รวบรวมนักแสดง"คุณป้า" ที่มีฝีมือการแสดงไม่ธรรมดา #1👩🏼🎬

47 8
สวัสดีคะ
บทความนี้เอานักแสดงHollywoodฝ่ายหญิงที่อายุมากกว่าแม่เรา หลังจากเขียนบทความนักแสดงHollywoodฝ่ายชายไปแล้ว ผลตอบรับคือ...ไม่มีใครคอมเม้นท์เลย?
ซึ่งนักแสดงHollywoodฝ่ายหญิงที่เราเลือกมา มี3ประเภท คือ
  • ความสวยตลอดกาล และแสดงดี
  • หน้าตาไม่อ่อนเยาว์เหมือนก่อน แต่การแสดงใช้ได้
  • รูปร่างหน้าตาไม่ดี แต่แสดงดี
มาเริ่มที่คนแรกเลยดีกว่าค่ะ
1.Julianne Moore
วันเกิด:3 ธันวาคม 1960(ปัจจุบันอายุ59ปี)
บ้านเกิด:เมืองFort Bragg รัฐNorth Carolina สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1981
ป้าMoore มีชื่อจริงว่าJulie Anne Smithค่ะ ซึ่งตัวป้าเองมีเชื้อสายสก็อตแลนด์มาจากแม่ และมีน้องสาวและน้องชายรวมทั้งหมด2คน
ในวัยเด็กนั้น ป้าMooreกับครอบครัวชอบย้ายถิ่นฐานเป็นว่าเล่นเลย โดยรวมแล้ว ป้าMooreได้เรียนโรงเรียนทั้งหมด9แห่ง
พอโตขึ้น ป้าMooreได้เรียนที่โรงเรียนไฮสคูลในกรุงFrankfurt ประเทศเยอรมนีตะวันตก(ก่อนที่เยอรมนีรวมประเทศเมื่อปี1990)ซึ่งป้าMooreมีความฝันว่าอยากแสดงละครเวทีมากกว่าการเป็นแพทย์ หลังจากนั้น ป้าMooreก็เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยBoston สาขาการละคร จนจบการศึกษาเมื่อปี1983
ช่วงเข้าวงการแรกๆ
ป้าMooreตอนเข้าวงการแรกๆ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก โดยเริ่มจากการร่วมแสดงในมินิซีรีส์ และภาพยนตร์ฉายทางโทรทัศน์ ก่อนจะมาก้าวสู่ภาพยนตร์จอใหญ่กับบทตัวละครสมทบเล็กๆ
แจ้งเกิดในวงการก็ตอนอายุได้30ปีกว่า
ป้าMoore เรียกได้ว่าแจ้งเกิดในวงการก็ตอนวัยเข้าสู่เลข3 กับภาพยนตร์เรื่องShortcut(1993) และVanya on 42nd Street(1994)
ทำให้ป้าMoore ได้ก้าวสู่การแสดงภาพยนตร์ทั้งสายMass และสายรางวัล
ซึ่งภาพยนตร์ยุค90'sที่ป้าMoore ร่วมแสดง มีดังนี้
  • Nine Months(1995) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ที่ทำให้ลุงHugh Grant นักแสดงยิ้มหล่อชาวอังกฤษ กลายเป็นเจ้าพ่อหนังรักโรแมนติก-คอเมดี้ นอกจากนี้ ยังร่วมด้วยป้าJulianne Moore,ลุงTom Arnold,ป้าJoan Cusack,ลุงJeff Goldblum และลุงRobin Williams(1951-2014)
  • The Lost World:Jurassic Park(1997) ภาคต่อของภาพยนตร์ไดโนเสาร์คืนชีพJurassic Park(1993) โดยได้ลุงJeff Goldblumกลับมารับบทนำ
  • Boogie Nights(1997) ภาพยนตร์ดราม่าจากการกำกับของคุณPaul Thomas Anderson โดยใช้ช่วงเวลายุค70sจนถึงยุค80s หรือ"ยุคทองของหนังโป๊"เป็นหลัก นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,ป้าJulianne Moore,คุณJohn C. Reilly,คุณDon Cheadle และคุณPhilip Seymour Hoffman
  • The Big Lebowski(1998) ภาพยนตร์ตลก-อาชญากรรมป่วนจิตผู้ชมจากการกำกับของ2พี่น้องตระกูลCoen เรื่องราวของJeffrey"The Dude"Lebowski(รับบทโดยลุงJeff Bridges) ชายขี้เมาที่ชื่อจริงไปเหมือนกับมหาเศรษฐี ได้ร่วมมือกับWalter Sobchak(รับบทโดยลุงJohn Goodman) วางแผนการลักพาตัวภรรยามหาเศรษฐี
  • The End of the Affair(1999) ภาพยนตร์ดราม่าเคล้าน้ำตาดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกัน นำแสดงโดยคุณRalph Fiennes และป้าJulianne Moore
  • Magnolia(1999) ภาพยนตร์ดราม่า-จิตวิทยาที่เนื้อหาแบ่งออกเป็น3ตอน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดและไม่น่าเชื่อมกันได้ นำแสดงโดยลุงTom Cruise,ป้าJulianne Moore,คุณPhilip Seymour Hoffman และลุงJohn C. Reilly
ภาพยนตร์ยุค2000s กับการรับบทเป็นClarice Starling
เริ่มจากภาพยนตร์เรื่องHannibal(2001) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคต่อของเรื่องThe Silence of the Lamb(1991) ซึ่งคุณปู่Anthony Hopkins ยังคงรับบทเป็นDr. Hannibal Lecter แต่บทClarice Starlingได้ป้าMoore มารับบทนี้แทนป้าJodie Foster เนื่องจากไม่พอใจเรื่องค่าตัวและทุนสร้าง แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทำกำไรอย่างงามๆ ถึงแม้คำวิจารณ์อยู่ในแง่ลบ
ภาพยนตร์ทศวรรษ2000s ที่มีป้าMoore ร่วมแสดง มีดังนี้
  • The Hours(2002) ภาพยนตร์ดราม่าที่ทำให้คุณNicole Kidman คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งเนื้อเรื่องจะเล่าถึงเรื่องที่เกิดขึ้นใน3ยุคสมัย ซึ่งนอกจากคุณKidmanแล้ว ยังร่วมด้วยป้าJulianne Moore,ป้าMeryl Steep และลุงEd Harris
  • The Forgotten(2004) ภาพยนตร์ระทึกขวัญ เรื่องราวของหญิงที่ตามหาความทรงจำเกี่ยวกับลูก ถึงแม้ว่าจะสายไปแล้วก็ตาม
  • Children of Men(2006) ภาพยนตร์แอคชั่น-ไซไฟ ธีมโลกล่มสลาย กำกับโดยลุงAlfonse Cuaronผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเม็กซิกัน เรื่องราวของโลกที่ไม่มีเสียงเด็กร้อง และกรุงลอนดอนกลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับผู้อพยพ แต่ความไม่เท่าเทียมกันได้ปะทุขึ้น นำแสดงโดยคุณClive Owen,ป้าJulianne Moore,พี่Clare-Hope Ashitey และปู่Michael Caine
  • A Single Man(2009) ภาพยนตร์ดราม่าผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของดีไซเนอร์ชื่อดังอย่างลุงTom Ford เรื่องราวของชายโสดชาวอังกฤษในช่วงปี1962 นำแสดงโดยลุงColin Firth
ภาพยนตร์ที่ทำให้ป้าMoore ได้รับรางวัลออสการ์
Still Alice(2014) ภาพยนตร์ดราม่านอกกระแสดัดแปลงจากนิยายขายดี เรื่องราวของDr.Alice Howland ศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์ที่มีชีวิตการงานดีและครอบครัวที่อบอุ่น แต่เธอต้องเผชิญกับโรคอัลไซเมอร์ที่จะทำให้ความจำเลืองลางลง
โดยภาพยนตร์นอกจากป้าMoore แสดงนำแล้ว ยังร่วมด้วยลุงAlec Baldwin,พี่Kristen Stewart,พี่Kate Bosworth และพี่Hunter Parrish
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชมจากการแสดงของป้าMooreที่จากการตีความอาการของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ดี จึงกวาดรางวัลทั้งลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดราม่า,SAG Awards สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมด้านภาพยนตร์,BAFTA สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ซึ่งเป็นการคว้ารางวัลออสการ์ครั้งแรกของป้าMoore หลังจากเข้าชิงไป4ครั้ง
ภาพยนตร์ทศวรรษ2010s ที่มีป้าMoore ร่วมแสดง มีดังนี้
  • Crazy,Stupid,Love(2011) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ เรื่องราวสุดชุลมุนของคู่สามี-ภรรยาตระกูลWeaver ที่อยู่ด้วยกันมานานกว่า25ปี นำแสดงโดยลุงSteve Carell,พี่Ryan Gosling,ป้าJulianne Moore,พี่Emma Stone,คุณMarisa Tomei และลุงKevin Bacon
  • Don John(2013) ภาพยนตร์โรแมนติก-คอเมดี้ที่พี่Joseph Gordon-Levitt รับหน้าที่ทั้งกำกับ,เขียนบท และแสดงนำ ร่วมด้วยพี่Scarlett Johansson,ป้าJulianne Moore และพี่Brie Larson
  • Non-Stop(2014) ภาพยนตร์แอ็คชั่น-ระทึกขวัญ เรื่องราวของตำรวจอากาศที่โดยสารในเครื่องบินเที่ยวบินหนึ่ง แต่เกิดเหตุมีข้อความขู่ฆ่าที่จะทำให้ทุกชีวิตบนเที่ยวบินนี้ไม่ปลอดภัย ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการร่วมงานกันอีกครั้งระหว่างป้าMoore กับลุงLiam Neeson หลังเคยร่วมงานในภาพยนตร์เรื่องChloe(2009)
  • Maps to the Stars(2014) ภาพยนตร์ดราม่านอกกระแสที่ได้รับเลือกให้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองต่างๆมาแล้ว นำแสดงโดยป้าJulianne Moore,พี่Mia Wasikowska,คุณJohn Cusack และพี่Robert Pattinson
  • ภาพยนตร์ชุดThe Hunger Games เป็นภาพยนตร์แนวโลกล่มสลายที่ดัดแปลงจากนิยาย โดยป้าMoore รับบทเป็นประธานาธิปดีAlma Coin ผู้ปกครองเขต13ที่บุคลิกและนิสัยคลุมเครือ มีบทบาทในภาคMockingjay Part.1(2014)และMockingjay Part.2(2015)
  • Kingsman:The Golden Circle(2017) ภาพยนตร์ภาคต่อของKingsman:The Secret Service(2014) โดยป้าMoore รับบทเป็นPoppy Adams วายร้ายผู้คิดค้นยาที่เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของภาคนี้
ชีวิตครอบครัว
ป้าMoore แต่งงานรอบแรกกับลุงJohn Gould Rubin นักแสดงและผู้กำกับเมื่อปี1986 แต่ได้หย่าร้างกันเมื่อปี1995
จนป้าMooreได้ร่วมงานกับคุณBart Freundlich ผู้กำกับภาพยนตร์จนคบหาดูใจกันตั้งแต่ปี1996 ทั้งคู่ให้กำเนิดCaleb(เกิดเมื่อปี1997)และLiv(เกิดเมื่อปี2002) และได้ตกลงแต่งงานกันแบบไม่หวือหวาตั้งแต่ปี2003
2.Kim Basinger
วันเกิด:8 ธันวาคม 1953(ปัจจุบันอายุ66ปี)
บ้านเกิด:เมืองAthens รัฐGeorgia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1976
นักแสดงหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องความเซ็กซี่เมื่อตอนสมัยสาวๆ จึงถูกจัดให้เป็นSex Symbolหรือ"ดาวยั่ว" ในช่วงยุค80s
ป้าBasinger ในสมัยเด็กๆเป็นคนขี้อาย พอก้าวสู่ช่วงวัยรุ่นก็เริ่มมีความมั่นใจในตัวเอง และเคยเข้าประกวดนางงามรุ่นเยาว์
ผลงานช่วงแรกๆของป้าBasingerก็คือ การถ่ายแบบให้กับนิตยสารและสื่อโฆษณา ควบคู่ไปกับการเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐGeorgia
ผลงานการแสดงช่วงแรกๆ
ป้าBasingerได้โชว์ฝีมือการแสดงช่วงแรกๆคือ ทีวีซีรีส์ค่ะ เช่นเรื่องDog and Cat ที่ออกอากาศเมื่อปี1977
แจ้งเกิดจากบท"สาวบอนด์" จากภาพยนตร์ James Bondภาคไม่เป็นทางการ
Never Say Never Again(1983) เป็นภาพยนตร์James Bond ที่ทางEon Production ไม่ได้มีส่วนร่วม ซึ่งคุณตาSean Connery มารับบทเป็นJames Bond เช่นเคย โดยป้าBasinger รับบทเป็นDomino Petachi สาวบอนด์ตัวหลัก ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องJames Bond ภาคนี้จะไม่ได้ทำรายได้มากนัก แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แจ้งเกิดป้าBasingerไปโดยปริยาย
งานภาพยนตร์ยุค80s ของป้าBasinger
ป้าBasingerได้ร่วมงานให้ภาพยนตร์ภาพยนตร์ดังยุค80s ดังนี้
  • The Natural(1984) ภาพยนตร์กีฬาเบสบอลดัดแปลงจากนิยาย นำแสดงโดยคุณปู่Robert Redford โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์4 สาขา
  • 9 1/2 Weeks(1986) ภาพยนตร์ดราม่า-อีโรติกที่แป้กในอเมริกา แต่ปังในต่างประเทศ นำแสดงโดยป้าKim Basinger และลุงMickey Rourke
  • Batman(1989) ภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ค่ายDC Comic ซึ่งกำกับโดยลุงTim Burton นำแสดงโดยลุงMichael Keaton รับบทเป็นBruch Wayne/Batman และคุณตาJack Nicholson รับบทเป็นThe Joker
ผลงานภาพยนตร์หลังยุค80s
ป้าBasinger รับงานภาพยนตร์แค่ปีละ2-3เรื่อง ซึ่งบางปีก็ไม่มีผลงานเลย ซึ่งผลงานภาพยนตร์บางเรื่องที่ป้าBasinger ร่วมแสดง มักได้คำวิจารณ์ที่ไม่ดีนัก มีดังนี้
  • The Getaway(1994) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญ ที่ป้าBasingerกับลุงAlec Baldwinร่วมงานด้วยกัน(ตอนนั้นเป็นคู่สามีภรรยากันแล้ว) 
  • 8 Mile(2002) ภาพยนตร์ดราม่าเรื่องราวการทำตามความฝันการเป็นนักร้องฮิปฮอปของชายหนุ่มผู้ไม่เอาไหน นำแสดงโดยคุณEminem นักร้องฮิปฮอปชื่อดัง
  • Cellular(2004) ภาพยนตร์ระทึกขวัญ เรื่องราวของครูมหาวิทยาลัยที่ถูกลักพาตัว จึงโทรศัพท์ไปหาลูกศิษย์เพื่อขอความช่วยเหลือ นำแสดงโดยป้าKim Basinger,พี่Chris Evan และคุณJason Statham
  • The Nice Guys(2016) ภาพยนตร์แอ็คชั่น-คอเมดี้ ที่เรื่องราวถูกเซ็ตให้อยู่ในช่วงปี1977 นำแสดงโดยคุณRussell Crowe,พี่Ryan Gosling,น้องAngourie Rice และน้องMargaret Qualley
  • ภาพยนตร์ชุดFifty Shades ดัดแปลงจากนิยายชุดเรต20+ โดยป้าBasinger รับบทเป็นElena Lincoln อดีตคนรักของChristian Gray(รับบทโดยพี่Jamie Dornan)
ภาพยนตร์ที่ทำให้ป้าBasinger ได้รับรางวัลออสการ์ครั้งแรก จากการเข้าชิงครั้งแรก
L.A. Confidential(1997) ภาพยนตร์อาชญากรรมธีมNeo-Noir ซึ่งนำแสดงโดยลุงKevin Specey,คุณGuy Pearce,คุณRussell Crowe และป้าKim Basinger
โดยป้าBasingerรับบทเป็นLynn Bracken หญิงสาวลุคFemme Fatale ที่ถึงแม้บทบาทนี้จะมาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง แต่ขโมยซีนตัวละครอื่นได้อยู่หมัด จนทำให้ป้าBasinger คว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงไปครอง
ชีวิตคู่ที่ล้มเหลวมาแล้วถึง2ครั้ง
ป้าBasinger แต่งงานรอบแรกกับลุงRon Snyder ช่างแต่งหน้าเมื่อปี1980 โดยได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น"Britton" ตามที่ป้าBasingerร้องขอว่า"ให้ใช้นามสกุลที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรB" แต่ต้องมาหย่ากันเมื่อปี1989
ต่อมา ป้าBasinger ก็พบรักกับลุงAlec Baldwin ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องThe Marrying Man เมื่อปี1990 จนได้แต่งงานกันเมื่อปี1993 ทั้งคู่ให้กำเนิดน้องIreland(ปัจจุบันเป็นนางแบบและนักแสดง)เมื่อปี1995 แต่ได้ยุติความสัมพันธ์แบบคู่รักเมื่อปี2000 จนสุดท้ายหย่ากันเมื่อปี2002
ยังมีต่อ
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia ขอบคุณภาพบางส่วนจากIMDb


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE