ชวนสาวรักษ์โลกเปิดใจ เรามีถ้วยอนามัยหน้าตาปุ๊กปิ๊ก มาแนะนำให้ลองกัน

48 7

เราเชื่อว่าน่าจะมีสาวรักษ์โลกหลายคนที่สนใจ เจ้าถ้วยอนามัยกันมานานละ แต่หลายคนคงไม่กล้าลองใช้ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น การเลือกใช้ การสั่งซื้อ + ค่าจัดส่ง(ข้ามน้ำข้ามทะเลที่แสนแพง) ความกลัวและความกังวลอื่น ๆ


วันนี้เราเลยมาแนะนำถ้วยอนามัยแบรนด์ของคนไทยที่หาซื้อง่าย นั่นก็คือ แบรนด์ Happi นั่นเองค่า พร้อมกับมีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะช่วยให้เพื่อน ๆ ให้กล้าเปิดใจลองใช้ถ้วยอนามัยดู หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์แก่เพื่อน ๆ นะคะ


ส่วนตัวเราเป็นสาวกผ้าอนามัยแบบแผ่นนะ ไม่เคยใช้แบบอื่นเลย และเชื่อว่าน่าจะเป็นผ้าอนามัยแบบแรกที่สาว ๆ ได้ลองใช้กันเป็นชนิดแรก เป็นของที่หาซื้อง่ายมาก ๆ ตามร้านขายของชำ(ร้านโชห่วย) ก็ต้องมีขายอ่ะ

หลังจากที่เราได้ลองใช้ผ้าอนามัยแบบถ้วยมาสักพัก เราขอสรุปสิ่งที่ชอบเป็นข้อ ๆ ตามนี้นะ


ความคล่องตัว

เวลาใส่แล้วทำให้เรารู้สึกสบายตัวขึ้น เหมือนไม่มีมันอยู่ในตัวเราเลยอ่ะ ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องการขยับเนื้อขยับตัว ไม่ต้องกลัวการซึมเปื้อนระหว่างวันเลย ตราบใดที่เราเลือกขนาดถ้วยอนามัยได้เหมาะกับวันนั้น ๆ ของเดือน เช่นวันมามาก อาจจะเลือกใช้ถ้วยไซส์ใหญ่หน่อย พอวันที่มาน้อยลงค่อยเปลี่ยนไปใช้ถ้วยที่เล็กลง


กลิ่น

โดยปกติเวลาใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่น เรามักจะได้กลิ่นอับผสมกับกลิ่นคาวเลือดประจำเดือนนิด ๆ จากน้องสาวของเราช่ะม่ะ แต่พอเปลี่ยนมาใช้แบบถ้วยแล้ว เราไม่ได้กลิ่นแบบนั้นอีกเลย ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้นไปอีก


การขับถ่าย

สามารถถ่ายหนัก ถ่ายเบาได้ตามปกติเลย เวลาฉี่ก็ไม่มีเลือดประจำเดือนปนแล้ว ขับถ่ายละถ้วยก็ไม่ได้หลุดหรือขยับไปไหนนะ ตามที่เราหาข้อมูลมามีเคสที่ว่าขอบของถ้วยอนามัยมันไปกดบริเวณกระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดอาการฉี่ไม่สุดในบางคน แต่สำหรับเรา ไม่เกิดอาการนี้นะ

แต่ถ้าเห็นว่ามีเลือดปน อาจะเป็นสัญญาณว่า เราต้องถอดถ้วยออกมาเทประจำเดือนทิ้งระหว่างวัน ซึ่งสำหรับการเข้าห้องน้ำสาธารณะอาจจะไม่สะดวกที่จะทำแบบนั้นเท่าไหร่ เพราะต้องเอาถ้วยมาล้างน้ำสะอาด ก่อนจะใส่เข้าไปใหม่ เราแนะนำว่า การลองใช้ครั้งแรก ๆ เราอาจจะใส่ผ้าอนามัยแบบแผ่นรองไว้ เผื่อกันซึมเปื้อนไปก่อน เพื่อให้เรารู้ด้วยแหละ ว่าขนาดถ้วยที่เราใช้มันเหมาะสมกับปริมาณประจำเดือนเราไหม เราใช้วิธีนี้เหมือนกัน เลยรู้ว่าเราควรมีถ้วย 2 size สำหรับวันปกติและวันมามาก ครั้งต่อ ๆ ไป เราก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นละ ใช้แค่แบบถ้วยอย่างเดียวได้เลย

ความคุ้มค่า

ถ้วยอนามัย 1 ถ้วย มีอายุการใช้งานนาน 3 - 5 ปี ถ้าหารเฉลี่ยแล้ว ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนนะ แถมช่วยลดขยะจากผ้าอนามัยแบบแผ่น/แบบสอด ได้เยอะเลย


ขนาดและวัสดุ

ส่วนใหญ่ที่พบจะใช้เป็นซิลิโคนเกรดทางการแพทย์นะ สามารถใส่เข้าไปในร่างกายได้โดยไม่เกิดอันตราย มีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ แต่อาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในไทยมากนัก อาจจะต้องลองดูรีวิว แล้วเลือกซื้อแบรนด์(มีทั้งแบรนด์ในไทยและต่างประเทศ)ที่เราสนใจมาลอง ซึ่งมักจะต่างกันที่รูปทรงของถ้วย ความนิ่มของซิลิโคน ขนาดของถ้วยจะค่อนข้างใกล้เคียงกันเลย


****สำหรับคนที่แพ้ผ้าอนามัยและประสบปัญหาผ้าอนามัยบาดผิวน้องหนูบ่อยๆ น่าจะปลื้มนะ ต้องลองเปิดใจใช้ดูอ่ะ เราเป็นกำลังใจให้นะ

****สำคัญมาก****

- ก่อนเอาถ้วยอนามัยมาใช้ครั้งแรก ต้องนำถ้วยไปต้มในน้ำเดือด 3 - 5 นาที เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำมาใช้นะ


- ก่อนและหลังการถอด/ใส่ถ้วยอนามัย ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ตัดเล็บให้สั้นด้วย จะดีมาก ป้องกันการบาดเจ็บของน้องสาวเนอะ

 

- ระหว่างรอบเดือน ที่มีการถอด/ใส่ ถ้วยอนามัย เพื่อเทประจำเดือน สามารถล้างถ้วยด้วยน้ำสะอาดได้ ไม่ได้ต้องเอาไปต้มเพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง(ปรับใช้ตามที่สะดวกละกันนะ)


- หลังจากประจำเดือนหมด แนะนำให้เอาถ้วยอนามัยไปต้มในน้ำเดือด 3 - 5 นาที ตากให้แห้งก่อนเก็บใส่กล่อง/ถุง เพื่อสะดวกเวลาจะนำไปใช้ในครั้งถัดไป


- สามารถเอาถ้วยอนามัยใส่ภาชนะสำหรับไมโครเวฟ ใส่น้ำเพื่อต้มในไมโครเวฟได้เหมือนกันนะ เผื่อไม่สะดวกต้มในหม้อ

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับสาว ๆ หลายคนน้าาาาาา ความเป็นผู้หญิงแค่ปวดท้องประจำเดือนก็ทรมานจะแย่ละ ถ้ามีอะไรที่ช่วยให้เราไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องกลิ่น เรื่องการซึมเปื้อนได้ มันก็น่าจะดีใช่ไหมหล่ะ


ขอให้ทุกคนแฮปปี้กับวันนั้นของเดือนนะคะ แล้วถ้ามีใครที่เปิดใจลองใช้ถ้วยอนามัยแล้ว ก็เข้ามาคอมเมนท์เป็นกำลังใจ ให้คำแนะนำเพื่อน ๆ กันได้นะ หรือว่ามีแบรนด์ถ้วยอนามัยน่าสนใจ ก็แวะมาแนะนำกันได้นะคะ


วันนี้ไปแล้วนะสาว ๆ บะบายยยยยยยย จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟ


Nattzpace

Nattzpace

Life is more meaningful when you found what you losing in love #Bieliber #Swifties #nattznap #nattpurrpurr

FULL PROFILE