นักแสดงต่างประเทศชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก (2):Christain Bale

33 5
เขาคนนี้อยู่ในวงการนานกว่า3ทศวรรษ ทุ่มเทให้กับการแสดง เช่น การออกกำลังกาย การทำน้ำหนักตัวให้เหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับ เคยรับบทเป็นBatman แถมมีรางวัลออสการ์การันตี1ตัว
ใช่ค่ะ เรากำลังพูดถึง...
Christain Bale
เกิด:30 มกราคม 1974
บ้านเกิด:ย่านHarverfordwest เมืองPembrokeshire Wales(ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ)
เข้าวงการตั้งแต่ปี1982
เมื่อวันที่11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางMarvel Studio ได้ประกาศบทบาทที่คุณBale ได้รับให้กับภาพยนตร์เรื่องThor:Love and Thunder ที่จะเริ่มถ่ายทำในต้นปี2021 ก็คือบทGorr the God Butcher ซึ่งในComic เป็นวายร้ายที่ทำให้Thorเกือบไปไม่เป็นเลยทีเดียว
ไม่รู้ว่าGorr ฉบับMCU จะออกมาเป็นเช่นไร ต้องรอจนถึงวันเข้าฉายในเดือนพฤษภาคม 2022 โน่น
แต่ที่รู้แน่ๆ คือคุณBale เป็นนักแสดงชาวเวลส์ ปัจจุบันเป็นพลเมืองอเมริกัน ที่มีการแสดงระดับเทพ จนเคยมีชื่อติด1ใน100อันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสารTIMEเมื่อปี2011มาแล้ว
ชีวิตในวัยเด็ก
คุณBale เกิดที่ย่านHarverfordwest เมืองPembrokeshire ในWales ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศอังกฤษ พ่อของคุณBale ทำงานเป็นผู้ประกอบการ ส่วนแม่ของคุณBale เป็นนักแสดงละครสัตว์ มีพี่สาวน้องสาว3คน
คุณBale เข้าวงการตั้งแต่อายุ8ขวบ จากการเป็นนักแสดงโฆษณาเมื่อปี1982 ต่อมาเมื่อปี1984 ได้ร่วมแสดงละครเวทีร่วมกับลุงRowan Atkinson
รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องที่2 จนได้แจ้งเกิด
คุณBale เริ่มแสดงภาพยนตร์ตั้งแต่อายุ12ปี จนผลงานภาพยนตร์ชิ้นที่2ของเจ้าตัว ก็ได้มารับบทนำกับภาพยนตร์เรื่องEmpire of the Sun(1987) ในบทJamie Graham
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากหลังเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เรื่องราวของเด็กผู้ชายที่เติบโตมาในครอบครัวมีฐานะ ถูกจับเป็นเชลยให้กับทหารญี่ปุ่น ในระหว่างนั้นก็ได้พบกับเด็กชายชาวญี่ปุ่นที่ชอบเครื่องบินเหมือนกับเขา เรื่องราวสุดซึ้งน้ำตาตกจึงเกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงSteven Spielberg ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้กำกับภาพยนตร์ภาพขาว-ดำเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่2 จนได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่างเรื่องSchinder's List(1993)
หลังจากการเข้าฉายของภาพยนตร์เรื่องEmpire of the Sun ในปี1991 พ่อแม่ของคุณBale ได้หย่ากัน เจ้าตัวกับพ่อได้ย้ายไปอยู่ที่Los Angelesทันที
ปล.คุณBale เคยรับบทเป็นTheodore Laurence หรือLaurie ในภาพยนตร์เรื่องLittle Women ฉบับปี1994 ซึ่งเป็นบทเดียวกันกับฉบับปี2019 ที่รับบทโดยน้องTimothée Chalamet
กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากบทฆาตกรมาดเนี้ยบ
ปี2000 ภาพยนตร์ตลกร้ายเสียดสีสังคมเรื่องAmerican Psycho ได้เข้าฉาย ทำให้คอหนังได้เห็นการแสดงของคุณBale ในบทบาทที่โตขึ้น และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น กับบทPatrick Bateman ฆาตกรต่อเนื่องในคราบนายธนาคารมาดเนี้ยบ
ในตอนแรกนั้น คุณLeonardo DiCaprioได้ถูกทาบทามให้มารับบทนี้ แต่เนื่องจากว่าคุณDiCaprioติดถ่ายภาพยนตร์เรื่องThe Beach กับค่าตัวที่แพงกว่า7หลัก ทำให้บทนี้ตกไปอยู่ที่คุณBale
Batman ฉบับคุณChristopher Nolan
คุณBale เคยแสดงภาพยนตร์ที่กำกับโดยคุณChristopher Nolan ทั้งหมด4เรื่อง
เรื่องที่1,3 และ4 เป็นไตรภาคThe Dark Knight ที่นำซุเปอร์ฮีโร่จากค่ายDC Comic อย่างBatman มาสร้างสรรค์เป็นฉบับของตัวคุณNolanเอง
คุณBale รับบทเป็นBruce Wayne/Batman มหาเศรษฐีหนุ่มที่มีอดีตอันโหดร้ายจากการสูญเสียพ่อแม่เมื่อตอนเด็ก จึงทำตัวเป็นซุเปอร์ฮีโร่ศาลเตี้ยจัดการกับเหล่าอาชญากร และเหล่าวายร้ายสุดโฉดแห่งเมืองGotham
คุณBaleได้รับบทนี้หลังจากปิดกล้องภาพยนตร์เรื่องThe Machinist(2004) เริ่มจากเพิ่มน้ำหนักตัวให้เหมาะสม บวกกับออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ได้บู๊ได้เต็มที่
โดยบทBatman ที่รับบทโดยคุณBaleนั้น มีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องBatman Begins(2005),The Dark Knight(2008) และThe Dark Knight Rises(2012) และคุณBale ได้กลายเป็นนักแสดงลำดับต้นๆที่รับบทเป็นBatmanแล้วมีแฟนๆภาพยนตร์และComic ต่างให้การยอมรับ(รองจากลุงMichael Keaton)
เรื่องที่2 เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญชิงดีชิงเด่นด้านมายากลเรื่องThe Prestige(2006) โดยเรื่องราวถูกเซ็ตให้อยู่ในกรุงลอนดอน ศตวรรษที่19 นักมายากล2คนคือAlfred Borden และRobert Angier ต่างเคยทำงานด้วยกัน แต่ความสนิกสนมมาสะบั้นหลังจากที่ภรรยาของAngier ได้เสียชีวิตระหว่างการแสดงกลจมน้ำ
ทั้งคู่ต้องมาประชันทริคมายากลโดยต่างคนต่างคิดว่า"โชว์นี้เจ๋งสุด"จนนำไปสู่ความเศร้าในช่วงท้าย
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณHugh Jackman ในบทRobert Angier และคุณChristian Bale ในบทAlfred Borden ร่วมด้วยพี่Scarlett Johansson,คุณปู่Michael Caine,คุณAndy Serkis และลุงDavid Bowie(1947-2016)
คุณBale เคยสบถคำหยาบกลางกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องTerminator Salvation
คุณBale เคยทำกิริยาที่ไม่ดีกลางกองถ่ายภาพยนตร์มาแล้ว
โดยภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือเรื่องTerminator Salvation ที่เข้าฉายเมื่อปี2009 ซึ่งกำกับโดยคุณMcG
โดยคุณBale รับบทเป็นJohn Conner แต่เนื่องจากอินกับการบทบาทมากเกินไป จนไปสบถด่าทีมงานเบื้องหลังด้วยคำว่า"F**k"มากกว่า40ครั้ง
การสบถคำหยาบของคุณBale ก็ส่งผลต่อตัวภาพยนตร์ด้วย โดยทำรายได้เพียงแค่371.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากทุนสร้างที่สูงถึง200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกับคำวิจารณ์ที่ค่อนไปทางลบ
ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์4ครั้ง และคว้ามาได้1ครั้ง
ในช่วงทศวรรษ2010s คุณBale ได้แสดงภาพยนตร์สายรางวัล โดยเฉพาะภาพยนตร์อิงมาจากเรื่องจริง ที่ทำให้คุณBale ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง4ครั้ง
เรื่องแรกเป็นภาพยนตร์เรื่องThe Fighter(2010) ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของMicky Ward นักมวยรุ่นwelterweight ที่ขึ้นชกกี่ครั้งก็แพ้ตลอด บวกกับถูกAlice Ward แม่บังเกิดเกล้ามาบงการชีวิตอีก แต่ได้กำลังใจดีๆจากDicky Eklund พี่ชายต่างพ่อผู้มีหน้าที่เป็นโปรโมเตอร์ และCharlene Fleming ภรรยาของเขา
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องที่3ที่ร่วมงานกับลุงDavid O. Russell ผู้กำกับมากฝีมือ ร่วมด้วยคุณChristian Bale,คุณAmy Adams และป้าMelissa Leo
โดยก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณWahlberg ต้องซ้อมมวยอย่างหนักเพื่อบทMicky Ward ส่วนคุณBale ที่รู้ข้อมูลของDicky Eklundว่าเป็นคนติดยาจนร่างกายซูบผอม เลยทำการลดน้ำหนักเพื่อให้สมบทบาท(แต่ลดน้อยกว่าตอนแสดงภาพยนตร์เรื่องThe Machinist)
คุณBale ได้คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนี้ จากการเข้าชิงครั้งแรก นอกจากนี้ ป้าMelissa Leo ก็ได้คว้าออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากบทAlice Ward ในภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน
เรื่องที่2 คุณBaleก็ร่วมงานกับลุงRussell อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องAmerican Hustle(2013) ซึ่งเป็นภาพยนตร์อาชญากรรม-ตลกร้าย ที่เหล่าตัวละครบางตัว มีต้นแบบมาจากบุคคลที่มีตัวตนจริง นอกจากนี้ คุณBale ยังได้ร่วมงานกับคุณAmy Adams อีกครั้งเป็นเรื่องที่2 และยังสมทบด้วยคุณBradley Cooper,พี่Jennifer Lawrence,คุณJeremy Renner และคุณMichael Peña
ซึ่งบทที่คุณBale ได้รับนั้น คือบทIrving Rosenfeld จอมโจรหุ่นเสี่ย ซึ่งเจ้าตัวต้องเพิ่มน้ำหนักเพื่อให้มีพุง(แถวบ้านเราเรียกว่า"หุ่นเสี่ย")ในการรับบทนี้ จนทำให้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่2 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
เรื่องที่3 เป็นภาพยนตร์อิงจากเหตุการณ์จริงในช่วงที่เศรษฐกิจที่อเมริกาตกต่ำเมื่อปี2007 กับภาพยนตร์เรื่องThe Big Short(2015) กำกับโดยคุณAdam McKay
ตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างMichael Burry มีตัวตนอยู่จริง นอกนั้นมีต้นแบบมาจากบุคคลตัวจริงทั้งสิ้น
ภาพยนตร์เรื่องคุณBrad Pitt มีตำแหน่งทั้งโปรดิวเซอร์และแสดงนำ ร่วมด้วยคุณChristian Bale,ลุงSteve Carell และพี่Ryan Gosling โดยตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จากการเข้าชิง5สาขา ซึ่งรวมไปถึงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
เรื่องที่4 เป็นการทำงานร่วมกันอีกครั้งระหว่างคุณChristian Bale,คุณAmy Adams และคุณAdam McKay กับภาพยนตร์ดราม่า-คอเมดี้เรื่องราวของท่านDick Cheney อดีตรองประธานาธิปดีสมัยท่านGeoge W. Bush กับภาพยนตร์เรื่องVICE(2018) นอกจากนี้ยังมีคุณSam Rockwell,ลุงSteve Carell และคุณTyler Perry มาร่วมแสดงด้วย
ซึ่งคุณBale ต้องเพิ่มน้ำหนักตัวถึง40ปอนด์ เพื่อให้ใกล้เคียงกับท่านCheneyสมัยดำรงตำแหน่ง นอกจากนี้ยังได้ช่างแต่งหน้าเอฟเฟ็กต์แปลงโฉมให้ใกล้เคียงกับท่านCheney มากที่สุด
ในเวทีลูกโลกทองคำ คุณBaleได้คว้ารางวัลนักแสดงนำชายภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทเพลงหรือตลก แต่ในเวทีออสการ์ได้เข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม(ในครั้งนั้นพี่Rami Malekได้รับรางวัลสาขานี้ไปจากบทFreddie Mercury จากภาพยนตร์เรื่องBohemian Rhapsody)
หลังจากภาพยนตร์เรื่องVICE คุณBaleได้ประกาศว่าจะไม่หักโหมเพิ่มหรือลดน้ำหนักเพื่อการแสดงอีกต่อไป เพราะเริ่มส่งผลต่อสุขภาพของตัวเขาเอง
ภาพยนตร์เรื่องอื่นที่มีคุณBale ร่วมแสดง มีดังนี้
  • Shaft(2000) อย่างที่บอกไปในบทความ"สายลุง แต่เจ๋งจริง ตอนที่3"ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของฉบับปี1971 และเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้คุณJeffrey Wrightกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยคุณChristian Baleรับบทเป็นWalter Wade Jr. นายตำรวจคู่ปรับของJohn Shaft II
  • The Machinist(2004) นี่คือภาพยนตร์ที่คุณChristian Bale ทุ่มสุดตัวลดน้ำหนักถึง62ปอนด์ เพื่อรับบทเป็นTrevor Reznik ช่างเครื่องที่เป็นโรคนอนไม่หลับจนร่างกายซูบผอม เรื่องราวสุดขนลุกจึงเริ่มต้นข้น
  • Public Enemies(2009) ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของJohn Dillinger จอมโจรชื่อกระฉ่องเจ้าของฉายา"โรบินฮู้ดยุคใหม่" โดยเหตุการณ์การปล้นของจอมโจรคนนี้นี้เกิดขึ้นในยุค30s นำแสดงโดยคุณJohnny Depp,คุณChristian Bale,คุณMarion Cotillard และคุณBilly Curdup
  • Ford v Ferrari(2019) การประชันบทบาทครั้งแรกระหว่างคุณMatt Damon และคุณChirstian Bale ในภาพยนตร์อิงเหตุการณ์จริงของวิศวกรและนักแข่งรถ กับนักออกแบบรถของFord ที่ทุ่มเทสร้างรถแข่งด้วยชื่อเสียงยี่ห้อรถเป็นเดิมพัน ในการแข่งขันLe Mans เมื่อปี1966
ชีวิตครอบครัว และงานด้านสิ่งแวดล้อม
คุณBale แต่งงานกับคุณSibi Blažić อดีตนางแบบ,ช่างแต่งหน้า และผู้จัดการส่วนตัวของคุณWinona Ryder ตั้งแต่ปี2000 มีลูกทั้งหมด2คน คือ ลูกสาว(เกิดปี2005) และลูกชาย(เกิดปี2014)
คุณBale เห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม จึงได้เข้าร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้แก่ หน่วยงานรักษาสัตว์ทะเล(SSCS),กลุ่มGreenpeace และWorld Wildlife Fund พร้อมกับภรรยา
บทความนี้ในตอนต่อไป จะมาพูดถึงพี่Joseph Gordon-Levitt กันค่ะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE