แนะนำ4ซีรีส์ดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชนและนิยาย ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นภาพยนตร์มาก่อน(เชิญดูให้ตาแฉะ)😄💻📱

54 9
สวัสดีค่ะ ป่านเองค่ะ
เมื่อ2เดือนผ่านมาคงได้ทราบถึงข่าวที่ว่า นิยายชุดPercy Jacksonกำลังจะถูกทำเป็นซีรีส์ฉายทางDisney+ โดยผู้เขียนนิยายชุดนี้จะเป็นคนควบคุม
ซึ่งนิยายชุดPercey Jacksonเคยทำฉบับภาพยนตร์ถึง2ภาค แต่กระแสตอบรับไม่ค่อยดีนัก
เช่นเดียวกับวรรณกรรมเยาวชนและนิยายชุดหลายเรื่องที่มีฉบับภาพยนตร์สุดแป้ก แต่พอมาเป็นฉบับซีรีส์กลับปังแบบไม่คาดคิด จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1.A Series of Unfortunate Events(2017-2019)
แพลตฟอร์ม:Netflix
จำนวนซีซั่น:3
จำนวนตอน:25ตอน
ซีรีส์ตลกร้ายดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชน13เล่มในชื่อเดียวกัน(ชื่อภาษาไทยว่า อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย)ที่แต่งโดยคุณLemony Snicket(นามปากกาของคุณ Daniel Handler)ซึ่งเล่มแรกตีพิมพ์เมื่อปี1999จนเล่มสุดท้ายได้ตีพิมพ์เมื่อปี2006(ลิขสิทธิ์ภาษาไทยเป็นของNanmeebooks)
เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า หลังจากที่สามพี่น้องตระกูลBaudelaire ได้สูญเสียพ่อแม่จากกองเพลิงที่บ้านของพวกเขา ทั้ง3พี่น้องจึงถูกส่งไปอยู่กับCount Olaf ญาติห่างๆซึ่งเป็นคนชั่วช้า ทั้งสามพี่น้องจะเอาตัวรอดจากเรื่องนี้อย่างไร ต้องติดตาม
โดยเหล่านักแสดงที่ร่วมแสดงในซีรีส์นี้บางคนเคยผ่านงานซีรีส์เรื่องอื่นมาแล้ว และบางคนได้ชิมลางซีรีส์นี้เป็นเรื่องแรก
โดยซีรีส์เรื่องนี้จะต่างจากฉบับภาพยนตร์ที่เข้าฉายเมื่อปี2004 ดังนี้
  • แต่ละซีซั่นจะใช้ต้นฉบับจากวรรณกรรมประมาณ4-5เล่ม
  • เครื่องแต่งกายของตัวละครในฉบับซีรีส์จะค่อนข้างฉูดฉาดกว่าฉบับภาพยนตร์
  • ผู้เขียนวรรณกรรมเรื่องนี้จะเข้าร่วมเพื่อดูแลซีรีส์เรื่องนี้ด้วยตนเอง
  • เนื้อหาจะสอดแทรกมุกตลกไปด้วยเพื่อไม่ให้ดูตึงเครียคเกินไป
มาดูคะแนนรีวิวเปรียบเทียบระหว่างฉบับซีรีส์กับฉบับภาพยนตร์ปี2004 นำแสดงโดยลุงJim Carrey จากเว็บRottenTomatoes
ข้อแตกต่างการรีวิวฉบับซีรีส์กับฉบับภาพยนตร์(เท่าที่เราเข้าใจนะคะ)
  • ฉบับภาพยนตร์จะเป็นโทนลึกลับมากกว่าฉบับซีรีส์
  • การแสดงของ3นักแสดงที่รับบทเป็น3พี่น้องตระกูลBauderlaireในฉบับซีรีส์ทำได้ดีกว่าฉบับภาพยนตร์
  • องค์ประกอบหลายๆอย่างในฉบับซีรีส์ทำได้ดีกว่าฉบับภาพยนตร์
ใครเคยอ่านฉบับวรรณกรรม ต้องดูฉบับซีรีส์ทางNetflixถึงจะครบถ้วน
2.Shadowhunters(2016-2019)
แพลตฟอร์ม:Netflix,ช่องMONO29
จำนวนซีซั่น:3
จำนวนตอน:55
ซีรีส์แนวแอคชั่น-เหนือธรรมชาติดัดแปลงจากนิยาย6เล่มจบเรื่องThe Mortal Instruments(ชื่อภาษาไทยว่า นครรัตติกาล) ซึ่งแต่งโดยคุณCassandra Clare(นามปากกาของคุณJudith Lewis)ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี2007-2014 เรื่องราวการต่อสู้ของเหล่านักล่าเงาและชะตากรรมที่ต้องต่อสู้ของนางเอก
นางเอกเรื่องนี้มีชื่อว่าClary Fray ในวันเกิดครบรอบ18ปีของเธอนั้น แม่ของเธอก็ถูกลักพาตัว หลังจากนั้นเธอได้ค้นพบโลกหนึ่งซึ่งมีสิ่งมีชีวิตแสนประหลาด เธอต้องร่วมมือกับSimon Lewis เพื่อนสนิทและJace Herondaleนักล่าเงาผู้หลงตัวเอง เพื่อหาเบาะแสแม่ของเธอ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของโลกนี้
เหล่านักแสดงที่ร่วมแสดงในซีรีส์เรื่องนี้นั้น ล้วนเป็นที่ถูกอกถูกใจเหล่าวัยรุ่นพอสมควร
ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้เรียกว่าเจาะกลุ่มวัยรุ่นและผู้คนหลากหลายแบบด้วยกัน เช่น ความหลากหลายทางสีผิวและเชื้อชาติ ความหลากหลายทางความสัมพันธ์ และความรักแบบชายรักชายที่จะมีเรื่องความรักระหว่างAlec LightwoodและMagnus Bane
มาดูคะแนนรีวิวเปรียบเทียบระหว่างฉบับซีรีส์กับฉบับภาพยนตร์ซึ่งนำแสดงโดยพี่Lily Collinsและพี่Jamie Campbell Bowerที่สร้างมาแค่ภาคเดียวเท่านั้น จากเว็บRotten Tomatoes
ฉบับซีรีส์ในซีซั่นแรกนั้น คะแนนวิจารณ์อยู่ในขั้น"ค่อนข้างแย่" แต่พอมา2ซีซั่นหลังนั้น คะแนนวิจารณ์กลับดีขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากการเขียนบทและการถ่ายทำค่อนข้างลงตัว
ใครที่ชอบแนวแอคชั่น-เหนือธรรมชาติ ซีรีส์เรื่องนี้ต้องดูสักครั้ง
3.His Dark Materials(2019-)
แพลตฟอร์ม:HBO
จำนวนซีซั่น:1(ล่าสุดได้มีการอนุมัติให้ทำซีซั่นต่อไป)
จำนวนตอน:8
ข้อนี้ต่อจากบทความนักแสดงเยาวชนที่แจ้งเกิดในทศวรรษที่2010s:น้องDafne Keen
ซีรีส์แนวผจญภัย-แฟนตาซีที่รวมเรื่องเกี่ยวกับศาสนาเข้าไว้ด้วยกัน ดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชนในชื่อเดียวกัน3เล่มจบแต่งโดยลุงPhilip Pullman ซึ่งทั้ง3ภาคได้ตีพิมพ์ระหว่างปี1995-2000(ลิขสิทธิ์ภาษาไทยเป็นของNanmeebook)
ซึ่งองค์ประกอบของเรื่องนี้มี3อย่างคือ เหล่าDaemons,โลกคู่ขนานและการกดดันต่อการเคร่งครัดในศาสนา เรื่องราวของLyra BelacquaกับPantalaimonภูติของเธอ กับการผจญภัยในโลกคู่ขนานที่จะเปลี่ยนโลกทั้งใบ
ส่วนนักแสดงในซีรีส์เรื่องนี้ บางคนคุ้นหน้าคุ้นตาจากภาพยนตร์และซีรีส์ดังมาแล้ว ดังนี้
โดยซีซั่นแรกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมHis Dark Materials ตอน Northern Light โดยมีการขยายเรื่องราวของเหล่าภูติหรือDaemons,องค์กรที่Marisaทำงานอยู่,โลกคู่ขนาน และปมปริศนาในชีวิตของLyraตัวเอกของเรื่อง ให้ออกมาเข้มข้นยิ่งขึ้น
มาดูคะแนนรีวิวเปรียบเทียบระหว่างฉบับซีรีส์กับภาพยนตร์เรื่องThe Golden Compass(2007) ซึ่งนำแสดงโดยน้องDakota Blue Richards,คุณNicole Kidman และคุณDaniel Craig จากเว็บRotten Tomatoes
เราก็อยากแนะนำฉบับซีรีส์มากกว่าอยู่ดี
4.Alex Rider(2020-)
แพลตฟอร์ม:Amazon Prime
จำนวนซีซั่น:1(มีโอกาสทำซีซั่นต่อไปสูงมาก)
จำนวนตอน:8
ซีรีส์แอคชั่น-ระทึกขวัญแนวสายลับ ดัดแปลงจากนิยายสายลับหนุ่มน้อยในชื่อเดียวกันที่แต่งโดยลุงAnthony Horowitz
นิยายชุดนี้ได้ตีพิมพ์เล่มแรก(Stormbreaker)เมื่อปี2000 จนถึงตอนนี้ก็มีจำนวน12เล่มแล้ว(เล่มล่าสุดตีพิมพ์และวางจำหน่ายภายในปีนี้)
เรื่องราวเกี่ยวกับAlex Rider หนุ่มน้อยวัย14ปีที่ได้ทำงานในองค์กรสายลับMI6 ควบคู่กับชีวิตในรั้วโรงเรียน ซึ่งการเป็นสายลับของเขา ต้องเจอเรื่องไม่คาดคิดมากมาย
นักแสดงในซีรีส์นี้ขอบอกว่า โนเนมทั้งหมด ยกเว้น...
ซีรีส์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดยSony Picture โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี2017 ซึ่งกว่าจะเป็นซีรีส์เรื่องนี้นั้น ใช้เวลาเตรียมการเป็นปีเลยทีเดียว
มาดูคะแนนรีวิวเปรียบเทียบระหว่างฉบับซีรีส์ กับภาพยนตร์เรื่องAlex Rider:Stormbreaker(2006) ที่นำแสดงโดยพี่Alex Pettyferสมัยยังละอ่อน จากเว็บRotten Tomatoes
น่าเสียดายที่ซีรีส์เรื่องนี้ไม่สามารถดูแบบถูกลิขสิทธิ์ในประเทศไทยได้ เพราะฉายทางAmazon Prime ซึ่งมีเฉพาะอเมริกา,อังกฤษ และญี่ปุ่น
การที่จะเอานิยายชุดมาทำเป็นภาพยนตร์ให้ประสบความสำเร็จอย่างThe Lord of the Rings,Harry Potter,TwilightและThe Hunger Gamesนั้น เป็นเรื่องยากพอสมควร นอกจากจะดัดแปลงให้เคารพต้นฉบับมากที่สุดแล้ว ยังต้องทุ่มโปรดักชั่นหลายล้านเพื่อที่ทำกำไรในช่วงลงโรงฉาย
ดังนั้น นิยายชุดบางเรื่อง เหมาะกับการทำเป็นซีรีส์อย่างเช่น4ซีรีส์ที่เราได้หยิบยกมาในบทความนี้
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE