8 เรื่องแมวๆที่คุณอาจไม่เคยรู้ ?

51 13
​แมวเหมียว สิ่งมีชีวิตลึกลับ(แต่น่ารัก)ยังมีหลายเรื่องของเจ้าเหมียวที่ทาสแมวหลายๆอาจยังไม่รู้ ?!


สวัสดีชาว Jeban ที่น่ารักทุกท่าน
ใครเป็นทาสแมวยกมือขึ้น ฮึบ ฮึบ . . . !!


เคยได้ยินมาว่ามนุษย์หลงใหลความลึกลับ ชอบปริศนา
จริงไหม? นี้อาจเป็นวิธีที่แมวใช้กับเราก็ได้ 555 ~
ถึงได้มีคนเข้าวงการทาสแมวเยอะขึ้นทุกๆปีแบบนี้

หลายๆคนอาจคิดว่ารู้จักแมวดี แต่สุดท้ายก็มีเรื่องทำไห้เราประหลาดใจอยู่เรื่อยจริงไหม? วันนี้ขอรวบรวมเรื่องราวของเจ้าเหมียวที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อช่วยให้มนุษย์ได้เข้าใจแมวมากขึ้น ไปดูกันทีละข้อกันเลยดีกว่า
  1. แมวส้มส่วนใหญ่เป็นแมวตัวผู้

เหตุผลมาจากยีนที่กำหนดขนสีส้มอยู่บนโครโมโซม X สมมติเป็น X1 แมวตัวผู้ซึ่งมีโครโมโซมเพศคือ XY ต้องการ X1 แค่ตัวเดียวก็จะมีขนเป็นสีส้มแล้ว ในขณะที่แมวเพศเมีย โครโมโซมเพศคือ XX ต้องการโครโมโซม X1X1 ถึง 2 ตัว ถึงจะมีขนสีส้ม พูดง่ายๆ ก็คือ แมวตัวผู้รับโครโมโซม X1 จากแม่แมวที่มียีนนี้ ก็จะมีขนสีส้มทันที ทำให้โอกาสเกิดแมวส้มตัวผู้ง่ายกว่าแมวส้มตัวเมีย *สีส้มของแมวสามารถมีเฉดได้หลากหลาย ตั้งแต่ส้มพาสเทลไปจนถึงส้มเข้ม ขึ้นอยู่กับรหัสพันธุกรรมของแมวตัวนั้นๆ*

เรื่องสีขนกับเพศแมวๆยังมีอีกเยอะเช่นแมวสามสีมักเป็นตัวเมียแต่รายละเอียดเรื่องนี้คอนข้างยาวไว้จะเรียบเรียงไห้อ่านกันครั้งหน้าละกันค่ะ 

จำง่ายๆคือสีส้มส่วนไหญ่98เปอร์เซ็นเป้นตัวผู้ 

2 . แมวมีกรุ๊ปเลือด !✧ กรุ๊ปเลือดน้องแมว ✧


สำหรับกรุ๊ปเลือดของน้องแมว นั้น ใช้ระบบจัดแบ่งกรุ๊ปเลือดเป็น A B คล้ายกับในคน แต่มีอยู่เพียง 3 กรุ๊ป ด้วยกัน ได้แก่ A, B และ AB โดยกรุ๊ปที่พบได้บ่อยคือ กรุ๊ป A ส่วนกรุ๊ป B พบได้ในแมวบางสายพันธุ์ โดยมีโอกาสพบได้ใน Abyssinian, Birman, British Shorthair, Devon Rex, Himalayan, Persian, Scottish Fold, Somali และกรุ๊ป AB พบได้น้อยที่สุด
สำหรับแมวนั้น ก่อนที่จะทำการถ่ายเลือดทุกครั้ง คุณหมอจะตรวจกรุ๊ปเลือด และตรวจความเข้ากันได้ของเลือดเสียก่อน เพื่อป้องกันภาวะการทำลายเซลล์เม็ดเลือด ซึ่งอายเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เช่นเดียวกันกับในคน

2  ชีพจรเปลี่ยนแปลงตามอายุ


โดยปกติอัตราความเร็วของชีพจรของแมว เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 160-240 ครั้งต่อนาที แต่ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยขึ้นอยู่กับช่วงอายุของแมว ซึ่งชีพจรของแมวจะเต้นช้าลงเมื่อแมวมีอายุเพิ่มขึ้น


4  เท้าหน้าและเท้าหลังมีนิ้วไม่เท่ากัน


ถ้าใครเคยจับอุ้งเท้าน้อยๆ ฟูๆ ของเจ้าเหมียวมาสังเกตดู จะรู้เลยว่ามีจำนวนนิ้วเท้ามาเท่ากัน โดยเท้าหน้าของแมวจะมี 5 นิ้ว ส่วนเท้าหลังจะมีนิ้วเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น



5  ทรายแมวในอดีตคือทรายก่อสร้าง


เป็นที่รู้กันดีว่าที่จริงแล้วทรายแมวไม่ใช่ทรายที่เรานำมาสร้างบ้าน แต่ในอดีตได้มีการใช้ทรายสร้างบ้านมาใช้เป็นทรายแมวจริงๆ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1948 มีผู้ค้นพบว่ามีสารที่ดูดซับกลิ่นได้ดีกว่าทราย จากนั้นจึงมีเริ่มใช้และพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ ดังทรายแมวที่เห็นในปัจจุบัน



6  แมวไม่มีกระดูกไหปลาร้า


แมวเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกไหปลาร้า และนั่นก็เป็นเหตุให้พวกมันสามารถลอดผ่านช่องเล็กช่องน้อยหรือม้วนตัวเข้าไป กล่องแคบๆ ได้ ตราบใดที่หัวของพวกมันผ่านได้ ตัวของพวกมันก็จะผ่านได้เช่นกัน

7  ตาของลูกแมวเป็นสีเดียวหมด

สีตาของแมวจะแตกต่างกันตามแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งจะมีทั้งสีน้ำตาล ส้ม เขียว ฟ้า เหลือง แต่ก่อนที่ตาของพวกมันจะมีสีต่างๆ ดังที่กล่าวมา ตาของแมวทุกตัวล้วนเคยเป็นสีเดียวกันมาก่อน โดยใน 3 เดือนแรกตาของลูกแมวทุกตัวจะมีสีฟ้าหรือโทนสีฟ้า แล้วจะเปลี่ยนไปเมื่อแมวโตขึ้น

8  ว่ากันด้วยเรื่องของหนวดแมว 

เส้นหนวดแข็งๆ เหล่านั้นเรียกว่า Vibrissae หรือ Tactile hairs ก็คือ “ขน” ซึ่งมีหน้าที่ในการสัมผัสและให้ความรู้สึก ขนเหล่านี้จะมีความหนา แข็งแรง กว่าขนส่วนอื่น และหนวดที่เห็นก็ไม่ได้มีเพียงแค่บริเวณแถบริมฝีปากเท่านั้น แต่ยังมีที่อื่นอีกด้วย คือ ขนแข็งที่อยู่เหนือตา (คิ้วของแมว) และ ข้างกระพุ้งแก้มไปทางด้านหลัง กับเส้นสั้นๆ หนาๆ ที่อยู่ด้านหลังของขาหน้า หนวดพวกนี้จะมีความหนาประมาณ 2 เท่าของขนแมวธรรมดา



Inoue Ran

Inoue Ran

สวัสดีคะ
ชื่อ รัน นะค่ะฝากเนื้อฝากตัวด้วยคะ
ติดตามเราได้ทาง Jeban หรือ instagram
iG : sobabyalienz
ขอบคุณทุกกำลังใจคะ

FULL PROFILE