ดูยังไง ใครเป็นผู้ดีอังกฤษ

58 5

"ผู้ดี"  คือคำที่เรามักใช้บรรยายแทนชนชาติอังกฤษ    และยังมี stereotype ต่างๆเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวผู้ดีที่ตรงกับคำว่า posh หรือ upper class    ซึ่งเมื่อได้พบเจอกับคนอังกฤษในชีวิตแล้วอาจจะผิดคาดไปเยอะ


เรามาชมกันเลยว่า ความเป็นผู้ลากมากดีแบบอังกฤษแท้ๆ นั้นเป็นเช่นไร





เงินเก่า  (Old Money)


คุณอาจจจะรู้สึกว่า สื่ออังกฤษมักยกให้ดัชเชส Kate เป็นกุหลาบอังกฤษที่มีคุณสมบัติเลิศเลอเหนือกว่าสะใภ้รองอย่าง Meghan มาโดยตลอด แต่แท้จริงแล้ว Kate ก็เคยพบกับคำล้อเลียนจากสังคมไม่แพ้อดีตนางเอกอเมริกัน นั่นเป็นเพราะว่า พื้นเพของเธอไม่ใช่พวก "เงินเก่า" แต่อยู่ในลักษณะของ "เศรษฐีใหม่" ที่ทำให้สื่อนำมาเป็นประเด็นโจมตี ถึงขนาดมีคนปล่อยข่าวว่า พวกเพื่อนฝูงของเจ้าชาย William จิกกัดเรื่องที่แม่ของเธอเคยทำงานเป็นแอร์โฮสเตสกันอย่างสนุกปาก
ใช่แล้วค่ะ   แม้ว่าครอบครัว Middleton จะประสบสำความสำเร็จในการทำธุรกิจจนมีฐานะในระดับเศรษฐีเงินล้าน  แต่คนรุ่นพ่อแม่ก็เคยเป็นชนชั้นกลางที่ต้องทำงานรับเงินเดือนมาก่อน     ช่วงที่ Will&Kate ยังอยู่ในระยะ " จะแต่ง หรือไม่แต่ง"  นั้น    ฝ่ายหญิงมักถูกวิจารณ์ว่าเป็น social climber   ที่วางแผนระยะยาวในการตั้งใจเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกันกับเจ้าชายและทำความรู้จักจนกลายมาเป็นตัวเก็งคู่หมั้น       แม้เธอจะพูดสำเนียงชนชั้นสูงและมีprofile การศึกษาจากโรงเรียนคุณหนูที่ค่าเทอมแพงระยับ   แต่ก็ยังมีคนนินทาว่า เป็นความพยายามของพ่อแม่ในการชุบตัวลูกๆให้กลายเป็นผู้ดี

อย่างไรก็ตาม นักแสดงตลกชื่อดังของอังกฤษ Jack Whitehall ก็ได้เล่าประสบการณ์ที่เคยเข้าโรงเรียนเดียวกับกับดัชเชสคนดังไว้ว่า มันตลกมากที่สื่อเหยียดความเป็น " สามัญชน" ของ Kate ราวกับว่าเธอมาจากสลัมทั้งๆที่โรงเรียนมัธยมแห่งนั้นขึ้นชื่อเรื่องความหรู


ผู้ดีที่มีชื่อเสียงในอังกฤษหลายคนถูกจัดอยู่ในกลุ่มของ "เงินเก่า" และไม่จำเป็นต้องดิ้นรนใดๆเพื่อหาเลี้ยงชีพ จนในบางครั้ง การทำงานจะดูคล้ายกับ "งานอดิเรก" ที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามความสนใจในขณะหนึ่ง พวกเค้ามีมรดกตกทอดที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ อาจจะเป็นที่ดิน คฤหาสน์เก่าแก่ ปราสาท ผลงานศิลปะต่างๆ และสามารถทำกำไรจากทรัพย์สมบัติเหล่านี้โดยไม่ต้องทุ่มเททำงานด้วยความกดดันเรื่องสถานะทางการเงิน ใช้ชีวิตสุขสบายตามรูปแบบของอภิสิทธิ์ชนได้ทุกสถานการณ์

เรื่องชนชั้นในประเทศอังกฤษ อาจจะจะไม่ใช่โครงสร้างแบบศักดินาที่ใช้ขับเคลื่อนประเทศอังกฤษให้พัฒนา แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ถูกจัดในกลุ่ม "เงินเก่า" ที่ปฏิบัติตามธรรมเนียมดั้งเดิมที่สืบทอดมาหลายชั่วคน ในปัจจุบัน พวกเค้าอาจจะเปิดกว้างในการคบหาคนจากหลายหลาย background แต่เมื่อพูดถึงเรื่องการเลือกคู่ครอง หลายคู่ก็อยู่ในแวดวงชนชั้นสูงด้วยกัน พวกเค้าสามารถหลีกเลี่ยงคำติฉินว่าใช้การแต่งงานเพื่อเลื่อนสถานะในสังคม เพราะมีเชื้อสายผู้ดีมาตั้งแต่เกิด

ดัง Rose Hanbury   Marchioness  แห่ง Cholmondeley  ที่ตกเป็นข่าวเรื่องนอกใจกับเจ้าชาย William  และถูกจับมาเปรียบเทียบกับดัชเชส  Kate     เธอเป็นหลานของ เลดี้ Elizabeth   คนสนิทของควีนและโลดแล่นในวงสังคมชั้นสูงมาแต่ไหนแต่ไร เธอทำงานงานนางแบบมาไม่มากนักก่อนที่จะพบรักกับ  Marquis หนุ่มใหญ่เจ้าของปราสาทและคฤหาสน์หลังมหึมาและมีทายาทเป็นฝาแฝดชาย ลูกแฝดคนโตได้รับการสืบทอดยศขุนนางจากผู้เป็นพ่อ และแน่นอนว่า พวกเค้าจะได้รับการอบรมและสนับสนุนให้เติบโตมาเป็นผู้ดีเต็มขั้นไม่ต่างจากพ่อแม่



การให้ความสำคัญกับการศึกษา


หากคุณสำรวจ profile ของคนดังอังกฤษมีพื้นเพของชนชั้นสูงจะพบว่า นอกจากสำเนียงที่บ่งบอกความเป็นผู้ดีแล้ว หลายคนสามารถพูดได้หลายภาษา อาจจะไม่ได้อยู่ในระดับ fluent แต่ก็ติดต่อสื่อสารได้

นั่นมาจากการให้ความสำคัญการส่งลูกไปเล่าเรียนในสถาบันที่มีชื่อเสียงชั้นนำที่การันตีถึงตัวเลขการตอบรับจากมหาวิทยาลัย Oxford และ Cambridge สูง (public school) การเล่าเรียนอย่างเข้มข้นในโรงเรียนเหล่านี้ ไม่ได้หมายถึงการแบกกระเป๋าที่บรรจุหนังสือหนักจนตัวแอ่นและนักเรียนที่เรียนหามรุ่งหามค่ำจนต้องนอนน้อยตั้งแต่เด็ก แต่เป็นการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ที่แสดงความเป็น "ชั้นนำ"


แน่นอนว่านอกจากการเลือกเรียนภาษาต่างๆในโรงเรียน  ลูกหลานผู้ดีที่มีเงินถุงเงินถังไปพักร้อนหรือเรียนระยะสั้นในยุโรปย่อมได้เปรียบในการเรียนรู้จากเจ้าของภาษา   กล่าวได้ว่า  หากพูดภาษาอังกฤษได้อย่างเดียวอาจจะทำให้ profile ดูด้อยลงไปมากพอดู
Boris Johnson อาจจะถูกล้อเลียนเรื่องวิธีการพูดที่ดูน่าหมั่นไส้  อย่างไรก็ตาม   ศิษย์เก่า Eton คนนี้สามารถพูดละติน ฝรั่งเศส และอิตาเลียนในระดับ fluent      สื่อบางเจ้าได้หยิบประเด็นเรื่องสำเนียง "หรูเริ่ดมีการศึกษา" ของนายกรัฐมนตรีคนนี้มาวิเคราะห์ว่า  แม้เขาจะพูดจาฟังดูไร้สาระไม่น่าฟังมาแล้วหลายครั้ง   แต่ก็ยังรอดตัวไปได้เพราะมีสำเนียงชนชั้นสูงที่อาจจะโน้มน้าวให้คนฟังคิดได้ว่า เป็นการนำเสนอ mindset  ที่ชาญฉลาด   ในทางกลับกัน  คนที่มีคำพูดคมคายเต็มไปด้วยการคิดวิเคราะห์มาเป็นอย่างดี  แต่มีสำเนียงของชนชั้นแรงงานที่อาศัยแถบเหนือของประเทศ  อาจจะเจออคติจากคนฟัง      ดัง Steph McGovern  อดีตผู้ประกาศจาก BBC Breakfast ที่มีสำเนียง Middlesborough ถูกผู้ชมจิกกัดมาโดยตลอดและมีอคติมากถึงต้องติดต่อทางช่องให้เธอปรับสำเนียงให้ดู"มาตรฐาน"มากขึ้น    แม้ว่าเธอจะเป็นผู้ประกาศที่ได้รับความนิยม แต่ก็รู้สึกถึงความไม่เท่าเทียม เมื่อผู้ร่วมงานที่มีสำเนียงหรูเริ่ดไม่เคยได้รับจดหมายโจมตีว่ามีสำเนียงหรูเกินไป




ด้วยเหตุนี้ เหล่าพ่อแม่ชนชั้นกลางที่มีรายได้มากเพียงพอจึงเริ่มนิยมส่งลูกๆ เข้าเรียน public school อาจจะเปรียบได้ว่า เป็นการ "ซื้อสังคม" ที่ทำให้เกิดข้อได้เปรียบในการใช้ชีวิตเมื่อเด็กๆเติบโตขึ้น แต่บางครอบครัวก็อาจจะพบกับปัญหาทางการเงินเมื่อต้องทุ่มเทเงินเก็บทั้งหมดไปกับโรงเรียนหรูเหล่านี้

โรงเรียนประจำแยกหญิงชาย  ดูจะเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับชนชั้นสูงที่สืบทอดมาเป็นร้อยปี  (ในอดีต  การเรียนแยกหญิงชายเป็นการป้องกันวัยรุ่นไม่ให้ก่อเรื่องเสื่อมเสีย)  แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า   เด็กๆทีต้องแยกห่างจากครอบครัวตั้งแต่ยังเล็กจะรู้สึกปลาบปลื้มกับการศึกษาชั้นยอดที่พวกเค้าได้รับจากโรงเรียนกินนอน  หลายคนยอมรับว่า  มันกลายมาเป็นบาดแผลทางใจที่ไม่ได้ใช้ชีวิตวัยเด็กกับครอบครัว  และรู้สึกราวกับไม่เป็นที่ต้องการ    แม้สภาพแวดล้อมโรงเรียนจะดูยอดเยี่ยมมากเพียงใด       คนดังอังกฤษบางคนกล่าวโทษพ่อแม่ในเรื่องนี้อย่างไม่ปิดบัง และยืนยันว่า หากมีครอบครัวเป็นของตัวเอง จะไม่ส่งลูกๆไปเรียนในโรงเรียนประจำตั้งแต่ยังเล็กเป็นอันขาด





คุณอาจจะเป็นอีกคนที่ชื่นชมสำเนียงที่สละสลวยฟังละมุนหูของ  Benedict Cumberbatch   แต่ในขณะเดียว  การพูดแบบ posh  สุดๆนั้นไม่ได้สร้าง impression ในแง่ที่ดีเสมอไป   แน่นอนว่ามันบ่งบอกถึงพื้นเพผู้ดีของคนพูดได้  แต่การพูดแบบงึมงำ  ขยับริมฝีปากน้อยๆ นั้นทำให้มีประโยคล้อเลียนสำเนียงผู้ดีขึ้นมาว่า   a plum in your mouth   หรือพูดเป็นผู้ดีราวกับมีลูกพลัมติดอยู่ในปากหรือเรียกง่ายว่าเป็นสำเนียง plummy!   อย่างดัชเชส Kate ที่ถูกค่อนแคะว่า พูดด้วยสำเนียงที่ฟังดูหรูกว่าเจ้าชาย William และเจ้าชาย  Harry ซะอีก   แต่มันกลับฟังยากจนคนดูอาจจะรู้สึกหมั่นไส้ขึ้นมานั่นเองค่ะ




บทบาทของดาวสังคม


gala เรี่ยไรกองทุนเพื่อการกุศล

party ส่วนตัวในสวน

การแข่งขันกีฬา polo ของ private member

ที่นั่ง VIP ในการแข่งม้า Royal Ascot


อีเวนท์ของชาวผู้ดีที่จำกัดบัตรเชิญเหล่านี้ แม้แต่เซเลบบางคนก็ปรารถนาจะได้รับเชิญให้เข้าไปกระทบไหล่เหล่าผู้ดีนามกุลเก่าแก่ เพราะมันหมายถึงการต่อยอดconnection และสร้างเสริมภาพลักษณ์ให้ดูหรูเริ่ดขึ้นไปอีก


ภาพลักษณ์สาวแสนซนของ Cara  อาจจะดูไม่เหมือนสาวไฮโซในจินตนาการของบางคน     แม้จะเป็นเพื่อนสนิทกับเจ้าหญิงและใช้ชีวิตชนชั้นสูงมาตั้งแต่เกิด  แต่ก็พยายามออกมาใช้ชีวิตด้วยการหาเลี้ยงตัวเองด้วยอาชีพนางแบบ    อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นหนึ่งในพวกอภิสิทธิ์ชน   ครอบครัวเธอเป็นพวกเงินเก่าและมี connection กับราชวงศ์มายาวนาน


ชาติตระกูล - การศึกษา - ทรัพย์สมบัติที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้การันตีว่าชนชั้นสูงเหล่านี้จะมีพฤติกรรมที่สูงส่ง แต่ยังมีด้านมืดที่ฉาวโฉ่แฝงภายใต้ความเลิศเลอเหล่านี้

 ดัง Ghislaine Maxwell  ที่ถูกตราหน้าว่าเป็น "แม่เล้า  high profile"   เธอมีความสนิทชิดเชื้อกับ Epstein มหาเศรษฐีที่เป็นอาชกญากรทางเพศ  (เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำในคุก)       เธออาศัยในคฤหาสน์อลังการมาตั้งแต่เล็กและได้รับการศึกษาจาก Oxford     แต่ปัจจุบันคือนักโทษที่กำลังถูกไต่สวนความผิดในข้อหาค้าประเวณีผู้เยาว์    และเธอผู้นี่แหละที่ทำให้ราชวงศ์อังกฤษต้องมัวหมองที่สุดในประวัติศาสตร์   เพราะมีรายงานและภาพหลักฐานว่า  เจ้าชาย Andrew  โอรสองค์โปรดของควีน Elizabeth อาจจะมีความเกี่ยวข้อในฐานะลูกค้าของเธอมาแล้ว!!
ผู้หญิงที่มาจากตระกูลผู้ดีเก่าแก่อาจจะถูกผูกติดกับภาพของสาวสังคมฟุ้งเฟ้อ ไม่ประกอบอาชีพเป็นชิ้นเป็นอัน   แต่พวกเธอจะคร่ำหวอดกับอีเวนท์เพื่อการกุศล  และสามารถไต่ระดับมาเป็นแม่งานหรือประธานมูลนิธิต่างๆ และสร้างอิทธิพลในสังคมชนชั้นสูงทำให้วงศ์ตระกูลมีหน้ามีตามากขึ้นไปอีก



อย่างไรก็ตาม  ชนชั้นผู้ดียุคโมเดิร์นมีแนวโน้มที่จะแหกธรรมเนียมดั้งเดิม ไม่ได้โฟกัสความเป็นอนุรักษ์นิยมเป็นหลักอีกต่อไป  ดังเลดี้ตระกูล Manners    Violet  ,Alice และ Eliza   พี่น้องสาวสาวทายาทดยุคและดัชเชสแห่ง  Rutland    ที่เปรี้ยวแซ่บจนถูกตั้งฉายาว่า  No Manner Girls หรือ  Bad Manners Girls  ( สาวแสบตระกูล Manners)


ภาพจาก social media ของเลดี้สามพี่น้องตระกูล Manners อาจจะดูไม่ต่างจาก influencer ทั่วไป แต่อาจจะมีข้อแตกต่างตรงที่ พวกเธอไม่ต้องสร้างภาพ lifestyle สุดหรู แต่มันฝังลึกในสายเลือด เพราะเติบโตขึ้นมาในปราสาทใหญ่โตและมีบรรพบุรุษเป็นขุนนางชั้นสูงที่ร่ำรวยเป็นเจ้าของที่ดินกว้างใหญ่ไพศาล (ปราสาทที่ครอบครัวManners พำนักมีพื้นที่กว้างถึง 37,950 ไร่) ไม่แปลกใจที่บน Instagram ของเลดี้ทั้งสามจะมีแต่ภาพกิจกรรมของของชนชั้นสูง

ขี่ม้าพันธุ์ดีจากโรงนาครอบครัว
จัดโต๊ะดื่มชาสวยเริ่ดในสวนสวยจนลืมหายใจ
ใส่ชุด Buberryเดินเล่นในป่า (ในอาณาเขตบ้านตัวเอง)
ดินเนอร์ในห้องที่ประดับประดาไปด้วยผลงานศิลปะที่มีอายุหลายร้อยปี
ทริปล่าสัตว์กับครอบครัว


ถึงจะเป็นช่วงที่ต้องกักตัวในช่วง COVID พวกเธอดูเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตในปราสาท ไม่ได้ออกมาโอดครวญถึงความเครียดเหมือนกับคนดังบางคนที่รู้สึกเหมือนถูกขังในบ้านหรู




การตั้งชื่อแบบผู้ดี



เราเป็นคนหนึ่งที่คิดว่า เหล่าผู้ดีมักจะตั้งชื่อให้ลูกๆด้วยชื่อดั้งเดิม ไม่ได้แหวกแนวเหมือนกับการตั้งชื่อแนวเซเลบ แต่จริงๆแล้ว หลายตระกูลก็เลือกตั้งชื่อลูกหลานให้โดดเด่นไปจากชื่อตามไบเบิ้ลที่ฟังดูจำเจ

อาจจะเป็นชื่อหลายพยางค์ที่ทำให้คนฟังฟันธงว่า posh จัง

Arabella Musgrave สาวสังคมที่มีข่าวลือว่าเป็นแฟนเก่าของเจ้าชาย William 

Tallulah Harlech ลูกสาวบารอนHarlech และเลดี้ Amanda Harlech ที่เคยเป็น muse ให้กับ John Galliano และ Karl Lagerfeld.


Ralph Fiennes ที่คนมักจะอ่านชื่อผิด การออกเสียงที่ถูกต้องตามที่ครอบครัวของเขาตั้งใจไว้คือ Rafe Fines


Benedict Cumberbatch ต้องก้มหน้าก้มตาถูกล้อเลียนทั้งชื่อต้นและนามสกุลมายาวนาน  ผู้คนมักเปรียบเทียบชื่อของเขากับสินค้าต่างๆ หรือไม่ก็เล่นมุกสองแง่สองง่าม สื่อดังอย่าง The Telegraph เคยเรียกเขาว่า  " หนุ่มผู้ดีที่มีชื่อประหลาด"    แม้แต่เจ้าตัวเองก็ยังเปรียบเทียบชื่อสกุลที่ดูไม่ซ้ำใครว่า "ฟังดูเหมือนเสียงผายลมในอ่างอาบน้ำ"      

ชนชั้นสูงบางคน ตั้งชื่อให้ลูกให้ฟังดูน่ารักแบ๊วๆเหมือนกับชื่อเล่น  แต่เป็นชื่อจริงที่ unique อย่างเลดี้ Kitty Spencer   หลานสาวของเจ้าหญิง Diana


หากใครสนใจการตั้งชื่อลูกให้หรูหรา ก็ลองติดตามนิตยสาร Tatler   เคยรวบรวมชื่อที่ผู้ดีที่สุดในประวัติศาสตร์มาแล้ว  และมีชื่อแปลกๆอย่าง Figgy , Rara  และ Debonaire สำหรับเด็กผู้หญิง   ส่วนเด็กผู้ชายมี Euripides  , Quail และ Uxorious 




Posh - Bashing  ยิ่งผู้ดี  ยิ่งเจออคติ

 หากเป็นเมืองไทย  การใช้คำว่า "ไฮโซ"  นำหน้าชื่อเพื่อบ่งบอกสถานะอภิสิทธิ์ชนที่เต็มไปด้วยความมั่งคั่งนั้นดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว  แต่สำหรับที่อังกฤษ  เซเลบเจ้าของโพรไฟล์เลิศหรูและสืบทอดสายเลือดจากเชื้อพระวงศ์หรือขุนนางระดับสูงบางคนได้ออกมาปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้เป็นผู้ลากมากดีอย่างที่คนอื่นเข้าใจ


ว่ากันว่า จะฟันธงว่าใครเป็นผู้ดี ต้องดูว่า เค้าเหล่านั้นเคยถูกจิกกัดเรื่องความเป็นผู้ดีรึเปล่า เพราะมันได้สะท้อนถึงปัญหาอภิชนนิยม( elitism) ที่ชนชั้นสูงที่เป็นคนกลุ่มน้อยในสังคมได้ใช้อภิสิทธิ์เพื่อเอื้อประโยชน์ต่างๆให้กับตัวเอง อคติที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน ทำให้ผู้คนเหมารวมว่า เหล่าผู้ดีใช่ชีวิตอยู่ในโลกแห่งความหรูหราฟุ่มเฟือยในสังคมแคบๆ คบหาและสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกลุ่มผู้ดีด้วยกันเอง ภาพความเย่อหยิ่งหัวสูงถูกพ่วงมากับคำว่าผู้ดีแบบสลัดไม่หลุด


แรงกดดันจากอคติอันนี้ทำให้  Benedict Cumberbatch เคยคิดอยากจะอพยพอังกฤษมาที่อเมริกามาแล้ว  ที่ผ่านมา  เขาไม่ยอมรับตัวเองเป็นชนชั้นสูง  เพราะตอนที่ยังเด็ก  พ่อแม่ได้ทุ่มเททำงานเพื่อส่งเสียให้เข้าโรงเรียนชั้นนำของประเทศ  ไม่ได้เป็นพวกเงินเก่าหรือเป็นเศรษฐีใหม่ด้วยซ้ำ    อย่างไรก็ตาม  ในสายตาสื่อและแฟนๆจำนวนมาก  Benedict ก็ยังเป็นพระเอกที่ผู้ดีสุดๆอยู่ดี
แม้บรรพบุรุษของ Kit Harington จะเป็นกษัตริย์อังกฤษ   ส่วนพ่อของเขาก็มียศ baronet  ที่ตกทอดมาสู่ทายาทชายของตระกูลมาแล้วถึง 15 รุ่น  (Kit ไม่ได้รับการสืบทอดยศนี้เพราะเขาเป็นลูกชายคนที่สอง)   ตระกูล Harington นั้นเก่าแก่มาก  เมื่อย้อนไปถึงต้นตระกูลผู้เป็น baronet คนแรกก็เกือบห้าร้อยปีมาแล้ว  และยังรักษายศนี้ไว้ได้ถึงปัจจุบัน  ฟังดูแล้วพระเอก Game Of Thrones คนนี้ก็เป็นชนชั้นสูงเต็มตัวไม่น่าจะแตกต่างจากเพื่อนร่วมวงการที่เป็นศิษย์เก่า Eton หรือ  Harrow    แต่เขายืนยันหนักแน่นว่า พ่อแม่ไม่ได้มีทรัพย์สินมากมาย  เขาไม่ได้เข้าโรงเรียนคุณชายเหล่านั้น    แม้ว่าจะมีโอกาสเข้าเรียนใน *drama school   แต่ถ้าไม่ได้ทำงานไปพร้อมกัน ก็คงลำบากเหมือนกัน เพราะพ่อแม่ไม่สามารถส่งเสียค่าเทอมแพงลิบลิ่วได้


*  ในวงการแสดงของอังกฤษ  ไม่ว่าเป็นละครเวทีหรือในจอ  นักแสดงจำนวนมากจะเคยเข้าเรียนใน drama school มาก่อน    พวกเค้าอาจจะไม่ได้โฟกัสเรื่องรับปริญญาตรีหลังจากจบการศึกษามากเท่ากับการปูทางเพื่อเข้าสู่วงการ  เพราะระหว่างที่ได้ศึกษาใน drama school  พวกเค้าจะได้แสดงต่อหน้าผู้ชมจริงๆ   หากเฉิดฉายจนเข้าตาฝ่าย casting  ความฝันที่จะเป็นนักแสดงดังอาจจะอยู่ไม่ไกลก็เป็นได้   แต่เรื่องนี้ก็กลายเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำ  เพราะค่าเล่าเรียนใน drama school ชั้นนำแพงจนเกินกำลังของนักเรียนที่มาจากชนชั้นแรงงาน      หากไม่ได้ทุนการศึกษา ก็ยากจะสมัครเรียนให้จบตลอดรอดฝั่ง    
หลายปีก่อน   Helena Bonham Carter เคยโอดครวญว่า  เธอถูกตั้งแง่เพราะมาจากตระกูลผู้ดี   เธอได้อธิบายว่า  ความสวยและพื้นเพชนชั้นสูงของเธอเป็นอุปสรรคในการแสดง


" ถ้าหากคุณไม่สวยและมาจากชนชั้นแรงงาน คุณสามารถสร้างความสนใจจจากผู้คนได้ง่ายกว่าค่ะ"


ไม่นานหลังจากนั้น Kathy Burke นักแสดงและผู้กำกับที่มีชื่อเสียงในอังกฤษได้ตอกกลับ HBC อย่างโกรธเกรี้ยวว่า

"หุบปากไปซะ นังโง่!"

เป็นหนึ่งในตำนานการจิกกัดของคนดัง เพราะสมัยนั้นยังไม่มี social media เค้าด่ากันผ่านการประกาศลงนิตยสารค่ะ ทุ่มเทแค่ไหนถามใจดู

*Kathy มาจากชนชั้นแรงงาน และไม่ใช่คนสะสวยตามมาตรฐานความงาม  เธอประสบความสำเร็จจากบทบาทของนักแสดงตลก นักเขียนบท โพรดิวเซอร์และผู้กำกับ
อคติที่มีต่อชนชั้นสูง ทำให้  Phoebe Waller-Bridge ที่ประสบความสำเร็จล้นหลามจาก Fleabag ถูกวิจารณ์ว่า นี่เป็นผลงานที่เหมาะสำหรับผู้หญิงจากชนชั้นสูงเท่านั้น (เธอทั้งแสดงนำและเขียนบทเอง)     แม้ว่ามันเป็นมินิซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงธรรมดาๆที่มีทั้งด้านที่ตลกขบขันและด้านมืดจากความเจ็บป่วยทางจิตใจ    และมันทำให้เราสงสัยว่า หาก Phoebe  ไม่ได้มาจากตระกูลผูดีเงินเก่า แต่เป็นนางเอกสาวชนชั้นแรงงาน เธอจะถูกโจมตีเช่นนี้หรือไม่ ?  

เธอได้ตอบโต้กลับว่า


" การวิจารณ์ผลงานด้วยการจับผิดพื้นเพและความเป็นอภิสิทธิ์ชนของคนแต่งนั้นทำให้การถ่ายทอดเรื่องราวถูกทำลายลงไปค่ะ"

" ไม่ใช่ว่าชั้นใช้อภิสิทธิ์ของตัวเองในการสร้าง Fleabag ขึ้นมาซะหน่อย "






The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE