แป้งตลับละ 5 แสน! ซ่อนเรื่องราวอะไรไว้ เลอค่าแค่ไหน และทำไมถึงแพงขนาดนี้?

53 15
ยืนหนึ่ง ไม่เคยทำให้ผิดหวังเรื่องความอลังการ!!

เมื่อต้นปีแบรนด์เกาหลีทำเราอึ้งกับครีมแพงกระปุกละ 80,000 บาท มาถึงตอนนี้ก็มีอะไรให้อึ้งอีกครั้ง! เพราะนี่คือแป้งกระปุกละ 500,000 บาท ถ้าพูดว่าครีมบำรุงจะแพงหน่อยก็พอเข้าใจได้ว่าต้องใช้ส่วนผสมหายากมากมาย แต่สิ่งนี้คือแป้งที่แพงกว่าครีมถึง 4 เท่า เริ่มอยากรู้แล้วใช่มั้ยคะ ว่าเพราะอะไร ทำไมถึงได้แพงขนาดนี้...
มาค่ะ แบมจะเล่าให้ฟังว่ามันเลอค่าแค่ไหน และตอบคำถามที่ทุกคนกำลังคิดอยู่ในใจว่า นี่คือแป้งอะไร? , ทำไมถึงแพง? , ใช้ทองทำเหรอ? , แล้วเคยมีมาก่อนหน้านี่มั้ย?


ช่วงปลายปี 2019 แบมเคยได้ไปร่วมงานกับ Sulwhasoo ที่เกาหลี และได้รู้ถึงที่มาที่ไปของไอเท็มพิเศษชิ้นนี้ผ่านการลองทำ (ฉบับย่อ) กับอาจารย์เจ้าของงานฝีมือในปีนั้น และได้ทำการจ้อง ShineClassic ที่แพงแสนแพงมาแล้วทุกรุ่น รวมถึงได้มีไอเท็มนี้เป็นของตัวเองด้วย!


ShineClassic คืออะไร?

ในทุกๆ ปี Sulwhasoo จะนำไอเท็มเมคอัพมาผสมกับงานหัตถศิลป์ดั้งเดิมของเกาหลี ทำออกมาเป็นรุ่น Limited ที่เลอค่ากว่าไอเท็มอื่นๆ บนเคาน์เตอร์ โดยการนำงานศิลปะนั้นมาอยู่บนแพคเกจแป้ง บลัชออน หรือแป้งผสมไฮไลท์ ผ่านการทำด้วยมือโดยช่างฝีมือในแต่ละด้านที่เลือกมาในปีนั้นๆ และไม่ว่าจะเป็นไอเท็มอะไรที่ถูกเลือก ทุกชิ้นจะใช้ชื่อว่า "ShineClassic Limited Collection"

มีมานานแค่ไหน?

ShineClassic เริ่มผลิตขึ้นชิ้นแรกในปี 2003 หรือ 17 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นรูปแบบตลับวงกลมทั้งหมด ในแต่ละปีจะโชว์งานศิลปะที่อยู่บนตลับ เช่น หินอ่อน หยก ลายแกะสลัก การตีเหล็ก รวมไปถึงการเผาทราย

ถือว่าโชคดีมาก เพราะรูปที่เคยถ่ายไว้ 1 ปีก่อนยังอยู่ครบ ทุกคนจะได้เห็น ShineClassic ตั้งแต่ชิ้นแรกจนถึงชิ้นล่าสุด ที่แบมเรียงให้ข้างล่างนี้ค่ะ!
ShineClassic 1 ชิ้น ทำยากขนาดไหน?

อย่างที่บอกว่าในแต่ละปีจะโชว์งานศิลปะที่แตกต่างกันออกไป ในปี 2019 เป็นการเผาทราย ที่เรียกว่า "ชิลโบ" คือการใช้โลหะรูปทรงต่างๆ เช่น ดอกไม้ รากไม้ สัตว์ โดยเว้นพื้นที่ตรงกลางสำหรับทรายเม็ดละเอียดที่ผ่านการย้อมสี มาวาดเป็นลวดลาย ไล่เฉดสี และนำไปอบในเตาเผา

ยกตัวอย่างกวางตัวเล็กที่แบมลองทำ มองๆ แล้วเหมือนจะไม่ได้ยากอะไร แต่พอได้ลองทำจริง บอกเลยค่ะ ว่ายากมากๆ ตัดภาพไปที่ลายดอกไม้สุดอลังบนตลับ ShineClassic ปี 2019 ก็คืออยากเก็บไว้บูชา ไม่กล้าแตะต้องกันเลยเชียว
 Shineclassic Luxury Collection 2020

เล่อค่าที่สุด แพงที่สุด และประณีตที่สุดจากทั้งหมด 17 รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่ราคาจะอยู่ที่ 3,000 - 6,000 บาท ในตอนนั้นถือว่าแพง แต่เทียบไม่ติดกับแป้งกระปุกละ 500,000 บาท ในปีนี้เลย...

เพราะอะไรทำไมถึงแพงขนาดนี้กันนะ? 
เรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในราคาแพงแสนแพง

แพคเกจของปีนี้เป็นรูปทรงกระปุกที่สามารถเปิดฝาแยกชิ้นได้ ซึ่งความพิเศษหลักของ Shineclassic ในปีนี้ คือดีเทลบนฝากระปุกเป็น "ปิ่นปักผม" ในภาษาเกาหลีเรียกว่า 떨잠 (ตอล-จัม)

ตอล จัม คือ ปิ่นปักผมสำหรับหญิงชนชั้นสูง โดยผู้ที่สามารถใส่เครื่องประดับชิ้นนี้ได้จะต้องเป็น พระชายา และ เจ้าหญิง เท่านั้น (แน่นอนว่า ถ้ามีเงิน 5 แสน ก็สามารถมีตอล จัล เป็นของตัวเองได้ในยุคนี้) ถ้าเราดูซีรีส์เกาหลีก็จะเห็นผ่านตากันบ่อยๆ ว่าตอล จัล ไม่ได้มีรูปทรงวงกลมเท่านั้น แต่ยังมีรูปผีเสื้อ และดอกไม้

ฐานของตอล จัม ทำจากหยก และประดับด้วยเพชรนิลจินดาสีต่างๆ สลับกับไข่มุก โดยมีจุดศูนย์กลางเป็นนิลสีแดง ตกแต่งด้วยชิลโบ เหมือนเป็นการรวมงานละเอียดหลายอย่างเข้าด้วยกัน 
ใครเป็นคนทำ?

ในปีนี้คุณ Younghee Kim (Byeokbong) ช่างฝีมือเรื่องหยก ได้ออกแบบให้ลวดลายบนกระปุกเงิน 99.9% เป็นลายดอกบัว (สัญลักษณ์ของราชวง) แผ่นหยกสลักรูปเป็นลายอาหรับที่แสดงถึงการฟื้นคืนชีพ และมีรูปนกฟีนิกซ์สัญลักษณ์แห่งความเป็นมงคลอยู่ในลวดลายกระปุกด้วย

นอกจากนี้ตัวกระปุกยังถูกออกแบบเป็นกล่องใส่เครื่องประดับได้ หลังจากที่ใช้แป้งจนหมด 
ใครที่เป็นแฟน ShineClassic อย่าเพิ่งตกใจ และหมดหวังเพราะราคาสูงกันนะคะ เพราะ Sulwhasoo ยังมี ShineClassic รุ่นปกติที่เป็นตลับแป้งกระปุกกลมหน้าตาวางขายให้ชื่นใจเหมือนกัน ดีไซน์สวยงามและดูทันสมัยมาก แถมยังทำออกมาถึง 2 เฉดสีด้วย!
อ่านมาจนถึงตอนนี้ ต้องมีคนสงสัยบ้างแหละ ว่าใครกันนะ จะซื้อเครื่องสำอางราคาสูงขนาดนี้...

ShineClassic เกินคำว่าเครื่องสำอางไปแล้ว เพราะนี่คือสิ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมในบ้านเขา ถ้าเปรียบเทียบสำหรับคนไทยคงจะเป็นงานศิลปะสุดเลอค่าที่ทำด้วยทองประดับรอบไปด้วยเพชรอย่าง มงกุฎ ชฎา แน่นอนอยู่แล้วว่านี่คือคุณค่าทางใจของคนที่หลงใหล และมีกำลังซื้อ


natiprada

natiprada

FULL PROFILE