[Formula] SENKA Perfect Whip Acne Care | วิเคราะห์สูตร เซนกะ เพอร์เฟ็ค วิป แอคเน่ แคร์ | ไฉไล

51 10

สวัสดีจ้าาา 

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์สูตรโฟมล้างหน้า 

เซนกะ เพอร์เฟ็ค วิป แอคเน่ แคร์ กันค่ะ 

เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ดูแลผิวที่มีปัญหาสิวโดยเฉพาะ ซึ่งทางแบรนด์ได้เคลมว่า "วิปโฟม เด้งนุ่ม ลดโอกาสการเกิดสิวใน 4 สัปดาห์ ผิวดูสวยสะอาดใส ไกลสิว" จ้าา โดยได้มีการทดสอบทางคลินิก ในกลุ่มตัวอย่าง 30 คน โดย CIDP PTE LTD ประเทศสิงคโปร์ ด้วยนะทุกคน

เรามาดูส่วนผสมและหน้าที่กันก่อน 

หน้าที่ของสารเราจะใส่วงเล็บต่อท้ายสารไว้ให้นะ 

ส่วนผสมทั้งหมดมีดังนี้จ้า.... 


Water(Solvent), Stearic acid(Stabilising,Emulsifying), Myristic acid(Emulsifying,Opaccifying), PEG-8(Solvent,Humectant), Potassium hydroxide(pH Adjuster), Lauric acid(Emulsifying), Glycerin(Humectant), Propylene glycol(Humectant), Alcohol(Solvent), Salicylic acid(Anti-acne,Exfoliant), Beeswax(Emulsifying), Polyquaternium-7(Film forming), Fragrance(Perfuming), Disodium EDTA(Chelating), PEG-90M(Viscosity increasing), Sodium Benzoate(Preservative), Sodium Metabisulfite(Preservative), PEG/PPG-14/7 dimethyl ether(Skin conditioning), Sodium hyaluronate(Humectant), Butylene glycol(Humectant), Sericin(Skin conditioning), Citric acid(Masking, pH Adjuster), Potassium sorbate(Preservative), Sodium acetylated hyaluronate(Humectant), 

BHT(Anti-oxidant), Silica(Abrasive,Absorbent,Opacifying), Chamomilla recutita flower extract(Skin conditioning), CI 77288, CI 77491, CI 77492 (Colorant)

จากที่เราดูในสูตรนะ สูตรนี้ 

Paraben-Free, Sulfate-Free, Silicone-Free ค่ะ 


ส่วนสารสำคัญที่ช่วยเรื่องสิว 

1. Salicylic acid หรือที่เรียกว่า BHA ซึ่งทำหน้าที่ละลายสิวอุดตัน ละลายสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ในรูขุมขน ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเผยผิวใหม่ให้กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งตัว BHA เป็นตัวที่นิยมใช้มากในกลุ่มผลิตภัณฑ์รักษาสิว และก็สามารถช่วยลดปัญหาการเกิดสิวได้จริงตามคำเคลมจ้า แต่ถ้าใส่ในปริมาณเยอะ ก็อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน

2. Chamomilla recutita flower extract (สารสกัดคาโมมายล์) จากงานวิจัยได้มีการศึกษาฤทธิ์ต้านการอักเสบที่ผิวหนังในอาสาสมัครพบว่าครีมและขี้ผึ้งคาโมมายใช้ภายนอก มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้ดี เมื่อเทียบกับยาขี้ผึ้ง hydrocortisone อ้างอิงจาก (1) โดยคุณสมบัติทั่วไปของสารสกัดคาโมมายล์ในเครื่องสำอางจะช่วยปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคือง การอักเสบของผิว มีฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรีย ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น จึงเหมาะนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว ดูจากสูตรน่าจะใส่ใน % ที่น้อยมาก อาจจะช่วยลดการอักเสบของสิวได้ในระดับหนึ่ง 


ต่อไปเป็นสารกลุ่ม Fatty acids ได้แก่ Lauric acid, Myristic acid, Stearic acid จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง สารทั้ง 3 ตัวนี้มีโอกาสทำให้เกิดสิวได้ อยู่ในระดับ 4 3 3 ตามลำดับ โดยมีระดับ 0-5 ระดับสูงยิ่งมีโอกาสทำให้เกิดสิวได้มากค่ะ แต่ยังไม่มีการทดสอบในมนุษย์นะทุกคน โดยอ้างอิงจาก (2) 


และในสูตรมีส่วนผสมของ Alcohol, Fragrance ด้วยนะ อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้สำหรับผิวแพ้ง่าย สำหรับบางคนด้วย ถ้าใครเคยใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Alcohol และ Fragrance แล้วผิวเกิดการระคายเคือง คิดว่าผิวตัวเองแพ้ ก็ควรหลีกเลี่ยงจ้า 


สำหรับผิวเรา ไม่ถูกกับน้ำหอมและแอลกอฮอล์เลย ถ้าใช้คือสิวขึ้นทันที แต่เอาเข้าจริงๆ มันไม่ได้เสมอไปนะ บางสูตรเราอาจแพ้จากสารตัวอื่นก็ได้ เนื่องจากมีส่วนผสมเยอะมากในสูตร แถมแหล่งที่มาของสารก็มาจากหลายแหล่ง ทุกตัวล้วนมีโอกาสทำให้ผิวระคายเคืองได้ทั้งนั้น ปริมาณที่ใส่มากน้อยก็มีผล การใช้แล้วล้างออกกับทาทิ้งไว้บนผิวหน้าก็มีผล และการใช่ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ณ ขณะนั้นก็มีผล การกิน การนอนก็มีผล ดังนั้นเราจะสรุปไม่ได้ 100% 


ถ้าอยากให้ชัวร์ ต้องหยุดใช้เครื่องสำอางตัวอื่นทั้งหมดและทดลองใช้ตัวนั้นตัวเดียวค่ะ และดูผลลัพธ์ที่ได้ พร้อมหมายเหตุสภาพปัจจัยช่วงนั้นๆด้วย เช่น เครียด นอนน้อย กินของทอดหรืออาหารรสจัดไหม ช่วงนั้นเป็นประจำเดือนไหม เป็นต้น เพื่อนำว่าวิเคราะห์ร่วม และถ้าผลลัพธ์คือผิวระคายเคือง ใช้ไม่ได้ ดังนั้น เวลาที่จะซื้อควรอ่านฉลากตรงส่วนผสมนิดนึงน้า ถ้ามีสารที่เราคิดว่าไม่เหมาะกับผิวเราแน่ๆ ครั้งต่อไปเวลาเลือกซื้อเครื่องสำอาง เราจะได้หลีกเลี่ยงและไม่เสียตังฟรีจ้า ห่วงเรื่องตังนี้แหละ หายากเหลือเกิน พูดแล้วเศร้าเนอะ T_T


และจากสูตร มีสารที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื่นเยอะมากๆ น่าจะเหมาะกับสาวๆผิวแห้งแน่นอนค่ะ เราเป็นเพียงบุคคลธรรมดาคนหนึ่งที่มีผิวแพ้ง่าย เป็นสิวง่าย และยังคงตามหาสิ่งที่เหมาะกับผิวอยู่ ถ้าตัวไหนใช้ดีเราจะบอกว่าดี ถ้าใช้แล้วไม่เหมาะกับผิวเรา เราก็จะรีวิวตามนั้นจ้า ไม่มีเจตนาโจมตีทางแบรนด์นะคะ แค่แชร์ในส่วนของผู้บริโภคค่ะ ย้ำนะคะ แค่แชร์ในมุมของผู้บริโภคค่ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบน้าาา 


"เราขอสรุปจากที่วิเคราะห์นะ 

ยังไม่ได้ลองใช้ คือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม และ Salicylic acid (ถ้าความเข้มข้นสูง) อาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ เราว่าไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วย ถ้าใครใช้แล้วดี แชร์บอกเพื่อนๆกันด้วยน้า เรายังคงตามหาสิ่งที่ใช่สำหรับเราต่อไปค่ะสาวๆ"


#โฟมล้างหน้าลดสิว #คนเป็นสิว #วิเคราะห์สูตรเครื่องสำอาง #ผิวระคายเคืองง่ายมาทางนี้ #อยากให้วิเคราะห์สูตรไหนขอให้บอก #ไฉไล


อ้างอิงจาก

(1) ข้อมูลจากบทความของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง ดอกคาโมมายล์

(2) J. E. Fulton, Jr., Comedogenicity and irritancy of commonly used ingredients in skin care products, J. Soc. Cosmet. Chem., 40, 321-333 (1989)


ไฉไล1

ไฉไล1

สวัสดีค่ะ
เราสมัครเป็นสมาชิกจีบันเพื่อรีวิวเครื่องสำอางที่ใช้เอง และวิเคราะห์สูตรเครื่องสำอางว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง ทำหน้าที่อะไร มีโอกาสทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองไหม และเหมาะกับผิวประเภทไหน เพื่อเอาไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจก่อนซื้อค่ะ

ขอบคุณและยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆในจีบันค่า♥

FULL PROFILE