ส่องcharacter หนุ่มนานาชาติจากซีรีส์ฮิท

49 6
.





French




Gabriel แห่ง Emily In Paris (Netflix)




ว่ากันว่า  ผู้ชายหลายคนอาจจะต้องหวาดหวั่นใจ  หากแฟนสาวได้ประกาศอย่างตื่นเต้นว่า จะเดินทางไปฝรั่งเศส  โดยเฉพาะการเดินทางแบบ long stay

เมื่อนึกถึง Paris    บรรยากาศแสน romantic ที่ผู้คนมากมายจินตนาการถึง  อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนที่ได้ไปเยือนต้องเผลอไผลใจ    แต่เลื่องลือกันว่า   เสน่ห์ของผู้ชายฝรั่งเศสต่างหากที่เย้ายวนจนต้องยอมแแพ้   แม้ว่าคุณ(หรือเขา) จะมีสถานะไม่โสดก็ตาม
หนุ่มเพื่อนบ้านสุดหล่อ และมีเจ้าของหัวใจอยู่แล้ว อาจจะเป็นตัวละครที่ฟังดูดาษดื่นตามหนัง romantic comedy ทั่วไป    แต่ความร้อนแรงของ Gabriel   เชฟหนุ่มฝรั่งเศสแห่งEmily In Paris ก็ได้สร้างเสียงกล่าวขวัญในหมู่นักเสพหนังหวาน Netflix  ซึ่งพยายามเน้นย้ำให้ผู้ชมมั่นใจ(ทั้งเรื่อง) ว่า  "ผู้ชายฝรั่งเศสเฟลิร์ตได้เก่งกาจจริงๆ"

แล้ว Gabriel ล่ะ ?

เชฟหนุ่มผู้มีความสามารถเริ่ดไม่แพ้กับรูปร่างหน้าตารายนี้ไม่ใช่ประเภทพุ่งชนเป้าหมายอย่างไม่ลังเลเหมือนผู้ชายฝรั่งเศสคนอื่นในเรื่อง   ในขณะเดียวกันก็ยั่วแบบเนียนๆไปด้วย    แม้หลายโอกาสจะดูเป็นการแสดงน้ำใจตามมารยาทกับสาวอเมริกันคนสวย แต่ก็แสดงท่าทางที่ชวนใจเต้นจนต้องถามตัวเองว่า ตกลงใจตรงกันรึเปล่า ?     เขาไม่แสดงโวหารที่ประดิษฐ์มาสร้างความประทับใจหรือแสดงตัวว่าพิเศษกว่าคนอื่น    สิ่งที่ดูดึงดูดใจที่สุดคือสายตาที่ดูหนักแน่นและสื่อความหมายลึกล้ำจนไม่สามารถปฏิเสธได้



 แน่นอนว่า ผู้ชายฝรั่งเศสในซีรีส์เรื่องนี้จะเก่งฉกาจบนเตียง  เพราะนี่เป็นอีกหนึ่ง Cliché ที่ผู้สร้างชาวอเมริกันไม่พลาดนำเสนอ ทั้งยังสอนให้คนดูได้รู้ถึงคำเปรียบเปรยของการถึงจุดสุดยอดที่รุนแรงเหมือนกับตายแล้วเกิดใหม่ !     ส่วนคุณเชฟก็ร่วมรักได้ทั้งคืน ไม่มีแบตหมด  

ในซีรีส์ ผู้ชายฝรั่งเศสถูกนำเสนอในภาพของนักรักที่แพรวพราว และไม่ใส่ใจconceptรักเดียวใจเดียว แม้จะเป็นหนุ่มนิสัยดีดูไม่เป็นพิษภัยกับใค รก็ไม่ยอมให้สถานะไม่โสดมาเป็นอุปสรรคในการเข้าหาอีกคน และมันทำให้พวกเค้าดู "อันตราย" ขึ้นมา

นอกจากภาพของ "นักรักชั้นยอด" ของหนุ่มฝรั่งเศส Gabriel ไม่ได้มีบุคลิกเย่อหยิ่งและดูแตกต่างด้วยความเข้าถึงได้ เขาเฉลียวฉลาด จัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทำหน้าที่ที่ปรึกษาโดยไม่ต้องยกตัวว่าดูสูงส่งกว่าคนอื่น style ก็ดูน่ามอง แม้จะไม่ได้เนี้ยบแบบคุณชายผู้ร่ำรวย แต่ก็เข้ากับกาลเทศะ ท่าทางดื่มไวน์ยังดูดีเป็นธรรมชาติ ไม่ประดิษฐ์จนขัดตา   หรือคำพูดคำจาก็สร้างความอบอุ่นใจ ไม่ได้หวานเลี่ยนพร่ำเพรื่อ  ไม่แปลกใจที่ "ตก" นางเอกได้ตั้งแต่ตอนแรกๆ





English





Dyland แห่ง Lovesick  (Netflix)




Lovesick คือซีรีส์ romantic- comedy ของอังกฤษที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน ที่ได้รับความนิยมจนสร้างต่อเนื่องมา 3 ซีซัน หากพูดถึงพล็อทของเพื่อนรักเพื่อน หลายคนอาจจะมองว่าฟังดูไม่แปลกใหม่เอาซะเลย มีให้ชมกันให้เกลื่อนไปหมด แต่สิ่งที่ทำให้พระเอกเรื่องนี้โดดเด่น ก็คือผลการวินิจฉัโรคหนองในเทียม ! เขาจึงต้องติดต่อหาคนรักเก่า รวมถึงคู่นอนชั่วครั้งชั่วคราวทุกคนให้รับรู้ เมือ่ได้หวนคืนสู่ความสัมพันธ์ในอดีต มันก็ผลักดันให้เขาก้าวสู่เส้นทางในการตามหาตัวตนหลังจากที่สับสนมาตลอดชีวิต  
 นี่ไม่ใช่พระเอกอังกฤษที่หล่อเหลาเขย่าใจสาวๆ   แต่ทำไมยิ่งดูยิ่งรู้สึกเอ็นดูความเงอะงะของฮีก็ไม่รู้       Dylan ดูจะเป็นตัวแทนของผู้ชายอังกฤษที่ดูไม่ได้กระตือรือร้นหรือเลี่ยงจะแสดง passion ต่อผู้หญิงเหมือนกับผู้ชายฝรั่งเศส   เป็นประเภทที่กว่าจะรู้ใจตัวเองว่าหลงรักใครก็ใช้เวลาไปมากมายจนสายเกินไป  หรือกว่ายอมรับได้ว่า ไม่ได้มีใจให้กับคนที่กำลังคบอยู่ แต่แสดงออกไปว่ารักเพราะความสงสารและหวาดกลัวว่าอีกฝ่ายจะเจ็บปวด  มันก็ยิ่งทรมานอีกฝ่ายมากไปอีก


ทั้งบุคลิกและการแสดงออกของ Dylan อาจจะดูขี้ขลาดไม่โดนใจคนที่ต้องการแฟนหนุ่มที่หนักแน่นชัดเจนในทุกสถานการณ์   แต่นิสัยช่างใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นและการปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างนุ่มนวลให้เกียรติก็เป็นเสน่ห์ก็ดูจะทดแทนกันได้     โดยเฉพาะกับเพื่อนสนิทและคนรัก   Dylan มักเป็นฝ่ายที่เลือกจะเก็บกดความเจ็บปวดไว้ภายใน  โดยที่ไม่รู้ว่าอีกฝ่ายอาจจะกำลังเจ็บอยู่เช่นกัน


Emma Watson เคยระบายถึงประสบการณ์เดทกับผู้ชายอังกฤษที่ไม่สามารถเดาทางได้ออก อยู่ดีๆก็ขาดการติดต่อ แล้วก็โผล่มาทำดีด้วย แล้วสักพักก็ใจจืดใจดำใส่จนเธอรู้สึกเข็ด แต่ Dylan แห่ง Lovesick ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เขามีจุดอ่อนตรงที่ กว่าจะรู้ใจตัวเองจริงๆ ก็อยู่ในสถานะที่ยากลำบากในการบอกความรู้สึกให้อีกฝ่ายรับรู้ และทั้งๆที่ไม่อยากทำร้ายใคร แต่ความใส่ใจอยากจะแบกรับปัญหาไปคนเดียวก็อาจจะทำร้ายคนที่เขารักได้ อยากจะสมน้ำหน้า แต่อดสงสารไม่ได้เลย


Dylan เป็นตัวแทนของผู้ชายอังกฤษที่มึนๆอึนๆ แสดงความรู้สึกไม่เก่ง พวกเขาดูสุภาพและคิดถึงใจของอีกฝ่าย แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างดูเหินห่างนิดๆ เหมือนมีกำแพงกั้นอยู่ และสิ่งเหล่านี้เองที่เป็นอุปสรรคในการสร้างความสัมพันธ์ยั่งยืนกับสาวแสนดีที่ต้องการความชัดเจน กว่าจะค้นพบตัวเองได้ก็สะเปะสะปะไปหลายซีซัน

ถ้าพูดถึงหนัง/ซีรีส์แนวromantic comedy จากอังกฤษต้องอยู่คู่กับพระเอกที่เงอะงะกับความสัมพันธ์ ไม่ถนัดเรื่องการถ่ายทอดความรู้สึก หรือไม่รู้ใจตัวเองจนต้องตกในสภาพ "ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา" ( Notting Hill , Love Rosie   , Sex Education , Love Actually  , About Time และอีกหลายเรื่อง )



American


Peter  แห่ง To All the Boys I've Loved Before (Netflix)



ถ้าฝั่งอังกฤษมักจะส่งผู้ชายที่มีท่าทางเด๋อด๋าและแสดงความรู้สึกไม่เก่งมาเป็นพระเอก ฝั่งอเมริกาจะขึ้นชื่อเรื่องพระเอกที่มีคุณสมบัติ "ชายในฝัน" นอกจากจะหล่อละลายและมีหุ่นน่ามองสุดๆ ยังมีลีลาการเข้าหาหญิงที่พริ้วไหวเป็นธรรมชาติและมีเสน่ห์แบบหนุ่ม popular ดูอย่างบท Peter ที่ทำให้ให้ Noah กลายเป็น Internet Boyfriend ในเวลาชั่วข้ามคืน


หากเกริ่นว่า พล็อทเรื่องประเภท "หนุ่มหล่อขวัญใจนักเรียนมัธยมที่ตกหลุมรักสาวไร้ตัวตนที่แสนใสซื่อ"  อาจจะทำให้บางคนรู้สึกไม่แน่ใจ  เพราะฟังดูเป็นการ์ตูนตาหวานซะเหลือเกิน   แต่ด้วยเหตุผลใด  หนังหวานเรื่องนี้จึงประสบความสำเร็จจนมีแฟนการสร้างถึง3 ภาคติดต่อกัน ?
To All the Boys I've Loved Before อาจจะเป็นหนังหวานที่มีความเป็น fiction สูง ( แน่ล่ะ  ก็สร้างมาจาก fiction หวานแหววนี่นา)  แต่ความน่ารักของพระนางก็สร้างชีวิตชีวาจนแฟนๆอดฟินตามไปด้วยไม่ได้  ทั้งๆที่เรื่องราวมันคาดเดาได้ง่ายดายก็เถอะ


Peter ดูจะมีเสน่ห์แบบอเมริกันเต็มขั้น  เขาตรงไปตรงมา  มีอารมณ์ขันช่างแซว กระตือรือร้น  และชัดเจนในเรื่องความรู้สึก    เขาะปฏิเสธผู้หญิงอย่างสุภาพ  และเมื่อแน่ใจว่าชอบใคร ก็ไม่ลังเลใจเดินหน้าชนเป้าหมาย    แต่เพราะทั้ง popular และขี้เล่นก็อาจจะดูคล้ายกับจะเป็นเหมือนไม่จริงจัง  แต่ที่จริงแล้วเขาเป็นคนมีเหตุผล พร้อมเปิดใจเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุย  แทยที่จะหลบเลี่ยง หรือไม่ยอมรับความจริง

ดูภายนอกแล้ว Peter อาจจะเป็นคนที่ดูมั่นใจและคุมเกมความรักได้ เขาเป็นฝ่ายตามง้องอนไม่ว่าตัวเองจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ถึงจะถูกเหวี่ยงใส่ด้วยความไม่เข้าใจกันก็พร้อมจะโอบกอดปลอบใจ เราจึงไม่ประหลาดใจนักที่เขากลายมาเป็นหนุ่มชวนฝันสำหรับแฟนคลับสาวๆ

เพราะยังเป็นหนุ่มมัธยมที่ยังดูไม่ประสีประสากับความรักมากนัก  (  แต่ก็ดูพริ้วไหวกว่าพระเอกอังกฤษอีกหลายเรื่อง)   เรื่องความสัมพันธ์จริงจังระยะยาวอาจจะดูไกลตัว     แต่ถ้าใครที่ไม่อยากเล่นเกมเดาใจกับกับหนุ่มอินดี้ที่ยากจะคาดเดาความรู้สึก    ก็คงจะปลื้มความเป็น sweetheart  แบบ Peter  มากกว่า    เพราะในขณะที่มีความสัมพันธ์แบบแฟร์ ก็ยังไม่ขาดความหวาน



Korean




Hyejun แห่ง Record of Youth (Netflix)



- รักครอบครัวและ แม้จะถูกกดดันให้สูญเสียตัวตนและถูกสมาชิกครอบครัว bully จนทุกข์หนัก

- ทุ่มเททำงานหนัก แม้ความฝันกับชีวิตจริงจะอยู่ห่างไกล

- เมื่อเป็นเรื่องความสัมพันธ์ ตรงไปตรงมากับความรู้สึก ออดอ้อนให้ใจละลายแบบไม่วางฟอร์ม

-  ช่างเอาใจใส่ทุกรายละเอียด   ยิ่งเห็นคนรักมีความสุขก็มีความสุขตามไปด้วย
ดูเหมือนว่า ภาพลักษณ์เหล่านี้จะผูกติดกับพระเอกซีรีส์เกาหลีมาตั้งแต่ Korean Wave กอบโกยความสำเร็จในเอเชียติดต่อกันมาสองทศวรรษ (ถ้าไม่ใช่เรื่องที่มีพล็อทพระเอกขี้เก๊ก ปากไม่ตรงกับใจ) คุณลักษณะเหล่านี้ทำให้แฟนๆบ้านเราคลั่งไคล้ความเป็น "โอปป้า" กันมานักต่อนัก



ถึงแม้จะมีคนวงในได้เปิดเผยถึงความเป็นจริงในโลก "ชายเป็นใหญ่" ที่ไม่ได้สร้างความรู้สึกอบอุ่นใจเหมือนกับพระเอกซีรีส์ แต่สำหรับแฟนๆก็ยังอินกับภาพลักษณ์ผู้ชายเกาหลีที่แสนอ่อนโยน หลายคนรู้ดีว่าตัวละครที่สร้างจากจินตนาการมักจะดูสมบูรณ์แบบเสมอ


แต่ภาพของฮเยจุนจากซีรีส์ The Record Of Youth ก็ได้สะท้อนสภาพสังคมในชีวิตจริงของเกาหลีใต้ไว้เช่นเดียวกัน





Spanish





Rio แห่ง Money Heist  (Netflix)





German



Ossi แห่ง Isi & Ossi  (Netflix)




Japanese



Taro  แห่ง  Tokyo Bachelors   (Netflix)


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE