เรามาท่องเชิงวัฒนธรรมกันเถอะ บ้านภูโฮมสเตย์ ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร

57 6

           สวัสดีค่ะ ไม่ทันไรเวลาผ่านมาครึ่งปี  ไวเหมือนโกหก (:

        ตอนนี้มีใครที่เริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวไว้สำหรับชาร์ตพลังให้กับตัวเอง จากการใช้ชีวิตที่ผ่านมานั้น ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกในการไปท่องเที่ยวพักผ่อนของทุกคนค่ะ

         จากตอนนี้กระแสการท่องเที่ยวของโลกของเรานั้น เริ่มมีการปรับเปลี่ยนมาให้ความสนใจกับการท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก ที่เป็นการท่องเที่ยวที่เน้นการเรียนรู้ การสัมผัสจากการท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น การท่องเที่ยวแบบสโลว์และเที่ยวเมืองรอง การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มาซักพักระยะหนึ่งแล้ว และ จากประสบการณ์ส่วนตัวของเราที่ได้มีโอกาสไปอยู่ที่นั่นซักพักหนึ่งมา จึงอยากแนะนำ บ้านภูโฮมสเตย์ ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ไว้เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่ทุกคนจะมาท่องเที่ยวและชาร์ตพลังให้กับตัวเองกันค่ะ


              ไว้เป็นหนึ่งของการนำไปประกอบในการตัดสินใจในการท่องเที่ยว และเราไม่ได้มีผลประโยชน์กับทางพื้นที่ แค่อยากนำประสบการณ์ในชีวิตมาแบ่งปัน กับทุกคนค่ะ

               บ้านภู ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร 49160 

เป็นหมู่บ้านชนเผ่าผู้ไทย อพยพจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง เมื่อ พ.ศ. 2387 ก่อตั้งหมู่บ้านมาได้ราว 170 ปี ตั้งอยู่ระหว่างหุบเขา ครัวเรือน ประกอบอาชีพทำนา และมีอาชีพเสริมคือการทอผ้า เลี้ยงสัตว์ และจักสาน สภาพภูมิทัศน์ของหมู่บ้านมีทิวทัศน์และสิ่งแวดล้อมสวยงาม พื้นดินอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำ และมีการจัดการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม เป็นแหล่งวัฒนธรรมประเพณี มีการแต่งกายที่ยังคงเป็นอัตลักษณ์ (นุ่งซิ่นทิว ใส่เสื้อเย็บมือย้อมคราม) 

              บ้านภู มีภูเขาล้อมรอบ

       ทิศเหนือ ติดกับ ภูจ้อก้อ บ้านป่าเมิก

       ทิศใต้ ติดกับ ภูผาขาว สวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

       ทิศตะวันออก ติดกับ ภูผาแดง บ้านนาหนองแคน และบ้านเป้า

       ทิศตะวันตก ติดกับ ภูหินเหล็กไฟ บ้านวังนอง 



              รูปแบบของการท่องเที่ยวที่บ้านภู จะเป็นการการท่องเที่ยวของชุมชนโดยสมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมด้วยกัน ในรูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนั้นคือ การท่องเที่ยวที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ได้ในสถานที่ท่องเที่ยวไปพร้อมกับการชื่นชมเพลิดเพลินกับสถานที่


            รูปแบบการท่องเที่ยวที่บ้านภู

1. ศูนย์ชุมชนต้นแบบ และมีแหล่งเรียนรู้ชุมชนจำนวน 6 ฐาน ได้แก่ ฐานลดรายจ่าย ฐานเพิ่มรายได้ ฐานประหยัด ฐานเรียนรู้ ฐานอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และฐานเอื้ออารี

2. จัดการท่องเที่ยวโดยเอาชุมชนเป็นตัวตั้งคือทุกคนมีส่วนร่วมและเป็นผู้บริการร่วมกัน มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ กินข้าวพาแลงแกงกะบั้ง และพักค้างคืนแบบโฮมสเตย์

3. มีกุฏิเก่า คงอนุรักษ์ไว้เพื่อการท่องเที่ยว

4. สถานที่ท่องเที่ยวหรือข่ายใกล้เคียง สามารถนำท่องเที่ยวเชื่อมโยงระยะทางอยู่ใกล้ชุมชนได้แก่ ถ้ำจำปาภูผากูด เจดีย์ชัยมงคล วัดภูถ้ำโสม เจดีย์หลวงปู่เหล้า เขมปัตโต เป็นต้น


           กิจกรรมท่องเที่ยว

- ขบวนการต้อนรับคล้องพวงมาลัยแห่กลองตุ้ม

- ฟังบรรยายสรุป ข้อมูลชุมชน ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ

- ถ้าพักโฮมสเตย์ที่เจ้าบ้านจัดไว้ต้อนรับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชุมชน

- ทานอาหารพาแลง บายศรีสู่ขวัญ ชมกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน นันทนาการ

- ทำบุญใส่บาตรตอนเช้า

- แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชุมชนในแหล่งเรียนรู้ 6 ฐาน


          อาหาร เป็นอาหารพื้นเมือง เช่น แกงอ่อมหวายใส่ไก่นา ใส่น้ำข้าวเบือย่านาง,  แจ่วซ้อมผู้ไท กับลวกผักปลอดสารตามฤดูกาล


          การแต่งกาย ที่เป็นอัตลักษณ์ของบ้านภู คือ ผู้หญิงนุ่งซิ่นทิว ใส่เสื้อเย็บมือ ย้อมครามแถบชายขอบแดง ห่มผ้าสไบพาดไหล่ซ้าย ผู้ชายสวมเสื้อแขนยาวหรือแขนสั้น นิยมสีน้ำเงิน สีคราม ทั้งแลลปักลาย สาบเสื้อ ชายเสื้อ และกระเป๋าหน้า สวมกางเกงขายาวหรือผ้าโสร่ง พันผ้าขาวม้าที่เอว หรืออาจจะไม่พันก็ได้ ซึ่งการแต่งกายของผู้ชายจะยืดหยุ่นมากกว่าการแต่งกายของผู้หญิง


               การมาท่องเที่ยวที่บ้านภู

- ส่วนใหญ่เป็นการมาศึกษาเรียนรู้ท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ

- พิธีการต้อนรับและพิธีบายศรีสู่ขวัญส่วนใหญ่จะจัดขึ้นเมื่อมาศึกษาเรียนรู้แบบหมู่คณะ จะมาพักแบบค้างคืนหรือไม่ก็ตาม

- การท่องเที่ยวที่บ้านภูจะเป็นการท่องเที่ยวที่เข้ามาเรียนรู้วัฒนธรรม พักสมองจากความวุ่นวาย รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฟอกอากาศ หลีกหนีจากมลภาวะได้ดี (ได้รับอากาศบริสุทธิ์นี่ช่วยให้สวยจากภายในนำมาสู่ภายนอกได้เลย)

- เหมือนออกมาอีกโลกหนึ่งเพราะบ้านภูมีภูเขาล้อมรอบ การเดิรทางเข้ามาตอนเเรกเราสัมผัสได้เหมือนกับเราจะไปเที่ยวในภูเขา และเดินทางกลับออกมาก็เหมือนกับ เราเดินทางกลับออกมาจากภูเขา

- อันนี้ขอยกให้เป็นข้อดีสำหรับเราเลย คือ บริเวณบ้านภูนั้น พื้นที่ถนนในหมู่บ้านสะอาดมาก น่าเดิน ไม่มีสุนัข (เพราะเรากลัวจะโดนกัด)

- ไม่ได้เป็นการท่องเที่ยวที่สะดวก สบายเหมือนในที่อื่น ๆ ให้เราได้เรียนรู้ทำอะไรด้วยตัวเอง อาจจะได้ทบทวนตัวเองไปในตัวกับการมาเที่ยวในครั้งนี้

- ถ้าไม่ได้มาเป็นหมู่คณะที่นี่ก็ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ ลองติดต่อไปได้เลย " คิดจะพัก ต้องลองทักดู " (:

           

          ป.ล. เนื้อหานี้ไม่มีการอวยแต่อย่างใดนะคะ ทุกอย่างมาจากประสบการณ์ของเราเองขณะที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (บัณฑิตอาสาสมัคร)  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ลงปฏิบัติงานภาคสนามระยะเวลา 7 เดือน พื้นที่ชุมชนบ้านภู ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร    ขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่กันนะคะ (:


lookmaiiilm

lookmaiiilm

lookmaiiilm :)
🌸 เลขสองปีสุดท้าย
สวัสดีค่ะ ลูกไม้ ค่ะ ปกติชอบเข้ามาส่องในเว็บ แต่ตอนนี้ชอบเขียนกระทู้บ้างเเล้วค่ะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องประสบการณ์ที่ผ่านมานะคะ ชอบวาดรูปเล่นบ้าง ยินดีมากถ้ารูปของเราทำให้เกิดรอยยิ้มกับทุกคนได้
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองจากเป็นโรคลมชักทำให้รู้ว่า ทุกส่วนของร่างกายสัมพันธ์กันหมด ยิ่งควรดูแลผิวหน้าให้มากขึ้น จากที่ไม่เคยดูเเลผิวหน้าเลยแต่ตอนนี้ไม่ได้แล้วค่ะ!!!!
- ผิวหน้าแห้งบางส่วน สีผิวขาวอมเหลือง
- ผมเส้นใหญ่ (หนามาก)
ฝากติดตามด้วยนะคะ
Line: iydlookmai 🙂
IG: lookmaiiilm
Tiktok: lookmaiiilm
Joox: lookmaiiilm 🎤🎧
E-mail: thanchanok.lookmai@gmail.com 📧
TU บัณฑิตอาสาสมัคร (บอ.49)
FOFA SWU jewelry design 13
RO 98
PSC 17 💐

FULL PROFILE