ทำยังไงดี? เมื่อไอเท็มรักเปียกน้ำ

49 8
ถึงช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว อากาศกำลังดีมาก แต่ยังมีหลายๆ ที่มีฝนกตกหนักรวมถึงน้ำท่วม อาจเผลอทำของตกน้ำหรือเปียกกันแบบไม่ได้ตั้งใจ วันนี้เราเอาวิธีแก้เบื้องต้นมาฝากทุกคนกัน
1. มือถือ

เมื่อมือถือตกน้ำให้รีบเอาขึ้นจากน้ำทันที อย่ากดปุ่มใดๆ หรือเปิดปิดเครื่อง เพราะอาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้วเครื่องจะเสียหายหนักกว่าเก่า ถอดชิ้นส่วนที่สามารถถอดเองได้ออกให้หมด เช่น ช่องใส่ซิม ฝาหลัง ช่องเมมโมรี่การ์ด

จากนั้นนำทิชชูหรือผ้ามาซับน้ำออกให้แห้งและไวที่สุด นำไปแช่ในถังข้าวสารหรือในซองซิลิก้า เพื่อดูดความชื้นไว้ประมาณ 2-3 วัน แล้วเปิดเครื่องเพื่อเช็คอาการ ทางที่ดีควรนำไปให้ศูนย์บริการหรือผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจอีกที
2. หูฟัง
หูฟังจะมีวิธีแก้คล้ายๆ กับมือถือ คือให้รีบเอาขึ้นจากน้ำทันที หยุดการทำงานทุกอย่างของหูฟัง อย่าเขย่าหรือเอาอะไรมาเป่า ถอดชิ้นส่วนต่างๆ เท่าที่จะทำได้ แล้วให้รีบเอาคอตตอนบัดหรือทิชชูซับน้ำออกโดยไว

จากนั้นก็รีบนำไปแช่ในถังข้าวสารหรือซิลิก้าเพื่อดูความชื้น ทิ้งไว้ระมาณ 2-3 วัน ต้องรอจนกว่าหูฟังจะแห้งสนิทจริงๆ ถึงจะลองเปิดเช็คดูได้
3. เงิน

กระดาษที่ใช้ทำธนบัตรจะมีเส้นใยฝ้ายผสมอยู่ ทำให้มีความคงทน ไม่เปื่อยยุ่ยง่ายๆ เมื่อเงินเปียกน้ำก็ให้นำมาวางบนผ้าขนหนูหรือบนกระดาษแล้วซับจนแห้ง หรือใช้พัดลมเป่าจนแห้งก็ได้ แต่ถ้าใช้ไดร์ที่มีลมร้อนจะทำให้ธนบัตรยิ่งกรอบ แล้วนำไปรีดด้วยความร้อนระดับต่ำสุด

เพียงเท่านี้เงินของเราก็กลับมาสวยงามน่าใช้เหมือนเดิมแล้ว แต่ถ้าธนบัตรเสียหายมากก็สามารถนำไปแลกใหม่ได้ที่ธนาคารออมสินและธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ
4. เครื่องหนัง

ของที่ทำจากหนังไม่ว่าจะกระเป๋า รองเท้า หรือเครื่องประดับอื่นๆ เมื่อถูกน้ำห้ามขัดหรือถูเด็ดขาด ให้รีบเอาผ้าที่ไม่มีสีซับน้ำออกอย่างรวดเร็ว อย่าเอาอะไรก็ตามที่ผิวหยาบไปสัมผัสหนังเด็ดขาด ถ้ายังชื้นอยู่ก็เอาทิชชูยัดไปในซอกต่างๆ เปลี่ยนกระดาษใหม่ทุกๆ 1-2 ชั่วโมงจนกว่าจะแห้ง แล้วปล่อยให้แห้งเองในอุณหภูมิห้อง

ห้ามนำไปตากแดดหรือเอาไดร์เป่าผมเป่าเด็ดขาด หลังจากนั้นถ้าอยากขัดก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับหนังโดยเฉพาะ ถ้าหากหนังเสียหายรุนแรงก็ควรรีบส่งซ่อมให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลด่วนๆ
5. เครื่องสำอางแบบฝุ่นหรือครีม
เคยมั้ยที่อยู่ดีๆ ความชื้นก็มาเยือนบลัชออน อายแชโดว์ ลิปสติก หรือแป้ง พอปัดแล้วสีก็ไม่ค่อยออก โดยเฉพาะคนที่ชอบแต่งหน้าในห้องน้ำ แล้ววางเครื่องสำอางวางไว้ในห้องน้ำ

วิธีแก้ก็ง่ายมากๆ แค่หาช้อนหรืออะไรก็ได้มาขูดพื้นผิวด้านบนที่ชื้นๆ ออกไป เพียงเท่านี้ก็ปัดต่อได้เลย แต่ถ้าเครื่องสำอางตกน้ำน้ำจริงๆ อันนี้เราขอแนะนำว่าอย่าใช้อีกเลยจะดีกว่า เพราะอาจจะเกิดราขึ้นได้ ไม่ปลอดภัยกับผิวหน้าของเราแน่นอน

และนี้ก็คือวิธีแก้ของต่างๆ เมื่อโดนน้ำแบบเบสิคที่ได้ผลแน่นอน แต่ถ้าเพื่อนๆ มีไอเดียไหนที่เคยใช้แล้วเวิร์คก็มาแชร์กันได้เลยนะคะ
รูปจาก: mi


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE