พี่น้องในวงการบันเทิงต่างประเทศ #3 ตอน คุณพี่สายโบ๊ะบ๊ะ คุณน้องหลากอารมณ์(Cusack Siblings)👫😄😎

37 3
สวัสดีค่ะ
บทความ"พี่น้องในวงการบังเทิงต่างประเทศ" กลับมาอีกครั้ง ซึ่งบทความนี้จะมาพูดถึงพี่น้องตระกูลCusack กันค่ะ
ท่านRichard"Dick" Cusack(1925-2003) เป็นนักแสดงและผู้สร้างภาพยนตร์ระดับตำนาน มีลูกทั้งหมด5คน ซึ่ง3ใน5 เป็นนักแสดง(เรียกว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น)
ป้าAnn Cusack(1961-ปัจจุบัน),ป้าJoan Cusack(1962-ปัจจุบัน) และคุณJohn Cusack(1966-ปัจจุบัน) ต่างทำงานเป็นนักแสดงในวงการHollywood แต่เรารู้จักป้าJoanกับคุณJohn มากกว่าป้าAnnเสียอีก
John Cusack
เกิด:28 มิถุนายน 1966(ปัจจุบันอายุ54ปี)
บ้านเกิด:เมืองEvanston รัฐIllinois สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1983
ลูกคนที่4ของท่านDick Cusack และเป็นลูกชายคนที่2ของท่านเช่นกัน
คุณJohn จบการศึกษาระดับไฮสคูลจากEvanston Township High School เมื่อปี1984 ต่อมาคุณJohn ได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในรัฐNew York ก่อนจะมาดรอปเรียนเพื่อทุ่มเทให้กับการแสดงแบบจริงจัง
คุณJohn เข้าวงการตั้งแต่ปี1983 จากการรับบทเล็กๆให้กับภาพยนตร์ฟอร์มกลางๆ แต่ได้ขยับมาแสดงนำในภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอเมดี้เรื่องThe Sure Thing(1985) รับบทเป็นWalter "Gib" Gibson หนุ่มวิทยาลัยสุดซื่อ
หลังจากนั้น ในช่วงยุค80s คุณJohnก็ได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องดัง ที่มีทั้งเรื่องที่ดัดแปลงจากนิยาย,ดัดแปลงจากหนังสืออิงมาจากเหตุการณ์จริง และเรื่องที่มีซีนอันน่าจดจำ ดังนี้
  • Eight Men Out(1988) ภาพยนตร์ดราม่า-กีฬา สร้างจากหนังสืออิงเหตุการณ์จริงของทีมเบสบอลChicago White Sox ในช่วงปี1919 ซึ่งนอกจากคุณJohn Cusack มาแสดงนำแล้ว ยังร่วมด้วยคุณCharlie Sheen,ลุงMichael Rooker,และคุณตาChristopher Lloyd
  • Say Anything...(1989) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของลุงCameron Crowe เรื่องราวของหนุ่มวัยรุ่นที่หาทางสารภาพรักก่อนที่จะเรียนจบชั้นไฮสคูล ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีซีนที่น่าจดจำเช่นเดียวกับเรื่องJerry Maguire ที่เข้าฉายในอีก7ปีต่อมา
นอกจากนี้ คุณJohn ยังได้รับบทเป็นDanny Lachance พี่ชายของGordie Lachance(รับบทโดยคุณWil Wheaton) ในภาพยนตร์ดราม่า Coming-of-age เรื่องStand by Me(1986) ซึ่งดัดแปลงจากนิยายเรื่องThe Body แต่งโดยลุงStephen King
ช่วงยุค90s คุณJohnเริ่มรับบทเป็นตัวละครที่ไม่ใช่เด็กวัยรุ่นอีกต่อไป(เพราะช่วงนั้น คุณJohnมีวุฒิภาวะแล้ว) ผลงานการแสดงที่โดดเด่นในภาพยนตร์เรื่องดัง มีดังนี้
  • Con Air(1997) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญของผู้กำกับลุงSimon West(ปัจจุบันโกอินเตอร์ได้กำกับภาพยนตร์จากประเทศจีน) เรื่องราวของนายทหารCameron Poe ที่โดยสารเครื่องบินของเรือนจำเพื่อกลับบ้าน แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อCyrus Grissom นักโทษตัวเอ้ได้ยึดเครื่องบิน เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากคุณJohn Cusackแล้ว ยังร่วมด้วยคุณNicolas Cage และลุงJohn Malkovich
  • Being John Malkovich(1999) ภาพยนตร์คอเมดี้-แฟนตาซีพล็อตสุดแปลก ผลงานการกำกับเรื่องแรกของคุณSpike Jonze และผลงานการเขียนบทเรื่องแรกของลุงCharlie Kaufman เรื่องราวของ ชายมาดเซอร์นักเชิดหุ่น ที่ได้เริ่มปฏิบัติเปิดสมองคนอื่น ซึ่งไม่ใช่ใครนอกจากดาราดังอย่างลุงJohn Malkovich นำแสดงโดยคุณJohn Cusack,คถณCameron Diaz,ป้าCatherine Keener และลุงJohn Malkovich
ช่วงทศวรรษที่2000s ถือว่าเป็นช่วงที่ประสบความสำเร็จด้านการแสดงของคุณJohn ก็ว่าได้ เพราะผลงานภาพยนตร์ที่เราได้เลือกมาแต่ละเรื่อง กระแสตอบรับดี ได้แก่
  • High Fidelity(2000) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ที่คุณJohn Cusackได้พ่วงตำแหน่งทั้งเขียนบทและแสดงนำ นอกจากนี้ ยังร่วมด้วยคุณJack Black(เรื่องนี้ขโมยซีนตั้งหลายฉาก),คุณIbun Hjejle,คุณLisa Bonet และป้าJoan Cusack
  • Identity(2003) ภาพยนตร์ลอบฆ่า-จิตวิทยาที่ใครที่ได้ดูก็ต้องอึ้ง! กับเรื่องราวสุดหักมุม ที่เดาไม่ออกเลยว่าใครคือฆาตกรต่อเนื่อง(คล้ายๆกับเกมAmong Us) นำแสดงโดยคุณJohn Cusack,ลุงRay Liotta และคุณAmanda Peet
  • 1408(2007) ภาพยนตร์สยองขวัญจิตวิทยา ดัดแปลงจากเรื่องสั้นที่แต่งโดยลุงStephen King เรื่องราวของนักเขียนชายที่ต้องไปสำรวจสิ่งเร้นลับห้อง1408 ในโรงแรมแห่งหนึ่ง นำแสดงโดย คุณJohn Cusack และลุงSamuel L. Jackson ซึ่งหลังจากนั้น ทั้งคู่ก็ได้ร่วมแสดงอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องCell ที่เข้าฉายเมื่อปี2016 ก็ล้มเหลวทั้งรายได้และคำวิจารณ์
  • 2012(2009) ภาพยนตร์วินาศสันตะโรของผู้กำกับชาวเยอรมันอย่างลุงRoland Emmerich ที่หยิบยกคำทำนายและปฏิทินของชาวมายันมาตีความว่า"ถ้าปี2012 จะเป็นวันสิ้นโลกจริงๆ จะเกิดอะไรขึ้น" นำแสดงโดยคุณJohn Cusack,คุณAmanda Peet,คุณChiwetel Ejiofor และลุงWoody Harrelson
ปี2014 คุณJohn มีผลงานภาพยนตร์ทั้งแบบฉายในโรงภาพยนตร์กับแบบHome Video ทั้งหมด6เรื่อง แต่มี2เรื่องที่เราอยากแนะนำจริงๆ มีดังนี้
  • Maps to the Stars(2014) ภาพยนตร์ดราม่าตีแผ่สังคมในวงการมายาที่ได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ(Palme d'Or) ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่67 นำแสดงโดยป้าJulianne Moore,คุณJohn Cusack,พี่Mia Wasikowska,พี่Robert Pattinson และคุณOlivia Williams
  • Love & Mercy(2015) ภาพยนตร์ชีวประวัติของลุงBrian Wilson นักร้องนำวงThe Beach Boys วงดนตรีแนวSurf ที่โด่งดังในยุค60s โดยพี่Paul Dano รับบทเป็นลุงWilson ในช่วงยุค60s-80sซึ่งเป็นช่วงรุ่งเรือง ส่วนคุณJohn Cusack รับบทเป็นลุงWilson ในช่วงที่กำลังหมดไฟในการทำงานเพลง
นอกจากนี้ คุณJohn Cusack ยังเคยร่วมงานกับลุงJackie Chan ในภาพยนตร์เรื่องDragon Blade(2015) ภาพยนตร์แอคชั่น-ย้อนยุค ของฝั่งประเทศจีน ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างจีน,สหรัฐอเมริกา,ฮ่องกง และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังร่วมด้วยคุณAdrien Brody และพี่Choi Siwon
ผลงานล่าสุด กับการแสดงซีรีส์ทางสตรีมมิ่งครั้งแรกของคุณJohn Cusack กับซีรีส์เรื่องUtopia(2020) ซึ่งดัดแปลงจากซีรีส์ประเทศอังกฤษในชื่อเดียวกัน ซึ่งหลังจากออกอากาศทางAmazon Prime ตั้งแต่วันที่25 กันยายนที่ผ่านมา กระแสไปในทางก้ำกึ่ง จนล่าสุด ทางAmazon ได้ยกเลิกการสร้างซีซั่นต่อไปของซีรีส์เรื่องนี้แล้ว
Joan Cusack
เกิด:11 ตุลาคม 1962(ปัจจุบันอายุ58ปี)
บ้านเกิด:เมืองNew York City สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1979
นักแสดงหญิงสายฮาที่มีผลงานการแสดงส่วนใหญ่เป็นแนวคอเมดี้ และการให้เสียงเป็นตัวละครที่แฟนๆรู้จักกันเป็นอย่างดี
ป้าJoan เป็นลูกคนที่2 ของท่านDick Cusack และเป็นลูกสาวคนที่2(จากทั้งหมด3คน)
ป้าJoan จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย University of Wisconsin-Madison
ป้าJoan แจ้งเกิดจากบทบาทพิธีกรในรายการSaturday Night Live ในช่วงปี1985-1986ซึ่งรายการนี้ได้กลายเป็นรายการแจ้งเกิดของเหล่าดารานักแสดงสายตลกมามากมาย ได้แก่
  • ลุงBill Murrey
  • ลุงDan Aykroyd
  • ลุงBilly Crystal
  • ลุงMartin Short
  • ลุงEddie Murphy
  • คุณAdam Sandler
  • คุณRob Schneider
  • คุณMike Myers
  • คุณWill Ferrell
  • คุณLeslie Jones
  • คุณTina Fay
  • คุณAmy Poehler
  • คุณJimmy Fallon
  • คุณDavid Spade
  • คุณKristen Wiig
  • น้องPete Davidson
  • พี่Kate McKinnon เป็นต้น
ป้าJoan ได้มีโอกาสร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องWorking Girl(1988) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ เรื่องราวสุดบันเทิงในบริษัท เมื่อหัวหน้างานมาขโมยผลงานของลูกน้อง ซึ่งนำแสดงโดยลุงHarrison Ford,ป้าMelanie Griffith และป้าSigourny Weaver
โดยป้าJoan รับบทเป็นCynthia"Cyn" เพื่อนในบริษัทที่มีนิสัยเอาอกเอาใจคนอื่น ซึ่งต่างจากภาพลักษณ์ที่ชอบแต่งหน้าจัดกับไว้ทรงผมแบบยุ่งเหยิง ซึ่งจากการรับบทนี้ ทำให้ป้าJoan ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ร่วมกับป้าWeaver ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
และอีกเรื่องที่ป้าJoan ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ก็คือภาพยนตร์เรื่องIn&Out(1997) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ซึ่งนำแสดงโดยลุงKevin Kline
นอกจากนี้ ป้าJoan ก็ได้ฝากฝีมือการแสดงในภาพยนตร์ยุค90s ได้แก่
  • รับบทเป็นDebbie Jellinsky ในภาพยนตร์เรื่องAddams Family Values(1993) ภาคต่อของภาพยนตร์Live Action ครอบครัวประหลาดที่เข้าฉายเมื่อปี1991 แต่ทำรายได้น้อยกว่าภาคแรก
  • รับบทเป็นGail Dwyer ในภาพยนตร์เรื่องNine Months(1995) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ เรื่องราวของคู่รักข้าวใหม่ปลามันที่กำลังจะมีลูก เรื่องราววุ่นๆจึงเกิดขึ้น นำแสดงโดยลุงHugh Grant และป้าJulianne Moore
  • รับบทเป็นPeggy Flemming ในภาพยนตร์เรื่องRunaway Bride(1999) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ซึ่งเป็นการโคจรพบกันอีกครั้งระหว่างลุงRichard Gere กับคุณJulia Roberts หลังจากร่วมงานกันครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องPretty Woman เมื่อปี1990
งานด้านการให้เสียง ป้าJoan ได้ให้เสียงตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชั่น ได้แก่ภาพยนตร์ชุดToys Story,Chicken Little(2005) และMars Needs Moms(2011)
แต่ตัวละครที่เป็นที่รู้จักที่ให้เสียงโดยป้าJoan ก็คือ...Jessie ตุ๊กตาคาวเกิร์ลจอมเซี๊ยว ในภาพยนตร์ชุดToys Story ซึ่งตัวละครนี้ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องToys Story 2(1999)
ในส่วนของซีรีส์ทางโทรทัศน์ ป้าJoan รับบทเป็นShelia Jackson อดีตภรรยาของFrank Gallagher(รับบทโดยลุงWilliam H. Macy) ในซีรีส์เรื่องShamless ฉบับอเมริกา โดยบทนี้มาทั้งหมด5ซีซั่นด้วยกัน
โดยซีรีส์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากฉบับประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวตระกูลGallagher ที่สมาชิกในครอบครัวส่วนใหญ่ทำตัวเหลวแหลก เช่น Frank ผู้เป็นพ่อติดเหล้าอย่างหนัก,Fiona ลูกสาวคนโตที่เป็นคนไม่ค่อยขยัน,Lip ลูกชายคนโตที่มีการเรียนดีแต่เจ้าชู้ เป็นต้น โดยสารพัดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละตอนเกิดจากคนในครอบครัวนี้เอง โดยซีซั่นแรกออกอากาศทางช่องShowtime ตั้งแต่ปี2011 ซึ่งเดือนธันวาคม ปีนี้(2020) ซีรีส์เรื่องนี้จะออกอากาศเป็นซีซั่นสุดท้ายแล้ว
ด้านชีวิตครอบครัวนั้น ป้าJoan ได้แต่งงานกับลุงRichard Burke มีอาชีพเป็นทนายความตั้งแต่ปี1996 มีลูกชายทั้งหมด2คน
ถ้าถามว่า พี่น้องตระกูลนี้ เคยร่วมงานกันมั้ย คำตอบคือ...ใช่
ป้าJoan กับคุณJohn ได้แสดงภาพยนตร์เรื่องเดียวกันทั้งหมด10เรื่อง โดยเรื่องที่ดังๆก็คือSay Anything... กับHigh Fidelity
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE