มหากาพย์ฟ้องหย่าที่ยืดเยื้อของ Jolie - Pitt

57 10

เวลาที่หมุนเวียนไปอย่างรวดเร็วอาจจะทำให้หลายคนหลงลืม scandal ระดับ A list และอาจจะต้องประหลาดใจว่า อดีตคู่รักทรงอิทธิพลอย่าง Brangelina ยังไม่สามารถเจรจาการหย่าได้สำเร็จ ทั้งๆที่เวลาล่วงเลยไปถึงสี่ปี พวกเค้าดูจะขัดแย้งกันไปหมด แต่หลายฝ่ายมั่นใจว่าประเด็นหลักคือสิทธิ์การเลี้ยงดูและการเยี่ยมลูกๆ นั่นเองที่ทำให้สถานะหย่าคาราคาซังมาจนขนาดนี้

เมื่อย้อนไปที่เหตุการณ์บนเครื่องบินส่วนตัวทำให้ครอบครัว Jolie-Pitt ต้องพบกับความแตกแยก ถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น จากที่มีข่าวลือว่า อาการเมามายของ Pitt ที่ทำให้ขาดสติพลั้งมือทำร้ายลูกชายบุญธรรมวัยทีน ทำให้คนเป็นแม่ยื่นขอหย่าโดยไม่ลังเลใจ

เมื่อเจ้าหน้าที่ยื่นมือเข้ามาสอบสวน Pitt สามารถเคลียร์ตัวเองจากข้อกล่าวหา abuse ลูกๆ ได้ และไม่ถูกดำเนินคดีตามที่หลายสื่อคาดการณ์ไว้      แต่สี่ปีผ่านไป   พวกเราก็ไม่เคยเห็นพระเอกหนุ่มใหญ่ใช้เวลากับลูกๆในที่สาธารณชนอีกเลย


แต่เหตุใด  จนถึงตอนนี้    Pitt    ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงการแบ่งสิทธิ์การเลี้ยงดูลูกๆอย่างเท่าเทียม  ?      มีการรายงานจากสื่อว่า  ในช่วงแรกๆของศึกการหย่าร้าง หากเขาร้องขอเพื่อเยี่ยมเด็กๆ  จะต้องเป็นการพบกันโดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปสังเกตการณ์ร่วมด้วย   นั่นคือสัญญาณที่บ่งบอกว่า  นี่เป็นการระแวดระวังไม่ให้เกิด"ความไม่ปลอดภัย"      เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะค้างคาใจว่าสิ่งที่นำไปสู่จุดแตกหักคืออะไรกันแน่  






​Jolie ยืนยัน ตัดสินใจแยกทางเพราะคำนึงถึงสวัสดิภาพของลูกๆ


" ชั้นขอแยกทางเพื่อสวัสดิภาพของครอบครัวตัวเองค่ะ มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ชั้นจะมุ่งให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูจิตใจของพวกเค้าต่อไป คนบางกลุ่มอาจจะฉวยโอกาสที่ชั้นปิดปากนิ่งเงียบ ลูกๆได้รับรู้เรื่องเกี่ยวกับพวกเค้าที่มันเป็นความเท็จผ่านสื่อ แต่ชั้นเตือนพวกเค้าเสมอว่า พวกเค้าต่างก็รู้ความเป็นจริงและรู้จักตัวเองดี ที่จริงแล้ว พวกเค้าคือเด็กทั้งหกที่กล้าหาญและเข้มแข็งมากๆค่ะ"







ยื่นขอหย่ามาแล้วสี่ปี  แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้


ทนายฝ่ายชายโจมตี " Jolie จงใจยื้อให้การเจรจายืดเยื้อ"
ช่วงปีแรกในการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงการหย่า   ทั้งสองได้ได้แสดงเจตจำนงร่วมกันว่า ต้องการให้เก็บข้อมูลจากเอกสารศาลเป็นความลับไม่ให้คนภายนอกได้ล้วงลึกและละเมิดความเป็นส่วนตัวของเด็กๆ   แต่ในเวลาต่อมาข้อมูลจากเอกสารศาลก็ "หลุด" ออกมาจนกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นจากสังคม  ดูเผินๆ อาจจะเป็นการเดินเรื่องให้เงียบๆ  แต่ที่จริงแล้ว ตลอดเวลาสี่ปีที่ผ่านมา ก็ไม่ได้แตกต่างจากสงครามสาดโคลนเพื่อทำลายเครดิตของฝ่ายตรงข้าม  แม้อาจจะไม่ได้ดูโฉ่งฉ่างเหมือนคดีของ Johnny Depp และ Amber Heard   แต่ทีมของของทั้งคู่ได้วางแผนการต่างๆโต้ตอบกันรุนแรงดุจคลื่นใต้น้ำ

เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา สื่อก็ได้รับเอกสารศาลที่ได้เปิดเผยข้อกล่าวหาจากทนายความฝั่ง Pitt ว่า Jolie กำลังดิ้นรนหลังชนฝาเพื่อจะเตะถ่วงการเจรจาออกไปด้วยการร้องขอให้เปลี่ยนผู้พิพากษา เพราะเชื่อว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรมจากผู้พิพากษาที่มีความความเกี่ยวโยงกับทนายของอดีตสามี

แต่อีกฝ่ายแย้งกลับว่า การะกระทำของเธอนั้นเป็นการถ่วงเวลาไม่ให้อดีตสามีได้เข้าถึงสิทธิ์การเลี้ยงดูที่ทำให้เขาสามารถอยู่กับลูกๆได้มากขึ้น


ในเวลาต่อมา คำร้องของ Jolie ถูกปัดตกไป ผู้พิพากษาประกาศว่า เขาไม่ได้ลำเอียงหรือมีอคติที่จะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในคดีนี้ และไม่ได้มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับทนายของ Pitt ดังที่ถูกกกล่าวหา และไม่น่าแปลกใจนักที่ "แหล่งข่าว"ฝ่ายตรงข้ามได้กระซิบบอกสื่อว่า นี่คือความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ เพราะ Jolie หวาดกลัวว่าตัวเองกำลังจะได้รับคำสั่งศาลให้แบ่งสิทธิ์การเลี้ยงดูกับอดีตสามี












Pitt จ่ายค่าเลี้ยงดูน้อยเกินไปจริงหรือ ?
เมื่อกระบวนการเจรจาผ่านไปประมาณสองปี     นักเสพกอสสิปต้องฮือฮาเมื่อสื่อได้นำข้อมูลจากเอกสารทางศาลมาเผยแพร่อีกครั้ง    คราวนี้เป็นทนายของ Jolie  ที่ระบุว่า Pitt  มีหน้าที่ส่งเสียค่าเลี้ยงดู  แต่นับตั้งแต่แยกกันอยู่    จำนวนเงินที่เขาหยิบหยื่นให้น้อยไม่สมเหตุสมผล


มูลค่าทรัพย์สินของ Jolie อยู่ที่ประมาณ120 ล้านเหรียญ ส่วน Pitt มีทรัพย์สินถึง 300 ล้านเหรียญ แต่มีการวิเคราะห์กันว่า สถานะทางการเงินของ Jolie นั้นล่ำซ่ำมากเกินพอในการเลี้ยงดูลูกๆทั้งหกคน แต่เธอนำเรื่องค่าเลี้ยงดูมาเป็นเหตุผลเพื่อลดความน่าเชื่อถือของ Pitt ในฐานะพ่อเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เขาได้สิทธิ์การเลี้ยงดูเพิ่มเติมไปมากกว่านี้


แน่นอนอยู่แล้วว่าทนายฝ่าย Pitt บอกปัดข้อกล่าวหา แล้วโต้ตอบกลับไปว่า ตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปี 2018 (ที่เอกสารศาลหลุดมาถึงมือสื่อ)  Pitt  ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายไปแล้ว  1.3 ล้านดอลลาร์  และยังให้อดีตภรรยากู้ยืมเงินถึง 8 ล้านดอลลาร์ในการซื้อบ้าน  และโจมตีทีมกฎหมายของ Jolie ว่า จู่ๆ ก็อ้างมีปัญหากับค่าเลี้ยงดู ทั้งๆที่ไม่เคยเปิดประเด็นนี้มาก่อน นั่นเป็นเพราะคำนวณไว้ก่อนแล้วว่าจะเล่นงานให้ Pitt ดูแย่ด้วยหัวข้อข่าวฉาวเรื่องค่าเลี้ยงดู



ในขณะที่ทีมกฎหมาย Jolie ยืนกรานว่า เงินที่ให้ยืมจำนวน 8 ล้านไม่สามารถนำมานับเป็นค่าเลี้ยงดูได้ การยกเงินจำนวนนี้ขึ้นมาอ้างก็เพื่อเบี่ยงประเด็นที่Pitt ไม่ได้จ่ายค่าเลี้ยงดูที่เหมาะสมเพื่อลูกๆ ทั้งๆมันเป็นการร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอย่างยุติธรรม คือออกเงินกันแบบ 50 : 50 ไม่ใช่ยกภาระให้ Brad รับผิดชอบเพียงผู้เดียว

( เนื่องจากมีลูกถึงหกคน และยังเป็นคนดังระดับนี้ เงินค่าเลี้ยงดูเป็นล้านเหรียญในเวลาสองปีก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด)


เพื่อนของ Pitt จึงติดต่อ PageSIx เพื่ออธิบายถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ Pitt ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นค่าบอดี้การ์ด ค่าเดินทาง นักบำบัด สำหรับลูกๆที่ผ่าน "ประสบการณ์บางอย่าง" และความเครียดจากการแยกทางของพ่อแม่จนต้องฟื้นฟูจิตใจ รวมถึงบิลต่างๆเป็นจำนวนเงินหกหลักต่อเดือน แต่ Jolie จงใจจะเปิดเผยข้อมูลในการเจรจาเพื่อยัดเยียดภาพลักษณ์พ่อเห็นแก่ตัวให้ Pitt


ดูเหมือนว่าทั้งคู่ยิ่งขัดแย้งกันมากขึ้นเรื่อยๆ






หลังจากที่ Pitt พยายามพิสูจน์ตัวด้วยการเลิกเหล้ายา  ความสัมพันธ์ของพ่อลูกเป็นเช่นไร


แม้จะยอมรับว่า เคยมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ และติดเหล้ามาตลอดหลายปี แต่หลังจากที่ต้องอยู่อย่างเปล่าเปลี่ยวไร้ครอบครัว  Pitt ได้ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง  เขาเข้ารับการบำบัดอย่างต่อเป็นเวลาปีครึ่งจนเลิกเหล้าได้สำเร็จ    แม้จะไม่ได้อธิบายรายละเอียดชัดเจน  แต่ก็ยืนยันกับ GQ magazine ว่า  ถูกตบหน้าให้รู้สึกตัวด้วยการขอหย่า และตั้งปณิภาณว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่เพื่อลูกๆ  เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ดีกับพวกเค้าพวกอย่างเต็มที่

ที่ผ่านมา Pitt จะต้องร่วมมือกับหน่วยงาน Child Services ในการเข้าเยี่ยมลูกๆ และมีรายงานว่า ในระยะหลัง ความสัมพันธ์ที่เหินห่างจะเริ่มพัฒนาดีขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงโรคระบาดนี้ แต่แหล่งข่าววงในได้กระซิบบอก PageSix ว่า แม้เขาจะสามารถเจอกับลูกๆได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดทำให้เขารู้สึกคับข้องใจมาโดยตลอด และตั้งหน้าตั้งตาเจรจากับอดีตภรรยาที่มีทีท่าประนีประนอมมากขึ้น จนมาขัดแย้งกันอีกจากดราม่าขอเปลี่ยนผู้พิพากษาที่ทำให้รอยแตกร้าวบาดลึกไปกว่าเดิม

คนวงในยืนยันว่า  พวกเด็กๆยังต้องรับการบำบัดจากเหตุการณ์บนเครื่องบินเมื่อสี่ปีก่อน และแม้จะมีข่าวลือว่า Maddox หันมาเปิดใจให้กับพ่อ   แต่ความจริงแล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่เหินห่างเกินกู่กลับ


Angelina กีดกันไม่ให้พ่อลูกได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์จริงหรือ ?


แม้จะมีรายงานว่า Pitt ยังได้รับสิทธิ์เข้าเยี่ยมลูกๆอย่างต่อเนื่อง แต่จุดมุ่งหมายของเขาคือสิทธิ์การเลี้ยงดูอย่างเท่าเทียม เมื่อสองปีก่อน ศาลได้พิจารณาถึงปัจจัยต่างๆแล้วจึงออกคำสั่งให้ Jolie ยินยอมปล่อยให้เด็กๆมีโอกาสใช้เวลากับพ่อได้มากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นว่า หากไม่ยอมให้พวกเค้าได้สานสัมพันธ์กัน ฝ่ายที่จะได้รับผลกระทบคือเด็กๆ


การกระทำของ Jolie ดูจะสวนทางกับคู่หย่าร้างของ Hollywood ส่วนใหญ่ หลายคู่ปิดฉากชีวิตการแต่งงานอย่างเจ็บปวด  แต่ก็จะแชร์สิทธิ์การเลี้ยงดูลูกแบบ 50:50 เพื่อทำหน้าที่พ่อแม่ร่วมกัน  แม้ว่าจะมีครอบครัวใหม่ก็ตาม   นั่นยิ่งสร้างความสงสัยว่า สาเหตุที่แท้จริงที่เธอขัดขวางไม่ให้ Brad ได้สิทธิ์การเลี้ยงดูร่วมคืออะไรกันแน่

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาด  Jolie และเด็กๆเดินทางไปทั่วโลกไม่ปักหลักอยู่ที่ใดนานๆ   พวกเค้าคุ้นเคยกับการศึกษาแบบ homeschool  และนั่นเป็นอีกหนึ่งข้อจำกัดที่พ่อแม่ต้องเดินหน้าต่อรองจนเกิดดราม่าดุเดือด  เพราะเมื่อลูกๆอยู่ห่างคนละประเทศก็คืออุปสรรคต่อการสร้างความสัมพันธฺ์อันดีกับคนเป็นพ่อ   นอกจากเรื่องสิทธิ์การเลี้ยงดูก็ยังมีการแบ่งทรัพย์สินที่อาจจะทำให้ต่างฝ่ายต่างใช้ทิฐิฟาดฟันใส่กันไม่จบไม่สิ้น  
ภาพของเด็กๆที่ยิ้มแย้มสดใสแทบทุกครั้งที่อยู่ข้างนอกกับคุณแม่คนดังทำให้หลายคนชื่นชมว่าเธอสามารถเลี้ยงดูลูกทั้งหกได้เป็นอย่างดี    แต่นับวันพวกเค้ายิ่งเติบโตจนรับรู้ได้ว่าสังคมกำลังจับจ้องการหย่าร้างของพ่อแม่ ที่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จนในที่สุดก็ต้องขึ้นศาล  เด็กๆเหล่านี้ต้องเผชิญกับความกดดันบ้างหรือไม่ ?


ผู้ที่ติดตามข่าวอีกมากมายคงคาดหวังตรงกันว่า ขอให้การหย่าระดับ high profile ครานี้ มีบทสรุปอย่างประนีประนอมเพื่อประโยชน์ลูกๆมากที่สุด แม้ชีวิตการแต่งงานจะไม่ได้มี happy endingเหมือนในหนัง แต่สายใยความผูกพันของครอบครัวก็น่าจะเป็นพลังให้พวกเค้าก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้ในที่สุด




The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE