[แชร์ประสบการณ์] ทำไงดีเมื่อเป็น อีสุกอีใส ตอนโต!!!

48 12
สวัสดีค่า จีเองค่า กลับมาแชร์เรื่องราวอีกครั้งนะคะ หลังจากหายไปนานเลย TT

รอบนี้ จีจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เชื่อว่า สาวๆทุกคนคงไม่อยากเจอกันอยู่แล้ว และสมัยนี้คนก็เป็นกันน้อยลงมากๆแล้วนะคะ เนื่องจากมีวัคซีนในการป้องกัน นั่นคือ การเป็นไข้สุกใส หรือ อีสุกอีใสนั่นเองค่าา แต่นี่ก็ไม่รู้ว่าพลาดไปได้ยังไงนะคะ แต่ไหนๆก็เป็นแล้ว วันนี้เลยจะมาแชร์วิธีการในการดูแลตัวเองให้เพื่อนๆได้รู้กันค่า 

ในส่วนของข้อมูลทางการแพทย์จีจะไม่ขอพูดถึงในกระทู้นะคะ แต่จะขอเกริ่นคร่าวๆค่ะว่า ไข้สุกใสนี้ เกิดจากการที่ร่างกายเกิดการติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า “ไวรัสวาริเซลลา ซอสเตอร์” (Varicella zoster virus) ค่ะ ซึ่งเจ้าตัวไวรัสตัวนี้จะทำให้เกิดไข้ต่ำๆ หลังจากนั้นจะเกิดตุ่มน้ำใสขึ้นตามร่างกายค่ะ 

จีขอแบ่งอาการของเจ้าตุ่มสุกใสนี้เป็นสามเฟสง่ายๆนะคะ 


• ตุ่มน้ำใส จะมีลักษณะเป็นตุ่มใส ดังรูปเลยนะคะ มองเผินๆอาจจะคิดว่าเป็นสิวได้ แต่ตุ่มนี้มักจะขึ้นตามตัว แขน ขา และใบหน้าด้วยค่ะ ซึ่งของเราถือว่าโชคร้ายนิดนึงนะคะ ที่ขึ้นบริเวณหน้าเยอะเลยค่ะ 

• ตุ่มสุก ระยะนี้ลักษณะของตุ่มจะเริ่มสุก เริ่มแข็งและแห้งค่ะ 

• ตุ่มยุบ ระยะนี้ตุ่มจะยุบ บางตุ่มถ้าเราดูแลรักษาดีก็จะหายไปเลย เหมือนไม่มีอะไรเคยขึ้นมาก่อน แต่บางตุ่มจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ให้เราค่ะ

​​

มาถึงการดูแลตัวเองในแต่ละระยะของตุ่มเลยนะคะ

ในระยะแรก คือ ระยะตุ่มใส นะคะ สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำเลยคือไปพบแพทย์ แล้วแพทย์จะจ่ายยาที่เป็นยาต้านไวรัสตัวนี้และยาสำหรับทาให้กับเราค่ะ สิ่งที่เราต้องทำต่อ​​​​​​จากนั้นอย่างทันทีเลยคือการกักตัวเองออกมาจากครอบครัวหรือคนรอบข้างค่ะ แล้วต้องทานยาตามแพทย์สั่ง และทายาค่ะ ยาทาที่เราได้รับมาคือ FUCIDIN ตามรูปเลยค่ะ ตอนเราทา เราทาหลังจากอาบน้ำเสร็จ เช้าเย็นเลย ทาแบบโปะไปให้ครบทุกตุ่มค่ะ แล้วรอให้ยาค่อยๆซึมเข้าไปค่ะ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าตุ่มจะเริ่มแห้ง 


สิ่งที่สำคัญมากๆในระยะนี้คือ ต้องระวังไม่ให้ตุ่มใสแตกค่ะ ห้ามแกะ เกา หรือบีบตุ่มเด็ดขาดค่ะ 


เมื่อตุ่มเริ่มแห้ง จะเข้าสู่ ระยะตุ่มแห้ง ค่ะ ซึ่งในตอนนี้เราจะเลิกทา FUCIDIN แล้วค่ะ จะมาทายาที่ใช้รักษาแผลเป็นแทน แต่ต้องมั่นใจนะคะว่า ตุ่มแห้งจะเป็นสะเก็ดแล้วนะคะ ค่อยทายารักษาแผลเป็น ซึ่งตัวแรกที่จีใช้คือยี่ห้อ Scagel ค่ะ ทาวนไปเลยค่ะ เช้าเย็น หลังอาบน้ำ หลังจากที่ใช้ Scagel หมดไปหลอดนึงแล้วเราเปลี่ยนมาใช้ Mederma ในตำนานค่ะ 



มาถึงวิธีในการดูแลตัวเอง การล้างหน้า / สระผม / อาบน้ำ กันบ้างนะคะ 

เริ่มแรกเลยนะคะ การแต่งหน้า คือต้องบอกลาไปเลยค่ะ เพื่อจะรักษาหน้าของเราไว้ ต้องทนไว้ก่อนค่ะ 5555 เวลางล้างหน้า เราเช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือค่ะ หลังจากนั้นเราล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าค่ะ แค่น้ำเปล่าเลยค่ะ แล้วทาแค่ลิปมันค่ะ 


ส่วนเวลาอาบน้ำและสระผม เราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเด็กหมดเลยค่ะ น้ำยาสระผมของเด็ก, เจลอาบน้ำของเด็ก และเราจะใช้ออยของจอห์นสันทาที่ผิวค่ะ หลังอาบน้ำเสร็จค่ะ เพื่อป้องกันผิวแห้งค่ะ แล้วตามด้วยทาครีมบบแผลเป็นค่ะ 


ในช่วงนั้น เรากินวิตามินซี กับ คอลลาเจน เป็นอาหารเสริมด้วยค่ะ แล้วก็พยายามไม่เกา ไม่แกะ ไม่ทำอะไรกับตุ่มเลย ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติเลยค่ะ ไม่อย่างงั้นตะทำให้เกิดแผลเป็นที่เป็นหลุมค่ะ


สุดท้ายเราเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อาจจะกำลังเผชิญกับสิ่งนี้อยู่นะคะ เราเข้าใจค่ะว่ามันจะนอยมากๆ และรู้สึกแน่มากๆ ช่วงนั้นเราผ่านมาได้ด้วยการดูหนัง ดูซีรีย์ค่ะ เราดู Netflix ทุกวันเลยค่ะ สู้นะคะ ?


Gammipine

Gammipine

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เราชื่อจีค่ะ
ยินดีที่จะได้ร่วมแบ่งปันและแลปเปลี่ยนสิ่งดีๆด้วยกันนะคะ

FULL PROFILE