ดีต่อใจ ผู้ชาย Nordic

46 8

คุณผู้อ่านหลายคนคงได้ยินชื่อเสียงของผู้ชายจากภูมิภาค Scandinavia มาแล้วว่าร้อนแรงสวนทางกับภูมิอากาศอันเหน็บหนาว ความโดดเด่นของพวกเค้าจะเป็นเช่นไร มาเจาะลึกกันได้เลยค่ะ


รูปร่างสูงใหญ่

นี่คือค่าเฉลี่ยความสูงของผู้ชาย Nordic จาก https://www.worlddata.info/ 

Denmark 182.6 cm

Norway 182.3 cm

Sweden 181.5 cm

Iceland 181 cm

Finland 180 cm


ในขณะที่ประเทศที่ผู้ชายที่มีส่วนสูงมากที่สุดในโลกคือ Netherlands อยู่ที่ตัวเลข 184 cm ค่ะ (อาจจะมีส่วนต่างนิดหน่อยตามแบบสำรวจที่แตกต่างกัน)


หลายคนคงเคยได้ยินการบรรยายเรื่องรูปร่างของเผ่าพันธุ์ไวกิ้งจากหนัง/ซีรีส์ต่างๆ ว่าพวก Danes สูงใหญ่ราวกับยักษ์ปักหลั่น    ในปัจจุบัน  อาจจะไม่ต้องมองที่ไหนไกล  เชื้อพระวงศ์ก็ยังตัวสูง  และที่เราบอกว่าสูงนั้น เป็นส่วนสูงที่เกินค่าเฉลี่ยของผู้ชายประเทศเค้ามาแค่นิดหน่อยเท่านั้น 


ภาษาอังกฤษเริ่ด!
ในขณะที่ซีรีส์ดังอย่าง The Las Kingdom และ  Vikings ได้ cast นักแสดงที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มาแสดงเป็นเผ่าไวกิ้งด้วยการพยายามเลียนแบบสำเนียง Nordic    ทราบไหมคะว่า Norsmen   ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงลิบลิ่วใน Norway  เป็นซีรีส์ที่ใช้ภาษาอังกฤษล้วนๆ    

และยังรวมไปถึงนักแสดงจาก Scandinavia  หลายคนที่เรียนรู้และฝึกฝนการพูดสำเนียงให้ใกล้เคียงกับคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่  และก้าวเข้ามาสร้าวชื่อเสียงใน Hollywood ได้

เพราะอะไร คนที่อาศัยในภูมิภาคนี้จึงพูดภาษาอังกฤษได้ดี ยิ่ง generation หลังๆ ทักษะการพูดได้สองภาษานั้นเป็นสิ่งที่ต้องมี


ชื่อเสียงเรื่องระบบการศึกษาในประเทศแถบ Scandinavia  นี่เองที่สนับสนุนให้ผู้คนเล่าเรียนภาษาอังกฤษจนสามารถพูดได้คล่องแคล่ว   หลายประเทศถูกจัดอันดับให้มีการศึกษาที่ดีที่สุดติด Top 10   และหลายคนยืนยันว่า  เป้าหมายของพวกเค้าไม่ได้หยุดที่การพูดสองภาษา  แต่เป็นการเรียนเพื่อพูดภาษkที่ 3 ได้ดีไม่แพ้ภาษาอังกฤษ!

Nikolaj Coster-Waldau เปิดเผยว่า ความพยายามเพื่อจะสร้างชื่อเสียงใน Hollywood จำเป็นต้องพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ มันอาจจะทำให้หลายคนนึกภาพการทุ่มเทส่งลูกๆเรียนโรงเรียนนานาชาติ   ที่จริงแล้ว นักแสดง Nordic หลายคน ใช้ความรู้เดิมจากโรงเรียนปกติและฝึกฝนการพูดให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาด้วยตัวเอง ตอนแสดงอาจจะมีสำเนียงเดิมของตัวเองแฝงอยู่บ้าง แต่ก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม


หนุ่มๆ  Nordic ทั่วไปอาจจะไม่จำเป็นต้องฝึกฝนพูดให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาเพื่อยกระดับอาชีพในวงการแสดง   แต่พวกเค้าคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กเพราะสื่อภาพยนตร์และ TV จะไม่มีการพากย์เสียงภาษาของตัวเองเท่าใดนัก   แม้รายการเด็กที่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้จะยังมีการพากย์เสียงอยู่  แต่เมื่อโตขึ้นในระดับหนึ่ง เด็กๆก็จะเริ่มเรียนรู้ภาษาอังกฤษกันได้จากอิทธิพลของสื่อต่างๆ  การเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้เกิดผลทางปฏิบัติ ( เรียนแล้วต้องสื่อสารให้ได้)  ผลักดันให้ผู้คนเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมด้วยตัวเองจนคล่องแคล่วทั้งการพูด อ่าน เขียน   นอกจากจะได้รับอิทธิพลจากTV และ social media หนุ่มสาวชื่นชอบอ่านนิยายเป็นภาษาอังกฤษ  พูดคุยกับคนต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ     การทำความรู้จักกับชาว  Nordic ในเบื้องต้นจึงอาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องกำแพงของภาษาเท่ากับการพูดคุยกับผู้ที่มาจากประเทศ Non-Englishอื่นๆ

รักกิจกรรม outdoor


ที่อังกฤษและบางประเทศในยุโรกได้ตื่นตัวสนใจบันเทิงจาก Scandinavia  หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Nordic noir   ( หลายๆเรื่องสามารถติดตามชมได้ทาง Netflix  g=jo as The Killing, The Bridge, Trapped,[ and Bordertown) แม้โทนของหนังจะ dark และสนุกไปพร้อมกับความเครียด  แต่ location ที่ชวนให้ดำดิ่งไปกับความลึกลับก็มีความสวยงาม       ป่าเขาและทะเลสาบชื่อดังทั้งหลายมีเสน่ห์ดึงดูดใจให้คนหนุ่มสาวหากิจกรรม outdoor เพิ่มสีสันให้กับชีวิต        ในบางท้องถิ่นที่่มีอุณหภูมิหนาวเย็นเกินไปที่จะออกมาหาอะไนสนุกๆทำนอกบ้านก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความซึมเศร้า  ดังนั้นเมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสม    พวกเค้าจะเลือกกิจกรรม outdoor ทำ    ส่วนในฤดูหนาว หลายบ้านจะเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศที่อบอุ่นกว่า   ก่อนช่วงโรคระบาด  นักท่องเที่ยวจาก Scandinavia ก็นิยมมาพำนักที่เมืองไทยแบบ long trip เช่นกันค่ะ 


เราไม่เคยนึกภาพมาก่อนว่า นัก cross country ski จะมีรูปร่าง  hot ไม่ต่างจากนายแบบ


Lasse Matberg ทหารเรือหนุ่มจาก Norway ที่โด่งดังทาง social media ด้วยฉายา Hot Viking บางคนก็ปลื้มขนาดชื่นชมว่าเขาดูหล่อล่ำราวกับเป็นเชื้อสายของ Thor บน Instagram ของเขาเต็มไปด้วยภาพของธรรมชาติ ทั้งชายหาด ทะเลสาบ ป่าเขา   ดูเหมือนว่าเขาจะหาเวลาปีนเขาได้สม่ำเสมอ 
 
หรือจะเป็น Rúrik Gíslason อดีตนักฟุตบอลชาว Icelandic  ที่โชว์ภาพกิจกรรมเท่ๆที่มีฉากหลังเป็นภูมิประเทศสวย amazing


การให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศ
Sweden เป็นประเทศมีสวัสดิการให้พ่อเด็กสามารถหยุดงานลาคลอดโดยได้รับค่าตอบแทน

ไม่แตกต่างจาก Denmark Iceland Norway และ Finland ที่ผู้ชายใช้สิทธิ์ "ลาคลอด" ได้ และสามารถนับรวมกับวันลาของผู้หญิงได้หลายเดือนจนไปถึงร่วมๆปี ซึ่งการคิดตัวเลขเงินเดือนที่พ่อแม่ยังได้รับนั้นจะแตกต่างกันไปตามกฎหมายของแต่ละประเทศ


นั่นหมายถึงว่า   ทั้งก่อนและหลังคลอด  แม่มีสิทธิ์ออกไปทำงาน  และฝากพ่อให้เป็นผู้เลี้ยงดูลูกที่บ้าน  อาจจะทำข้อตกลงในการผลัดกันลาเพื่อเลี้ยงลูกน้อยที่บ้าน หรืออาจจะเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่สะดวกมากกว่า   รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้เวลาระหว่างพ่อลูก  โดยออกจากกรอบความคิดว่า  มีแต่เพศหญิงเท่านั้นที่ต้องทำหน้าที่เลี้ยงดูลูกน้อย   แต่พวกเค้าสามารถบริหารจัดการเวลาร่วมกันให้ทุกฝ่ายเกิดความพึงพอใจมากที่สุด    รัฐบาลได้ออกแคมเปญรณรงค์ให้ผู้ชายได้เปิดใจยอมรับหน้าที่การเลี้ยงลูก  แม้จะเคยติดภาพว่า มีเพียงแม่ที่รับมือได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการให้นม เปลี่ยนผ้าอ้อม กล่อมนอน etc.   แต่เมื่อร่วมกันหา balance  ที่ทั้งสองฝ่ายพอใจพวก  เค้ายังไม่ต้องวิตกกังวลถึงการขาดรายได้      จึงลดความตึงเครียดจากการเลี้ยงดูทารกหน้อยเพียงฝ่านเดียว ในขณะที่อีกคนต้องออกไปทำงานทั้งวัน      การเลี้ยงลูกไม่ใช่ "งานผู้หญิง" อีกต่อไป  


การศึกษาในประเทศ Nordic ไม่ได้มุ่งให้ความสำคัญแต่ความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่จะปลูกฝังแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมตั้งแต่การเรียนอนุบาล อาจจะเริ่มต้นจากการเล่าเรื่องจากภาพและนิทานสอนใจ ไล่ไปจนถึงการศึกษาในระดับที่โตขึ้นมาด้วยการอภิปรายถึงปัญหาและแนวคิดต่างๆเพื่อสนับสุนการยอมรับคุณค่าของมนุษย์โดยไม่แบ่งแยก แน่นอนว่าในแต่ละประเทศ ความคิดแบบอนุรักษ์นิยมก็ยังปรากฏอยู่ แต่เ รัฐบาลได้ส่งแคมเปญและบัญญัติกฎหมายเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ความพยายามในการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำชายหญิง ส่งผลให้สี่ในห้าประเทศNordic ถูกจัดให้เป็นผู้นำที่มีความเหลื่อมล้ำทางเพศน้อยที่สุด



Denmark Sweden Iceland มีรัฐมนตรีกระทรวงเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ส่วนFinland และ Norway ก็มีชื่อเสียงมายาวนานเรื่องการสนับสนุนความเท่าเทียม


เพราะฉะนั้น แนวคิดอนุรักษ์นิยมที่มองผู้หญิงเป็นผู้ตามหรือเพศที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องดูแล ไม่สามารถมีอิสระทางความคิดได้ถูกมองว่าล้าหลัง





แต่การยอมรับในศักยภาพและคงามพึ่งพาตนได้ของผู้หญิงในภูมิภาคนี้ ทำให้มีการวิเคราะห์ว่าทำให้เกิดตัวเลขคนโสดมากขึ้น เมื่อได้เห็นชัดว่าสามารถใช้ชีวิตคนเดียวโดยไม่ต้องพึงพาใคร ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับคุณค่าความโสดกันมากขึ้น โดยเฉพาะ Sweden ที่ถูกยกให้เป็นประเทศแห่งคนโสด ที่แม้แต่ชาวต่างชาติที่ย้ายเข้าไปอาศัยและทำงานก็ยังออกปากว่า เริ่มต้นสร้าวความสัมพันธ์ในระยะยาวได้ไม่ง่ายนัก (มีรายงานตัวเลขว่า 47%ของครัวเรือน Sweden เป็นคนโสดที่ไม่มีลูก)


DJ Culture

คนที่ชอบดูซีรีส์แนว Nordic Noir อาจจะติดภาพบรรยากาศสุดหม่นจากพล็อทฆาตกรรมสยองในเมืองเล็กๆที่เต็มไปด้วยความหนาวเหน็บ แต่มีผู้คนมากมายที่คลั่งไคล้ความรื่นเริงใน party แม้จะไม่ได้มีประชากรมากนัก แต่เทศกาลดนตรี


 เมื่อพูดถึงดนตรีelectronic จากภูมิภาคนี้ ก็อาจจะทำให้นึกถึง Avicii ผู้ล่วงลับ   แต่ยังมีนักดนตรีคนอื่นๆที่มีผลงานโด่งดัง
จะเห็นได้ว่ามี DJ ดังๆจาก Sweden หลายคนเลยทีเดียว พวกเค้าต่างได้ทำงานร่วมกับศิลปินดังจากยุโรปและUSA  ทั้งยังคลื่นลูกใหม่ที่ก้าวเข้ามาสร้างชื่อในวงการ   ส่วนเหตุผลนั้น หลายคนเห็นตรงกันว่ามาจากระบบการศึกษา (อีกแล้ว)  

Max Martin โพรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงยอดฮิตหลากหลายใน Billboard Chart ทั้งร่วมโพรดิวซ์และเขียนเพลง อย่างเช่น
Baby One More Time
I Want It That Way
Shake It Off
So What
Teenage Dream
Problem
Bang Bang
Can't Feel My Face
และอีกหลายเพลงจริงๆ และสิ่งที่เขาให้เครดิตกับจุดเริ่มต้นความสำเร็จในเส้นทางดนตรีคือ ... การศึกษาในโรงเรียนรัฐบาล!



เป็นเวลาหลายสิบปีที่รัฐบาล Sweden ได้ส่งเสริมการเรียนการสอนดนตรีทั้งในนอกเวลาเรียน และจัดตั้งโรงเรียนศิลปะดนตรีในแต่ละเขตเทศบาลเพื่อเทรนเด็กให้ฝึกฝนใช้เครื่องเล่นดนตรีต่างๆให้เชียวชาญ  โดยที่ค่าเล่าเรียนต่อเทอมนั้นถูกมาก และเด็กจำนวนหนึ่งสามารถยื่นเรื่องละเว้นค่าเรียนได้ด้วย     จากปรากฏการณ์ความสำเร็จของวง Abba  ทำให้ชาว Swedish สร้างความเชื่อมั่นว่า  แม้พวกเค้าจะมาจากประเทศเล็กๆ แต่ก็สามารถพลิกโฉมวงการดนตรีได้   ส่วนวิธีการเรียนการสอนนั้นห่างไกลจากคำว่าบังคับ เพราะนักเรียนสามารถทดลองเรียนเล่นเครื่องดนตรีหลายๆอย่าง จนกว่าจะพบว่าตัวเองถนัดสิ่งใดที่สุด


( ในขณะที่บางแห่งก็ยังรำกระบี่กระบองโดยงุนงงต่อเหตุผลกันต่อไป)

ชื่อเสียงของผู้สืบเชื้อสายไวกิ้ง
รูปลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตา
แนวคิดแบบหัวก้าวหน้าที่ติดอันดับโลก

เพราะอะไรที่คนชอบใจหนุ่ม Nordic  ?  มาเล่าสู่กันฟังสิคะ 


The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE