D.I.Y การสครับผิวจากเจลว่านหางจระเข้

50 11
WITH <strong>Nami</strong> / ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ในเนื้อหาบางส่วน ;)

     สวัสดีค่ะ .... กลับมาเจอกันอีกแล้วในกระทู้ “การสครับผิว” หลังจากที่สองกระทู้ก่อนหน้านี้เมย์พูดถึงทริคการล้างหน้า และ การมาส์กหน้ากันไปแล้ว วันนี้มาถึงขั้นตอนการสครับผิวให้ถูกวิธีกันบ้างเนอะ มีหลายคนที่อาจจะยังทำไม่ถูกวิธี หรือ อยากหาวัตถุดิบในบ้านมาทำสครับเองบ้าง แต่ไม่รู้ว่าตัวไหนช่วยอะไรบ้าง เมย์เลยเอาสูตร D.I.Y จากวัตถุดิบในบ้านที่หากันได้ง่าย ๆ มาฝากให้ลองเอาไปทำกันดูนะคะ

      การสครับผิวเป็นหนึ่งในอีกหลายๆขั้นตอนในการบำรุงผิว ซึ่งการสครับผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกไปเพื่อให้เซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้ผิวกระจ่างใส เกลี้ยงเกลา ไม่ดูหมองคล้ำ

     การสครับผิวที่นิยมใช้กันก็จะมีจาก วัตถุดิบจากธรรมชาติ และ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากกระบวนการทางเคมี ซึ่งสามารถหาซื้อกันได้โดยทั่วไป ซึ่งแต่ละสครับนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน 

ขั้นตอนการสครับผิวที่ถูกต้อง

  1. เลือกสครับให้เหมาะกับสภาพผิว ซึ่งสครับแต่ละตัวจะมีส่วนช่วยในการดูแลผิวที่แตกต่างกัน บางตัวช่วยผิวกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการเลือกสครับให้เหมาะกับสภาพผิวของเราจึงสำคัญมากเพราะจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 

*สำหรับคนที่มีปัญหาสิวต้องระวังการสครับใบหน้าให้มากขึ้น เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบของผิวได้ เนื่องจากเกิดการเสียดสีกับผิวหน้าแรงเกินไป 

  1. ทำให้ผิวเปียกก่อนการสครับจะทำให้การสครับผิวง่ายกว่าผิวแห้ง และเป็นการทำร้ายผิวด้วย 
  2. การสครับผิวควรนวดเป็นวงกลมอย่างอ่อนโยนและเบามือที่สุด ในบริเวณผิวที่บอบบาง เช่น ลำคอ ใบหน้า เพราะเป็นจุดที่เกิดการระคายเคืองได้ง่าย แต่หากเป็นบริเวณ หัวเข่า หรือ ข้อศอก อาจจะสามารถลงน้ำหนักได้ในระดับหนึ่ง โดยการสครับผิวให้ใช้การนวดวนๆ เป็นเวลา 5-10 นาที (ไม่ควรนานเกินกว่านี้นะคะ)
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันทีหลังจากการสครับผิวเสร็จเพื่อเป็นการปิดรูขุมขน เพราะหากทิ้งไว้นานอาจเกิดการระคายเคือง ทำให้ผิวเกิดรอยแดงขึ้นมาได้
  4. บำรุงผิวทันทีหลังจากการสครับ เมื่อสิ่งสกปรกที่ขจัดออกไปหมดแล้ว การทาครีมบำรุงเพื่อฟื้นฟูสภาพผิวจึงสามารถทำได้ทันทีเพื่อผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไร้ริ้วรอย 

ช่วงแจกสูตร D.I.Y การสครับผิวด้วยเจลอโลสกัดเย็น 

ผลิตภัณฑ์ที่เมย์เลือกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการสครับผิวในวันนี้คือ "เจลอโลเลมอน" เป็นเจลอโลสกัดเย็นเข้มข้น 99.5% ซึ่งวิธีการสกัดเย็นจะช่วยคงคุณสมบัติของเจลอโลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สองตัวนี้เป็นของ แบรนด์ Nami ซึ่งมีด้วยกัน 2 สูตร เป็น สูตรอโล-เลมอน กับ สูตรวิตามินซี ทั้งสองสูตรมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน 

  • สูตร Aloe-Lemon ช่วยคืนความนุ่ม ชุ่มชื้นให้ผิว ผลัดเซลล์ผิวเก่า ควบคุมความมัน กระชับรูขุมขน
  • สูตร Vit-C ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิวจางลง ผิวดูสว่างขึ้น รอยหมองคล้ำใต้ตา 

มาเริ่มเตรียมวัตถุดิบเพื่อทำสครับกันดีกว่า .... 

  1. เจลอโล-เลมอน
  2. น้ำผึ้ง
  3. น้ำตาลทราย
  4. ถ้วยผสม
  5. ช้อนตวง

    ปริมาณส่วนผสมทั้งหมดขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการสครับ โดยเมย์จะผสมในอัตราส่วน 1:2:1 ที่เลือกใช้สูตรนี้ เพราะน้ำตาลทรายจะช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม และหาได้ง่ายในครัว ส่วนน้ำผึ้งก็มีฤทธิ์ช่วยปลอบประโลมผิว เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนเจลอโลเลมอนก็ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองจากการสครับผิวอีกด้วย 

เทส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสครับผิวได้เลย ท่องไว้ว่า ผิวเราจะขาว เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีแบบเด็กเอ๊าะ ๆ (ฮ่าๆ)

เสร็จเรียบร้อยแล้ววว สีดูน่ากินมากเลย รสชาติน่าจะหวานเชื่อมทั้งน้ำตาล ทั้งน้ำผึ้ง เอ้ยยยย มันไม่ใช่ของกินนะเมย์ กินไม่ได้ ๆ เราต้องเอามาใช้เพื่อความสวย (ฮ่าๆ)

ข้อควรระวังสำหรับการสครับ ควรสครับโดยการนวดเป็นวงกลม วนๆอย่างอ่อนโยน พยายามทำให้เบามือนะคะ ไม่งั้นผิวอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ 


*สูตรนี้เมย์ใช้สำหรับการสครับผิวกายนะ ถ้าเป็นผิวหน้าเมย์จะใช้เป็นการมาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้ง + เจลอโลเลมอน แค่ 2 อย่าง ก็ทำให้ผิวรู้สึกผ่อนคลายขึ้นหลังจากตากแดด เจอมลพิษในเมืองกรุงมานาน 


พิกัด 7-11 ราคาซองละ 49฿


หวังว่าสูตรที่นำมาฝากกันจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ ใครลองไปทำตามแล้ว แวะมาคอมเม้นท์บอกกันบ้างนะ ^^



Waraporn111

Waraporn111

สวัสดีค่ะ
เราชื่อ ''เมย์'' นะคะ เรียกสั้น ๆ ว่า ''เมย์''

* เป็นคนเจออะไรแล้วชอบเขียน เวลาหยิบมาอ่านจะได้จำได้
* ชอบลองใช้สกินแคร์ไปเรื่อย จนอยากจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันประสบการณ์การใช้ให้คนอื่น ๆ อ่านบ้าง
* อยากแลกเปลี่ยนข้อมูลสกินแคร์ต่าง ๆ

Tw: @rukkumto
Fb: @rukkumto

ฝากติดตามอ่านงานเขียนของเราด้วยนะคะ
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ : )

FULL PROFILE