เทคนิคการเล่นกีตาร์

44 5

เทคนิคการเล่นกีตาร์

1. หลีกเลี่ยงจากจับคอร์ดแบบผิดวิธี 

ในข้อนี้จริงๆ แล้วหมายถึงการวางมือซ้ายที่ใช้จับคอร์ดนั้นอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลาย ไม่เกร็ง และหลีกเลี่ยงการใช้ทั้งมือกำคอกีตาร์ เพราะมันจะทำให้การเคลื่อนไหวนั้น ทำได้ลำบากขึ้น

 2. ควรฝึกเล่นแบบเดิมทั้งยืนเล่นและนั่งเล่น 

ข้อนี้หมายถึงเมื่อคุณยืนเล่นนั้น ตำแหน่งการวางตำแหน่งต่างๆ บนกีตาร์มันจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย ดังนั้นหากคุณเอาแต่ฝึกซ้อมโดยการนั่งเล่นมาโดยตลอดและไม่เคยยืนขึ้นเพื่อเล่นสิ่งที่ซ้อมมาเลย รับประกันได้ว่าเทคนิคที่ทุ่มเทฝึกซ้อม และสิ่งที่เคยทำได้มันจะยากที่จะทำให้สมบูรณ์แบบ

 3. ลืมเรื่องความเร็วไปก่อน 

อันดับแรกถ้าคุณคิดจะเล่นเทคนิคต่างๆ ด้วยความรวดเร็ว น่าตื่นตาตื่นใจ พื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือการเล่นสิ่งนั้นช้าๆ ให้ถูกต้อง ทุกรายละเอียด เพราะหากยังเล่นจากเทมโป้ช้าๆ ยังไม่ชัดเจนละก็ พอสปีดที่เร็วขึ้น มันจะเป็นอะไรที่ ทรมาณใจคนฟังมากๆ เลย 

4. วางฟอร์มนิ้ว ให้ถูกต้อง ข้อนี้สำคัณมากทีเดียว ในการเล่นเทคนิคต่างๆ หรือการเล่นแนว ฟิงเกอร์สไตล์ เพราะฟอร์มนิ้วที่ถูกต้อง จะทำให้การเคลื่อนไหว เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และคล่องแคล่วมากกว่า ดังนั้น เรียนรู้ที่จะวางนิ้วทั้ง 4 บนฟิงเกอร์บอร์ดอย่างถูกต้องตามฟอร์ม ในอินเตอร์เน็ต หรือ youtube ก็มีคนสอนเรื่องนี้กันเยอะแยะ ลองหาดูและ เริ่มมันอย่างถูกต้อง 

5. ฝึกซ้อมในความเงียบ และมีสมาธิ 

คุณจะซ้อมกีตาร์ไปด้วยและดูรายการ TV ไปด้วย โอเคมันอาจจะไม่เลวร้าย หากคุณกำลังพักผ่อน แต่หากคุณคิดจะพัฒนาตัวเองแบบจริงจัง ฝึกซ้อมในความเงียบและมีสมาธิจะทำให้คุณได้ยินเสียงต่างๆ ชัดเจนมากกว่าเดิม การเล่นที่ผิดพลาด หรือจจะการจับคอร์ดที่ไม่ดี เสียงพวกนี้จะฟ้องขึ้นมาทันที เมื่อคุณมีสมาธิ และความเงียบมากพอ

 6. ใช้ Metronome ในการฝึก 

แน่นอน ข้อนี้หลีกหนีไม่พ้นแน่นอน ถ้าคุณอยากให้การเล่นนั้นออกมาเป๊ะ สมบูรณ์ ทั้ง Rhythm และ Solo ไทม์มิ่งของการเล่นจะสมบูรณ์แน่นอน ถ้าคุณฝึกเคาะจังหวะ พร้อมการเล่นไปด้วย

 7. อย่ากลัวที่จะใช้ Chord ในแบบฟอร์มใหม่ๆ 

โอเค คอร์ดในแบบฟอร์มใหม่ๆ มันอาจจะเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับคนที่ไม่เคยฝึก และกลัวว่ามันจะผิดพลาดเพราะความไม่เคยชิน แต่เชื่อเราเถอะ คอร์ด 1 คอร์ด สามารถสร้างเสียงและอารมณ์ที่แตกต่างกันในทุกๆ ตำแหน่ง ฝึกเเละกล้าใช้มัน แล้วการเล่นจะดูน่าสนใจขึ้นอีกมาก 

8. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในการฝึกซ้อม 

คุณจะซ้อมวันนึงหลาย ช.ม มันก็อาจจะไม่ได้ประโยชน์สูงสุดแน่นอน ถ้าไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ลองตั้งเป้าหมายดูว่าใน 1 วัน แบ่งออกเป็น ช.ม ต่อ ช.ม หรือ 2 ช.ม สลับกัน พัฒนาในจุดนั้นๆ ที่คุณต้องการ ยกตัวอย่าง 2 ช.ม แรกของการฝึก ชั้นจะพัฒนาความสัมพันธ์ มือทั้ง 2 ข้าง เป็นต้น

 9. ในระหว่างที่ฝึกซ้อม ควรพักเบรคฟังเพลงบ้าง 

ลองพักเบรคแล้ว ฟังในสิ่งที่ชอบ หรือต้องการเล่นให้ได้ หรือแม้แต่แนวอื่นๆ ที่ช่วยในการผ่อนคลาย บางทีคุณอาจจะจำเทคนิคในเพลงนั้นๆ ชัดเจนขึ้น หรือได้ไอเดียใหม่ๆ ที่ได้ยินจากเพลงที่ไม่เคยฟัง 

10. อย่าละเลยการฝึกมือขวา 

Rhythmic ที่สำคัญมาจากมือขวา ดังนั้นการฝึกมือขวาที่ใช้ดีด ใน Groove แบบต่างๆ ใน Tempo ที่แตกต่างกัน ซอยย่อย แบ่งออกเป็นรูปแบบต่างๆ ให้ครบถ้วน จะช่วยให้การเล่นนั้น สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และสามารถเล่นเพลงที่แตกต่างแนวกัน ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย  


Kingrawee Sintunakin

Kingrawee Sintunakin

FULL PROFILE