ตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง 222 ชนิด

47 10
เกริ่นนำก่อนเนอะ เนื่องจากการรีวิวนี้เป็นการรีวิวที่มาจากอยากแบ่งปันพี่ๆน้องๆคนไหนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง 222 ชนิด

โดยปกติแล้วเราจะมีอาการคัดจมุก น้ำมูกไหล จาม ทุกๆเช้า เป็นมานานมากแล้ว เคยไปหาหมอภูมิแพ้เพื่อกินยาแล้วก็พ่นยาทุกๆเช้า เราก็ยังไม่ดีขึ้นเลยมีความคิดว่าหรือเราแพ้อะไรที่มาจากการกินรึเปล่า เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจ หาอยู่หลายที่ซึ่งบอกก่อนว่า ราคาค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลด้วยน่ะจ๊ะ

วันนี้เราได้มีโอกาสไปตรวจ Food Intolerance Test (ตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง 222 ชนิด) เป็นการตรวจโดยการเจาะเลือดของเราไปตรวจที่ Lab ซึ่งจะรอผลประมาณ 2 อาทิตย์ ขอบอกก่อนเลยส่วนตัวเป็นคนกลัวเข็มระดับนึงเลย เนื่องจากว่าครั้งก่อนเคยไปเจาะเลือดแล้วคุณพยาบาลคงหาเส้นไม่เจอหรืออะไรไม่รู้ เจาะหลายทีจนงงไปหมด เลยทำให้กลัวเข็มโอเคเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนแรก
ทางพยาบาลจะวัดความดัน วัดน้ำหนัก ของคนไข้ โดยปกติ
ขั้นตอนที่สอง
พยาบาลจะพาเราเข้าไปในห้องเพื่อเจาะเลือด จะเอาเลือดเราไป 2 หลอด หลังจากนั้นพอได้เลือดแล้ว เค้าจะให้นั่งพักและเอาน้ำหรือขนมมาเสริฟ์ แค่นั้นเลย รอผล 2 อาทิตย์
หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลจะโทรมาแจ้งผล แต่เราสามารถเลือกให้ทางโรงพยาบาลส่งผลทางอีเมลได้ สำหรับใครที่ยังไม่สะดวกไปพบแพทย์ แต่เราเลือกให้ทางโรงพยาบาลส่งผลทางอีเมล แล้วคุยกับคุณหมอทางโทรศัพท์ 55555

เราจะมาให้ดูตัวอย่างผลที่ทางโรงพยาบาลส่งมาน่ะค่ะ

ตัวอย่างผลการตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงของเรานะคะ
*สีแดง คือ สิ่งที่แพ้มากควรงด 3-6 เดือน
ตัวอย่างเช่น เราแพ้นมทุกชนิดเลย ไม่ว่าจะเป็น นมวัว นมถั่วเหลือง นมแพะ ไข่ขาว ถั่วขาว ยีสต์ คือแพ้แต่ตัวหลักอ่ะบอกเลย งงมากแพ้เยอะไปป่ะไม่ต้องกินอะไรแล้วมั้งค่ะคุณหมออออออ

*สีเหลือง คือ สิ่งที่แพ้ในระดับนึง ไม่มาก สามารถทานได้ เดือนละ 1 ครั้ง หรือถ้าให้ดีก็เลี่ยงก็ได้เพราะ ไปตรวจมา ค่าใช้จ่ายก็แพงอ่ะเนอะ 55555
* สีเขียว คือ กินได้สบายหายห่วงค่ะ

หลังจากนั้นเราได้คุยกับทางคุณหมอทางโทรศัพท์ซึ่งคุณหมอก็อธิบายได้ละเอียดมาก
ว่าการที่คนไข้มาตรวจมีปัจจัยหลายอย่างเช่น บางคนอาจมีอาการเป็นหวัด เป็นผื่นขึ้นตามตัว หรือ หายใจไม่สะดวก ก็เลยสนใจในการมาตรวจโปรแกรมนี้
ดังนั้นคุณหมอเลยแนะนำว่า
สีแดง คือ สิ่งที่ควรงด 3-6 เดือน แต่สามารถทานอาหารอื่นเพื่อมาทดแทนกันได้ ซึ่งหมอจะมีรายละเอียดที่บอกว่าอาหารที่รับประทานได้มาให้อีกเล่ม เพื่อเป็นข้อมูลว่าถ้าเราแพ้ นมวัว นมแพะ นมแกะ นมถั่วเหลือง เราสามารถที่จะดื่ม นมข้าว หรือ นมถั่วแระ ได้ซึ่งบางทีก็หายากนิดนึง แต่ถ้าใครสะดวกทำดื่มเองก็จะดีค่ะ
สีเหลืองคือสิ่งที่ทานได้เดือนละ1ครั้ง ไม่ใช่ไม่ให้กินเลย ทานได้แต่อย่างน้อยเดือนละครั้ง
สีเขียวคือกินได้ตามสะดวกเลยจ้า

เราก็ได้ถามหมอว่า
เรา : หมอคะหมอคือหนูว่าหนูแพ้เยอะคะ แล้วแบบนี้จะทานนมอะไรได้บ้าง
หมอ: หมอก็แนะนำ นมถั่วแระ นมข้าว นมลูกเดือย แต่หมอก็บอกว่าหายากน่ะแต่ให้ดี ทำทานเองอาจจะสะดวก
เรา : หรือหนูต้องกินอาหารเสริมคะ 5555 คือแบบกลัวสารอาหารไม่พอ
หมอ : หมอก็แนะนำให้กิน prebiotic ซึ่งเป็นอาหารชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ที่ลำไส้เล็ก อาหารเหล่านี้จึงสามารถเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ได้ในรูปไม่เปลี่ยนแปลง และจะถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียโพรไบโอติกส์ ทำให้กระตุ้นการเจริญเติบโตและการทำงานของแบคทีเรีย พบได้ในหัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ไฟเบอร์ในผัก . แต่มีแคปซูนน่ะหมอบอกยังไม่ไปเจอหมอถ้าไปเจอจะอัพเดทหน้าตาขวด แคปซูล ให้ดูจ้า
เรา : ไว้ไปเจอนะคะหมอจะได้ซื้อ แคปซูลถูก หรือให้ทางโรงพยาบาลจัดให้ก็ได้

*คือสิ่งที่เราไปตรวจมานี้สิ่งที่ดีที่สุดคืองดอาหารที่เราแพ้คะ ลองดู 3-6 เดือนเห็นผลน่ะซึ่งตัวเราเห็นผลว่าเราหายจาม ไม่คัดจมูกหรือน้ำมูกไหลช่วงเช้าเลย รู้สึกแบบดีมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคนนะคะ เอาที่เราไหวแล้วสะดวกจะดีกว่า ซึ่งบางคนอาจสังเกตอาการตัวเองได้เนื่องจากบางคนอาจแพ้แบบเฉียบพลัน
การแพ้มี 2 แบบ
1. การแพ้เฉียบพลัน แพ้ที่เห็นผลได้เลย เช่น ผื่นขึ้น คัน
2. การแพ้แบบแฝง หรือแบบแพ้โดยที่เราไม่รู้ตัว (เราอาจกินหรือดื่มมาเป็นเวลานานๆแล้วค่อยมามีผลตอนหลังหรือตอนโตอะไรประมาณนี้ค่ะ)

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยนะคะทุกคน55555
เราตรวจที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎ์นะคะราคาประมาณ 20000 กว่าๆค่ะ ทางโรงพยาบาลจะมีแผนกแยกออกไปชื่อ Vitalife ซึ่งเป็นแผนกหรือคลีนิคเกี่ยวกับความงามประมาณนี้นะ



nuchnuchradee

nuchnuchradee

ชื่อเล่น นุช
ชอบท่องเที่ยวน่ะ ส่วนมากไปเขาให่ญบ่อยมากเลย
ชอบแชร์ของใช้ส่วนตัว ที่ใช้ได้จริงและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปจ้า

สภาพผิว : ผิวแห้งขาดน้ำ ผิวบอบบางแพ้ง่าย
สภาพผม : ผมตรง ทำสี

FULL PROFILE