มาตรฐานหนุ่มรูปงามในวงการบันเทิงจีน

44 13
"บันเทิงจีน"   เคยสร้างความสำเร็จจนสร้างกระแสความคลั่งไคล้ไปทั่วเอเชียในยุคที่ไร้ social media      แม้ว่าในภายหลัง ดินแดนกิมจิจะสร้างกระแส Hallyu จนผงาดกลายมาเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด    แต่พี่จีนไม่ได้นิ่งนอนใจถอยกลับมาเป็นรองโดยไม่คิดถึงแนวการพัฒนา     แน่ล่ะว่าจำนวนประชากรนับพันล้านทำให้พวกเค้าสามารถพึ่งพาผู้บริโภคในประเทศได้สบายๆ   แต่ตลาดบันเทิงจีนได้พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ  จนไม่แน่ว่า ในภายภาคหน้า  คนรุ่นใหม่จะได้ติดตามผลงานบันเทิงจีนไม่แตกต่างยุค 80s - 90s   ยุคที่มีคนชมหนังจีนและฮ่องกงแน่นแทบทุกโรงหนัง   ซีรีส์ทั้งดราม่าและกำลังภายในที่หลายช่อง free tv    และศิลปินจีนที่มา meet and greet ที่บ้านเรา

นอกเหนือจากพัฒนาการทางผลงานบันเทิงแล้ว แฟนๆจำนวนต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า "ดาราจีนงานดีมาก!" โดยเฉพาะหนุ่มคนดังในวงการแสดงในช่วงปีหลังๆ พวกเค้ามีรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับคำว่า "งามล่มเมือง" ตามบทประพันธ์จีน และหล่อกันหลากหลายรูปแบบละลานตาไปหมด เมื่อมองมายังดาราจากประเทศภูมิภาคเดียวกันอย่างเกาหลี ญี่ปุ่นที่มีดาราหนุ่มชื่อดังที่มีหน้าตาดูดีแบบธรรมดากันหลายคน ( แต่ใช้เสน่ห์ร้ายกาจมัดใจผู้ชมแทน) ก็ทำให้เราสัมผัสเรื่อง beauty standard ของบันเทิงจีนอันสูงลิบลิ่วได้อย่างแจ่มแจ้ง


     ลองมาชมมาตรฐานความงามที่ว่ากันเลยค่ะ



คิ้วเข้ม

พอได้ยินคำว่าคิ้วดาบ  หลายคนอาจจะนึกถึงเทรนด์เขียนคิ้วตรงของสาวเกาหลี  แต่นักเสพนิยายและซีรีส์จีนโบราณน่าจะคุ้นเคยกันดีว่า นี่คือคำบรรยายความหล่อของพระเอกแทบทุกคน   (คุณจะเป็นท่านอ๋องสุดหล่อที่คิวหรอมแหรมไม่ได้!)   และหากว่าจะสร้างชื่อเสียงในฐานะพระเอกจีนที่ประสบความสำเร็จ   ทักษะการแสดงย่อมเป็นคุณสมบัติสำคัญ  แต่คิ้วทรงดาบที่เข้มดำนั้นคือสิ่งที่จะต้องมี!   

พระเอกจีนจะต้องผ่านงานหนัง/ซีรีส์โบราณ  หลายๆเรื่องสร้างจากบทประพันธ์ที่มียอดขายถล่มทลาย  แต่ละเรื่องจะบรรยายความหล่อเหลาของตัวเอกไว้ไม่ต่างจากรูปภาพอันงามวิจิตร  ผู้เขียนบางคนนำเสนอความงามของพระเอกไว้เหนือนางเอกด้วยซ้ำ     เมื่อตัวละครถูกนำมาสร้างเป็นเวอร์ชั่นคนมีชีวิตจริงๆก็ต้องคัดสรรชายหนุ่มที่มีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับบทประพันธ์ และจะขาดคิ้วหนาเรียงตัวเป็นระเบียบ ปลายตัดและเฉียงขึ้นเหมือนดาบไปไม่ได้เลย
เห็นได้ว่า  หนุ่มๆเหล่านี้มีคิ้วที่หนากันอยู่แล้ว  เมื่อรวมกับ grooming จะกลายเป็นคิ้วดาบที่สมบูรณ์แบบอันเป็นเอกลักษณ์ที่เห็นแล้วฟันธงได้ทันทีว่าเป็นพระเอกจีน   เป็น grooming ที่แตกต่างจากเทรนด์คิ้วโก่งของหนุ่มญี่ปุ่นชัดเจน

แม้จะไม่ได้ถ่ายทำซีรีส์ย้อนยุค  พระเอกจีนหลายคนก็ยังนิยมคิ้วทรงนี้อยู่   แม้แต่หนุ่มหน้าสวย  อาจจะเป็นเพราะว่า เป็นสิ่งทำให้ดูมาดแมน ซึ่งเป็น beauty standard สำคัญของหนุ่มจีนอยู่  แม้ว่าลุคที่ดูเป็น feminine ของหนุ่มเกาหลีจะมาแรงสุดๆ    แต่มันก็ยังเป็นหัวข้อการถกเถียงของชาวเน็ทจีนว่า  สังคมควรเปิดใจยอมรับหนุ่มสำอางที่รักสวยรักงามอย่างเปิดเผยหรือไม่  



ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหญ่อย่างฮั่วเจี้ยนหัว หรือรุ่นเล็กอย่างหวังเหอตี้ก็มีคิ้วแบบเดียวกัน  
คนตะวันตกมักมองว่า  ผู้ชายจากชาติเอเชียไกลมักมีผิวพรรณเกลี้ยเกลา หนวดเคราน้อย แตกต่างจากทางตะวันออกกลางและเอเชียใต้     หากใครคิ้วบาง ก็คงต้องใช้makeup และการสักคิ้วเข้ามาช่วย  เพราะคิ้วเข้มกันทั้งวงการจริงๆนะ




สูงปรี๊ด

ในชีวิตจริง  หนุ่มสาวจีนอาจจะไม่คาดหวังเรื่องความสูงระดับนายแบบรันเวย์   แต่ถ้าเป็นวงการแสดง   สูงต่ำกว่า 180 ก็อาจจะถูกวิจารณ์ว่าเตี้ยแล้วค่ะ
การเฟ้นหานักแสดงชายที่มีส่นสูงมากกว่า 185 cm กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว  หลายครั้ง ระดับสายตาของนางเอกจะอยู่ไม่เกินหัวไหล่ของพระเอกเท่านั้น




รูปร่างลีนๆ



คุณอาจจะได้เห็นพระเอกจีนจำนวนมากที่สูงพอๆกับ Chris  Evans  แต่จะไม่ได้เห็นพวกเค้าโชว์หุ่นล่ำก้ามปูแน่ๆ 

Stylist จีนมักจะกระตุ้นให้คนดังตื่นตัวในการลดน้ำหนักเพื่อให้ใส่ชุดออกมาให้ดูดีที่สุด   และคำว่าดูดีนั้นก็อาจจะหมายถึงเรียวขาเรียวยาวที่ดูคล้ายกับขานางแบบไปด้วย   นางเอกจีนที่มีอวบนิดๆ  เมื่อไปยืนอยู่ข้างๆพระเอกจีนหุ่นเพรียวเหล่านี้ก็ดูตัวใหญ่ไปเลยล่ะ


ในปีนี้  พระเอกหนุ่มที่พุ่งแรงถึงขีดสุดอย่างเซียวจ้านถูกโหวตจากโพลหลายสำนักว่าเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในจีนและเอเชีย   แต่ยิ่งโด่งดัง เขาก็ยิ่งดูผอมลงจากก่อนรับบทพระเอกปรมาจารย์ลัทธิมาร

ความผอมบอบบางของหลัวหยุนซี พระเอกดาวรุ่งจาห Ashes Of Love และ Love is sweet (ครึ่งทางรัก) ที่อาจจะทำให้นางเอกที่ประกบคู่ต้องกดดัน จากปกตินางเอกจีนต้องเคร่งครัดเรื่องการควบคุมน้ำหนักให้ผอมบางอยู่แล้ว ถ้าเจอพระเอกที่ผอมกว่าคงกังวลไม่น้อย!


(ตอนดูในจอยังผอมขนาดนี้  ตัวจริงก็ผอมแค่ไหน)


ออร่าของ Bad boy



ก็คงไม่ถึงขนาดว่ามี "ไอสังหาร"  เหมือนหนังกำลังภายใน    แต่จะมีหนุ่มที่ดูปุ๊บก็สัมผัสออร่าของความ bad  ดูแล้วเย้ายวนใจมากขอบอก




ใบหน้าคมเข้ม

เราเคยร่วมถกกันระหว่างชาวเน็ทเรื่องพระเอกหนุ่มหล่อจากจีนว่า   บางคนอาจจะนึกภาพของหนุ่มที่สืบเชื้อสายจีนฮั่นที่มีตาชั้นเดียว ผิวขาวใส (เติ้งหลุน, หยางหยาง,อีป๋อ )   แต่ที่จริงแล้ว  ชายหนุ่มที่ถูกจัดให้เป็นเจ้าของใบหน้าที่หล่อเหลาที่สุดของวงการบันเทิงจีนหลายคน มีความคมเข้มคล้ายกับมีเลือดผสมจากฝั่งตะวันตก หรือจากตะวันออกเฉียงใต้  

จีนเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาลที่มีหลายชนเผ่าอาศัยอยู่สืบทอดลูกหลานมายาวนาน บางคนอาจจะคิดว่า มีแต่ชาวจีนที่มาจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ที่มีรูปลักษณ์เหมือนชาวต่างชาติ (เช่น ตี่ลี่เร่อปา) แต่แม้กระทั่งชาวจีนฮั่นก็มีรูปลักษณ์ที่หลากหลาย ไม่ได้ตรงกับ stereotype ที่ว่า คนจีนจะต้องมีตาชั้นเดียวผิวขาวเหลืองเสมอไป
เรื่องความชาตินิยมในจีนก็ไม่แพ้เกาหลีและญี่ปุ่น แตกต่างจากในประเทศแถบตะวันออกเฉียงใต้ที่วงการบันเทิงเต็มไปด้วยลูกครึ่งตะวันตก แต่ถ้าเป็นแถบเอเชียไกล จะนับจำนวนคนดังที่มีเชื้อสายฝรั่งกันได้เลย ( แม้ในญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดใจบ้างแล้วก็ตาม)
ในยุค 80s    กว่าที่หนุ่มลูกครึ่งฝรั่ง-จีนที่พูดจีนได้ไม่คล่อง100% อย่างไมเคิล หว่องจะฝ่าฟันอุปสรรคจนสร้างความยอมรับที่เกาะฮ่องกงได้หนักหนาเลยทีเดียว   ลูกครึ่งที่มีรูปลักษณ์และเชื้อสายแตกต่างไปทำให้ถูกกีดกันว่าเป็น "คนนอก"  และนั่นเราพูดถึงเกาะฮ่องกงที่ถูกมองว่ายอมรับแนวคิดในโลกเสรีนิยมมากกว่าแผ่นดินใหญ่    ส่วนคนดังที่มีเชื้อสายตะวันตกที่สร้างชื่อเสียงเปรี้ยงปร้างขึ้นมาก็มักเป็นลูกเสี้ยวที่ค่อนมาทางเอเชียนมากกว่า     แต่ในขณะเดียวกัน   ดาราจีนที่มีรูปร่างหน้าตาคมเข้มก็ได้สร้างความนิยมขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ดังเกาหว่ยหวง พระเอกสามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย ที่ในโพรไฟล์ระบุว่าเป็นจีนฮั่น
ความหล่อคมสันของหูเกอไม่ต่างจากนายแบบบนรันเวย์แฟชั่นวีค  บางครั้งเราก็คิดว่าเค้าดูคล้ายกับ Joseph Gordon-Levitt  เวอร์ชั่นหางคิ้วไม่ตก


แม้หมี่เร่อจะไม่ได้ประสบความสำเร็จจนรับบทนำในซีรีส์ดังรัวๆเหมือนกับตี่ลี่เร่อปาที่มีเชื้อสายอุยกูร์เหมือนกัน  แต่พระเอกหนุ่มหน้าฝรั่งก็ได้รับบทเด่นจากซีรีส์หลายเรื่องติดต่อกัน
เฉินคุน หนุ่มหน้าคมกริบตลอดกาล  แม้จะเข้าสู่สถานะพระเอกรุ่นใหญ่วัยสี่สิบแล้วก็ยังหล่อโดดเด่นหาคนหน้าซ้ำยาก  ( เราเคยยกให้เค้าเป็นโทโมยะ นากาเสะแห่งแผ่นดินใหญ่)


สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราแยกพระเอกจีนจากพระเอกเกาหลีได้ไม่ยากคือ    หากเป็นช่วงหนุ่มใส  พวกเค้าจะรักษาผิวให้ขาวมีออร่าไม่แพ้นางเอก   แต่เมื่อถึงจุดที่เข้าวัยหนุ่มฉกรรจ์   หลายคนจะนำเสนอผิวแทน โดยไม่ใส่ใจเรื่อง whitening อีกต่อไป       จากการติดตามสัมภาษณ์และคอมเมนท์ของชาวจีนแล้ว  พวกเค้าคิดว่าผิวแทนของผู้ชายเป็นสิ่งแแทนความมาดแมนดูแล้วน่าพึ่งพา   แตกต่างจากหญิงสาวที่ควรมีผิวขาวดุจหิมะที่ดูบริสุทธิ์น่าทะนุถนอม 


ตาสวย

คำบรรยายความงดงามของดวงตานางเอกนิยายจีนมักจะเปรียบเทียบว่างามคมกริบดุจตาหงส์  บ้างก็ยกว่างามดั่งวงเดือนหรือบุปผาพรรณไม้   รวมไปถึงขนตายาวกระพืออ่อนช้อยราวกับปีกปักษา   เมื่อหันมาฝั่งพระเอกนั้น  แม้จะไม่ได้พรรณนาว่าเป็นดวงตากลมโตไร้เดียงสาเหมือนฝ่ายหญิง แต่ก็เป็นตาคู่สวยที่ดึงดูดใจให้ผู้คนหลงไหล    และยังมีขนตายาวเรียงตัวสวยงามไม่แพ้กัน!



เมื่อได้เห็นความปลาบปลื้มพระเอกขนตายาวจาก social media จีนก็ทำให้เราเชื่อว่า นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติของหนุ่มหล่อในอุดมคติ

มาดูกันค่ะว่า netizen จีนเค้าฮือฮาเรื่องขนตาใครบ้าง
จูอี้หลง  พระเอกหนุ่มตาหวานที่กำลังรุ่งสุดๆนั่นเองค่ะ  แม่จีนเค้ารวบรวมภาพโคลสอัพขนตาพรึ่บพรั่บของเค้าไว้เยอะ  ตอนที่กล้องซูมไปที่หน้าแบบชัดๆ นี่มองข้ามไม่ได้เลย

ฮั่วเจี้ยนหัว เป็นอีกหนึ่่งหนุ่มที่มักสร้างเสียงโจษจันเรื่องตาสวยและขนตายาวจนชาวเน็ทcapture ภาพมาชื่นชมหลายครั้ง


ลู่หาน หนุ่มตากวางขนตายาวที่ดูหวานไม่แพ้สาวน้อย  และยังมีหนุ่มจีนตาสวยอีกเยอะมากค่ะ ดูซีรีส์แล้วถูกตกบ่อยๆ เพราะทางจีนเน้นเรื่อง acting จากการแสดงอารมณ์ทางสายตา


ความหล่อใส

นอกจากหนุ่มหน้าคมกริบจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง   ลุคของหนุ่มที่ดูใสน่ารักน่าเอ็นดูก็ยังไม่เสื่อมความนิยมแต่อย่างใด   โดยเฉพาะวงการแสดงจีนในช่วงหลังๆที่ส่งซีรีส์รักวัยเรียนมาโกยเรตติ้งได้อย่างต่อเนื่อง


เห็นด้วยกับเราไหมล่ะคะว่า มาตรฐานความหล่อของวงการบ้านเค้านั้นสูงลิบลิ่วจริงๆ



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE