบทนี้อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องAnt-Man and the Wasp(2018) และภาพยนตร์เรื่องAnt-Man and the Wasp Quatumania ซึ่งอยู่ในระหว่างเตรียมงานสร้าง
ในช่วงทศวรรษ2010sนี้ ลุงDouglas ก็ได้แสดงซีรีส์ทางNetflix กับซีรีส์ตลกเรื่องThe Kominsky Method
ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของแอ็คติ้งโค้ชสูงวัย กับความฮาและดราม่าระหว่างเขากับคนรอบข้าง
ซึ่งนอกจากลุงDouglas จะรับบทนำแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้คุณปู่Alan Arkin,ป้าNancy Travis และป้าKathleen Turner มาร่วมแสดงด้วย
ซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด2ซีซั่น ซึ่งเมื่อปีที่แล้วทางNetflixได้ประกาศสร้างซีซั่นที่3เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ที่ลุงDouglas ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ และผู้อำนวยการสร้าง เพิ่มเติมจากที่กล่าวมา มีดังนี้
  • Starman(1984)
  • Flatliners(ฉบับปี1990และฉบับปี2017)
  • Stone Cold(1991)
  • Double Impact(1991)
  • Eyes of an Angel(1991)
  • Radio Fryer(1992)
  • Made in America(1993)
  • Face/Off(1997)
  • The Rainmaker(1997)
  • We Have Always Lived in the Castle(2018)
  • ซีรีส์Ratched(2020)
ชีวิตครอบครัว
ลุงDouglas แต่งงานรอบแรกกับคุณDiandra Luker ทายาทอดีตทูตชาวออสเตรียเมื่อปี1977 มีลูกชาย1คนคือ คุณCameron Douglas(เกิดปี1978) โดยทั้งคู่อยู่กินกันมาจนกระทั่งปี1995 คุณLuker ตัดสินใจฟ้องหย่าด้วยเงินจำนวน45ล้านดอลลารสหรัฐฯ
ต่อมาปี1999 ลุงDouglas ก็ได้คบหาดูใจกับคุณCatherine Zeta-Jones นักแสดงหญิงชาวเวลส์ที่อายุห่างกันถึง25ปี ต่อมาเจ้าตัวก็ได้แต่งงานรอบสองในเดือนพฤศจิกายน 2000 ทั้งคู่มีลูกทั้งหมด2คน ได้แก่ ลูกชาย(เกิดปี2000) และลูกสาว(เกิดปี2003)
ถึงแม้ว่าช่วงปี2013 สื่อPeople ได้เล่นข่าวว่า ลุงDouglas กับคุณJones จะหย่ากัน แต่นั่นคือข่าวลือ ทั้งคู่ยังรักกันดีจนถึงตอนนี้
8.Michael Keaton(ชื่อเกิด:Michael John Douglas)
เกิด:5 กันยายน 1951(ปัจจุบันอายุ69ปี)
บ้านเกิด:เมืองRobinson รัฐPennsyvania สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1975
นักแสดงชายหน้าเข้ม ผู้ที่เคยรับบทเป็นBatman ฉบับภาพยนตร์คนแรก นอกจากนี้ ยังมีรางวัลลูกโลกทองคำ การันตีประสบการณ์ทางการแสดง1ตัว
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ลุงKeaton มีชื่อเกิดว่าMichael John Douglas เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาลูกๆทั้ง7 ของครอบครัววิศวกรในรัฐPennsyvania
ลุงKeaton จบการศึกษาระดับไฮสคูลจากโรงเรียนMontour ในรัฐPennsyvania และจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยKent State โดยใช้เวลา2ปี
ช่วงเข้าวงการแรกๆ และที่มาของชื่อในวงการ
ลุงKeaton เข้าวงการตั้งแต่ปี1975 ซึ่งรับบทเป็นตัวละครรับเชิญที่มีบทบาทเล็กๆ โดยตอนเข้าวงการแรกๆนั้น เจ้าตัวดันมีชื่อและนามสกุลเกิดเหมือนกับนักแสดงในข้อ7.(ลุงMichael Douglas) และพิธีกรรายการโทรทัศน์(ลุงMike Douglas) จึงทำให้ต้องใช้ชื่อในวงการว่า"Michael Keaton" เพื่อกันความสับสน 
ผลงานแจ้งเกิด
ปี1984 ภาพยนตร์เรื่องJohnny Dangerously เข้าฉาย ซึ่งกลายเป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับลุงKeaton ไปโดยปริยาย
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวตลก-อาชญากรรม ซึ่งได้นำภาพจำต่างๆที่อยู่ในภาพยนตร์แนวแก๊งสเตอร์ยุค30s มายำรวมกัน
ร่วมงานกับลุงTim Burton จนกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ปี1988 ภาพยนตร์ดาร์คแฟนตาซีแฝงอารมณ์ขันเรื่องBeetlejuice เข้าฉาย และได้รับความนิยม จนกลายเป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับลุงTim Burton ผู้กำกับที่สร้างผลงานภาพยนตร์ที่มีจุดขายเป็นธีมดาร์คแฟนตาซี
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ลุงKeaton กลายเป็นที่รู้จักกว้างขวางกับบทBetelgeuse ซึ่งลุงKeaton ต้องถูกจับแต่งหน้าให้ดูน่ากลัวจนแทบจำไม่ได้ นอกจากนี้ ยังร่วมด้วยลุงAlec Baldwin,ป้าGeena Devis และคุณWinona Ryder
เวลาต่อมา ลุงBurton ได้รับเลือกให้มากำกับภาพยนตร์เรื่องBatman(1989) และทีมงานภาพยนตร์เรื้องนี้ได้เลือกลุงKeaton ให้มารับบทเป็นBruce Wayne/Batman
ทันทีที่ได้เลือกนักแสดงนำเป็นที่เรียบร้อยนั้น ก็มีจดหมายจำนวน40กว่าฉบับ ส่งถึงทางWarner Bros. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจดหมายแสดงความรู้สึกไม่พอใจที่ทางค่ายเลือกลุงKeaton ให้มารับบทเป็นBatman เนื่องจากกลัวติดภาพจำจากภาพยนตร์เรื่องBeetlejuice
แต่ทว่า พอภาพยนตร์เรื่องBatman เข้าฉาย กระแสตอบรับดีมาก ทั้งการแสดงของลุงKeaton ที่แสดงฉากบู๊ได้ดี และการแสดงสุดบ้าของคุณตาJack Nicholson ทำให้ลุงKeatonได้ไปต่อกับบทBatman ในภาพยนตร์เรื่องBatman Return(1992) ซึ่งตอกย้ำความยอดเยี่ยมได้อีก
กลับมา"ปัง" จนคว้ารางวัลลูกโลกทองคำไปนอนกอด
ปี2014 ภาพยนตร์นอกกระแสตีแผ่วงการบันเทิงเรื่องBirdman ได้เข้าฉาย ทำให้ได้รับคำชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์จนได้คว้ารางวัลใหญ่ๆในหลายๆเวที
ภาพยนตรเรื่องนี้กำกับโดยคุณAlejandro González Iñárritu ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเม็กซิกัน ซึ่งจุดเด่นคือการถ่ายทำแบบLong-Shot เก็บทุกรายละเอียด
โดยลุงKeaton รับบทเป็นRiggan Thomson นักแสดงตกอับที่อยากก้าวข้ามความอคติของตนเองด้วยการกลับมาเป็นนักแสดงอีกครั้ง นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสมทบด้วย คุณZach Galifianakis,คุณEdward Norton,พี่Emma Stone และคุณNaomi Watts
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ลุงKeaton กลับมาโด่งดังเหมือนกับตัวละครที่เจ้าตัวรับบท จนทำให้คว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก และยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกด้วย
เข้าสู่จักรวาลMCU กับบทตัวร้าย
Spider-Man Homecoming(2017) ภาพยนตร์เดี่ยวเรื่องแรกกับการรับบทเป็นSpider-Man ของน้องTom Holland ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มีการเปิดตัววายร้ายที่มาต่อกรกับSpider-Man นั่นก็คือ...
ลุงKeaton รับบทเป็นAdrian Toomes/Vulture วายร้ายคนแรกในคอมมิคSpider-Man ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นช่างกลที่นำชิ้นส่วนจักรกลต่างดาวที่ตกเกลื่อนหลังเกิดเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องThe Avengers(2012) มาประกอบเป็นอาวุธที่ทรงพลัง โดยทำร่วมกับลูกน้อง นอกจากนี้ ยังเป็นพ่อของLiz(รับบทโดยพี่Laura Harrier)อีกด้วย
Vulture ยังได้ปรากฎตัวในภาพยนตร์เรื่องMobius ซึ่งจะเข้าฉายภายในปี2021
ยังมีภาพยนตร์ที่มีลุงKeaton ร่วมแสดง ดังนี้
  • รับบทเป็นRay Nicolette ในภาพยนตร์เรื่องJackie Brown(1997) ภาพยนตร์เรื่องที่3จากฝีมือการกำกับโดยคุณQuentin Tarantino
  • รับบทเป็นRay Payton Sr. พ่อของMaggie Payton(รับบทโดยพี่Lindsey Lohan) ในภาพยนตร์เรื่องHerbie:Fully Loaded(2005) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในภาพยนตร์ชุดThe Love Bug ซึ่งมีตัวเอกคือรถยี่ห้อVolkswagen รุ่นBeetle สีเบจ เบอร์53
  • รับบทเป็นWalter"Robby" Robinson ในภาพยนตร์เรื่องSpotlight(2015) ภาพยนตร์อิงจากเหตุการณ์จริง เรื่องราวของทีมนักข่าวผู้เปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในBoston ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแบบหักปากกาเซียน
  • รับบทเป็นRay Kroc ในภาพยนตร์เรื่องThe Founder(2016) ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของผู้ก่อตั้งธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดMcDonald
งานให้เสียง
ลุงKeaton ยังให้เสียงเป็นตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องต่างๆ ดังนี้
  • ให้เสียงเป็นChick Hicks ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องCars(2006)
  • ให้เสียงเป็นตุ๊กตาKen ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องToy Story 3(2010)
  • ให้เสียงเป็นWalter Nelson ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องMinions(2015)
เคยมีครอบครัวแล้ว
ลุงKeaton เคยแต่งงานกับป้าCaroline McWilliams(1945-2010) นักแสดงซีรีส์ทีวีผู้ล่วงลับ เมื่อปี1982 จนได้หย่ากันเมื่อปี1990 ซึ่งทั้งคู่มีลูกชายคนเดียว นอกจากนี้ ลุงKeaton ยังเคยคบหาดูใจกับCourteney Cox นักแสดงหญิงชื่อดัง เมื่อปี1989 ก่อนจะแยกทางกันเมื่อปี1995
ขอจอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE