HOW TO ฝึกภาษาอังกฤษ (เทคนิคที่ลองแล้วได้ผล!)

46 11
สวัสดีค่าทุกคน วันนี้เรารวบรวมเทคนิคที่ลองใช้ในการ “ฝึกภาษาอังกฤษ” มาเล่าให้ฟังกันนะค้า

? เชื่อว่าหลาย ๆ คนเริ่มคล้าย ๆ กันคือเรียนในโรงเรียนก็แล้ว เรียนพิเศษก็แล้ว ทำไมยังใช้ภาษาอังกฤษไม่คล่อง ไม่มั่นใจซักที
??‍? วันนี้เราขอแลกเปลี่ยนในฐานะคนที่ลองแล้วได้ผล! หลาย ๆ ตัวช่วยก็ไม่ต้องเสียเงินเลย แถมยังสนุกด้วย ยังไงลองดูคลิปแล้วมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะค้า

Background พื้นฐานภาษาอังกฤษของเรา


เราเป็นคนนึงที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่นะคะ เรียนโรงเรียนไทย มหาลัยเพิ่งมาเรียนหลักสูตรอินเตอร์ ภาษาเราก็ทั้งเรียนทั้งฝึกเอง หมดเงินไปก็… พอสมควรค่ะ


แต่เวลาผ่านไปทำให้เรียนรู้ว่า Tools ตัวช่วยให้เราพัฒนาภาษาอังกฤษหลาย ๆ อย่างทุกคนสามารถทำตามและฝึกเองได้ค่า


การเรียนภาษาทุกภาษา พูดในภาพรวมคือประกอบด้วย Listening, Speaking, Reading, and Writing วันนี้จะมาแนะนำในภาพรวม ๆ ค่ะว่าถ้าเราอยากฝึกด้วยตัวเองแบบสนุก ๆ จะมีเทคนิคหรือ tools อะไรบ้างที่น่าสนใจจ้า

Set up the environment

สร้างบรรยากาศรอบตัวให้เป็นภาษาอังกฤษ โควิดแบบนี้จะบอกให้เอาตัวเองไปอยู่ใน environment ต่างประเทศ ก็อาจจะไม่เวิร์คเนอะ ดังนั้น ลองเขียน note, to-do list, เปลี่ยนภาษาในมือถือ คอม ให้เป็นภาษาอังกฤษ มันจะค่อย ๆ สร้างความเคยชินและการเรียนภาษาอังกฤษของเราเป็นธรรมชาติมากขึ้น

Make it fun

เราไม่ชอบอะไรที่น่าเบื่อ ดังนั้น จะให้มานั่งท่องแกรมม่าอย่างเดียวเราอาจจะท้อไปก่อน ก็เลยอยากแนะนำให้ทุกคนลองหา entertainment content ที่เราสนใจ เช่น เราชอบดู VDO แต่งหน้า รีวิวเครื่องสำอาง ก็ลองเปลี่ยนจาก Blogger ที่พูดภาษาไทย เป็น Blogger ที่พูดภาษาอังกฤษ เราก็จะสนุกกับการฟังมากขึ้น บางคำอาจจะเคยได้ยินคนไทยพูดทับศัพท์ การเรียนภาษาของเราก็จะไม่เครียดแล้วก็รู้สึก Comfortable มากขึ้นด้วยค่า


Do not underestimate of 5 - 10 mins of learning time

อย่าดูถูกเวลาว่างระหว่างวันของเรา เช่น เวลาเดินทาง นั่งรถไฟฟ้า อาบน้ำ เราลองเปิดฟัง content ภาษาอังกฤษให้มันผ่านหูเราไปเรื่อย ๆ ส่วนตัวเราชอบฟังพวก podcast คล้าย ๆ วิทยุหรือรายการ Talk ต่าง ๆ ที่เราสามารถฟังได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องมานั่งดู Screen ให้เมารถนะคะ 55555555 


ฟังไปวันละ 5-10 นาทีตอนแรกอาจจะฟังจับใจความไม่ได้ แต่เชื่อเถอะค่ะ มันจะออกดอกออกผลซักวันนึง ให้มันรู้กันไปเลยว่าถ้าฟังทุกวันแล้วภาษาเราจะดีขึ้นได้มั้ย!

Test what you've learned

ฝึกฟังแล้ว อย่าลืม practice หาวิธีการลองพูด สื่อสาร เพราะเรารับ inputs เข้ามาแล้วก็ต้อง test ตัวเองด้วยว่าเราเข้าใจจริง ๆ หรือเปล่า เข้าใจวิธีการใช้ภาษา เข้าใจ word choice สำนวนที่ใช้เวลาพูดจริง ๆ มันไม่ตรงทุกคำซะทีเดียว

Reading Skill

Reading อ่านหนังสืออ่านเล่นในหัวข้อที่เราสนใจ เช่น self-improvement หรือเริ่มจากสิ่งที่เราพอมี background เช่น เราเรียนรัฐศาสตร์ ก็ลองอ่านหนังสือที่มันเกี่ยวข้อง เพราะจะมีคำศัพท์เดิมที่เราคุ้นเคย ทำให้การอ่านไม่ tough มาก + ได้รู้ศัพท์ใหม่เพิ่มอีก

การอ่านสำคัญมาก มันจะค่อย ๆ สะสมคลังคำศัพท์ และเทคนิคการเขียน (ที่จะแชร์ต่อไปนี้) ให้มันแพรวพราวมากขึ้น เรื่องศัพท์ก็มีวิธีท่องหลายแบบเนอะ ถ้าใครอยากท่องเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน อาจจะไม่ต้องเข้มข้นมาก แต่บางคนต้องท่องเพื่อสอบ เช่น GAT TOEIC TOEFL GRE จะมีแอพลิเคชั่นแบบ flash card

Writing Skills

การเขียนในทุกภาษามักจะถูกจัดว่าเป็น skills ที่ล้ำมาก ภาษาอังกฤษเหมือนกัน ถ้าอยากเขียนให้ได้ดี ก็ต้องแม่นใน 3 skills ที่บอกมาก่อนหน้านี้ด้วย การเขียนมักจะถูกนำมาเป็นเครื่องมือวัดการเรียบเรียงความคิดของเรา ยิ่งเขียนสั้น ๆ ยิ่งยาก การสอบทุนต่าง ๆ จึงนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ


Wawa Kulatnam

Wawa Kulatnam

Travel | Lifestyle | Study

IG: wawakul
Youtube: wawakul

Contact --
wawakul.ch@gmail.com
Line ID operafemmes

แพรวา 0801725905
689/543 Supalai Veranda Ratchavipa-Prachachuen
ถนนประชาชื่น แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพ 10800

FULL PROFILE