ไว้อาลัยแด่Sean Connery ผู้รับบทJames Bond 007 คนแรก🚘

32 7
สวัสดีค่ะ
วันฮาโลวีน(31 ตุลาคม)ปีนี้ ไม่คึกคักเพราะCOVID-19
และเป็นวันที่คอภาพยนตร์ได้สูญเสียบุคคลผู้เป็นตำนานให้กับภาพยนตร์ชุดJames Bond 007
นั่นก็คือคุณปู่Sean Connery นั่นเอง
ซึ่งหลังจากทราบข่าวนี้ ผู้ที่เคยร่วมงานกับคุณปู่Connery รวมไปถึงผู้ที่เคยรับบทเป็นJames Bond ก็โพสต์แสดงความอาลัยแต่นักแสดงผู้ล่วงลับ ได้แก่
  • คุณMichael Bay(ร่วมงานกับคุณปู่Conneryในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องThe Rock)
  • ลุงGeoge Lucas(ร่วมงานกับคุณปู่Conneryในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องIndiana Jones and the Last Crusade)
  • ลุงHarrison Ford(เคยร่วมงานกับคุณปู่Connery ในภาพยนตร์เรื่องIndiana Jones and the Last Crusade)
  • คุณNicolas Cage(เคยร่วมงานกับคุณปู่Connery ในภาพยนตร์เรื่องThe Rock)
  • คุณตาGeoge Lazenby(ผู้รับบทเป็นJames Bond คนที่2)
  • ลุงTimothy Dalton(ผู้รับบทเป็นJames Bond คนที่4)
  • ลุงPierce Bosenan(ผู้รับบทเป็นJames Bond คนที่5)
  • คุณDaniel Craig(ผู้รับบทเป็นJames Bond คนล่าสุด)
กว่าจะมาเป็นJames Bond คนแรก
คุณปู่Connery เกิดเมื่อวันที่25 สิงหาคม 1930 ที่นครEdinburge สก็อตแลนด์
คุณปู่Connery มีอาชีพแรกเริ่มคือการเป็นคนส่งนมในนครEdinburge ต่อมาเมื่อปี1946 คุณปู่Conneryได้สมัครเข้าเป็นทหารรประจำราชวงค์ โดยทำหน้าที่นี้มานานกว่า3ปี
หลังจากนั้น คุณปู่Conneryก็ได้เข้าประกวดMr. Universe เมื่อปี1950 ได้รับตำแหน่งที่3 และเคยเกือบได้เป็นนักฟุตบอลสโมสรManchester United
แจ้งเกิดจากบทJames Bond
คุณปู่Connery เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ปี1954 ซึ่งผลงานการแสดงช่วงแรกๆเป็นบทตัวประกอบ จนมาในปี1961 ได้ถูกทาบทามให้มารับบทเป็นJames Bond แต่เจ้าตัวยังลังเล เพราะรู้ตัวว่าเป็นแค่นักแสดงโนเนม เวลาต่อมาก็ถูกรับเลือกให้มารับบทเป็นJames Bond เพราะได้พูดประโยคว่า"I'm Bond,James Bond" ในขณะเทสต์หน้ากล้อง
โดยภาพยนตร์James Bond เรื่องDr. No ก็ได้เข้าฉายออกสู่สายตาผู้ชมเมื่อปี1962 จนได้รับความนิยม ทำให้ลุงConnery ได้แสดงภาพยนตร์ชุดJames Bond ต่ออีก5เรื่อง กับทางEon Production และ1เรื่องที่เป็นภาพยนตร์แบบไม่เป็นทางการ
  • Dr. No(1962) ภาพยนตร์James Bondอย่างเป็นทางการเรื่องแรก ซึ่งใช้ทุนสร้างที่ต่ำมากๆ แค่1.1ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ประสบความสำเร็จได้อย่างเหลือเชื่อ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถ่ายทำที่ประเทศจาไมก้า และห้องถ่ายภาพยนตร์จากทางPinewood Studios ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้แจ้งเกิดคุณยายUrsula Andress นักแสดงชาวสวิสกับบทบาทสาวบอนด์คนแรก
  • From Russia with Love(1963) ภาพยนตร์James Bond ลำดับที่2 ซึ่งเป็นภาพยนตร์James Bond เรื่องแรกที่มีตัวละครรหัสลับ"Q" ซึ่งรับบทโดยคุณปู่Desmond Llewelyn(1914-1999) โดยเจ้าตัวได้รับบทนี้เรื่อยมาจนถึงภาคThe World is Not Enough(1999) โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มมีการพูดถึงองค์กรSpectre และภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี
  • Goldenfinger(1964) ภาพยนตร์James Bond ลำดับที่3 ที่กลายเป็นภาพยนตร์แนะนำของเหล่าบุคลากรนักทำภาพยนตร์หลายคน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีผู้รับบทเป็นสาวบอนด์ที่กลายเป็นที่จดจำ ได้แก่ คุณยายHonor Blackman(1925-2020) ที่กลายเป็นผู้รับบทเป็นสาวบอนด์ที่อายุมากที่สุด(ก่อนปี2015)คือ 38ปีตอนรับบทเป็นPussy Galore ก่อนสถิตินี้จะถูกทำลายโดยคุณMonica Bellucci ที่รับบทเป็นLucia Sciarra ในภาคSpectre(2015) ตอนอายุได้50ปี อีกคนหนึ่งคือคุณย่าShirley Eaton กับฉากการตายที่ทั่วร่างทาด้วยสีทอง
  • Thunderball(1965) ภาพยนตร์James Bond ลำดับที่4 ที่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์จนเกือบจะไม่มีเรื่องนี้แล้ว โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เปิดเผยถึงองค์กรSpectre เพิ่มขึ้น จากภาคFrom Russia with Love และมีฉากการต่อสู้ใต้น้ำ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้มากกว่า100ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 
  • You Only Live Twice(1967) ภาพยนตร์James Bond ลำดับที่5 โดยเป็นเรื่องแรกที่ไม่ได้นำโครงเรื่องจากฉบับนวนิยายโดยตรง เรื่องนี้มีสาวบอนด์เป็นคนเอเชียจากประเทศญี่ปุ่น2คน ได้แก่ ป้าMie Hama(รับบทเป็นKissy Suzuki) และคุณย่าAkiko Wakabayashi(รับบทเป็นAki) และเป็นเรื่องแรกที่ได้เปิดเผยหัวหน้าองค์กรSpectre แบบเต็มๆ
  • Diamond are Forever(1971) ภาพยนตร์James Bond ลำดับที่7 และเป็นการรับบทJames Bond อีกครั้งของคุณปู่Connery หลังจากคุณตาGeoge Lazenby ขอถอนตัวจากบทนี้ หลังจากแสดงภาพยนตร์เรื่องOn Her Majesty's Secret Sevice(1969) ซึ่งเรื่องนี้ได้ไปถ่ายทำที่ลาสเวกัส,รัฐแคลิฟอร์เนีย,กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และโรงเก็งเครื่องบินในเยอรมนีตะวันตก
ส่วนเนื้อหาและเรื่องราวเพิ่มเติม สามารถดูในคลิปของทางช่องJust ดู It ได้เลย⬇️
การคว้ารางวัลออสการ์ครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตของคุณปู่Connery
The Untouchables(1987) ภาพยนตร์อาชญากรรมธีมมาเฟียของผู้กำกับที่ถนัดแนวแอคชั่น-อาชญากรรมอย่างคุณตาBrian De Palma นำแสดงโดยลุงKevin Costner,ลุงRobert De Niro,ลุงAndy Gracia,ลุงCharles Martin Smith และคุณปู่Sean Connery
โดยเนื้อหาจะเป็นการต่อสู้ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับเจ้าพ่อมาเฟียผู้กว้างขวางในชิคาโก ซึ่งตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์4สาขา ได้แก่
  • สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
  • สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
  • สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม
  • สาขาProduction Design
แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลออสการ์ไปสาขาเดียว คือ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ที่คุณปู่Connery ได้มารับรางวัลนี้ด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นการคว้ารางวัลออสการ์ครั้งแรกและครั้งเดียวของคุณปู่Connery เลยทีเดียว
งานภาพยนตร์ในช่วงยุค80s-ยุค2000
คุณปู่Connery ได้ร่วมงานกับลุงHarrison Ford ในภาพยนตร์เรื่องIndiana Jones and the Last Crusade(1989) โดยคุณปู่Connery รับบทเป็นHenry Jones Sr. พ่อของIndiana Jones ซึ่งในชีวิตจริงนั้น คุณปู่ConneryกับลุงFord อายุห่างกันแค่12ปี แต่ในเรื่องทั้งคู่ก็เข้าขากับบทพ่อลูกได้ดีมาก
คุณปู่Connery พลิกบทบาทมาแสดงเป็นผู้การแห่งโซเวียตที่แปรพักตร์ไปเข้าข้างฝ่ายอเมริกาในภาพยนตร์เรื่องThe Hunt for Red October(1990) ซึ่งดัดแปลงจากนิยายของท่านTom Clancy โดยลุงAlec Baldwin ได้รับบทเป็นJack Ryan นักวิเคราะห์แห่งCIA ถือว่าลุงBaldwin กลายเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับบทเป็นJack Ryan
ปี1996 คุณMichael Bay ได้กำกับภาพยนตร์แอคชั่นที่มีฉากวินาศสันตะโรจนกลายเป็นSignature ของเจ้าตัวในภาพยนตร์เรื่องThe Rock
โดยเนื้อเรื่องจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนายทหารได้รวบรวมพลเพื่อเรียกร้องสิทธิผลประโยชน์ของกองทหาร แต่มาขัดแย้งกับทางการ ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีที่ไม่ถนัดด้านอาวุธ ได้ถูกส่งไปยังเกาะอัลคาทราซ จนได้ไปพบกับชายแก่ในคุก เขาจึงรับชายแก่คนนั้นเข้าทีม เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ต้องติดตาม
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณปู่Sean Connery,คุณNicolas Cage และลุงEd Harris โดยคุณปู่Connery ยังพ่วงตำแหน่งผู้อำนวยการผลิตอีกด้วย
คุณปู่Connery ร่วมงานกับคุณCatherine Zeta-Jones ในบทบาทตีนแมวต่างวัยในภาพยนตร์เรื่องEntrapment(1999) ซึ่งทีมงานภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยกกองถ่ายที่ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงที่กำลังก่อสร้างตึกคู่เปโตรนาคที่ต่อมากลายเป็นแลนด์มาร์คของมาเลเซีย
ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับประเทศมาเลเซียจนกลายเป็นประเทศที่มีจุดแข็งด้านการค้าและการท่องเที่ยวไปแล้ว
ผลงานเรื่องสุดท้ายของคุณปู่Connery ก่อนจะลาวงการในปี2006 ก็คือ...ภาพยนตร์เรื่องThe League of Extraordinary Gentlemen(2003)
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากComicชื่อเดียวกัน โดยสื่อหลายสำนักต่างบอกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำรายได้ดีกว่าภาพยนตร์เรื่องPirates of the Caribbean:The Curse of the Black Pearl ที่เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของDisney แต่กลับเกมพลิก ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เป็นอันดับ2ของBox Office ในช่วงนั้น ถือเป็นการตบหน้าสื่อหลายสำนักที่อวยภาพยนตร์เรื่องนี้เกินความพอดี
คุณปู่Connery ผ่านการแต่งงานมาถึง2ครั้ง ได้แก่
  • แต่งงานกับคุณย่าDiane Cliento(1932-2011) นักแสดงหญิงชาวออสเตรเลียตั้งแต่ปี1962 มีลูกชายคนเดียวคือ คุณJason Connery แต่ชีวิตคู่ระหว่างคุณปู่Connery กับคุณย่าCliento ระหองระแหง จนสุดท้ายต้องแยกทางกันเมื่อปี1973
  • แต่งงานกับคุณย่าMicheline Roquebrune จิตรกรลูกครึ่งโมร็อคโก-ฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี1975 ซึ่งครองรักกันมานานจนถึงวันที่คุณปู่Connery จากไป
คุณปู่Connery ได้จากพวกเราไปแล้ว ทิ้งไว้แต่เพียงผลงานภาพยนตร์ที่กลายเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับคนที่ชอบดูภาพยนตร์
สำหรับบทความนี้ก็จบลงไปแล้ว พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE