ถ้าครีมกันแดดไม่ได้กันแดดตามที่เคลม เราก็เช็คเองได้! ด้วย 3 วิธีนี้

44 13
เราจะรู้ได้ยังไงว่าครีมกันแดดที่เราตั้งใจทาตามหลักการ 2 ข้อนิ้วนั้น... กันแดดได้จริง?

ถ้าครีมกันแดด ไม่ได้กันแดดตามที่เคลม
ถ้า SPF 50 ข้างกล่อง ไม่ใช่ตัวเลขที่กันแดดได้จริงๆ ล่ะ?
และถ้ากันแดดลูกรักของเราที่ใช้มาหลายหลอด กลับโป๊ะแตก เมื่อนำมาเทสต์ค่ากันแดดแล้วไม่ตรง! จะทำยังไง?

ขอเล่าก่อนว่าที่แบมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะกลิ่นดราม่ามันแรงมาก!

เมื่อมีคนเอากันแดดแบรนด์เกาหลีไปตรวจเพื่อเช็คประสิทธิภาพการกันแดด ผลที่ได้ คือ ค่ากันแดดที่ควรจะเป็น หายไปเกินครึ่ง!! จากค่า SFP 50 ที่บอกข้างกล่อง เหลือแค่ 19 เท่านั้น! ทำเอาหลายคนช็อค เพราะนี่เป็นกันแดดสุดฮ็อตฮิตในทวิตเตอร์ รีวิวเยอะ พรีกันมาเพียบ...
2 ข้อต้องรู้ เกี่ยวกับครีมกันแดด

ครีมกันแดดมี 2 ประเภท
1. Chemical : ดูดแสงเข้ามาที่ผิวแล้วสลายเป็นพลังงานออกไป ไม่มีสี/สีอ่อน เนื้อเบาสบายผิว แต่ต้องทาซ้ำทุก 1-2 ชั่วโมง
2. Physical : สะท้อนแสงออกจากผิว เนื้อข้น ทาแล้วเหนียว แต่ไม่ต้องทาซ้ำบ่อยๆ

ครีมกันแดด แน่นอนว่าต้องมีไว้กันแดด!
UVA คือ แสงที่ทำลายคอลลาเจนในผิวเรา ทำให้ผิวเหนี่ยว สิวแย่ลงๆ
UVB คือ แสงจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้ผิวไหม้แดด

นอกจากนี้ SPF ก็เป็นตัวเลขสำคัญที่ทำให้เราเชื่อใจได้ว่า เมื่อทาลงบนผิวแล้ว ผิวเราจะปลอดภัยจากแสงแดง ไม่คล้ำ ไม่ไหม้ ไม่แดงลอก และที่สำคัญไม่เป็นมะเร็งผิวหนัง!
เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนก็น่าจะรู้สึกตุ้มๆ ต่อมๆ และเริ่มหันไปมองครีมกันแดดของตัวเอง ว่า เอ๊ะ! ที่เราทาๆ อยู่ทุกวัน มันกันแดดได้จริงไหมนะ? เพื่อความมั่นใจ แบมก็เลยโทรสายตรงไปปรึกษาอาจารย์จาก "สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" ได้ข้อสรุปออกมาตามนี้ค่า

3 วิธีเช็คค่าสารกันแดด ตั้งแต่ เบื้องต้น ไปจนถึง เบื้องลึก

1. เช็คส่วนผสม

เช็คในเว็บ อย. 
  • สำหรับกันแดดที่วางขายในประเทศไทย สามารถเช็คง่ายๆ ด้วยการนำเลขที่ใบรับจดแจ้งที่อยู่หลังกล่องครีมกันแดด (แนะนำให้เก็บกล่องไว้ก่อนนะคะ เพราะที่ขวดไม่เลขจ้า) 
  • เข้าไปเช็คที่เว็บของ อย. ตามลิ้งก์นี้เลยค่า https://porta.fda.moph.go.th/FDA_SEARCH_ALL/MAIN/SEARCH_CENTER_MAIN.aspx 
2. ใช้แทบช่วยเช็ค UV

เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ในไทยมีสายรัดข้อมือยอดฮิตที่สามารถเช็ค UV ที่ชื่ว่า Smartsun UV Indicator ด้วยการนำครีมกันแดดทาลงไปแล้วนำไปตากแดดเพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงของเฉดสีจากเหลืองเป็นชมพู! ถึงแม้ตอนนี้ในไทยจะไม่มีวางขายแล้ว แต่ถ้าใครเป็นอยากลอง แนะนำให้สั่งจากเว็บโดยตรงมาลองเทสต์กันได้ค่ะ ยังมีขายอยู่!

มีทั้งแบบสายรัดข้อมือ และสติ๊กเกอร์กลมๆ สำหรับแปะตามตัวเพื่อเช็คความแรงของแดด ใส่ลุยน้ำ ลุยทะเลได้สบาย!
> https://smartsunband.com
นอกจากจะเช็คประสิทธิภาพการกันแดดแล้ว ก็ยังเจอไอเท็มที่ช่วยเช็คความมั่นใจในการทาครีมกันแดดว่าเราทาครบทุกจุด ทั่วทั้งหน้าจริงไหม ด้วยสิ่งที่เรียกว่า
"Sunscreenr"

เจ้าเครื่องจิ๋วที่เชื่อมต่อกับมือถือเรา แล้วใช้กล้องส่องเพื่อเช็คพื้นที่การทาครีมกันแดด (เหมือนในโฆษณาดันแดดเป๊ะๆ) เหมาะกับคนที่ชอบไปทะเล หรือสายท่องเที่ยวที่ต้องโดนแดดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งราคาอยู่ที่ $94 หรือประมาณ 2,830 บาท (ใช้คุ้มทั้งครอบครัวไปเลย!)

มีหลายสีให้เลือกด้วยนะคะ ส้ม แดง ม่วง เหลือง ฟ้า มีครบ!
> https://sunscreenr.com 
3. เล่นใหญ่ ใช้เครื่องทดสอบผลิตภัณฑ์!

จริงจังแค่ไหนไม่รู้ แต่รู้ว่าถ้าใครเป็นสายจริงจัง อยากเทสต์เอง แนะนำให้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า "เครื่องวิเคราะห์แสงยูวีสเปคตรัมโฟโตมิเตอร์แบบครบวงจร"

เครื่องที่สามารถตรวจสอบและกำหนดค่า SPF ในครีมกันแดด และเครื่องสำอางได้แบบชัดเจน สแกนภาพจากรังสี UVB และ UVA โดยอัตโนมัติตั้งแต่ 290 ถึง 400 nm ระดับนาโนเมตรไปเลย! ซึ่งเราไม่ต้องจริงจังถึงขั้นซื้อเครื่องนี้มาตรวจนะคะ เพราะเราสามารถส่งครีมกันแดดที่เราอยากเทสต์ไปให้แล็บที่หน้าเช่ือถือช่วยเทสต์ได้ เช่น 
วิธีเช็คทั้งเบื้องต้น และเบื้องลึกที่แบมได้เล่าไป เป็นการเช็คเพื่อความมั่นใจส่วนตัว (ของแต่บุคคล) เท่านั้นนะคะ เพราะเราก็ยังเชื่อมั่นว่าแบรนด์ต่างๆ ที่เราไว้ใจนั้นได้ผ่านกระบวนการผลิต ตรวจสอบ และทดลองมาอย่างดีมากก่อนที่จะอยู่บนใบหน้าของเราอยู่แล้ว

ไหนๆ ก็พูดเรื่องกันแดดแล้ว ก่อนไป แบมรวมกระทู้ในตำนานที่เทสต์ครีมกันแดดสนุกๆ ของ Jebanista มาให้ดูเผื่อการตัดสินใจนะคะ เพราะนี่ไม่ใช่การใช้เครื่อง แต่ใช้คนเทสต์ล้วนๆ #เทสต์ครีมกันแดดระดับตำนาน #ปิ้งย่างมาเต็ม!
Jeban's mini LAB | รีวิวครีมกันแดด กันแดดอันไหน ไม่มัน ไม่เยิ้ม ไม่เหนอะหน้า??
รีวิวปิ้งย่างทาถู กับครีมกันแดดเทพๆ บอกเลยบางตัวมีเงิบบบ!!
Jeban's Lab // Sunscreen ร้อนขนาดนี้ ต้องกันแดดขนาดไหน??


natiprada

natiprada

FULL PROFILE