รีวิวเปรียบเทียบ 5 แชมพูแก้ผมร่วงตัวดัง ปี 2020 ตัวไหนปัง มาดูกันเลย!

115 25

HELLO


สาวๆ จีบัน วันนี้พลอยกลับมาพร้อมกระทู้ “ปัญหาผมร่วง” ที่คงเป็นที่หนักอกหนักใจของหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน และใช่งั้บบ พลอยก็คือ 1 ในนั้นที่เรียกได้ว่าทั้งผมเส้นเล็ก ผมบางมากจนดูลีบแบน ไม่มีวอลลุ่ม จัดแต่งผมก็ลำบากมากจ้า ยิ่งพอมีอายุยิ่งร่วงหนักเข้าไปใหญ่ เพราะผมร่วมประหนึ่งเป็นว่า เอ้ะ! หรือนี่ชั้นเป็นโรคหรือเปล่าเนี่ย!! 55 ซึ่งผมร่วงนอกจากมีสาเหตุกรรมพันธุ์แล้ว ยังเกิดจากสารเคมีในแชมพูด้วยน้า เพราะเมื่อเราใช้ทุกวัน สารเคมีก็จะสะสมในเส้นผมและทำร้ายผมเราโดยที่เราไม่รู้ตัวน้า
ซึ่งหลักๆ จะมีกลุ่มสารเคมีพวกนี้ที่เราต้องระวังไว้ ได้แก่

สารเคมีกลุ่มซัลเฟต (SLS/SLES) : สารที่ทำความสะอาดได้ดี มีฟองเยอะ และราคาถูก
สารกันเสียพาราเบน : สารนี้เป็นตัวการร้ายต่อผู้หญิงโดยเฉพาะเลยค่ะ หากสะสมมากเข้าอาจจะก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม
ซิลิโคน : ช่วยให้เส้นผมเงางาม ลื่น หวีง่าย แต่เมื่อใช้นาน ๆ จะสะสมอุดตันรูขุมขนที่หนังศีรษะ ทำให้ผมหลุดร่วง
สารไตรโคลซาน : อีกสารต้องห้ามที่ถูกยกเลิกให้ใช้ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียได้ดี แต่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง
สารฟอมัลดีไฮด์ : หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ฟอร์มาลีน สูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก อาจเกิดอาการเป็นพิษเฉียบพลัน
แอลกอฮอล์, น้ำหอม, สีสังเคราะห์, น้ำมันสังเคราะห์ และปิโตรเลียม : เมื่อสะสมบนหนังศีรษะ จะทำให้ผมร่วงได้ในระยะยาว

❤️
เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ที่บอกได้เลยว่าพลอยลองมาหลายยี่ห้อมาก จนเจอ 5 แชมพูแก้ผมร่วงที่เรียกได้ว่า เวิร์คสุดๆ กับผมคนไทยแบบพลอย เป็น “แชมพูสมุนไพร” ที่สกัดจากธรรมชาติทำให้ไม่ระคายเคืองเส้นผม วันนี้จะมารีวิวค่อนข้างละเอียดเลยว่าคุณภาพแต่ละแบรนด์ต่างกันยังไง สี กลิ่นและผลลัพธ์นะงั้บ
พลอยขอเรียงลำดับตามราคาน้า ตัวแรกเลย 


ING ON HERBAL SHAMPOO (270 มิลลิลิตร/ ราคา 79 บาท)

สูตรมะคำดีควายและใบบัวบก  


มีสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยบำรุงดูแลเส้นผมเป็นพิเศษ เพื่อลดปัญหาผมหลุดร่วง รังแค หนังศีรษะมันเร็ว สำหรับผมธรรมดา-ผมมัน ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคน
ราคาต่อปริมาณ : เฉลี่ย 0.29 บาท/มิลลิลิตร
เนื้อผลิตภัณฑ์ : เนื้อแชมพูเหลวใส มีสีเขียวอ่อน ได้กลิ่นสมุนไพรมะคำดีควายและใบบัวบกอ่อนๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นดีตอนสระผมค่า
ส่วนผสม : มีส่วนผสมของ Sulfate สารทำฟองที่ราคาถูก คือ Sodium Laureth Sulfate (SLES) และ Disodium Laureth Sulfosuccinate,  Paraben มีสารกันเสีย กลุ่ม PEG และมีน้ำหอมน้า
ความรู้สึกหลังใช้ : สระผมได้สะอาดดีเลยน้า ระหว่างสระได้กลิ่นอ่อนๆ ขอสมุนไพรสดชื่นดี ตัวนี้มีฟองค่อนข้างเยอะ แต่ล้างออกง่าย สะอาด ผมพริ้วไม่รู้สึกผมแห้งหรือคัน

SUNSILK NATURAL (380 มิลลิลิตร/ 135 บาท)
สูตรใหม่ ขวดสีม่วงลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม


แชมพูใสจากสารสกัดจากธรรมชาติ ด้วยมะกรูดและอัญชันยังช่วยให้ผมแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ถึง 2 เท่า ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ พร้อมฟองโฟมเยอะ ละเอียด เนื้อนุ่ม
ราคาต่อปริมาณ : เฉลี่ย 0.35 บาท/มิลลิลิตร
เนื้อผลิตภัณฑ์ : เนื้อเหลว สีม่วงใส มีกลิ่นหอมที่อ่อนโยนจากมะกรูดและกลิ่นอัญชัญธรรมชาติ พลอยชอบเลยนะ เป็นเอกลักษณ์ของซัลซิลเลยที่มีกลิ่นหอมแบบนี้
ส่วนผสม : มีส่วนผสมของน้ำหอมอยู่ในลำดับต้นๆ ของ ingredients list เพื่อลดต้นทุน แต่ไม่มีซิลิโคน
ความรู้สึกหลังใช้ : กลิ่นหอมมากๆๆๆ สระสะอาดสุดๆ ฟองเยอะแน่นๆ ดีค่า ตัวนี้กลิ่นติดผมดีมากๆ สระเสร็จแล้วออกไปข้างนอกกลับมาก็ยังมีกลิ่นที่สดชื่นอยู่ ถือว่าเรื่องความหอมเค้าโดดเด่นมากๆ

 (330 มิลลิลิตร/ 149 บาท)

สูตรมะกรูดและใบบัวบก ลดผมขาดหลุดร่วง


แชมพูสูตรเฉพาะของเขาค้อ สำหรับผมขาดหลุดร่วง ผสานสองพลังจากสมุนไพรธรรมชาติ100% ด้วยสารสกัด Citronellic acid จากมะกรูด ช่วยให้รากผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย เพิ่มประสิทธิภาพด้วยใบบัวบกซึ่งมีสาร Tannins & Phytosterols ช่วยกระตุ้นการสร้างรากผมและการสร้างคอลลาเจน ของหนังศีรษะ ปราศจากสารเคมีอันตราย 9 ชนิด และปราศจาซิลิโคน ให้เส้นผมสุขภาพดี แข็งแรงอยู่เสมอ
ราคาต่อปริมาณ : เฉลี่ย 0.45 บาท/มิลลิลิตร
เนื้อผลิตภัณฑ์ : เนื้อสีใส อ่อนโยน ละมุนมากๆ  มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของมะกรูดเบาๆ กลิ่นคือดี ชอบมากที่กลิ่นไม่ฉุน
ส่วนผสม : บอกเลยว่าจุดเด่นของเค้าคือไม่มีสารเคมีอันตรายสูงสุด 10 ชนิด ไม่มีซิลิโคน น้ำหอม และสีสังเคราะห์,  ไม่มี Sulfate (SLS/SLES), และไม่มีสารกันเสียชนิดพาราเบนและฟอร์มาลีน เรียกได้ว่าออร์แกนนิคสุดๆ
ความรู้สึกหลังใช้ : ฟองนุ่มๆ เหมือนแชมพูตัวอื่นเลย รู้สึกฟินเบาๆ กับกลิ่นหอมอ่อนๆ ของมะกรูด ชอบที่เค้ามีส่วนผสมของ Sweet Almond Oil ช่วยซึ่งบำรุงแกนผม ทำให้หลังสระเสร็จแล้วรู้สึกว่าผมนุ่มลื่นมากกก ผมไม่แห้งสาก ที่สำคัญล้างความมันได้ดีและให้ความชุ่มชื้นผมดีมั้กมาก

FALLESS HAIR REVIVING SHAMPOO EXTRA SOFT & NOURISHMENT (180 มิลลิลิตร/ 160 บาท)

สูตรสำหรับผมอ่อนแอขาดหลุดร่วง


แชมพูที่ช่วยเพิ่มความนุ่มลื่น และบำรุงผมเป็นพิเศษสำหรับผมแห้ง ขาดการบำรุง วิทยาการล่าสุดผสานพลังธรรมชาติเพื่อการดูแลเส้น ผมอ่อนแอขาดหลุดร่วง ด้วยคุณค่า น้ำมันสกัดเย็น จากผิวมะกรูด (Kaffir Lime Essence)
ราคาต่อปริมาณ : เฉลี่ย 0.88 บาท/มิลลิลิตร
เนื้อผลิตภัณฑ์ : เนื้อแชมพูจะเป็นสีขาว ออกวาวๆ มุกๆ หน่อย ซึ่งกลิ่นของเค้าจะเป็นเอกลักษณ์มาก เพราะมีกลิ่นของเปลือกมะกรูดชัดเจนมากงั้บ กลิ่นอมเปรี้ยวหน่อย ส่วนตัวคิดว่ากลิ่นแรงสุดในบรรดาแชมพูทุกตัว แต่สดชื่นดีนะ
ส่วนผสม :  มีส่วนผสมของ Sulfate สารทำฟองที่ราคาถูก คือ Sodium Laureth Sulfate (SLES), มีซิลิโคนและสารกันเสีย กลุ่ม MIT แต่มีส่วนผสมสมุนไพรจากธรรมชาติมาทดแทนนะ
ความรู้สึกหลังใช้ : ฟองเยอะแน่นๆ ดี หลังสระรู้สึกผมสะอาด เบาหัวมากๆ ไม่แห้งคันและไม่มันด้วย กลิ่นเค้าหอมสดชื่นดีนะ รู้สึกสบายดี ชอบที่หลังสระเสร็จแล้วผมนุ่มลื่นมากๆ
ตัวสุดท้ายแล้วกับ

YVES ROCHER BHC ANTI HAIR LOSS (300 มิลลิลิตร/ 239 บาท)

แชมพู สูตรลดผมหลุดร่วง สูตรปราศจากซิลิโคน


แชมพูสูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่กังวลผมบาง ผมสุขภาพอ่อนแอ หรือเปราะบาง มีส่วนผสมพืชพฤกษาธรรมชาติมากกว่า 98% ช่วยทำความสะอาดเส้นผมอย่างอ่อนโยน พร้อมลดปัญหาผมเปราะขาดง่าย ให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น
ราคาต่อปริมาณ : เฉลี่ย 0.76 บาท/มิลลิลิตร
เนื้อผลิตภัณฑ์ : เนื้อแชมพสีขาวข้น เนื้อแน่นๆ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ อ่อนโยนเบาๆ ให้ Feel กลิ่นที่ผสมกันระหว่างสมุนไพรหลาย ๆ ชนิด
ส่วนผสม : ส่วนผสมหลักๆ สกัดจากธรรมชาติ แต่ก็มีส่วนผสมของ Sulfate สารทำฟองที่ราคาถูก น้ำหอมและสีสังเคราะห์เล็กน้อยค่ะ
ความรู้สึกหลังใช้ : ระหว่างที่สระรู้สึกได้ว่าเนื้อแชมพูนุ่มไปกับเส้นผมดีเลยน้า ตัวนี้จะให้ฟองที่ค่อนข้างน้อยไม่เยอะมากเหมือนตัวอื่นๆ ล้างอ่อนง่ายมากๆ หลังสระเสร็จผมดูสะอาด สดชื่นดี ไม่รู้สึกคันหรือแสบหัวเลย
พลอยมีให้คะแนนและเปรียบเทียบความดีงามของแต่ละตัวมาให้ ซึ่งก็เป็นคะแนนที่มาจากประสบการณ์และความรู้สึกของพลอยทีได้ลองใช้จริงๆ น้า ขอบอกก่อนว่าแต่ละคนอาจจะลองแล้วได้ผลลัพธ์ที่ต่างกันออกไปน้า
พลอยขอสรุปตามความชื่นชอบของพลอยเลยนะค้า เรียงจากชอบน้อยที่สุด (ยังชอบอยู่น้า) ไปชอบมากที่สุด

ING ON: บอกได้เลยว่าชอบกลิ่นมากๆ แต่ว่าหลังสระเสร็จแล้วรู้สึกเส้นผมฝืดนิดหน่อยค่า แต่ถ้าเทียบกับราคาแล้วก้คุณภาพแล้วคุ้มค่ามากๆ
SUNSILK NATURAL: ข้อดีมากๆ ของเค้าคือกลิ่นหอมติดผม โดดเด่นกว่าตัวอื่นมากๆ แต่เรื่องของบำรุงผมร่วงยังไม่โดดเด่นเท่าตัวอื่นเท่าไหร่นัก
FALLESS HAIR REVIVING: ชอบความรู้สึกหลังสนะเสร็จที่ผมนุ่มมากๆ และกลิ่นสดชื่นสุดๆ พลอยชอบเลยนะ แต่แต่ด้วยส่วนผสมของซิลิโคนอาจจะต้องระวังตรงนี้งั้บ
YVES ROCHER: ตัวนี้ค่อนข้าง organic
และโดดเด่นในเรื่องดูแลเส้นผมในระยะยาว ใช้ไปสักพักรู้สึกว่าผมร่วงตอนสระผมน้อยลงด้วย
KHAOKHO TALAYPU: มาถึงตัวที่ชอบสุดๆ ยกให้เขาค้อเลยนะเพราะว่าเค้าสกัดจากธรรมชาติ 100% มันใจได้เลยเรื่องความอ่อนโยน ส่วนตัวคิดว่าถ้าเลี่ยงสารเคมีได้ น่าจะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงและลดผมร่วได้ดี ซึ่งตัวนี้ตอบโจทย์มากๆ เลยงั้บ
จบไปแล้วกับรีวิวแชมพูผมร่วงที่ชอบบบบบบ ม๊ากกก ทั้งหมดในกรุ ซึ่งแต่ละตัวก็หาซื้อง่ายมากๆ และที่สำคัญส่วนผสมจากธรรมชาติทุกตัวซึ่งพลอยว่าสำคัญกับผมเรามากเลยน้า เน้นบำรุงไว้แต่เนิ่นๆ จากสมุนไพรไทยๆ เรานี่แหละเนอะน่าจะดี 555 ใครสนใจลองไปซื้อ ลองไปตำตามพลอยได้น้างั้บ

วันนี้ไปก่อนน้า ไว้มาป้ายยาใหม่ค้า
Xoxo