คนดังกับประสบการณ์ slut-shaming

63 9




Billie Eilish


เมื่อศิลปินสาวทีนคนดังได้แชร์ภาพที่เปิดเผยเนื้อหนังในชุดว่ายน้ำ   เธอต้องพบกับคำประนามว่าร่านแรด!


จากความเข้าใจว่า สไตล์ชุดใหญ่หลวมของ Billie Eilish คือสิ่งแทนแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมที่หญิงสาวต้องรักนวลสงวนตัว ปิดบังรูปร่างไม่ให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกทางเพศ ทำให้เกิดดราม่าเมื่อเธอเริ่มเปิดเผยเรือนร่าง ชาวเน็ทหลายคนโจมตีเธอว่า เป็นพวกปากว่าตาขยิบ ทั้งๆที่บอกว่าไม่ชอบให้ใครเนื้อหนังใต้ร่มผ้า พอเริ่มดังขึ้นมา ผ้าก็เริ่มหลุด


แต่ความจริงแล้ว เจตนาจริงๆของ Billie  เป็นไปตามนั้นจริงหรือ ?

แท้จริงแล้ว Billie ไม่เคยมีอคติใดๆกับ "choice" การแต่งกายของหญิงสาว เธอเชื่อว่า ทุกคนมีอิสระที่จะเลือกใส่อะไรก็ได้ตามที่ต้องการ เหตุผลง่ายๆที่เธอเลือกใส่ชุดหลวมโพรกคือ ความไม่พึงใจในรูปร่างของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเด็กวัยทีนหลายล้านทั่วโลก พวกเค้ากำลังอยู่ในช่วงเวลาก้ำกึ่งระหว่างความเป็นเด็กและความเป็นผู้ใหญ่ ความเปลี่ยนแปลงแปลงอย่างรวดเร็วของร่างกายทำให้เกิดความวิตกกังวล และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เพื่อตอบรับความเปลี่ยนแปลงนี้

"มันมีช่วงหนึ่งเมื่อปีที่แล้วที่ชั้นไม่ได้ใส่เสื้อผ้า ชั้นจำร่างกายของตัวเองไม่ได้เลยเพราะไม่ได้มองมันเต็มๆมาสักพัก พอมองชัดๆแล้ว ชั้นก็แบบว่า นี่ร่างกายของใครน่ะ"


"ถึงตอนนี้ ไม่ใช่ว่าชั้นชอบรูปร่างของตัวเอง แต่ชั้นก็รู้สึก OK ขึ้นมาหน่อยนึง"

หลังจากเคยเผยความรู้สึกว่า ไม่อยากถูกตัดสินและถูกมองเป็นวัตถุทางเพศ    Billie ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาใหม่ หลังจากที่มีภาพใส่ชุดว่ายน้ำระหว่างท่องเที่ยว Hawaii  กับเพื่อนสาว  ชาวเน็ทหลายคนออกอาการดิ้นรับไม่ได้เมื่อเห็นเนื้อหนังของเธอ


" มันกลายเป็น trending เลยค่ะ มีหลายความเห็นประมาณว่า ไม่ปลื้มนางแล้วล่ะ เพราะพอนางอายุสิบแปด นางก็กลายเป็นอีแรด โห คุณคะ ชั้นทำอะไรก็ผิดไปหมด"


"ยังมีความเห็นประมาณว่า นางช่างมั่นหน้ากล้าบอกว่าไม่อยากเป็นวัตถุเครื่องเพศทั้งๆที่ใส่ชุดโป๊แบบนี้"



"บางครั้ง ชั้นก็ได้รับเสียงตอบรับจากเหล่าพ่อผู้ปกครองว่า ขอบคุณเธอนะที่แต่งตัวแบบนี้ เพราะลูกสาวเราจะไม่ได้ไม่แต่งตัวเหมือนพวกแรดๆ แต่เดี๋ยวก่อนนะ นั่นมันตรงกันข้ามกับสิ่งที่ชั้นพยายามทำอยู่เลย ชั้นพยายามชี้ให้เห็นว่า ลูกสาวของคุณสามารถแต่งตัวได้อย่างที่ใจต้องการต่างหาก"






Ariana Grande and Little Mix
หากพูดถึงซุปตาร์ที่ยืนหยัดต่อต้าน slut - shaming  อย่างเปิดเผยมาตลอด ชื่อของ Ariana Grande น่าจะปิ๊งขึ้นมาในลำดับต้นๆ

เมื่อเธอปล่อย MV Dangerous Woman ออกมา ภาพที่ดูเย้ายวนนั้นทำให้แฟนบางคนแสดงความไม่พอใจด้วยคำวิจารณ์ว่า เธอทำท่ายั่วราวกับโสเภณี


" เมื่อไหร่ที่ผู้คนจะเลิกทำท่ารังเกียจเมื่อผู้หญิงเปิดเผยเรือนร่างและแสดงออกทางเพศนะ ผู้ชายเปลื้องเสื้อออกและแสดงความรู้สึกทางเพศบนเวที ใน MV บน Instagram ทุกหนทุกแห่ง ทุกที่ทุกเวลาที่พวกเค้าต้องการ"


" เรื่องสองมาตรฐานแบบนี้มันน่าเบื่อและชวนเพลียสุดๆ ด้วยความเคารพนะคะ ชั้นว่าคุณช่วยออกจากกะลาบ้างเถอะ ผู้หญิงสามารถปลื้มร่างกายตัวเองได้เหมือนกัน"


ทวีทต่อต้าน slut-shaming ของ Ari  ที่ถูกรีทวีทไปมากกกว่าเจ็ดหมื่นครั้งมีเนื้อหาที่ฟาดฟันความสองมาตรฐานไว้ว่า


" ถ้าผู้หญิงมี sex เยอะๆ ( หรือที่จริงแล้วจะ sex เยอะหรือแบบไหนก็ไม่ต่างกัน) เธอคือนังร่าน ถ้าผู้ชายมี sex เขาคือนักรัก เป็นบอส เป็นราชา เมื่อผู้หญิงพูดเรื่อ sex อย่างเปิดเผย เธอไร้ยางอาย แต่ถ้าผู้ชายพูดหรือแร็พเกี่ยวกับผู้หญิง ( ซึ่งที่จริงพวกเค้าใช้คำว่าหยาบเรียกเราว่า ‘bitches’/’hoes น่าปลื้มจัง) เขาช่างเท่ซะเหลือเกิน ถ้าผู้หญิงอยู่กับเพื่อนต่างเพศ คนก็ฟันธงไปเลยว่า สองคนนี้ต้องมีอะไรกัน เธอต้องถูกตราหน้า แต่ถ้าผู้ชายอยู่กับผู้หญิง เขาจะได้รับคำยกย่องถึงความเก่งกาจ โอ้ เขาฟันหล่อนแล้วสินะ!"


จากจุดยืนของ Ari  เราก็ไม่แปลกใจเลยที่เธอจะออกมาปกป้องเพื่อนร่วมวงการอย่าง Little Mix    หลังจากที่พวกเธอถูกกล่าวหาว่าขายร่างกายแทนที่จะเป็นความสามารถ
fashion ที่เปลี่ยนแปลงไปของวง Little Mix   กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันที่เกาะอังกฤษ   หลังจากที่สร้างความโด่งดังจากฐานแฟนเพลงที่เป็นเยาวชนเมื่อหลายปีก่อน   Little Mix ก็ดูไม่แตกต่างจาก popstar คนอื่นๆในวงการที่นำเสนอเสื้อผ้าที่เปิดเผยเยื้อหนังมากขึ้น        จากที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็น Spice Girls ยุคโมเดิร์น    ในช่วงหลังๆ พวกเธอมักถูกโจมตีว่าเป็นตัวอย่างที่ย่ำแย่ๆสำหรับเด็กหญิง 


แน่นอนว่า  ผู้หญิงในวัยยี่สิบปลายๆย่อมจะมีสไตล์ที่แตกต่างไปจากตอนที่พวกเธอเป็นวัยทีน     ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ศิลปินสาวหันมาแสดงออกด้วยชุดที่ดูน้อยชิ้น  จากที่เคยใส่กางเกงหรือกระโปรงสั้น ก็หันมาอินกับบอดี้สูทหรือกางเกงที่ดูไม่ต่างจากชุดว่ายน้ำ   และนั่นทำให้คนบางกลุ่มออกตัวประนามพวกเธออย่างรุนแรง


Piers Morgan พิธีกรปากกล้าชื่อดังที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Kim Kardashian และ Emily Ratajkowski ได้โจมตีสี่สาวว่า


" ทำไมไม่มุ่งมั่นเรื่องการขับร้องล่ะ ผมรู้ว่าทำไม มันช่างน่าขำ ก็แค่โชว์เนื้อหนังเปลือยๆเพื่อยอดขาย"

" ผมไม่ได้เหยียดเค้านะ แฟนๆ Little Mix ต่างหากที่เหยียดผม ผมรับไม่ได้จริงๆที่มีคนเห็นดีเห็นงามกับสิ่งที่พวกเค้าทำ กะอีแค่ขายร่างกายเปลือยเปล่า"

" แฟนๆที่ปลาบปลื้มพวกเธอถูกชักจูงว่า ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตก็แค่ถอดผ้าออก โทษทีนะ ผมอาจจะคิดผิด แต่ผมว่าไม่ สาวๆทั้งสี่ จงทำตัวให้เหนือกับอะไรแบบนี้หน่อยเถอะ พวกคุณมีบทบาทสำคัญในการเป็นแบบอย่างให้กับแฟนๆนับล้านนะครับ"

" ไม่ว่าผู้หญิงคนไหนในโลกนี้ก็แก้ผ้าเป็น มันไม่ได้ใช้ความสามารถ " พิธีกรจอมกราดจิกกัดศิลปินสาวแบบไม่ไว้หน้า
เขาบอกว่าไม่ได้เหยียดพวกเธอ แต่ก็เคยเรียกพวกเธอว่าพวกไร้พรสวรรค์ หยาบคายและเป็นสาวไร้สติที่ป่วยเป็นภูมิแพ้การใส่เสื้อผ้า (อาจจะพูดได้ว่า ถ้าคุณต้องการพลังงานด้านบวก ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการติดตามผลงานของชายคนนี้)      หลังจากที่พยายามยั่วยุให้พวกเธอโต้ตอบ    Jesy  สมาชิกของ Little Mix ได้ตอบสนองการจิกกัดไม่สิ้นสุดว่า Piers ว่า พวกเธอไม่ได้ช็อคกับคำพูดของ Piers เลย   เพราะเขาเป็นแค่ไอ้หน้าโง่    พิธีกรชื่อฉาวคนนี้ก็เรียกร้องให้เธอขอโทษ   แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจาก Little Mix แต่อย่างใด

คำพูดของ Piers ไม่ได้ทำให้เหล่า Mixers โกรธเกรี้ยวเท่านั้น แม่ของ Ariana ถึงกับทนไม่ได้ และทวีทถามพิธีกรคนนี้ไปว่า " Piers Morgan เป็นบ้าอะไรไปแล้ว ถามจริงเถอะ แม่คุณไม่สอนเลยเหรอว่า ถ้าไม่มีอะดีๆจะพูดก็ให้เงียบไปซะ"

Piers ได้ตอบกลับไปอย่างไม่รอช้าว่า

" แม่ผมสอนให้ผมกล้าพูดโดยไม่หวาดหวั่นในการแสดงความเห็นจากใจจริง สำหรับ Little Mix แล้ว ผมหวังว่าพวกเค้าจะขายความสามารถมากกว่าใช้ความโป๊เปลือยมาขายอัลบั้ม เหมือนกับที่ลูกสาวของคุณได้ขายความสามารถไงครับ"



แต่มีรึที่ Ariana จะนิ่งเฉย เธอปกป้อง Little Mix อย่างไม่ลังเลว่า

" ชั้นนำเสนอความสามารถและการแสดงออกทางเพศตลอดแหละค่ะ นั่นเป็นเพราะว่ามันคือการตัดสินใจของชั้นเอง ผู้หญิงสามารถมีทั้งพรสววรค์และแสดงความรู้สึกทางเพศ เปลือยได้อย่างมีศักดิ์ศรี มันเป็นการเลือกของพวกเรา และเราจะสู้ต่อไปจนกว่าผู้คนจะเข้าใจ ชั้นขอพูดด้วยความนับถือ แต่ว่า thank u, next จ้ะ"





Kendall Jenner
นางแบบเซเลบอันดับ 1 จะตอบโต้อย่างไรเมื่อเธอถูกเหยียดว่าเป็นเพียงของเล่นให้กับนักกีฬา  basketball


แม้จะไม่เปิดเผยชีวิตรักกับสาธารณชนมากนัก แต่ผู้ติดตามก็รับรู้จากภาพพาพาราซซี่ได้ว่า Kendall มีประวัติการเดทกับหนุ่มนักกีฬามาแล้วหลายคน หลังจากที่สื่อประโคมข่าวว่า หวานใจคนล่าสุดของเธอคือ Devin Booker นัก basketball ดาวรุ่งแห่ง NBA เธอก็ต้องพบกับเรื่อง slut - shaming ว่าเป็นสาวผิวขาวที่จะเลือกคบแต่นักกีฬาชายที่มีเชื้อสายผิวดำเท่านั้น

แต่มันกลายมาเป็นประเด็นเกรียวกราวเมื่อมีชาวเน็ทคนหนึ่งปล่อย meme จิกกัดชีวิตรักของนางแบบดัง
meme ดังกล่าว คือภาพของผู้ชายที่กำลังโยนเด็กผู้หญิงไปให้ผู้ชายอีกคน และบรรยายภาพว่า   นักกีฬา  NBA  กำลังโยน Kendall ให้กัน  (  เปรียบกับการส่งลูกบอลในสนาม)




หลายคนอาจจะเห็นว่ามันเป็นเรื่องขำขัน แต่ก็มีคนที่ไม่พอใจแทน Kendall และออกมาโต้ตอบว่า " เธอาจจะเป็นฝ่ายส่งต่อพวกเค้าไปให้คนอื่นไปเรื่อยๆก็ได้นี่นา"

และคำตอบของ Kendall ที่ทำให้แฟนๆของเธอปรบมือให้ก็คือ


" พวกเค้าทำเหมือนว่าชั้นไม่มีสิทธิ์จะใช้จุ๋มจิ๋มตามที่ใจต้องการงั้นแหละ"



นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Kendall ต้องเจอกับเรื่องทำนองนี้ เคยมีคนโชว์มุกตลกร้ายด้วยการไล่รายชื่อนักกีฬา NBA ที่ Kendall เคยออกเดท ก็จัดทีมเล่น playoff ได้เลย

Kendall ต้องออกมาแก้ความเข้าใจผิดว่า เธอเคยคบกับนักกีฬาหนุ่มเพียงสองคนจากภาพ ไม่ใช่ห้าคนอย่างที่ถูกล้อเลียน





Cardi B and Megan Thee  Stallion


เมื่อได้ฟังเพลง WAP ผลงานของแพร็พเพอร์สองสาวแล้ว เนื้อหาติดเรทอาจจะทำให้คนฟังรู้สึกแตกต่างกันไป แต่อย่างหนึ่งที่เราไม่คิดมาก่อนก็คือ มันกลายเป็น topic ระดับชาติที่แม้แต่วงการการเมืองก็หยิบยกมาถกอย่างเผ็ดร้อน

นั่นเป็นเพราะว่า เพราะแร็พติดเรทแบบนี้อยู่คู่กับวงการ hip hop มาเนิ่นนาน แต่โดยมากแล้ว คนที่จะบรรยายเรื่องการร่วมรักได้อย่างถึงพริกถึงขิงเช่นนี้เป็นแร็พเพอร์ชาย แต่ไม่เคยมีใครจุดประเด็นโต้เถียงเหมือนกับเพลง WAP มาก่อน





James P. Bradley นักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมจาก Republican ได้เหยียดหยามแร็พเพอร์สาวร้อนทั้งสองว่า
"นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กๆถูกเลี้ยงดูโดยไม่ได้อยู่เคียงข้างพระเจ้าและไม่มีพ่อดีๆเป็นแบบอย่าง เพลง WAP ของพวกเธอ (ที่ผมเผลอไปได้ยินโดยไม่ตั้งใจ) ทำให้ผมอยากจะเอาน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์มากรอกล้างหู ผมรู้สึกเสียใจแทนเด็กสาวที่มีพวกเธอเป็นแบบอย่างเหลือเกิน"


ชาวเน็ทรายหนึ่งโต้กลับการโจมตีของนักการเมืองฝ่ายขวาคนนี้ได้อย่างเด็ดขาดด้วยภาพของสุภาพสตรีหมายเลข 1 คนปัจจุบันด้านล่าง รวมไปถึงคำถามว่า เราควรจะโหวตให้กับนักการเมืองที่พูดว่าให้จับของลับผู้หญิงไปเต็มๆมือ แล้วเหยียดหยามผู้หญิงที่แสดงออกว่าเอนจอยเรื่อง sex เช่นนั้นหรือ ?




นอกจากนั้น ยังมี DeAnna Lorraine นักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมอีกคนที่ประนาม Cardi B & Megan แสดงความล้าหลังของเพศหญิงย้อนไปเป็นร้อยปีด้วยเพลงที่ข่าขยะแขยงและต่ำช้าอย่าง WAP และเย้ยหยันว่า มีแต่ฝ่ายสนับสนุน Democratsเท่านั้นที่สนับสนุนอะไรแบบนี้




คำพูดประนามหยามเหยียดเหล่านี้ทำให้ Megan ตกตะลึงและตอบโต้ว่า


" มันใช่เหรอที่พวกคุณมาโฟกัสเรื่องนี้ ถ้าคุณมีปัญหากับสิ่งที่ชั้นพูด ก็อย่าเปิดฟังสิ ชั้นไม่ได้ร้องขอให้ฟังสักหน่อย"



"ผู้ชายแร็พเรื่องเล่นยาทั้งหลายแหล่แล้วก็สาดกระสุนใส่บ้านคุณ แต่พอชั้นแร็พเกี่ยวกับจุ๋มจิ๋มตัวเอง โลกมันจะถล่มทลายเชียวเหรอ ?



Megan Fox

แค่สวย sexy ก็ถูกตัดสินว่าเป็นหญิงมากรักหลายใจ


อีกหนึ่งตัวอย่างที่แจ่มแจ้งเหลือเกินหนีไม่พ้น Megan Fox ตลอดระยะเวลาที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการ เธอถูกยกให้เป็น sex symbol และต้องพบทัศนคติจากภาพลักษณ์ที่เย้ายวนใจ เธอเคยระบายอย่างอัดอั้นตันใจว่า ทั้งๆที่มีความสัมพันธ์กับผู้ชายคนเดียวมาสิบห้าปี และทำหน้าที่แม่ของลูกๆทั้งสามอย่างเต็มที่ ก็ยังมีคนแสดงความเห็นระรานว่าเธอเป็นพวกสำส่อน!




เมื่อชีวิตการแต่งงานของเธอต้องจบลง Megan ที่อยู่ในวับผู้ใหญ่ที่สามารถดูแลตัวเองได้ก็เริ่มออกเดทอีกครั้ง ฟังดูแล้วช่างเป็นเรื่องปกติสุดๆ แต่เธอกลับถูกเหยียดหยามว่ามีพฤติกรรมร่านแรดเมื่อเปิดตัวแฟนใหม่แร็พเพอร์ Machine Gun Kelly ทั้งๆที่ฝ่ายอดีตสามีก็มีความสัมพันธ์กับหญิงคนใหม่ไปแล้ว แต่เขาไม่เคยต้องถูกโจมตีเช่นนี้


" ช่างแปลกประหลาดที่ผู้คนเอาภาพลักษณ์แบบนี้มายัดเยียดให้กันมานานกว่าสิบปี และชั้นไม่เคยมีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่พวกเค้ากล่าวหาเลย"



  The  End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE