เมื่อฉันตรวจภายในแล้วเจอ “ ซีสต์ “ | November Cholar

60 12

เมื่อฉันตรวจภายในแล้วเจอ “ ซีสต์ “


Writer | November Cholar
................................................................................................................................................
 เซฮายยย สวัสดีเพื่อนๆ ชาวจีบันทุกคนค่ะ  ต้องบอกว่านานมากเลยที่ไม่ได้กลับมาเขียนกระทู้ในนี้
ถ้าหากว่าจำไม่ผิดคงประมาณราวๆเกือบปีได้ แต่ว่าก็ยังตามอ่านของเพื่อนๆเงียบๆอยู่นะคะ
จะบอกว่าช่วงที่หายไปนี้เป็นช่วงที่ได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะแยะมากมาย ได้มีโอกาสทำงานในสายงานที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อน และได้ทำอะไรหลายอย่างเลยทำให้ไม่ค่อยมีเวลาว่าง ที่จะมาเขียนอะไรเท่าไหร่
พอว่างก็แบบหมดพลังอยากพักโง่ๆซะงั้น ?



อ่าา ตอนนี้รู้สึกว่าพูดสัพเพเหระไปเยอะแล้วเนอะ ก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า อย่างที่เกริ่นนำหัวกระทู้เลย
คือ 2 เดือนที่ผ่านมา เรารู้สึกถึงความผิดปกติในร่างกายของเรา แล้วเรารู้สึกว่ามันมากขึ้น มากขึ้น จนเราตัดสินใจที่จะไปโรงพยาบาล เพราะส่วนหนึ่งเรากลัวโรงพยาบาลด้วย ไม่รู้ทำไม แล้วคือการไปโรงพยาบาลมันก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน เกือบจะทั้งวัน

ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอมาก ไม่เคยขาด จนกระทั่งวันนึงมันมาแบบว่าเดือนั้นมันมาสองครั้ง เราก็คงคิดว่าเออเราพักผ่อนน้อย เดี๋ยวมันก็หายไปก็ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าเออเลือดลมมันเดินดีหรือไม่ก็เป็นเลือดของเรารอบก่อนที่มาไม่หมด

พอเดือนถัดมาคือปกติประจำเดือนเรามันจะมาปลายเดือนแต่ว่าพอเดือนตุลาช่วงต้นเดือนมันก็มาประมาณ 4 - 5 วันมันก็หยุดไปแล้วอีก 10 วันถัดมามันก็มาอีกแล้วก็
หายไปอีก 10 วันมันก็มาอีกสรุปว่าประจำเดือนเรามาทุก 10 วันเมื่อเดือนที่แล้วมา 3 ครั้งแล้วต้นเดือนนี้ประมาณวันที่ 10 พฤศจิกา หรือ เท่าไหร่นี่แหละเราเราจำไม่ค่อยได้แต่น่าจะประมาณวันที่ 10 มันก็มาอีกเราก็เลยรู้สึกว่า

เฮ้ย..มันไม่ใช่แล้วเราก็เลยไปโรงพยาบาล

พอมาถึงโรงพยาบาลก็ตามสเต็ปเลย คือไปถึงรับบัตรคิวนู่นี่นั่นเสร็จเราก็ขึ้นไป
“แผนกสูตินารีเวช” มาถึงก็นั่งรอคิวคุณหมอประมาณซักพักนึงแต่ไม่นานมาก พอเข้าไปคุณหมอก็สอบถามอาการคร่าวๆ ว่ามีประวัติการเป็นมะเร็งไหมในครอบครัวมีโรคประจำตัวไหมแล้วก็อาการเป็นยังไง เคยสวนล้างช่องคลอดหรือเปล่า บลาๆ

คุณหมอก็ไปคุยกับอาจารย์แพทย์ว่าถ้าอาการแบบนี้มันเป็นอะไรได้บ้าง

พยาธิเอยอะไรเอยคือเรายอมรับว่าจิตตกมากเลย ตอนที่ได้ยินคุณหมอคุยกัน ก็คือเราได้ตรวจภายใน ก็ขึ้นขาหยั่ง ต้องบอกอย่างนี้สำหรับใครที่ยังไม่เคยตรวจภายในแล้วก็กลัว เราจะบอกว่ามันไม่เจ็บอย่างที่คิดเลยคือมันแป๊บเดียวมากๆค่ะ แป๊บเดียวจริงๆประมาณ 1 นาที หรือ 2 นาที เป็นการตรวจแป๊บสเมีย (เขียนผิดต้องขออภัย) ก็คือตรวจมะเร็งปากมดลูกนั่นแหละ หมอจะใช้คีมปากเป็ดสอดเข้าไปเพื่อเปิดให้มองเห็นปากมดลูกจากนั้นใช้อะไรซักอย่างไปปาดตรง
ปากมดลูก จากนั้นก็เสร็จเรียบร้อยต่อไปก็คือไป อัลตราซาวด์ ก็โป๊ะเช็ะ เจอก้อนซีสต์ ที่ปีกมดลูกด้านซ้าย
ยอมรับว่าวินาทีนั้นคือกังวลมากคือจิตตกมากจะร้องไห้ คิดในใจโอ้ยจะเป็นอะไรไหมต้องผ่าตัดหรือเปล่าจะเป็นมะเร็งไหมคือคิดเยอะมาก แต่คุณหมอก็แบบเอ้อ ไม่ต้องคิดมากไปรอข้างนอกก่อนแล้วเดี๋ยวเราค่อยมาคุยกัน ก็ผ่านไปซักครึ่งชั่วโมงก็เข้าไปคุยกับคุณหมอ คุณหมอก็แจ้งว่าตรงเนี่ย อย่าพึ่งกังวลนะเพราะว่ามันเป็นซีสต์ที่สามารถยุบไปเองได้ไม่ได้ร้ายแรงอะไร โอเคโล่งใจไปเปาะนึง เราก็เลยถามหมอว่าแล้วต้องผ่าออกไหม คุณหมอแจ้งว่านัดอีกสามเดือนให้มา อัลตราซาวด์ ดูว่ามันยุบไปเองไหมก็ถ้ามันยุบไปเองก็ไม่ต้องผ่า คุณหมอแจ้งว่าอาจจะเป็นอาการที่มันมีก้อนเนื้อในปีกมดลูกทำให้ฮอร์โมนเรามันหลั่งไม่สมบูรณ์อะไรซักอย่างเราเองก็จำไม่ค่อยได้ เพราะว่าคุณหมอคุยกันเป็นศัพท์แพทย์

เสร็จสรรพคุณหมอไม่ได้ให้ยาอะไรมาทาน ให้มาเป็นยาคุมเพราะว่าเรามีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ จากนั้นเราก็รับบัตรนัด และไปรับยาแล้วก็จ่ายตังค์กลับบ้าน รอลุ้นผลอีกสามเดือน

ก็ที่มาเขียนกระทู้เพราะว่าเห็นในเว็บจีบันเองก็ค่อนข้างที่จะมี 90% เลยเป็นสมาชิกผู้หญิง แล้วเราคิดว่าอาจจะมีหลายคนที่มีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติอาจจะมามากไป หรือไม่มาเลย ตรงนี้ก็เลยคิดว่า ถ้ามาเขียนก็คงจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคน หรือว่าจะนำอาการของเราไปสังเกตตัวเองเพราะว่าเอาจริงๆคือมันเป็นอะไรที่ใกล้ตัวเรามากๆเจ้าของกระทู้เองก็อายุยังน้อย เราก็ยังไม่เคยผ่านการมีบุตร เราอาจจะคิดว่าการตรวจภายใน ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกต้องรอให้ถึงเกณฑ์กำหนดก่อนคืออายุ 25 ปีขึ้นไปแต่เราคิดว่าถ้าวันนี้ เราสามารถตรวจได้ก่อน มันก็จะได้รู้ว่าตัวเราเป็นอะไร เราผิดปกติตรงไหน ก็จะได้หาทางรักษาได้ทันท่วงที อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว

เพราะว่าตัวเจ้าของกระทู้เองอายุแค่ 22 แล้วก็ไม่เคยผ่านการมีบุตรด้วยแต่ก็ตรวจเจอก้อนซีสต์ได้ก็อยากให้ทุกคนไปตรวจภายในกันเถอะนะคะ อย่ารอที่จะให้มันมีอาการอะไรก่อนเพราะถ้าเรารู้ว่าเราเป็นอะไรเราก็จะได้เปรียบก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับใครหลายๆคนที่ได้เข้ามาอ่าน ก็หวังว่าจะชอบกันเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ

ส่วนใครที่ยัง งง ยังสงสัยว่าซีสต์คืออะไร ขออนุญาตนำบทความที่ไปคัดลอกมาแปะไว้นะคะ  
​ซีสต์ (cyst) คือก้อนหรือตุ่มที่เกิดขึ้นตามร่างกาย โดยมีลักษณะเป็นถุงที่บรรจุอากาศ ของเหลว น้ำ ไขมัน หรือมีเนื้อเยื่อผสมอยู่ก็ได้ ซึ่งถือเป็นความความผิดปกติของร่างกาย ส่วนใหญ่จะไม่อันตรายและไม่ใช่มะเร็ง แต่หากเป็นแบบที่มีเนื้อเยื่อปนอยู่อาจจะพัฒนาเป็นมะเร็งได้ แต่พบน้อยมาก
ซีสต์เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย และยังสามารถเกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย บางทีก็เห็นได้เด่นชัด โดยเฉพาะหากเกิดที่ระดับผิวหนัง เช่น ที่เปลือกตา ใบหน้า ลำคอ แขน ขา หน้าอก เป็นต้น หากมองไม่เห็นเด่นชัด คลำดูก็จะรู้สึกได้ ขนาดมีตั้งแต่ไม่กี่มิลลิเมตรจนถึงหลายเซนติเมตร หลายครั้งที่ซีสต์ก็เกิดขึ้นที่บริเวณอวัยวะภายใน เช่นตับ ไต มดลูก รังไข่ ซึ่งมองไม่เห็น แต่จะมาทราบอีกที ตอนตรวจร่างกาย หรือเมื่อก้อนซีสต์โตและรบกวนการทำงานของอวัยวะภายในจนเกิดอาการเจ็บปวด  


NovemberCholar

NovemberCholar

สวัสดีค่ะทุกคน ชลลา (ย่อมาจากชื่อจริง) เรียกว่า นานา ก็ได้นะคะ .. ผู้หญิงขี้อาย โลกส่วนตัวสูง
ที่รักการแต่งหน้าที่สุดในโลก เป็นคนเพื่อนน้อย
เรามาเป็นเพื่อนกันนะคะ

FB : Lolita'z cholar
IG : Lolita'z cholar
Blog : november cholar blog
Gmail : november.cholar@gmail.com

ข้างใต้นี้มีลิ้งค์ Facebook , Ig แอดมาคุยกันได้น๊า

FULL PROFILE