Goodbye acne บอกลาสิวซ้ำซาก...ด้วยวิธีง่ายๆ

47 4
           ใครที่กำลังเป็นสิวจะต้องมารวมตัวกันที่กระทู้นี้เลยค่ะ วันนี้เราจะสาระดีๆ เกี่ยวกับเรื่องสิวๆ มาฝากเพื่อนๆ ชาวจีบันกันค่ะ

            ขอบอกเลยนะคะ ปกติเราเป็นคนที่เป็นสิวซ้ำซากค่ะ ถามว่าสิวซ้ำซากคืออะไร? คำตอบก็คือสิวที่เกิดที่จุดเดียว เป็นวนๆ บางคนเป็นสิวบริเวณเดิมจุดเดิมทุกๆ 1 เดือน หรือทุกๆ 2 เดือน ซึ่งเราเองก็เป็นชะนีหนึ่งในนั้นค่ะ ที่ชอบเป็นสิวซ้ำซาก ยิ่งเป็นช่วงนั้นของเดือนนะคะ สิวที่ชอบขึ้นที่เดิมๆ เป็นประจำก็จะปูดเป็นสิวหัวหนองที่ใหญ่มากๆ 

            จากที่เราเป็นสิวที่เดิม หรือเป็นสิวบริเวณเดิมๆ แบบวนลูปแบบนี้ในทุกๆ เดือนมันทำให้เราต้องกลับมาหาข้อมูลวิธีการรักษาค่ะ เลยทำให้เราทราบว่าที่มันกลับมาเป็นอาจจะเป็นเพราะว่าเวลาที่เราบีบสิวแล้วหัวสิวยังไม่ออกมาทั้งหมด และเกิดการอุดตัน จึงทำให้มันกลับมาเป็นอีกที่เดิม ปวดจิตมาก ฮ่าๆๆ 


            ซึ่งจากการหาข้อมูลทำให้เราทราบอีกอย่างหนึ่งว่าการจัดการสิวซ้ำซากนั้นสิ่งสำคัญคือการล้างหน้า รวมถึงการใช้ยาแต้มสิวอักเสบเพื่อลดการอักเสบลง นอกจากนี้เราก็ทานพวกอาหารเสริมเข้าช่วยด้วยอย่างเช่นการทาน Zinc ควบคู่อีกด้วย


            เอาหล่ะสาธยายมาซะยืดยาว มันก็คงถึงเวลาที่เราแนะนำในส่วนพาสของสกิลแคร์ สำหรับรักษาสิวอักเสบที่เกิดซ้ำซากบริเวณเดิมกันนะคะ ซึ่งขอบอกเลยว่าสิวบริเวณที่เราเป็นบ่อยๆ ในตอนนี้ไม่กลับมาเป็นแล้วจร้า จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยยยยย

1. ใช้โฟมล้างหน้า Eucerin Pro ACNE Solution

          มาเริ่มกันที่ขึั้นตอนการล้างหน้ากันก่อนเลยดีกว่า เราขอบอกเลยว่าขั้นตอนนี้สำคัญมากถึงมากที่สุด เพราะการล้างหน้าไม่สะอาดอาจจะเป็นบ่อเกิดที่ทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเราจึงพิถีพิถันเป็นพิเศษมากสำหรับขั้นตอนนี้  ซึ่งเราจะใช้โฟมล้างหน้าของ Eucerin Pro ACNE Solution สำหรับคนที่เป็นสิวค่ะ แพงหน่อยแต่รับรองว่าดี

          ตัวนี้เป็นโฟมล้างหน้าที่ค่อนข้างจะดีเลยทีเดียวนะคะ ตัวเนื้อโฟมค่อนข้างละเอียด ให้ฟองเยอะ ไม่ระคายเคือง 

ช่วยทำความสะอาดหน้าได้อย่างหมดจด แต่ไม่ทำให้หน้าแห้งตึงนะคะ กลับให้ความชุ่มชื่นมากกว่า

2. น้ำเกลือสำหรับเช็ดทำความสะอาดหน้า

          อย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ ว่าขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าค่อนข้างมีความสำคัญพอสมควร ดังนั้นหลังจากล้างหน้าไปแล้ว เราจึงย้ำการทำความสะอาดบนใบหน้าอีกครั้งด้วยการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือค่ะ 

          ซึ่งการที่เราเลือกใช้น้ำเกลือในการเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าเพราะเราทราบมาว่า น้ำเกลือมีคุณสมบัติที่มีใกล้เคียงกับของเหลวในร่างกาย ดังนั้นเราจึงมองว่าการใช้น้ำเกลือมาเช็ดหน้าน่าจะโอเคที่สุดแล้วละค่ะ :) พูดง่ายๆ คือไม่แพ้แถมช่วยลดอาการติดเชื้อได้อีกด้วย

3. ครีมแต้มสิวยันฮี

         ครีมแต้มสิวของยันฮีค่ะ เราใช้เพราะเพื่อนแนะนำมา โดยเราจะใช้ตัวนี้แต้มไปที่สิวอักเสบ ซึ่งหลังใช้ตัวนี้แต้มไปที่หัวสิวขอบอกเลยว่าสิวแห้งและยุบไปเลยค่ะ เริ่มเห็นผลตัวแต่คืนแรกเลย นอกจากนี้ยังช่วยให้สิวที่ใกล้จะสุกก็สุกไวดี คือทาไปแล้วคืนนึง รุ่งเช้าพร้อมบีบเลย


          และที่สำคัญที่เราชอบมากคือมันช่วยลดรอยแดงด้วย เริสมากกกกกกกกก คือยิ่งถ้าทาตั้งแต่สิวเริ่มอักเสบ พอสิวยุบหมดแล้วไม่ทิ้งรอยแดงไว้ด้วย บางครั้งเราก็เอามาทาหลังจากบีบสิวน่ะ ช่วยเรื่องลดรอยแดงและสมานแผลได้ดีมากกกกกก  


          ปล.ตัวเนื้อครีมจะมีกลิ่นแรงเหมือนยาหมอ  แต่ก็รับได้ค่ะ ส่วนเวลาใช้จะรู้สึกแสบๆ นิดหน่อยไม่ต้องตกใจค่ะ คาดว่าเนื้อครีมกำลังทำงานอยู่ มันจะแสบแค่นิดเดียวค่ะ 


          เราขอเน้นย้ำนะคะถ้าอยากบีบสิว แนะนำให้บีบสิวที่เห็นหัวหนองและสุกแล้วเท่านั้น และต้องเป็นบริเวณที่เราบีบสิวได้สะดวก อย่าพยายามไปเค้นให้หัวสิวออกมานะคะ เพราะมันจะทำให้อักเสบมากขึ้นกว่าเดิม แล้วหายยากมากๆ แถมทิ้งรอยแดงรอยดำไว้อีก ให้ใช้ครีมแต้มสิวจะดีกว่าค่ะ 

4. ครีม Acnetin-A Cream

          ตัวนี้เป็นครีมรักษาสิวที่เป็นตัวยาเดียวกับครีมรักษาสิวในตำนาน Retin-A ค่ะ ที่เราได้ตัวนี้มาเพราะว่าเราไปหาซื้อตัว Retin-A ที่ร้านขายยาค่ะ และที่ร้านยาไม่มีตัว Retin-A ขาย แต่ทางร้านก็แนะนำตัวนี้มาค่ะ ซึ่งเภสัชเค้าก็บอกมาว่าตัว Acnetin-A Cream มีสรรพคุณเที่ยบเท่ากับ  Retin-A เลย ซึ่งส่วนใหญ่เราจะใช้ตัวนี้อาทิตย์ละประมาณ 1-2 ครั้ง เนื่องจากตัวยาค่อนข้างแรงต่อผิวหน้าใช้แล้วคือหน้าแดง และทำให้หน้าบางอีกด้วย แต่ข้อดีของมันคือจะช่วยขับสิวที่อยู่ใต้ผิวหนังออกมา ซึ่งช่วงแรกๆ ที่ใช้อาจจะมีสิวขึ้นเห่อออกมาก ต้องอดทนหน่อย แต่พอขับออกมาหมดแล้วหน้าก็จะเริ่มใสขึ้นและสิวจะลดน้อยลงอย่างถาวรค่ะ 


          ปล. ตัวนี้เป็นยารักษาสิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำมานะคะ แต่มีข้อระวังคือเวลาใช้อาจจะทำให้ผิวแห้ง แดง ลอก ระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นควรใช้คู่ครีมกันแดด มอยซ์เจอร์และปรับความถี่ในการใช้จะดีที่สุดค่ะ


----------------------------------------------------------------------------------------------------


          จบแล้วนะคะ  เราเข้าใจน่ะว่าคนมีสิวอยากได้ผิวเนียนไร้สิว แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการรักษา จะหายเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพผิวนะคะ และการตอบสนองของผิวแต่ละคนด้วยค่ะ หวังว่ากระทู้น้อยๆ ของเราจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆ คนได้นะคะ :)