มัดรวบตึง เอาให้หมดเรื่อง "ยารักษาสิว" เทียบจะ ๆ ตัวไหนช่วยเรื่องอะไรมากน้อยแค่ไหน?

33 8

สวัสดีค่ะทุกคน
วันนี้ขออนุญาตมาในทางวิชาการหนึ่งวันนะคะ


หนึ่งในปัญหาที่มนุษยชาติเผชิญกันอย่างทั่วถึงกันไม่จบไม่สิ้น คือ "สิว" ไม่ว่าจะผ่านไปอีกสักกี่เดือน กี่ปี เรื่องนี้ก็วกเวียนเข้ามาเป็นปัญหากับคนส่วนใหญ่มาโดยตลอด วันนี้ค่ะ!! หญิงจะขอกลับมาสวมบทเภสัชกร นำข้อมูลทางวิชาการมาแชร์กันจะ ๆ เลยว่า ยาสิวตัวไหน ช่วยเรื่องอะไรได้มาก และช่วยได้มากน้อยแค่ไหน?


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะคะ ว่าที่หยิบเรื่องนี้มาพูดในวันนี้ หญิงไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำให้ทุกคนไปหาซื้อยาเหล่านี้มาใช้ เพราะยาที่หญิงหยิบข้อมูลมาแชร์นั้น หากไม่ใช่ยาอันตรายก็เป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งความหมายของยาเหล่านี้คือยาที่ผู้จ่ายยาต้องเป็นเภสัชกร(สำหรับยาอันตราย) และต้องมีใบสั่งแพทย(สำหรับยาควบคุมพิเศษ) เพราะทุกตัวมีอันตรายหรือผลข้างเคียงที่ควรระวัง ที่หญิงตัดสินใจนำข้อมูลมาแชร์เพราะรับรู้และเห็นอยู่ว่า โลกของเรามันคือโลกสีเทา แม้กฎหมายจะเขียนมาเพื่อความปลอดภัยว่าต้องจ่ายโดยเภสัชกรหรือมีใบสั่งแพทย์เพื่อความปลอดภัยเท่านั้น แต่ก็มีผู้ทำผิดกฎหมาย (หรือบางคนก็ถูกกฎหมาย แต่ผิดจรรยาบรรณคือเภสัชกรขายยาเหล่านี้ออนไลน์ซะเอง) สิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องผู้บริโภคและทุกคนได้ คือ ความรู้ หญิงจึงตัดสินใจนำเรื่องนี้มาแชร์กัน
และในส่วนยาที่ดอกจันทร์ * คือยาขับปัสสาวะนั้น หญิงหยิบมาแชร์เพราะบางคนได้ยานี้เพื่อรักษาสิวจากผู้ประกอบวิชาชีพแล้วสงสัยว่า... 
  • มันรักษาสิวได้เหรอ??
  • หมอจ่ายยาผิดมารึเปล่า???
  • เภสัชฯหยิบยาผิดมาให้ไหม? 
    หญิงจึงตัดสินใจนำมาแชร์ด้วยเพื่อให้ทุกคนได้ทราบเป็นข้อมูลไว้ว่า ยาบางตัวซึ่งรู้จักกันในนามยาขับปัสสาวะ หรือยาลดความดันโลหิตนั้น บางตัวก็รักษาสิวได้เหมือนกัน
ตารางนี้ คือ 

ตารางสรุปรายการยา และคุณสมบัติในการรักษาสิว


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องแจ้งนะคะว่า ภาษาที่ใช้คือภาษาแพทย์ อาจจะไม่ตรงกับภาษาที่เราเข้าใจ เช่น การลดไขมัน ยาบางตัวอาจจะผ่านการสรุปต่าง ๆ ออกมาได้ว่าไม่ช่วยเรื่องความมัน เช่น Benzoyl peroxide (BPO) แต่ในความเป็นจริงหรือความเข้าใจในมุมของผู้บริโภค มันก็ลดความมันได้เหมือนกัน เนื่องจากกลไกหนึ่งของ BPO คือ การฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว และแบคทีเรียตัวนี้หากไม่ถูกฆ่ามันจะทำให้ผิวของเรามีความมันมากขึ้น เพราะความมันเป็นอาหารของมัน เป็นต้น

สุดท้ายเลยที่อยากจะบอก
ข้อมูลทั้งหมดในตาราง หญิงไม่ได้เป็นคนทำการวิจัย หรือสรุปเองนะคะ !!


มันเป็นผลที่เภสัชกรทุกคนก็รู้ หากใครมีข้อสงสัยอะไร ก็สามารถไปสอบถามเภสัชกรใกล้บ้านได้ เขาหรือเธอจะช่วยได้ทั้งให้ข้อมูลและจ่ายยาให้ได้ ส่วนตัวหญิงเองนั้นไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นเภสัชกรแล้ว ไม่ได้เปิดร้านยา ไม่ได้ขายยา ที่หยิบข้อมูลนี้มาแชร์กันก็ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงที่จะขายยาแต่อย่างใด


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE