6 ความลับยาสิว ที่เภสัชฯรู้ และอยากให้ทุกคนรู้!!

53 10

สวัสดีค่ะทุกคน 

หญิงหายหน้าไปนานเพราะประสบภัยอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ...
"สิวบุก" ค่า


เบื้องต้น หลาย ๆ คนคงจะรู้แล้วเนอะ
ว่ากลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หญิง ซึ่งเป็นเภสัชกรเนี่ย จะมีอยู่ 2 แบบ แบบแรกคือ รู้และทำ แบบที่ 2 คือรู้แล้วไม่ทำ (ก็ขี้เกียจอ่ะ ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องผิวพรรณเท่าไหร่) และใช่ค่ะ ที่ผ่านมาหญิงจัดอยู่ในคนประเภทที่สอง ก็ปล่อยปละละเลยตัวเองจนสิวบุกหนักมว๊าาาก

วันนี้จึงอยากจะมาแชร์เรื่องที่ตัวเองประสบมาสด ๆ ร้อน ๆ นั่นก็คือเรื่องสิวนั่นเอง และแน่นอนเนอะ... พอพูดถึงเรื่องสิว ผลิตภัณฑ์หรือไอเท็มหลักที่ต้องคิดถึงเป็นอันดับแรก ๆ คือเจ้ายาตัวนี้ 

Benzoyl peroxide !!

ยา Benzoyl peroxide ตัวนี้ เป็นยาคลาสสิคที่เราควรรู้ไว้ เรียกได้ว่ารู้ครั้งเดียวใช้ได้ตั้งแต่วัยรุ่นเพิ่งจะแตกเนื้อหนุ่มสาว ยันแก่หง่อมวัยทองกันเลยทีเดียว (จริง ๆ นะ) และข้อมูลพื้นฐาน 6ข้อ ที่เราควรรู้ คือ...

  1. Benzoyl Peroxide เป็นชื่อตัวยา, ซึ่งสามารถมีชื่อการค้าอีกหลายยี่ห้อ เช่น Benzac เป็นต้น ไม่ได้มีแค่ยี่ห้อนี้ยี่ห้อเดียวเนอะ

  2. เป็นยาอันตราย, แปลว่ามีผลข้างเคียงที่ต้องระวังอยู่ กฎหมายจึงกำหนดให้ผู้ที่จ่ายยานี้ต้องเป็นเภสัชกร และจ่ายยาในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น (ณ ปัจจุบันยังขายออนไลน์ไม่ได้)

  3. ผลดีจากการใช้ Benzoyl peroxide ในภาษาบ้าน ๆ คือการละลายหัวสิว ลดการอักเสบ 
    หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นยาสำหรับวัยรุ่น พออายุมากขึ้นไปแล้วใช้ไปก็ไม่ได้ผล แต่ความเป็นจริงแล้ว... อ้ะ หญิงเล่าสิ่งที่เพิ่งจะเกิดกับตัวหญิงเองเลยก็คือ เร็ว ๆ นี้หญิงเพิ่งไปกดสิวมา ครั้งแรกกดไม่ออกเลย แต่เมื่อกลับบ้านไปทายาตัวนี้ประมาณ 5วันแล้วกลับมากดใหม่ปรากฎว่า กดสิวออกมาได้อีกแยอะมาก

  4. ความแรงของยา Benzoyl peroxide -> อันนี้คือสิ่งที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้ นั่นคือ ยาที่ยิ่งแรงขึ้นไป ไม่ได้ให้ผลดีไปกว่าที่มีความแรงน้อยกว่า แต่มีผลข้างเคียงที่มากกว่า ฉะนั้น.. โดยภาพรวมของคน 99.99995% จะแนะนำให้ใช้ Benzoyl peroxide ความแรงที่น้อยที่สุดนั่นก็คือ..2.5%
    ถ้าใช้แล้วรู้สึกไม่ค่อยได้ผล ให้ปรับวิธีการใช้แทน ไม่แนะนำให้เพิ่มความแรงที่มากกว่าเช่น 5% นะคะ!!

  5. ข้อนี้เชื่อว่าหลายคนจะรู้ดีกันอยู่แล้ว คือ ควรเริ่มใช้ด้วยปริมาณและเวลาที่น้อย ๆ ในครั้งแรกอาจจะเริ่มต้นโดยการทาทิ้งไว้ก่อนล้างหน้าแค่เพียง 1-2 นาที (หรือจะน้อยกว่านั้นคือ ทาเสร็จปุ๊บ ก็เดินเข้าห้องน้ำล้างออกเลยก็ยังได้) แล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาไปเรื่อย ๆ เพื่อปรับสภาพผิวและทดสอบการแพ้ เพราะผู้ที่แพ้หนัก ๆ อาจเกิดการหายใจติดขัดได้เลยทีเดียว

  6. ขณะที่ใช้ Benzoyl peroxide ควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Vitamin C (และถ้าให้ดีคือควรตามด้วยครีมกันแดดด้วย) เพราะโดยธรรมชาติ Vitamin C ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั้นจะมีปัญหาเรื่องความคงตัวหรือถูกออกซิไดซ์ได้ง่ายมาก และใช่ค่ะ หากเราเผลอใช้ร่วมกันกับ Benzoyl peroxide ล่ะก็... แทนที่จะได้ประโยชน์จาก Vitamin C ก็อาจจะไม่ได้ประโยชน์ หรือได้รับโทษจากการได้รับวิตามินซีที่ถูกออกซิไดซ์แล้วก็เป็นได้ !!

ทั้งหมดนี้ แค่สรุปรวบยอดของยา Benzac เท่านั้น
ถ้าใครยังเอ๊ะ.. อยากรู้เรื่องยาสิวตัวอื่นเปรียบเทียบกัน
ก็ไปจิ้มกดคลิปกันเลยค่าา หญิงจัดมาให้ครบทุกตัวเลย!!


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE