ทำความรู้จัก "เนื้อสัตว์จากพืช" เทรนด์ใหม่รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือรักสุขภาพ

53 4
จีบันพาทุกคนมาอัพเดตเทรนด์ใหม่สายเฮลตี้ "Plant-Based Protein หรือเนื้อสัตว์จากพืช" ที่ตอนนี้กำลังเริ่มบูมในเมืองไทย ก่อนหน้านี้หลายคนคงเห็นว่าเนื้อสัตว์แบบนี้มีขายที่เมืองนอกหรือมีเฉพาะชาววีแกนเท่านั้นที่กิน บอกเลยว่าตอนนี้ที่เมืองไทยก็กระแสแรงไม่แพ้เมืองนอกเลยนะคะ วันนี้เลยจะพาทุกคนมารู้จักและมาชิมเนื้อสัตว์จากพืช เม้าท์ให้อ่าน ว่ามันอร่อยเริ่ดยังไง
เนื้อสัตว์จากพืชที่จะพาทุกคนไปชิมกันคือ เนื้อเทียมแบรนด์ไทย "More Meat : มอร์มีท" ที่สร้างสรรค์และปรับปรุงสูตรให้เข้ากับการปรุงอาหารไทยกว่าเนื้อเทียมจากต่างประเทศที่นำเข้ามา โดยมี คุณเทอร์โบ CTO & Co-Founder More Meat มาเล่าให้ฟังทั้งที่มาที่ไป รวมถึงวิธีการทานให้อร่อยเขาทำอะไรยังไง

วันนี้เรามีนัดกันที่ร้าน Charna ร้านชาบูและอาหารอื่นๆ ที่มีคอนเซ็ปต์เดียวกันกับมอร์มีทที่ยึดถือความยั่งยืน 3 ประการ People Planet Profit คือการทำให้ธุรกิจเติบโตพร้อมทั้งเกื้อกูลต่อสังคมรอบข้างโดยที่ไม่ลืมจะใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อม อ่ะเริ่ดดดดด

มอร์มีทใช้วัตถุดิบหลักในการผลิตคือ "เห็ดแครง" จากการทดลองหลายต่อหลายครั้งพบว่าเห็ดแครงให้เนื้อสัมผัสคล้ายหมูมากสุดมีความหนึบเหนียวสู้ฟัน มีการผสมบีทรูทเข้าไปเพื่อให้มีสีชมพูอมแดงคล้ายเนื้อหมู เวลาปรุงสีแดงจากบีทรูทจะค่อยๆหายไป ทำให้มีความรู้สึกว่าเนื้อสุกแล้ว

เนื้อสัตว์จากพืชของมอร์มีทจะไม่มีการปรุงรสเพิ่มเข้าไปนะคะ เพราะแน่นอนว่าการที่เป็นเนื้อแบรนด์ไทยก็ย่อมเข้าใจคนไทยที่ชอบปรุงมากที่สุด จะต้ม ผัด แกง ทอด ก็สามารถทำได้ตามสูตรเดิมที่เราชอบ ขอแค่ทำให้เนื้อชิ้นใหญ่ๆ หน่อย เวลาทานก็จะยังสามารถสัมผัสความหนึบสู้ฟันคล้ายหมูที่เขาเคลมไว้ได้ เกริ่นมายืดยาวถึงเวลาชิมแล้วค่าาา
เมนูหลักที่เราลองทานวันนี้เป็นชาบูที่ร้านฌานาค่ะ มีผักสดครบ มีน้ำจิ้มหลากหลายแบบ(ขอบอกว่าน้ำจิ้มร้านนี้อร่อยมาก) ทานชาบูเนื้อสัตว์จากพืชก็เหมือนการทานชาบูทั่วไปเลยค่ะ สูตรใครสูตรมัน ใส่ผักก่อนใส่ผักหลังได้หมด แล้วก็จัดการสไลด์น้องหมูเทียมลงไป รอน้องกลิ้งๆ สักพักอย่าต้มนานเพราะที่จริงน้องสุกมาอยู่แล้ว เราแค่ลวกเอามู้ดเฉยๆ ถ้าทั้งไว้นานน้องอาจจะคลายตัวออกจากกันได้

ความรู้สึกจากการลองชิมมื้อใหญ่ "มันก็เหมือนกับกินหมูสับก้อนอยู่นะคะ หนึบๆ ลื่นๆ เคี้ยวได้ปกติ ถ้าไม่บอกว่านี่คือหมูเทียมบางคนก็อาจจะแยกไม่ออกเลย แต่สิ่งที่ขาดไปคือพวกกลิ่นความเป็นหมูหรือเนื้อ ส่วนนี้สำหรับเราก็ไม่ใช้ปัญหา อร่อยดีค่ะ ทำจากเห็ดแครงแต่ก็ไม่ได้มีกลิ่นเห็ดหรือกลิ่นผักใดๆ แหลมออกมานะคะ นี่คิดว่าให้กินทุกวันก็กินได้นะคะ คงติดที่ว่ามันต้องกินเป็นก้อนๆ อ่ะเนอะบางทีอาจจะเบื่อ"
"ลาบทอดก็คือดีค่ะ แซ่บคือเก่าาาาา เหมือนลาบทอดใช้หมูเลยค่ะ"
สำหรับใครที่อยากลองเนื้อหมูเทียม More Meat (200g) ราคาถุงละ 89.- ตอนนี้สามารถหาซื้อได้ที่ Food Land, Gourmet , Fresh at makro และในปลายปีนี้จะหาซื้อได้ง่ายขึ้นเพราะเขาจะวางขายที่ Makro พร้อมกับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยค่ะ

ใครที่กำลังคิดจะลอง Plant-Based Protein เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น รักษ์โลก ร่วมกันช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็เริ่มต้นที่หมูเทียมจากมอร์มีทได้ค่า

ว่าแต่เมนูแรก ทำอะไรกินดี ?


La Kikiz

La Kikiz

"KiKi" Jeban - Daisy
Lifestyle | Travel | Tech

"Data" is the best way to know you :)

FULL PROFILE