นักแสดงต่างประเทศชื่อดังที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก (1):Natalie Portman

46 7
สวัสดีค่ะ
ซีรีส์บทความดาราต่างประเทศมาใหม่อีก1ชุด นั่นก็คือบทความ"นักแสดงต่างประเทศที่เข้าวงการตั้งแต่วัยเด็ก"
ซึ่งการที่รับมือกับความโด่งดังในช่วงเป็นดาราเด็กจะต้องมีความอดทนแข่งกับความกดดัน แต่มีไม่น้อยที่ยอมแพ้กับความโด่งดัง ด้วยการเฟดตัวเองออกจากวงการ หรือไปเสพยาจนอนาคตในวงการดับมอด
แต่ไม่ใช่กับเธอคนนี้ที่เข้าวงการตั้งแต่เด็กแล้วมีผลงานมากมายจนได้รับรางวัลในด้านการแสดง ถึงแม้จะไม่ใช้ชาวอเมริกันแท้ก็ตาม เธอคนนี้ก็คือ...
Natalie Portman
เกิด:9 มิถุนายน 1981
บ้านเกิด:เยรูซาเล็ม
เข้าวงการตั้งแต่ปี1993
พี่Portman มีชื่อจริงเป็นภาษาฮิบรูว่าNeta-Lee Hershlag เป็นลูกครึ่งอเมริกัน-ยิว และเป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวชาวยิวในนครเยรูซาเล็ม พอปี1988 พี่Portman กับครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อเมริกา โดยเริ่มแรกได้ไปอยู่ที่นครWashington D.C. จากนั้นก็ย้ายไปอยู่ที่เกาะLong Island รัฐNew York เมื่อปี1990
พี่Portman จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนCharls E. Smith Jewish Day School ในเมืองRockville รัฐMaryland ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับผู้มีเชื้อสายยิว ด้านการใช้ภาษานั้น พี่Portman สนใจในภาษาฮิบรู ซึ่งเป็นภาษาบ้านเกิด จึงได้มาเรียนภาษาต่างประเทศที่โรงเรียนSolomon Schechter Day School of Nassau County และได้เรียนด้านการแสดงที่Usdan Center สำหรับศิลปะสร้างสรรค์และศิลปะการแสดง
แจ้งเกิดอย่างสวยงามกับบทเด็กหญิงที่ต้องมาเป็นนักฆ่าเพื่อแก้แค้น
Léon:The Professional(1994) ภาพยนตร์แอคชั่น-ดราม่าขึ้งหิ้ง ของผู้กำกับและโปรดิวเซอร์จากฝรั่งเศสอย่างลุงLuc Besson
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของLéon นักฆ่ามือพระกาฬ ที่ได้ไปพบกับMathilda เด็กผู้หญิงที่รอดมาจากเหตุการณ์ที่ครอบครัวของเธอสังหารโดยกลุ่มพ่อค้าโคเคน Léonจึงสอนให้Mathilda เป็นนักฆ่าเพื่อให้เธอได้แก้แค้นด้วยตัวเธอเอง
พี่Portman รับบทเป็นMathilda ตอนอายุได้เพียง12ปี และเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของเจ้าตัว 
ได้รับบทเป็นราชินีแห่งดาวNaboo ที่มีชีวิตสุดพลิกผันในภาพยนตร์ชุดStar Wars
Padmé Amidala เป็นตัวละครสำคัญในภาพยนตร์ชุดStar Wars โดยนางมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องStar Wars Episode I-ThePhantom Manace(1999),Star Wars Episode II-Attack of the Clones(2002) และStar Wars Episode III-Revenge of the Sith(2005)
โดยPadmé เป็นเจ้าหญิงวัยรุ่นที่ได้ขึ้นครองราชย์เป็นราชินีแห่งดาวNaboo ด้วยความที่ตัวเธอเองอายุยังน้อยจึงไม่ค่อยรู้เรื่องการเมืองมากนัก แต่ถูกจับตัวไปโดยคนของสหพันธ์ฯ ภายหลังได้ถูกช่วยเหลือจากQui-Gon Jinn,Obi-Wan Kenobi และJar Jar Binks
หลังจากที่ทั้งหมดมายังดาวTatooineนั้น Padmé ได้เริ่มรู้จักกับAnakin Skywalker หนุ่มน้อยชาวดาวTatooine จนในEpisode II นั้น เมื่อAnakinโตขึ้นและได้เป็นเจไดนั้น เขาได้ละเมิดกฎของเจได ด้วยการสานสัมพันธ์กับPadmé จนถึงขั้นแต่งงาน
Padmé มีบทบาทในด้านการเมืองจากการเป็นสมาชิกวุฒิสภาของสภากาแลคติก นอกจากนี้ ยังเป็นแม่แท้ๆของLuke Skywalker กับเจ้าหญิงLeia แต่ตรอมใจตายหลังจากคลอดลูกทั้งสอง
ลงทุนให้โกนผมจริงในภาพยนตร์เรื่องV for Vendetta
ภาพยนตร์เรื่องV for Vendetta(2005) เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงจากคอมมิคจากค่ายDC Comic ที่สอดแทรกเนื้อหาทางการเมืองได้อย่างน่าสนใจและบ้าบิ่น
เป็นเรื่องราวของประเทศอังกฤษที่ถูกปกครองโดยเผด็จการ ทางรัฐบาลเสนอกฎต่างๆที่ทำให้ประชาชนต่างไม่พอใจ คือ การให้คนรักร่วมเพศ,นักโทษทางการเมือง และคนที่ทางรัฐบาลไม่ต้องการต้องถูกกักขัง
V(รับบทโดยลุงHugo Weaving) นักสู้นอกรีตผู้สวมหน้ากากGuy Fawkes ได้ช่วยเหลือEvey Hammond(รับบทโดยพี่Natalie Portman) นักข่าวสาวจากการเกือบถูกข่มขืน Vได้พาEveyไปซ่อนที่The Shadow Gallery แล้วบอกว่ารอจนกว่าจะถึงวันที่5 พฤศจิกายน ของปีถัดไป เรื่องราวการปฏิวัติทางการเมืองจึงเริ่มต้นขึ้น
ซึ่งพี่Portman ยอมให้ทางนักแสดงร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้โกนผมให้สมกับบทบาทที่ได้รับ และในงานฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ พี่Portman ก็มาในภาพลักษณ์ไว้ผมสกินเฮด นับว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกๆที่พี่Portmanได้ทุ่มเทให้กับงานแสดงแบบจริงจังก็ว่าได้
เข้าร่วมในMarvel Cinematic Universe และกำลังจะเป็น"Thor"ผู้หญิง
พี่Portman ได้ร่วมงานกับทางMarvel Studio ด้วยภาพยนตร์ทั้งหมด2เรื่อง(ไม่นับเรื่องThor:Love and Thunder ที่กำลังเตรียมถ่ายทำในปี2021นี้) ก็คือเรื่องThor(2011) และThor:The Dark World(2013)
โดยพี่Portman รับบทเป็นJane Foster นักวิทยาศาสตร์ที่ได้พบกับThorโดยบัญเอิง แล้วตกหลุมรักซึ่งกันละกัน ซึ่งในฉบับคอมมิคก็ได้อัพเดทว่าJane FosterคือThorคนที่2 โดยก่อนหน้านั้น เธอต้องรักษาอาการป่วยเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งพี่Portman ได้ตกลงรับบทนี้อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องThor:Love and Thunder ที่ลงวันฉายในเดือนพฤษภาคม 2022
ไม่รู้ว่าThor(Jane Foster) ในฉบับMCU จะเป็นแบบไหน เราเลยขอลงรูปฉบับคอมมิคละกัน
แสดงดีจนได้เข้าชิงออสการ์3ครั้ง และคว้ามาได้1ครั้ง
การเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกของพี่Portman มาจากภาพยนตร์เรื่องCloser(2004) ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ที่มีตัวละครหลักแค่4คน แต่นำเสนอความรักระหว่างคน4คนได้อย่างลึกซึ้ง นำแสดงโดยคุณJulia Roberts,คุณJude Law,พี่Natalie Portman และคุณClive Owen
โดยพี่Portman รับบทเป็นAlice Ayers นักเต้นระบำเปลื้องผ้าผู้ตั้งคำถามในเรื่องความรัก ซึ่งการรับบทเป็นตัวละครที่บุคลิกต่างจากตัวจริงนั้น ทำให้เจ้าตัวได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่77(แต่ชวดรางวัลให้กับคุณCate Blanchett) หลังจากได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
ปี2010 พี่Portman ได้ท้าทายตัวเองอีกครั้ง ด้วยการรับบทเป็นนักเต้นบัลเลต์ในภาพยนตร์เรื่องBlack Swan
โดยพี่Portman กับพี่Mila Kunis ซึ่งเป็นนักแสดงร่วม ได้เข้าเรียนเต้นบัลเลต์ และฝึกฝนเล่นคาดิโอกับฟิลาทิสอย่างหนัก ก่อนที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเปิดกล้อง นอกจากนี้ ยังต้องลดน้ำหนักให้ได้ถึง20ปอนด์อีกด้วย
Black Swan เป็นภาพยนตร์จิตวิทยา-สยองขวัญ ที่เล่นกับจิตใจและความคิดของมนุษย์ เรื่องราวของNina Sayers(รับบทโดยพี่Natalie Portman) นักเต้นบัลเลต์ที่ฝึกซ้อมเพื่อการแสดงละครบัลเลต์Swan Lake โดยตัวเธอเหมาะที่จะเป็นราชินีหงส์ขาว แต่คู่แข่งอย่างLily(รับบทโดยพี่Mila Kunis) ก็เหมาะที่จะเป็นหงส์ดำ เมื่อทั้ง2มาประชันกัน ทำให้Ninaได้เห็นด้านมืดของตัวเอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส และได้เสียงชื่นชมต่อการแสดงของพี่Portman จนทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลทางด้านภาพยนตร์หลายงาน รวมไปถึงงานแจกรางวัลออสการ์ครั้งที่83 ที่ได้คว้ารางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งตอนที่พี่Portmanร่วมงานออสการ์ครั้งนั้น เจ้าตัวกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรกได้7เดือน
การเข้าชิงรางวัลออสการ์ของพี่Portman ครั้งล่าสุด มาจากภาพยนตร์เรื่องJackie(2016)
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวอิงจากเหตุการณ์จริงของJacqueline Kennedy ภรรยาของอดีตประธานาธิปดีJohn F. Kennedy ซึ่งจะเล่าถึงเหตุการณ์หลังจากที่สูญเสียอดีตประธานาธิปดีแบบช็อคโลก งานด้านการเมืองและชีวิตส่วนตัวนั้นJackie ต้องรับมือเองทั้งหมด รวมไปถึงการที่Jackie เปิดใจกับเหตุการณ์ที่ต้องเผชิญกับนักข่าวอีกด้วย
ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่มีพี่Natalie Portman ร่วมแสดง
  • The Other Boleyn Girl(2008) ภาพยนตร์ดราม่า อิงประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษในช่วงศตวรรษที่16 เรื่องราวสุดฉาวของพี่น้องตระกูลBoleynที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในราชวงศ์อังกฤษ นำแสดงโดยพี่Natalie Portman,คุณEric Bana และพี่Scarlett Johansson
  • Brothers(2009) ภาพยนตร์ดราม่า-จิตวิทยา เรื่องราวของSam Cahill นายทหารที่กลับมาหาครอบครัวซึ่งตอนแรกคิดว่าตายแล้ว แต่กลับมีจิตใจที่ผิดปกติอันเนื่องจากเหตุการณ์รุนแรง คิดว่าTommy ผู้เป็นน้องชายจะไปรักกับGrace ภรรยาของเขา นำแสดงโดยคุณTobey Maguire,พี่Jake Gyllenhaan และพี่Natalie Portman
  • No Strings Attached(2011) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ กำกับโดยลุงIvan Reitman ผู้กำกับภาพยนตร์ชุดGhostbusterฉบับดั้งเดิม(ภาคAfterlife ให้คุณJason ซึ่งเป็นลูกชายมากำกับ) เรื่องราวของแพทย์หญิงกับหนุ่มเจ้าเสน่ห์ ที่เป็นเพื่อนสนิกกันมานาน แต่มีความสัมพันธ์ทางกาย ทั้งคู่จึงตกลงจะไม่ผูกมักกัน เรื่องราวสุดวู่นวายจึงเกิดขึ้น นำแสดงโดยพี่Natalie Portman และคุณAshton Kutcher
  • Annihilation(2018) ภาพยนตร์ไซไฟ-สยองขวัญ ที่ดัดแปลงมาจากนิยายที่ตีพิมพ์เมื่อปี2014 เมื่อทางรัฐบาลได้ส่งนักสำรวจหญิงล้วนไปสำรวจพื้นที่ลึกลับที่มีแต่สัตว์และพืชกลายพันธุ์ เรื่องราวสุดขนหัวลุกจึงเกิดขึ้น นำแสดงโดยพี่Natalie Portman,ป้าJennifer Jason Leigh,พี่Gina Rodriguez และพี่Tessa Thompson
Brand Ambassador ของแบรนด์ Dior
พี่Portman ได้เซ็นสัญญากับทางDior ให้เป็นBrand Ambassador ตั้งแต่ปี2010 โดยได้เป็นพรีเซนเตอร์ในหมวดน้ำหอมและเมคอัพ
ชีวิตครอบครัว
พี่Portman แต่งงานกับคุณBenjamin Millepied นักเต้นชาวฝรั่งเศส เมื่อปี2012 ก่อนหน้านั้น ทั้งคู่เริ่มคบหาดูใจกันตั้งแต่ปี2009 ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องBlack Swan ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน2คน คือลูกชาย(เกิดเมื่อปี2011) และลูกสาว(เกิดเมื่อปี2017)
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE