พัฒนาการสไตล์สุด Fierce ของ Rapper ตัวแม่

54 8
...

วัฒนธรรม Hip Hop มีอิทธิพลกับผู้คนทั่วโลกมายาวนานหลายทศวรรษ ทางฝั่งตะวันตก เพลง rap ได้ยึดครองความพื้นที่ในชาร์ทเพลงฮิตโดยไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อความนิยม ทางด้านเอเชียนั้น แค่เปิดดู MV ของกลุ่มศิลปิน K Pop แทบทุกวงจะต้องมีท่อนแร็พเร้าใจ

มีผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่ก้าวเข้ามาประสบความสำเร็จในโลกแห่งดนตรี Hip Hop  พวกเธอจะถูกยกให้เป็นสาวมั่นที่ไม่หวาดเกรงอคติเดิมๆจากสังคม  และมีการแสดงออกทาง fashion ที่เผ็ดแซ่บ    วิวัฒนาการทางstyle ของ rapper หญิงผู้เปลี่ยนแปลงโลกแห่งเพลง Hip Hop จะเป็นอย่างไร  ลองมาติดตามกันค่ะ





ยุค 80s    - ต้น 90s 

การเริ่มต้นของอาณาจักร Rapper ตัวแม่




หาพูดถึงศิลปินหญิงในวงการดนตรี Hip Hopในปัจจุบัน  เชื่อว่าแฟนๆทั้งหลายอาจจะคิดถึงส่วนเว้าส่วนโค้งของรูปร่างแบบขวด Coke    บั้นท้ายไซส์บิ๊กบึ้มและเสื้อผ้ารัดรูปสุดชีวิต   แต่ถ้าคุณย้อนกลับไปยังช่วงเวลาที่ rapperหญิง เป็นสิ่งที่ fresh สุดๆ    style ของพวกเธอดูแตกต่างจากเด็กรุ่นหลังอย่างสิ้นเชิงค่ะ   แนว boyish นั้นอินเว่อร์!


MC Lyte
เธอถูกยกให้เป็น rapper หญิงคนแรกที่ประสบความสำเร็จจากอัลบั้ม solo ในปี 1988   และบอกเลยว่า  ความเป็นตำนานของเธอไม่ได้สร้างจากภาพลักษณ์ของ sex symbol

ความสำเร็จ MC Lyte เป็นแรงบันดาลใจของ rapper ที่โด่งดังในยุคหลัง  แต่มี fashion ที่แตกต่างกันอย่างสินเชิง  เธอแต่งตัวมิดชิดสุดๆค่ะ  เป็นลุคที่แทบไม่แตกต่างจาก rapper ชาย  หน้าตาก็ไม่แต่งให้ดูเผ็ดจัดจ้าน  มีเพิ่ม accessory  เข้าไปหน่อย    ในตอนนั้น เหล่า rapper เค้าปลื้มเครื่องประดับทองมากกว่าลิปสติกสีร้อนแรงนะเออ


เธอมาพร้อมกับหมวกที่เรียกว่า bucket hat  ไอเท็มที่หนุ่มสาวยุค 80s -90s จะต้องมีไว้ครอบครอง  ( และปัจจุบัน Millennials ก็แห่ใส่กันให้พรึ่บ)  

มาในแนว boyish ขนาดนี้  หลายคนคงเดากันได้ว่า rapper หญิงในตำนานเค้าไม่ได้เน้นการเต้น twerk    หรือแม้แต่เต้นเข้าสเต็ปเรียงแถวหน้ากระดานก็ไม่เห็นค่ะ     ไม่ต่างจาก rapper ชาย      พวกเธอ focus ที่เนื้อ rap โดนๆ    ส่วน MV ก็ไม่ซับซ้อนอะไรมาก  ยกพวกมาโยกซ้ายขวาโย่ๆกันมันๆ เท่านั้น ไม่ต้องซูมกล้องไปที่สัดส่วนที่เย้ายวนใจ




Queen Latifah

คุณอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอในภาพของนางเอกหนัง comedy  แต่  Queen  Latifah  คือหนึ่งในตำนาน rapper หญิงที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กับผลงานการแสดง   เธอโดดเด่นด้วยการประกาศจุดยืนว่าเป็น rapper นักสิทธิสตรี  และพยายามต่อสู้เพื่อทำลายกำแพงการกีดกันทางเพศที่ฝังลึกในวงการดนตรี Hip Hop
เธอสนิทสนมกับ MC Lyte และก็อินกับความ boyish ไม่แพ้กัน!


Queen Latifah  คือผู้นำเทรนด์หมวกและเครื่องประดับผมจนได้รับการยกให้เป็น "ราชินีแห่งสารพัดหมวก"   และนั่นมาจากความภาคภูมิใจของroot เชื้อสาย African ของเธอนั่นเอง   


Salt-N-Pepa

    หลายคนอาจจะเกิดไม่ทัน  แต่ต้องได้ยินเพลง Shoop จากที่ไหนสักแห่งมาก่อนแน่ๆ     และเป็นศิลปินที่มีกัฒนาการเรื่อง fashion แบบ ก้าวกระโดด   จะเห็นได้ว่า ช่วง 80s พวกเธอแต่งตัวกันแมนๆแบบ rapper คนอื่นๆ
พอเข้า 90s มา  Salt-N-Pepa  ก็เริ่มโชว์ด้านที่เย้ายวนจนร้อนไปทั้งวงการ   ดูใกล้เคียงกับวง R&B อย่าง Destiny Child 
จากที่ใส่ชุด oversized ก็เปลี่ยนมาเป็น hot pants สั้นเหนือแก้มก้น


Lauryn Hill


อีกหนึ่ง Icon ของ Hip Hop fashion เธอเป็นสมาชิกหญิงหนึ่งเดียวในวง Fugees เรื่องความสวยนี่บอกเลยว่าเจิดจ้ายืนหนึ่ง แต่สิ่งที่เธอได้รับความนับถือมาจนถึงปัจจุบันคือความสามารถ โดดเด่นทั้งผลงานเพลง rap และ soul กวาดรางวัลมาเพียบ!
และเมื่อพูดถึง style  แล้ว   Lauryn   ก็สวยได้ทุกลุค  ลองมาชมแนว 90s streetwear  กันก่อนค่ะ 

เธอเป็นสาวผอมบางและแต่งตัวสวยเปรี้ยวไม่ต่างจาก supermodel ดังๆในยุค 90s

ก้นใหญ่ตู้มดูจะไม่ใช่ " the it factor" ของ rapper ในช่วงนั้นเลยค่ะ   ส่วนหนึ่ง  การ rap ของศิลปินดังหลายคนจะบรรยายถึงปัญหาสังคม  ความภาคภูมิใจในidentity และ root ของตัวเอง   สิทธิความเท่าเทียม    ความ sexy ของรูปลักษณ์ภายนอกอาจจะเบี่ยงเบนประเด็นจากเนื้อหาของดนตรีไปก็เป็นได้




Left Eye  ( Lisa Lopez)


นึกถึง rapper สาวน่ารักที่อายุแสนสั้นคนนี้ได้ เพราะพบความเห็นหนึ่งใน internet ที่เปรียบเทียบ Lisa BLACKPINK กับ Left Eye แห่ง TLC ว่ามีความคล้ายคลึงกัน ( เราคิดว่าเรื่องรูปร่างหน้าตาและ personality ของพวกเธอดูน่ารักดึงดูดใจเหมือนกันค่ะ ส่วนเรื่องดนตรีนั้นคนละแบบ)


สำหรับเราแล้ว  หาก Left Eye ยังมีชีวิตอยู่  เธออาจจะยังยืนหยัดในวงการในฐานะศิลปินดัง   แม้จะอยู่ในวง R&B ที่นำเสนอภาพลักษณ์ของสามสาวที่แต่งตัว match กันไม่ต่างจาก girl group อื่นๆ   แต่  TLC  นั้นโดดเด่นเรื่องเพลงสะท้อนปัญหาสังคม   ( พวกเธอมีเพลงดังที่เล่าปัญหาการค้ายาและการติดเชื้อ HIV  )   ในแต่ละเพลง Left Eye จะได้ rap เพียงสั้นๆค่ะ แต่เป็นช่วงที่แฟนๆต่างรอคอยจะฟัง    และถ้าไปชมตอนที่เธอ rap ยาวๆ แล้วก็จะมองข้ามพรสวรรค์ที่โดดเด่นไปไม่ได้เลย    เราคิดด้วยซ้ำว่า ถ้า Left Eye เป็นศิลปินในยุคนี้  เธออาจครองใจแฟนๆได้ไม่ยากเย็นนัก
นอกจากใบหน้าที่น่ารักน่ามองสุดๆแล้ว  Left Eye ยังเป็น trendsetter ในยุค 90s ไปจนถึงปี 2002   ( วันที่อุบัติเหตุได้พรากเธอจากโลกนี้ไป)  โดยเฉพาะทรงผมที่ทำให้เธอแบ๊วกว่าอายุจริงไปเยอะ


ถ้าพูดถึง Style  ตอนอยู่กันเป็น group    เธอต้องโชว์ภาพลักษณ์คามสูตรสำเร็จ girl band ค่ะ  นั่นคือต้องแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่เข้า set  กัน


ช่วงที่เริ่มสร้างชื่อเสียงในวงการในต้น 90s   พวกเธอต้องใส่ชุดbaggyใหญ่โคร่งแนว Old-school hip hop 


แต่เมื่อ Left Eye ได้ออกผลงาน solo  เธอก็ได้แสดงตัวตนมากขึ้น  เราไม่ประหลาดใจที่เธอจะมาใน fashion สีลูกกวาด  เพราะในขณะที่เพื่อนสมาชิก TLC มีภาพของสาว sexy  และ  strong      Left Eye  จะเหมือนสาวน้อยผู้สดใสซุกซน  บางครั้งเธอเลือกชุดที่ดูเปิดเผยเนื้อหนังมากๆ แต่ก็ไม่รู้สึกโป๊เปลือยมากนัก

เธอเป็นสาวที่สะพายเป้สีเงิน (เทรนด์หลักของการก้าวเข้าสู่ millennium ) เดินเข้า award show   ด้วยความที่เป็นสาวไซส์มินิ  บางครั้งเลือกชุดที่ดูเปิดเผยเนื้อหนังมากๆ แต่ก็ไม่รู้สึกโป๊เปลือยมากนัก

เพิ่มดีกรีความเผ็ดแซ่บ

( เป็น style ที่ทำให้นึกถึง K Pop Idol gsเหมือนกันนะ)
Lil Kim

วงการ Hip Hop ยุคปัจจุบันอาจจะมี Nicki Minaj เป็นผู้นำในเรื่องความเผ็ด  แต่ราวๆยี่สิบปีก่อน พูดได้เลยว่า Lil Kim เผ็ดตัวแม่ทุกสถาบัน!

เอาเป็นว่า  นางมั่นใจเต็มที่เรื่อง Nicki Minaj ลอกเลียนstyle และก็ยังถกเถียงกันถึงเดี๋ยวนี้ว่า  ตกลง Queen Of Rap ยุคนี้ไปก็อป Queen  B รึเปล่า   เพราะต่างคนก็เคยสร้างความโด่งดังจากภาพ  Barbie ผิวดำมาแล้ว

Lil Kim พลิกโฉมวงการ Hip Hop ด้วยเนื้อเพลงติดเรท X  และการ rap ที่ดุดัน    นางตัวเล็กนิดเดียวก็จริงค่ะ แต่ดีกรีความร้อนแรงนี่เกินกว่าพริกขี้หนูสวน  และแม้ว่าในปัจจุบันจะดูเปลี่ยนไปมาก    แต่ช่วงที่กำลัง peak นั้นเนื้อหอมมากนะจ๊ะเธอ!  คบหาแต่กับ rapper ระดับบิ๊กๆ  connection ปี้กสุดๆ  
เนื้อ rap ในแบบ Lil Kim นั้นรับรองว่า ใครไม่เคยฟังแนวนี้มาก่อนอาจจะต้องสะดุ้ง     ถ้าหนังโป๊มีคำบรรยายให้อ่านก็คงให้ความรู้สึกเดียวกัน  แน่นอนว่าเพลงแรงขนาดนี้ จะให้ใส่ชุดปกปิดมิดชิดก็ก็คงหลุด concept    Lil Kim จึงกลายเป็นหนึ่งใน rapper หญิงที่เปลือยที่สุดในประวัติศาสตร์!
บางคนกอาจจะแย้งว่า  สมัยนี้มีคนดังแต่งตัวโป๊เปลือยไม่แพ้ Lil Kim เยอะแยะไป   ทำไมถึงมีคนยกให้นางเป็นตำนานขนาดนั้น       ต้องลองคิดถึงยุคที่ไม่มี social media    จะดูรูปดาราจากงานพรมแดงก็ต้องติดcable tv และซื้อ magazine มาอัพเดทข่าว    และคนดังทั้งหลายก็ไม่ได้แต่งตัวโป๊รัวๆ ถึงขนาดนี้  เป็นการกระโดดข้ามาจาก baggy clothes มาเป็น  naked dress  ไปงานไหนก็สร้างความฮือฮาเมื่อนั้น   และเราเชื่อนะคะว่า มันได้เปลี่ยน mindset ของผู้คนให้มองว่า  rapper หญิงจะสร้างกระแสได้ก็ต้องเปลือยเบอร์นี้แหละ!
ที่จริงสือหลายเจ้าwfhยกให้นางเป็น fashion icon   แม้ในสายตาผู้คนมากมายอาจจะเป็น style ที่ดูล้นไป    แต่การไม่จำกัดตัวเองในรูปแบบเดิมๆทำให้ถูกใจนักวิจารณ์   ทั้งยังไม่เคยแสดงทีท่าอึดอัดเหมือนคนที่ try hard  แต่แสดงจริตมาจาก inner ได้ทุกลุค


Eve


นอกจากจะมีผลงานฮิตติดชาร์ทแล้ว  Eve ยังเป็น rapper ที่โดดเด่นด้วยลุค bad ass     เธอมีพร้อมทั้งความสวยและรูปร่าง  แต่ไม่ได้สร้างความสนใจด้วยท่าเต้นแบบบดๆยั่วๆ แต่โชว์ด้านที่ strong ที่ผู้หญิงด้วยกันยังแอบปิ๊ง

ด้วยทรงผมสั้นติดหนังศีรษะและ makeup สุดเฉี่ยวทำให้เธอดูแตกต่างจาก rapper ใน era เดียวกันที่นิยมใส่วิกหรือถักเปียทรงต่างๆ  รวมถึงเรื่อง fashion ก็หลากหลายด้วยค่ะ

แค่ปล่อยอัลบั้มแรก เธอก็ขายไปได้แล้ว 2 ล้านก็อปปี้ เธอมีเพลงเด่นอย่าง Love is blind ที่มีเนื้อหาเตือนใจผู้หญิงถูก abuse ในความสัมพันธ์แต่ก็ยินยอมฝืนทนด้วยคำว่ารักให้ตื่นจากภาพลวงซึ่งเธอแต่งเนื้อ rap จากประสบการณ์ที่เห็นคนใกล้ตัวอยู่ในความสัมพันธ์ที่ toxic จากชีวิตจริง แต่ถ้าเป็นบ้านเรา แฟนๆน่าจะคุ้นเคยกับเพลง Who's that girl ? มากกว่า
ผมสั้นติดหนังศีรษะอาจจะทำให้เธอเป็นที่จดจำในตอนที่แจ้งเกิด  แต่ไม่นานต่อมา Eve ไปทดลองเปลี่ยนแปลงไปสารพัดลุค

เธอรู้จุดเด่นของตัวเองดีค่ะ  มีขาสวยแบบนี้จะใส่ชุดตัวใหญ่โคร่งไปทำไม


Foxy Brown


ไล่มาจนถึงขนาดนี้  เราก็ยังไม่เห็น rapper บั้นท้ายสลาตันสวนทางกับเอวมด แม้แต่  Foxy Brown ที่เป็น rapper สาย sexy  ที่ใน MV เธอจะนุ่งน้อยห่มน้อยในชุดที่ไม่ต่างจากบิกินี่  แต่เส้นรอบสะโพกเธอดู match กับความผอมเพรียวของเธอเป็นอย่างดี
Foxy คือrapper หญิงหนึ่งในสามคนแรกที่สร้างยอดขายแผ่นเสียงได้เกินล้าน  แต่ถ้าเกิดสลับเธอมาโด่งดังในยุคนี้    เกรงว่าชาวเน็ทหลายคนจะจิกกัดเธอว่าผอมไปน่ะสิ!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE