Rihanna's Transformation เธอคนนี้สวยเริ่ดทุกไซส์

64 6
"Rihanna อวดหุ่นที่ผอมลง"
"Rihanna ภูมิใจที่เป็นสาวอวบ"
"วิธีลดน้ำหนักของ Riri"
"ชาวเน็ทล้อเลียนต้นขาของ Rihanna"
"Rihanna ฟาดกลับ body-shamer "

พาดหัวในด้านบนนั้นได้วนเวียนจุดประเด็นให้ผู้คนกล่าวขวัญเรื่องรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงของซุปตาร์สาวงามคนนี้มาตั้งแต่ที่เธออายุไม่ถึงยี่สิบ จวบจนปัจจุบันที่เธอกลายมาเป็นผู้นำในโลก fashion ที่านับสนุนความหลากหลายอย่างเต็มภาคภูมิ แต่ก็ดูเหมือนว่า เธอก็ยังถูกตัดสินด้วยมาตรฐานความงามเฉพาะบุคคลอยู่ดี

ตอนน้ำหนักขึ้น ก็ถูกจิกกับว่าอ้วนตัน
เมื่อผอมลง ก็มีเสียงตัดพ้อว่าอยากให้อวบเหมือนเดิม


แต่สำหรับ Rihanna แล้ว  เธอยืนยันเต็มที่ว่า  ไม่ว่าตัวเองจะเปลี่ยนไปไซส์ไหน ก็รู้สึกดีที่เห็นตัวเองในกระจก


ภาพล่าสุดของ Riri จาก Savage X Fenty Show ดูที่ผอมลงจากช่วง 1-2 ปีที่แล้ว อาจจะไม่ได้สร้าง reaction ในระดับที่ Adele ได้เจอ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ไปต่างๆนานา แฟนๆจำนวนมากชืนชมว่าเธอดูดีสุดๆ และอยากจะเห็นภาพของเธออีกเยอะๆ แต่ก็มีคนที่รู้สึกไม่ชอบใจ และกลัวว่าเธอจะถูกกดกันให้ลดน้ำหนักไม่ต่างจากเซเลบสาวสวยร่วมวงการ


หากเป็นสังคมบ้านเรา รวมไปถึงอีกหลายประเทศในเอเชีย ภาพ Riri ที่ผอมบางในด้านซ้ายอาจจะเป็น body goal ของสาวๆมากมาย และในความเป็นจริง สำหรับสาวที่มีส่วนโค้งเต็มไม้เต็มมือเหมือนกับภาพ Riri ด้านขวาก็ยากจะหลีกเลี่ยงกับเรื่อง body shaming (แม้คุณจะเป็นสาวตัวสูงเหมือนกันก็ตาม)

อย่างไรก็ตาม แม้สังคมอเมริกันอาจจะดูยอมรับรูปร่างอวบอิ่มได้มากกว่า และที่จริงแล้ว influencer จำนวนมากได้ส่งเสริม body type แบบนี้จนกลายเป็นกระแสหลักไปแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างสำหรับสาวอวบ เพราะถ้าคุณอยากจะ "เกิด" แล้ว สามารถอวบอั๋นได้แทบทุกส่วนยกเว้นหน้าท้อง   ไม่ว่าจะใส่เสื้อผ้าไซส์ใหญ่แค่ไหน  คุณจำเป็นต้องมีเอว    


Riri อาจจะถูกยกให้เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุด  แต่เมื่อเธอน้ำหนักขึ้นก็ต้องพบกับ fat shaming ไม่ต่างจากคนอื่น    อคติที่มีต่อรูปร่างที่ดูใหญ่ขึ้นทำให้เธอถูกกล่าวหาว่า อ้วนจนไม่ฟิตพอสำหรับการแสดงบนเวที   บ้างก็ยัดเยียดว่า เธอเป็นต้นแบบแย่ๆในการรักษาสุขภาพ และทำให้เยาวชนหันมาอ้วนกันหมด!
ผู้หญิงแทบทุกคนจะต้องพบกับวงจรความเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างเลี่ยงไม่พ้น    คุณอาจจะเคยอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถกินอาหารขยะได้ตามที่ต้องการ  แม้จะนอนน้อยและไม่ค่อยใส่ใจออกกำลังกาย แต่ก็ยังรักษาเอวบางร่างน้อยได้สบายๆ   แต่ในวันหนึ่งก็อาจจะเข้าสู่ระยะที่น้ำหนักขึ้นพรวดพราดในเวลาไม่ถึงเดือน และพยายามจะรีดเอาไขมันส่วนเกินออกยังไงก็ดูจะห่างไกลจากเป้าหมายที่วางไว้


ความเปลี่ยนแปลงของรูปร่างที่ทำให้ผู้หญิงจิตตกแบบนี้  แม้แต่สาวงามหาตัวจับยากอย่าง Rihanna ก็เคยเปิดใจว่า เข้าใจความรู้สึกได้ดี

ในวัย 19 ปี Rihanna เคยได้รับรางวัลเทพธิดาขาสวยมาแล้ว ด้วยส่วนสูง 173 ซ.ม. และรูปร่างที่ดึงดูดทุกสายตา แฟนๆจำนวนมากมายยอมรับว่า ทั้งชื่นชมและอิจฉาที่เธอสวยได้ถึงขนาดนี้


สำหรับผู้คนมากมาย ความงามของ Rihanna โดดเด่นจนยากจะหาใครมาเปรียบเทียบ กลิ่นอายของสาวชาวเกาะใน Caribbean สมัยที่เพิ่งแจ้งเกิดในวงการจนกลายเป็นซุปตาร์สาววัยทีนนั้นถูกเติมเต็มด้วยความภาคภูมิใจในตัวตน และทำให้เธอกลายมาเป็นผู้นำทั้งด้านความงามและสไตล์ โดยที่รูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้มาเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด



เมื่อหลายปีก่อนที่ Rihanna น้ำหนักลดลงจน thigh gap ปรากฏชัดเจน สื่อก็จุดประเด็นฮือฮาว่าเธอปลาบปลื้มกับรูปร่างที่ผอมเพรียวนี้มาก ถึงขนาดสามารถเดินช็อปปิ้งในห้างในชุดว่ายน้ำด้วยความมั่นใจ


แต่จริงๆแล้ว  มันเป็นช่วงเวลาที่เธอรู้สึกโหยหาส่วนเว้าส่วนโค้งของตัวเอง   จริงอยู่ที่เธอเคยดูแลตัวเองด้วยวิธีกินอาหารสุขภาพมื้อเล็กๆ   ห้ามื้อต่อวัน   แต่เพราะผอมลงไปมาก หน้าอกหน้าใจและบั้นท้ายที่เคยเต็มไม้เต็มมือได้หายไปด้วย  เธอจึงพยายามจะทำน้ำหนักขึ้นมาอีกครั้ง

Riri มีประสบการณ์ที่คนในครอบครัวกดดันให้ลดน้ำหนักไม่ต่างจากผู้หญิงมากมายทั่วโลก    พ่อของเธอเคยวิจารณ์ลูกสาวออกสื่อว่า  ดูอ้วนมากเกินงาม  และหลังจากนั้นไม่นานเธอก็ปรากฏตัวด้วยรูปร่างที่ผอมผิดตา

จุดยืนที่ต้องการสนับสนุนทุก body type ดู real ไม่ใช่การแสร้งทำเพื่อสร้างภาพ และนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การสร้างแบรนด์ของ Riri ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด



"ชั้นไม่คิดว่าจะมีใครสมบูรณ์แบบเต็มร้อย เมื่อคุณยอมรับได้ว่า นี่คือรูปร่างของคุณ ถึงจะรู้สึกว่า วันนี้ดูอ้วนจัง แต่แล้วต้องทำไงได้ นอกจากยอมรับร่างกายของคุณ คุรอาจจะไม่ได้ปลาบปลื้มไปซะทุกส่วนในร่างกาย แต่ก็ต้องทำความคุ้นเคยกับมัน ระลึกไว้ว่านี่คือรูปร่างในแบบของคุณ"


" คนเราก็อยากได้อยากมีในสิ่งที่คนอื่นเค้ามีเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความ สิ่งที่คุณมีจะไม่สวยงาม คุณอาจจะอยากเป็นเหมือนคนอื่น แต่คนอื่นก็อยากจะเป็นเหมือนคุณ ไม่มีใครเป๊ะไปหมดจากหัวจรดเท้าหรอกค่ะ"


สาวงามที่ไร้อคติกับรูปร่างที่เปลี่ยนแปลง


" ที่จริงแล้วชั้นรู้สึกยินดีที่ตัวเองมีbody type แบบผันผวนค่ะ วันหนึ่งชั้นอาจจะใส่ชุดรัดรูปได้สวยเป๊ะ แต่วันต่อมา หรือสัปดาห์ต่อมา ชั้นต้องหาอะไรที่มันหลวมๆมาใส่ ต้องใส่เสื้อครอปและเอวสูงมาพรางบริเวณที่มันล้นๆขึ้นมา" Rihanna อธิบายเพิ่มเติมว่า สไตล์ของเธอจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อาจจะพิจารณาว่ามันเป็นสัปดาห์ที่รู้สึกอ้วน ผอม อยากโชว์ต้นแขนหรือเรียวขา หรืออาจจะใส่ชุดหลวมๆเพื่อความมั่นใจ



ไม่เสียเวลาจิตตก และหันมาพัฒนาตัวเอง


เราเชื่อว่า  Riri เป็นหนึ่งในคนดังที่สร้าง content ต่างๆได้น่าเชื่อถือ   แม้ว่าเธอจะมี glam team คอยเนรมิตความงามให้ไม่ต่างจาก A Lister  คนอื่นๆ    แต่เนื้อหาเรื่องความสวยความงามที่เธอแชร์ออกมานั้นสร้างความรู้สึกที่เข้าถึงได้  และดึงดูดให้ผู้ชมคอยติดตามเรื่องเคล็ดลับความเริ่ดแบบฉบับของเธอ  เจ้าตัวยอมรับว่าแม้จะรู้สึก happy กับสิ่งที่มี  แต่หลายครั้งก็รู้สึกไม่มั่นใจ เธอมีเซลลูไลท์ มีวันที่รู้สึกว่าตัวเองอ้วนมาก  แต่ก็ใช้ความไม่มั่นใจตรงนั้นมาพัฒนาตนเอง  ไม่เอาแต่ปิดซ่อนตัวตน

"ชั้นมาหัดคอนทัวร์ตอนที่น้ำหนักขึ้นค่ะ เชื่อมั้ยล่ะ ในวันที่คุณรู้สึกว่าอ้วน มันเป็นอะไรที่ช่วยได้มากเลยนะ "

Riri ได้อธิบายว่า  ทุกเช้า เธอจะพิถีพิถันกับการเลือกชุด   เธอสนุกกับการเลือกเค้าโครงร่างของเสื้อผ้า  และให้ความสำคัญว่าชุดไหนจะดูเหมาะกับรูปร่างของเธอมากที่สุด




คนจะสวย เดินออกมาทิ้งขยะก็ยังเป๊ะ
   เธออาจเคยเลือกแต่งตัวเพื่อปกปิดจุดที่ไม่มั่นใจ  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องหมกมุ่นกับความสมบูรณ์แบบจนไม่สามารถสนุกกับfashion   และแนะนำว่า อย่า "ตึง" กับตัวเองจนเกินไป



"คุณต้องเห็นเป็นเรื่องขำๆซะบ้างค่ะ จริงๆนะ ชั้นมีวันที่รู้สึกอ้วนและมีวันที่น้ำหนักลดลง ชั้นจึงเปิดใจรับรูปร่างทุกแบบ ชั้นไม่ได้มีหุ่นเหมือนนางแบบ Victoria's Secret แต่ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองสวยและมั่นใจในเวลาใส่ชุดชั้นใน"



"การเปรียบเทียบตัวคุณกับคนอื่นถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวงที่สุด ชั้นแสนชิงชังเกลียดแรงกดดันจาก social media เด็กสาวทั้งหลายยังไม่รู้ประสาว่าควรเลือกเดินทางไหน พวกเธอยังต้องใช้เวลาไตร่ตรองค้นหาตัวเอง "

" ชั้นรู้แต่ว่าจะเป็นตัวของตัวเองยังไง คนเราจะพุ่งไปได้ไกลก็ต่อเมื่อได้ค้นพบตัวเองอย่างแท้จริง สิ่งที่ชั้นทำได้คือการชี้นำให้เด็กสาวและผู้หญิงนับถือเอกลักษณ์อันโดดเด่นและเป็นตัวเองได้เต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ไปเลยค่ะ "



หากว่าเราเริ่มต้นด้วยการยอมรับตัวตนของเราได้อย่างแท้จริง สักวันหนึ่ง ก็อาจเปล่งประกายดัง Rihanna ก็เป็นได้






The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE