รวบรวมนักแสดง"คุณลุง" ที่มีฝีมือทางการแสดงสุดประทับใจ #1 👨🏻🎬

49 5
สวัสดีค่ะ ป่านเองค่ะ
มันไม่ง่ายเลยที่นักแสดงระดับHollywoodจะรักษามาตรฐานการแสดงไว้ตลอดไป ควบคู่ไปกับการรักษาชีวิตส่วนตัวกับการงานให้สมดุล แต่มีนักแสดงระดับนี้หลายคนที่อยู่ในวงการบันเทิงตั้งแต่วัยสาวๆหนุ่มๆไปจนวัยชรา
บทความนี้เราจะมาพูดถึงนักแสดงHollywood ฝ่ายชายที่แก่กว่าแม่เรา แต่การแสดงต้องยกนิ้วให้ จะมีใครบ้าง ไปดู
1.Gary Oldman
เกิด:21 มีนาคม 1958(ปัจจุบันอายุ62ปี)
บ้านเกิด:กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
เข้าวงการตั้งแต่ปี1979
ขอพูดถึงลุงOldmanก่อนเลย เพราะเราชอบบทสารวัตรJim Gordon ในภาพยนตร์Batmanไตรภาค ฉบับคุณChristopher Nolan
ลุงOldman เคยฝึกการแสดงในโรงละครมาก่อนในช่วงกลางยุค70s จนมาชวดโอกาสเรียนการแสดงในราชสถานศิลปะการละคร ประเทศอังกฤษ(RADA)ไปอย่างน่าเสียดาย
ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนการแสดงที่RADA แต่การเรียนการแสดงในโรงละคร ก็เพียงพอที่ทำให้ลุงOldmanได้ก้าวสู่วงการในช่วงปลายยุค70s
ภาพยนตร์ประวัติมือเบสวงSex Pistols ทำให้ลุงOldman ได้แจ้งเกิด
Sid and Nancy(1986) ภาพยนตร์ประวัติของSid Vicious มือเบสวงSex Pistolsผู้ล่วงลับ กับNancy Spungen แฟนสาว ในช่วงที่ทั้งคู่กำลังคบหาดูใจกันพร้อมกับการเสพติดเฮโรอีน
ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำรายได้ขาดทุนเพราะเนื้อหาเฉพาะกลุ่มเกินไป แต่การแสดงของลุงOldmanที่รับบทเป็นSid Viciousได้สมบทบาท ทำให้ได้แจ้งเกิดในเวลาต่อมา
ทศวรรษ1990s กำเนิดตัวร้ายสุดIconic
ลุงOldman ได้แสดงภาพยนตร์มากขึ้นในช่วงยุค90s และบทบาทที่ได้รับส่วนใหญ่เป็นบท"ตัวร้าย" เรารวบรวมบทบาทที่รับบทโดยลุงOldman ในภาพยนตร์ยุค90s ดังนี้
  • รับบทเป็นLee Harvey Oswald ผู้อยู่เบื้องหลังคดีลอบสังหารอดีตประธานาธิปดี John F. Kennedy ในภาพยนตร์สืบสวนอิงจากเหตุการณ์จริง เรื่องJFK(1991)
  • รับบทเป็นCount Dracula ในภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องBram Stoker's Dracula(1992) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยปู่Francis Ford Coppola และยังร่วมด้วยคุณWinona Ryder,คุณKeanu Reeves และปู่Anthony Hopkins(เรื่องนี้ลุงOldman ต้องโดนแต่งหน้าเอฟเฟ็คท์เป็นชั่วโมงเพื่อให้กลายเป็นDracula วัยชรา)
  • รับบทเป็นNorman Stansfield พ่อค้าโคเคนที่คิดตามล่าMatilda(รับบทโดยพี่Natalie Portman) ในภาพยนตร์เรื่อง Leon:The Professional(1994) ภาพยนตร์แอ็คชั่น-ระทึกขวัญกำกับโดยลุงLuc Besson
  • รับบทเป็นJean-Baptiste Emanuel Zorg(ทรงผมหาทำมาก) ในภาพยนตร์เรื่องThe Fifth Element(1997) ภาพยนตร์แอคชั่น-ไซไฟกำกับโดยลุงLuc Besson และเป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดให้กับคุณMilla Jovovich
  • รับบทเป็นEgor Korshunov ผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบินAir Force One ในภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน(1997) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณตาWolfgang Petersen นำแสดงโดยลุงHarrison Ford
ขอรับบทเป็นคนดีบ้าง
ช่วงระหว่างปี2002-2003 ลุงOldmanถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้แสดงภาพยนตร์ระดับHollywood แต่พอมาปี2004 นั้น คือจุดเปลี่ยนในชีวิต เมื่อลุงOldmanได้มารับบทเป็นสารวัตรJim Gordon ให้กับภาพยนตร์เรื่องBatman Begins ซึ่งมีคุณChristopher Nolan เป็นผู้กำกับ
ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายเมื่อปี2005 โดยทำรายได้ถล่มทลาย และคำวิจารณ์ใน"แง่บวก"ที่ส่วนใหญ่บอกว่า"นี่คือภาพยนตร์Batman ที่ยอดเยี่ยมต่อจากBatman Return ที่แท้จริง"
ลุงOldman ก็รับบทเป็นสารวัตรGordonต่อในภาพยนตร์เรื่องThe Dark Knight(2008)และThe Dark Knight Rises(2012)
ช่วงปี2003นั้น(ช่วงที่ลุงOldmanถูกขึ้นบัญชีดำนั่นแหละ) เจ้าตัวได้รับบทเป็นSirius Black ในภาพยนตร์เรื่องHarry Potter and the Prisoner of Azkaban(2004) ซึ่งบทบาทเป็นพ่อทูนหัวของHarry Potter ที่หลบหนีจากเรือนจำAzkaban จากคดีถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนของศาสตร์มืด และบทSirius Black ก็มีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์เรื่องHarry Potter and the Goblet of Fire(2005) และHarry Potter and the Order of the Phoenix(2007)
ทศวรรษ2010s กับการได้รับรางวัลออสการ์
ลุงOldmanยังคงได้รับบทเป็นคนดีบ้าง ตัวร้ายบ้าง ในภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้แก่
  • รับบทเป็นCarnegie ในภาพยนตร์แอคชั่นโลกDistopia เรื่องThe Book of Eli(2010)
  • รับบทเป็นDreyfus ในภาพยนตร์ดราม่า-ระทึกขวัญเรื่องDawn of the Planet of the Apes(2014) ปล.เดี๋ยวเร็วๆนี้จะมีบทความ"นักแสดงชายหน้าตาไม่หล่อ แต่งานดีมีคุณภาพ ตอนที่3" ซึ่งจะมีคุณJason Clarke อยู่ในบทความนี้ด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องDarkest Hour(2017) เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ลุงOldman ได้คว้ารางวัลออสการ์สาขายนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทท่านนายกฯWinston Churcill อดีตนายกฯของอังกฤษในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ซึ่งลุงOldman ยอมอดทนนั่งให้ช่างแต่งหน้าเอฟเฟ็คต์ แต่งให้เป็นชั่วโมง และการแสดงที่ประหนึ่งคล้ายวีดีโอสารคดีการทำงานของท่านChurcill
งานให้เสียงพาทย์
ลุงOldman ให้เสียงตัวละครให้กับภาพยนตร์แอนิเมชั่น และวีดีโอเกม ดังนี้
  • ให้เสียงเป็นLord Shen นกยูงเผือก ตัวร้ายในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องKung Fu Panda 2(2011)
  • ให้เสียงเป็นIgnitus มังกรไฟในวีดีโอเกมซีรีส์The Legend of Spyro(2006-2008)
ชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัวที่ลุ่มๆดอนๆ
ลุงOldmanเคยมีอาการติดเหล้าอย่างหนักในช่วงทศวรรษ1990s จนได้รับการบำบัดในปี1994
ลุงOldmanผ่านการแต่งงานมาแล้ว5ครั้ง ดังนี้
  • แต่งงานกับป้าLesley Manville นักแสดงชาวอังกฤษเมื่อปี1987 แต่ได้หย่ากันเมื่อปี1989 หลังจากให้กำเนิดบุตรคนแรกไปเพียง3เดือน
  • แต่งงานกับคุณUma Thurman นักแสดงชาวอเมริกันเมื่อปี1990 แต่ได้หย่ากันเมื่อปี1992(ปิดฉากรักในกองถ่าย)
  • แต่งงานกับคุณDonya Fiorentino นางแบบชื่อดังเมื่อปี1997 มีบุตรด้วยกัน2คน แต่ได้หย่ากันแบบจบไม่สวยเมื่อปี2001
  • แต่งงานกับคุณAlexandra Edenborough นักแสดงและนักร้องเมื่อปี2008 แต่ถูกฟ้องหย่าเมื่อปี2015 โดยใช้เวลาไกล่เกลี่ย9เดือน
  • แต่งงานกับคุณGisele Schmidt หญิงนอกวงการเมื่อปี2017(ภรรยาคนปัจจุบัน)
2.Willem Dafoe
เกิด:22 กรกฎาคม 1955(ปัจจุบันอายุ65ปี)
บ้านเกิด:เมืองAppleton,รัฐวิสคอนซินสหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1979
นักแสดงชายเสียงห้วนๆที่แสดงบทบาทอะไรก็ตีบทแตกกระจาย และยังเคยได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง4ครั้ง(แต่ยังไม่ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว)
ลุงDafoe เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยWisconsin-Milwaukee สาขาการแสดง แต่มาดรอปเรียนหลังจากศึกษาที่มหาวิทยาลัยนี้เพียงแค่1ปีครึ่ง จึงไปทำงานที่โรงละครในบ้านเกิด หลังจากนั้น เจ้าตัวก็ย้ายไปอยู่ที่รัฐNew Workเมื่อปี1976 เพื่อเริ่มทำงานการเป็นนักแสดง
ผลงานช่วงแรกๆของลุงDafoe
ใครจะไปคาดคิดว่า ภาพยนตร์เรื่องHeaven's Gate(1980) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ขาดทุนมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ลุงDafoeก็ร่วมแสดงด้วย แต่ทีมงานดันไม่ให้เครดิตเพราะรับบทเป็นตัวประกอบ
จนมามีผลงานการแสดงชิ้นแรกคือ ภาพยตร์เรื่องThe Loveless(1982) แต่ผลงานที่แจ้งเกิดให้กับลุงDafoeจริงๆก็คือ ภาพยนตร์เรื่องTo Live and Die in L.A.(1985)
ภาพยนตร์สงครามเวียดนามดีกรีรางวัลออสการ์ กับการเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกของลุงDafoe
Platoon(1986) ภาพยนตร์แนวสงครามที่อิงมาจากเหตุการณ์ในสงครามเวียดนามซึ่งกำกับโดยลุงOliver Stone
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่เกาะลูซอน ประเทศฟิลลิปปินส์ แต่ในระหว่างการถ่ายทำดันเจอเหตุการณ์ก่อจลาจลเนื่องจากประชาชนชาวฟิลลิปปินส์ไม่พอใจประธานาธิปดีในสมัยนั้นอย่างFerdinand Marcos
จนการถ่ายทำผ่านไปด้วยดี และเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย กระแสตอบรับไปในทางบวก และได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ไป8สาขา รวมถึงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ซึ่งลุงDafoe มีชื่อเข้าชิง(ลุงTom Berengerก็เข้าชิงสาขานี้เช่นกัน)แต่ได้รับไป4สาขา ได้แก่
  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาบันทึกภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาเสียงยอดเยี่ยม
ภาพยนตร์ระดับBlockbusterที่มีลุงDafoeร่วมแสดง(บางส่วน)
  • The Last Temptation of Christ(1988) ภาพยนตร์ประวัติศาสนาคริสต์ซึ่งกำกับโดยปู่Martin Scorsese โดยลุงDafoeยอมเสี่ยงรับบทเป็นพระเยซู ซึ่งพอเข้าฉายในช่วงนั้นกลับถูกต่อต้านจากผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์เนื่องจากดูหมิ่นศาสนา
  • Born of the Forth of July(1989) ภาพยนตร์ชีวประวัติของอดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนามRon Kovic ซึ่งเป็นการร่วมงานกันครั้งที่2ระหว่างลุงDefoeกับลุงOliver Stone และเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ลุงTom Cruise ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก
  • Clear and Present Danger(1994) ภาพยนตร์แอคชั่นดัดแปลงจากนิยายของTom Clancy และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่2ของลุงHarrison Ford กับการรับบทเป็นJack Ryan และป้าAnne Archer กับการรับบทเป็นCathy Ryan
  • Inside Man(2006) ภาพยนตร์ระทึกขวัญสุดหักมุมของผู้กำกับภาพยนตร์ผิวสี ลุงSpike Lee เมื่อการปล้นและการจับตัวประกันครั้งนี้ มีผู้อยู่เบื้องหลัง นำแสดงโดยลุงDenzel Washington,ป้าJodie Foster,คุณChiwetel Ejiofor,คุณClive Owen และปู่Christopher Plummer
  • Mr.Bean's Holliday(2007) ลุงRowan Atkinson กับบทบาทMr.Beanที่ขำขันกันทั่วโลก ซึ่งเป็นภาพยนตร์ต่อยอดจากซิกคอมที่ประสบความสำเร็จจนมีแฟนคลับมากมาย
  • John Wick(2014) ภาพยนตร์แอคชั่น-ระทึกขวัญที่ทำให้คุณKeanu Reeves กลายเป็นที่รู้จักอีกครั้ง จนมีภาคต่อตามมา
  • Murder of the Orient Express(2017) ภาพยนตร์สืบสวนดัดแปลงจากนิยายของAgatha Christie โดยมีลุงKenneth Branagh รับตำแหน่งทั้งผู้กำกับและแสดงนำ ร่วมด้วยคุณJohnny Depp,ป้าMichelle Pfeiffer,คุณPenelope Cruz,พี่Josh Gad,พี่Daisy Ridley,ลุงWillem Dafoe และย่าJudi Dench
วายร้ายในภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ค่ายMarvel,ตัวละครSupportในภาพยนตร์ซุเปอร์ฮีโร่ค่ายDC
  • เริ่มจากภาพยนตร์เรื่องSpider-man(2002) ซึ่งลุงSam Raimiกำกับภาพยนตร์แนวซุเปอร์ฮีโร่เป็นครั้งแรก โดยลุงDafoe รับบทเป็นNorman Osborn/Green Goblin ตัวร้ายในเรื่อง
  • รับบทเป็นNuidis Vulko อาจารย์สอนวิชาต่อสู้ให้กับArthur Curryในภาพยนตรเรื่องAquaman(2018)
นักแสดงขาประจำของคุณWes Anderson ผู้กำกับภาพยนตร์สีสันสดใส และเรื่องราวปนขำนิดๆ
ลุงDafoe มีผลงานภาพยนตร์ที่มีคุณWes Andersonกำกับทั้งหมด3เรื่อง(ยังไม่นับภาพยนตร์เรื่องThe French Dispatch ที่จะเข้าฉายในปลายปีนี้) ได้แก่
  • The Life Aquatic with Steve Zissou(2004) ภาพยนตร์ดราม่า-คอเมดี้ถ่ายแบบOne-Shot เรื่องราวของSteve Zissou(รับบทโดยลุงBill Murrey)กับการผจญภัยสุดหรรษาใต้มหาสมุทร
  • Fantastic Mr.Fox(2009) ภาพยนตร์แอนิเมชั่นถ่ายทำแบบStop-Motionเรื่องแรกของคุณAnderson ดัดแปลงจากวรรณกรรมสำหรับเด็ก
  • The Grand Budapest Hotel(2014) ภาพยนตร์ดราม่า-คอเมดี้ เรื่องราวของกลุ่มบุคคลที่มีต่างชนชั้น ต่างอาชีพ ต่างความคิด และต่างเป้าหมายที่มาอาศัยในโรงแรมแห่งนี้
ซึ่งผลงานภาพยนตร์จากการกำกับของคุณAndersonนั้น มักใช้เรื่องราวของครอบครัว มิตรภาพ และเรื่องราวในอดีตเป็นใจความหลัก
ผลงานภาพยนตร์นอกกระแสที่อยากให้แนะนำ
ลุงDafoe มีผลงานภาพยนตร์นอกกระแสหลายเรื่อง บางเรื่องมีรางวัลการันตี บางเรื่องรู้จักเฉพาะกลุ่ม มีดังนี้
  • The Boondock Saints(1999) ภาพยนตร์แอคชั่นสุดCult ที่ใช้เรื่องราวการปล้น,ลีลาสาดกระสุนสุดเวอร์ และศาสนา มาผสมผสานกัน ซึ่งฉบับลงVDOและDVD ทำรายได้มากกว่าตอนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์
  • Shadow of the Vampire(2000) ภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องลี้ลับในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องNosferatu: A Symphony of Horror ซึ่งเป็นภาพยนตร์สยองขวัญฝั่งเยอรมนีฉายเมื่อปี1922
  • The Florida Project(2017) ภาพยนตร์นอกกระแส เรื่องราวของเด็กผู้หญิงวัย6ขวบกับแม่ ไปเที่ยวสวนสนุกDisney WorldในรัฐFlorida โดยได้พักที่Motelแห่งหนึ่ง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเอาชีวิตประจำวันของประชาชนในรัฐFloridaและนักท่องเที่ยวผ่านนักแสดงได้เป็นธรรมชาติ
  • At Eternity's Gate(2018) ภาพยนตร์ชีวประวัติของVincent van Gogh จิตรกรชื่อดังในช่วงบั้นปลายชีวิต ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลจากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเวนิสไป3รางวัล
  • The Lighthouse(2019) ภาพยนตร์สยองขวัญขาว-ดำ ที่นำเรื่องราวเหตุการณ์ลี้ลับบนเกาะNew England มาเพิ่มความสยอง นำแสดงโดยพี่Robert Pattinson และลุงWillem Dafoe
ถ้าDisney+ เปิดให้บริการในประเทศไทย ขอแนะนำให้ดูภาพยนตร์Exclusive เรื่องนี้
Togo(2019) ภาพยนตร์อิงเหตุการณ์ในปี1925เรื่องราวของLeonhard Seppala กับเหล่าสุนัขลากเลื่อน และความผูกพันระหว่างคนกับสุนัขในการเดินทางไปเมืองNome
ถ้าใครยังขัดใจกับภาพยนตร์เรื่องThe Call of the Wild(2020)ที่สุนัขในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่ของจริง ขอแนะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ที่สุนัขทุกตัวเป็นของจริงทั้งหมด และฝึกฝนกันเป็นอย่างดี
งานพากย์เสียง
ลุงDafoeมีผลงานการพากย์เสียงนอกเหนือจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องFantastic Mr.Fox(2009) ดังนี้
  • ให้เสียงเป็นGill ปลาพันธุ์โนรีเทวรูป(White Moorish Idol) หน้าบากแต่ใจดี ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องFinding Nemo(2003)และFinding Dory(2016)
  • ให้เสียงและMotion Captureเป็นNathan Dawkins ในเกมBeyond:Two Souls(2013) ปล.ใครมีเครื่องPS3หรือมีไอดีทางSteam สามารถเล่นเกมนี้ได้นะ
ชีวิตครอบครัว
ลุงDafoe ใช้ชีวิตแบบสามี-ภรรยา(โดยไม่แต่งงาน)กับป้าElizabeth LeCompte ตั้งแต่ปี1977 จนมาแยกทางกันเมื่อปี2004 แต่ทั้งคู่ก็มีลูกชายคนเดียว
จนลุงDafoeได้พบรักครั้งใหม่กับคุณGiada Colagrande นักแสดงและผู้กำกับชาวอิตาลี จนได้แต่งงานกันเมื่อปี2005 โดยลุงDafoe ก็ได้เป็นพลเมืองชาวอิตาลีโดยสมบูรณ์ แต่ยังเดินทางไปมาระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศอิตาลี
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia ขอบคุณภาพบางส่วนจากIMDb


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE