วิถีเบาหวาน เปลี่ยนชีวิต5G มาสโลไลฟ์กัน (เมื่อฉันเป็นเบาหวาน)

51 12
ชีวิตเมืองต้องป็อบเร็วกว่าเน็ต5G จะเร็วไปไหนฟ่ะ 
วิถีชาวกรุงมักจะต้องเร่งรีบอยู่เสมอในทุกวัน รีบตื่น รีบเดินทาง รีบกิน รีบถ่ายรูป รีบเช็คอิน รีบกดไลค์  โอ๊ยสารพัดที่จะรีบ  บ้างทีทำอะไรที่ต้องใช้เวลา เพิ่มกิจกรรมที่ต้องเอาใจใส่ลงไป กิจกรรมที่ค่อยๆทำแบบทะนุถนอมมันก็ดีนะ 

ลองคิดหลายอย่างว่าจะทำอะไรดีกับชีวิตเมืองต้องป๊อบแบบนี้ ดันไปเจอโพสการปลูกต้นไม้มงคล ทำให้รู้สึกว่า เออ เอาว่ะ ลองดู ต้นไม่ที่บ้านก็ไม่ค่อยจะมีเลยต้องแอบไปขอแบบเงียบๆจากแถวบ้าน เอาจริงๆคือไปจิ๊กเข้ามานั้นเหละ (วิถีสายจุ๊บ555)

ได้ก้านที่จะเพาะมาละ เหลือดิน อันนี้ยอมลงทุนซื้อมาเพราะถุงละ20 บาท ไม่แพงแถมได้เยอะคุ้มสุดๆ  (เดี๋ยวนะต้นไม้มึงก็ไม่ได้แพงเปล่าว่ะ) แส่วนกระถางเราใช้แก้วพลาสติกที่ได้จากการกินกาแฟทุกวัน ดังนั้นถือว่าแทบไม่มีต้นทุนในการปลูก 

มาถึงก็เอาบัดกรี  (ไอ้ที่เอาไว้เชื่อมแพงวงจรไฟฟ้า)มาจี้ก้นแก้วให้มันมีรูเยอะๆเพื่อให้มันระบายน้ำเวลาเรารดน้ำ เพราะหากน้ำขังรากจะเน่าหรือติดเชื้อทำให้รากไม่แข็งแรงได้ ทำมันไปเรื่อยแอบเหม็นพลาสติกไหม้นิดหน่อย พอทนได้ แต่ถ้าดมนานๆอาจเวียนหัวแสบตาได้ อันตรายต่อสุขภาพ แต่ไม่เกี่ยวกับเบาหวานนะ เบาหวานไม่ขึ้น  หากใครชอบตกแต่งก็สามารถเพิ่มเติมได้ แต่นี่ขี้เกียจข้ามขั้นตอนตกแต่งไปเลย555

มาถึงการเพาะต้นอ่อนละอันนี้สำคัญนะ หากอยากปลูกตามต้องตั้งใจอ่านสัก2-3 รอบนะ 1ใส่ดินไปครึ่งแก้วหรือ3ส่วน4ของแก้ว นำต้นอ่อนที่ได้ ปักลงไป สัก8 เซนติเมตร กดดินให้แน่นๆ เสร็จละ จบ... แล้วมารอลุ้นว่าจะโตไหม


เอาจริงๆนี่ก็แอบว่ามันจะตายหรือเปล่าเพราะไม่เคยปลูก ใครจะเอาวิธีไปทำตามก็ได้ แต่ไม่รับประกันว่าจะโตนะ ลุ้นกัน  แต่หากใครอยากลองทำกิจกรรมแบบชาวกรุงที่ทำได้ที่บ้าน อันนี้แนะนำเลยว่าควรลอง ต้นทุนไม่แพง ประหยัด และเวลาทำมันเหมือนเรามีสมาธิ เราจะดูอ่อนโยนมากต่อสิ่งที่เราทำ แค่นั้นความสุขในใจก็เกิดขึ้นแล้วละ 

หากใครที่กำลังเครียด กำลังกังวลกับปัญหาสุขภาพหรือปัญหาต่างๆ ก็ลองเปลี่ยนกิจกรรมที่ช่วยให้จิตใจเราได้รับการดุแลจากต้นไม้ทีเ่รากำลังจะดูแลมันกันเถอะ 

สู้ๆต่อไปกับวิถีเบาหวาน จากโจโฉ เมื่อฉันเป็นเบาหวาน
#เมื่อฉันเป็นเบาหวาน
#ปลูกต้นไม้มงคล


ภาณุพันธ์ เพียสุระ

ภาณุพันธ์ เพียสุระ

เมื่อรู้ว่าเป็นเบาหวานในขณะที่เราวัยแค่ 34 ขวบเอง
ก็มีแอบกลัวตายนะ แบบปุบปับรับโชค
ทำให้คิดได้ว่าชีวิตมันสั้นจริงๆ
ดังนั้นขอใช้ชีวิตให้สนุกละกัน
เต็มที่กับสิ่งที่อยากทำในช่วงที่เมื่อฉันยังมีชีวิตอยู่

FULL PROFILE