เซเลบเกาหลีที่ถูกคุกคามจาก Internet bullying

57 14
.

Seo Ye-ji

เพียง It's okay to not be okay ออนแอร์ไปแค่สองตอนแรก  กระแสการตอบรับจากแฟนๆก็เต็มไปด้วยเสียงชื่นชมอื้ออึงถึงความงามของ Seo Ye ji   เธอมาในมาดของสาวร้ายสาย strong ซึ่งแท้จริงแล้ว ต้นตอของการแสดงออกมาจากปัญหาทางจิตใจ  เห็นออร่าสุด fierce ของเธอแล้ว   หลายคนอาจจะติดตรงกันว่า  นี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทำให้เธอก้าวไปสู่ทำเนียบนางเอกชั้นนำ


แต่เธอก็เคยผ่านวิกฤติจากการโจมตีของเหล่า hater มาอย่างหนัก   นับตั้งแต่เริ่มสร้างชื่อเสียงในฐานะนางเอกดาวรุ่ง    เธอต้องพบเจอกับอะไรมาบ้างนะ ?



Seo Ye ji ก้าวเข้าสู่วงการแสดงตอนอายุเลยยี่สิบไปแล้ว และมันไม่ได้เป็นเรื่องแหวกแนวในเกาหลีแต่อย่างใด หนุ่มสาสหลายคนเรียนจบจบมหาวิทยาลัยแล้วได้รับการทาบทามให้เข้ามาสร้างชื่อเสียงในวงการบันเทิง ด้วยความที่เธอมีรูปลักษณ์ที่ดูอ่อนเยาว์ จึงโด่งดังจากบทสาวใสเสียงห้าวแห่ง Moorim School


แต่พวกเราก็ทราบกันดีว่า ดาราดาวรุ่งหลายคนต้องพบกับการคุกคามจาก hater ยิ่งกระแสตอบรับดีงามมากแค่ไหน ก็ยิ่งเป็นการเปิดช่องทางให้ชาวเน็ทขุดคุ้ยหาจุดอ่อน


และสิ่งที่แรกๆที่ชาวเน็ทเกาหลีนึกถึงก็คือ
"สวยธรรมชาติรึเปล่า ?"




"รูปร่างหน้าตาที่สมบูรณ์แบบ" คือสิ่งที่ชาวเกาหลีใต้คาดหวังจากคนดังวงการบันเทิง และมีเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางว่า นอกจากจะศัลยกรรมให้รูปโฉมงดงามเพิ่มความมั่นใจแล้ว ยังสร้างข้อได้เปรียบในหลายๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องหน้าที่การงานที่เปิดโอกาสให้คนสวยหล่อมากกว่า มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแหวกแนวเมื่อหลายครอบครัวจึงจัดสรรงบประมาณการศัลยกรรมให้กับลูกๆ ตั้งแต่ยังเป็นวัยทีน เด็กมัธยมออกเดินข้างนอกแม้จะมีผ้าพันแผลหลังศัลยกรรมเป็นเรื่องธรรมดา

แต่กระนั้น ภาพ before ก็ยังเป็นสิ่งตามหลอกหลอนดาราหลายคน พวกเค้าแทบไม่สามารถปิดบังได้เลยว่าเมื่อก่อนมีหน้าตาเช่นไร เพราะชาวเน็ทสามารถตามขุดคุ้ยหาภาพจบการศึกษาหรือ yearbook สมัยเรียนมัธยมมาวิพากษ์วิจารณ์ได้เสมอ แม้ว่าสังคมจะเปิดกว้างกับเรื่องศัลยกรรมมากเพียงใด แต่ก็หลีกคำติฉินนิทาไปไม่พ้น

ส่วน Seo Yeji ต้องตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เมื่อมีคนนำภาพเด็กสาวคนหนึ่งที่ดูไม่เหมือนกับเธอเลยสักนิด แต่มีชื่อแซ่ที่เหมือนกันปรากฏอยู่ ทำให้ชาวเน็ทโต้เถียงกันว่า เธอทำศัลยกรรมมามาก หรือว่านี่เป็นภาพของคนอื่น เพราะภาพของเธอตอนที่ยังเรียนมัธยมปลายก็ไม่ได้ดูแตกต่างจากปัจจุบัยมากมายนัก

รอยยิ้มและแนวคิ้วอันเป็นเอกลักษณ์ได้ปรากฏอยู่ในภาพของเธอในช่วงวัยรุ่น ซึ่งดูแตกต่างจากภาพเด็กนักเรียนผมสั้นด้านบนที่มีชื่อSeo Yeji ติดอยู่อย่างชัดเจน

ในขณะที่ผู้คนมากมายยังแสดงความชื่นชมคนดังที่มีการรับรองว่า "สวยธรรมชาติ " ส่วนคนที่ใช้มีดหมอพัฒนาความงามให้ดึงดูดใจก็ยังต้องเผชิญกับ stigma โดยเฉพาะคนดังที่ดูเปลี่ยนไปจากตอนวัยรุ่นมากก็ต้องพบกับกล่าวหาว่า "พลาสติก" หรือ "จอมปลอม"


Seo Yeji มีความงามที่ดูเข้ากับมาตรฐานความงามของเกาหลีที่น่าจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ วงหน้าของเธอเรียวเล็กและมี v shape ที่ดูนุ่มนวล ในขณะที่ผอมบางสะดุดตา แต่ใบหน้าดูอิ่มเอิบไม่ซูบตอบ เมื่อเทียบกับขนาดใบหน้าที่เล็กนิดเดียว ดวงตาโตก็ยิ่งโดดเด่นขึ้น




ในช่วงที่Seo Yeji เปิดตัวในฐานะนางเอกดาวรุ่งและได้รับความสนใจล้นหลาม  ก็ได้สร้างความหมั่นไส้ให้กับคนบางกลุ่มจนต้องโผล่ตัวในโลกออนไลน์เพื่อเหยียดหยามเธออย่างไร้เหตุผล  รวมไปถึงคำพูดคุกคามทางเพศอันร้ายกาจ   ต้นสังกัดของเธอจึงประกาศเอาผิดกับ hater เหล่านั้น     และต้องสืบหารวบรวมหลักฐาน โดยต้องมาคัดกรองlevel ของการหมิ่นประมาทเหล่านั้นว่าฟังดูเลวร้ายพอที่จะฟ้องร้องหรือไม่     เรื่องแบบนี้ ปราบเท่าใดก็ไม่จบไม่สิ้นจริงๆ
Seo Ye ji  มีรูปลักษณ์ที่ตรงกับความงามในอุดมคติของชาวเกาหลีใต้แทบทุกอย่าง   แน่นอนว่าต้องมีใบหน้าเรียวเล็ก และความสวยที่ดูอ่อนวัย    ผมหนาดำขลับ ความผอมบาง และยังมีส่วนสูงเกือบๆ 170 ซ.ม. นั่นอีก  (  คุณผู้อ่านคงได้ยินจากในซีรีส์หรือwebtoon บ่อยๆว่า  พ่อแม่เกาหลีหลายคนสรรหาหลายวิธีการที่จะช่วยให้เด็กๆตัวสูงได้มากที่สุด)


แต่ว่ากันว่า ยิ่งดาราสวยสมบูรณ์แบบแค่ไหน ก็ยิ่งไปกระตุกให้ hater ทุรนทุรายจนต้องถ่มถุยคำพูดร้ายๆผ่านsocial media





Ryu Jun Yeol



คุณผู้อ่านคงเคยได้ยินมาแล้วหลายครั้งว่า   หากนักแสดงดาวรุ่งดังเปรี้ยงขึ้นมาเมื่อใด  ก็ต้องรับมือกับนักสืบ cyber    ผู้เก่งกล้าในโลกออนไลน์เหล่านี้เชี่ยวชาญการจับผิดเพื่อหาจุดอ่อนแล้วเอามาใส่ความ    ดาราอาจจะบังเอิญใส่รองเท้าที่ดูคล้ายคลึงกับเพื่อนร่วมวงการต่างเพศหรือ background ในภาพอาจจะดูคล้ายกับภาพของอีกคนที่   post ลง social media   เพียงเท่านั้นชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยก็พร้อมจะปักใจเชื่อทันทีว่าดนดังทั้งสองที่พวกเค้าจับผิดกำลังแอบมีความสัมพันธ์กัน   (  และฝ่ายหญิงมักจะถูกโจมตีรุนแรงกว่า และไม่เคยจะหลบหลีกความอาฆาตมาดร้ายของแฟนคลับฝ่ายชายได้เลย)



แต่ในกรณีของหนุ่มน่ารักแห่งReply  1988  คนนี้แตกต่างออกไปค่ะ


ปรากฏการณ์ความโด่งดังของ Reply 1988  สร้างกระแสความสนใจล้นหลามมายัง Ryu Jun Yeol      แม้ว่าเขาจะไม่ได้หล่อเหลาเบ้าหน้าเทพตามอุดมคติของคนเกาหลี  บางคนเคยคิดว่า เมื่อเขาอยู่ข้างๆกับ หนุ่มหน้าสวยแบบ Park Bo gum ก็ถูกออร่าความหล่อกลบซะมิด    แต่พอได้ลองชมReply 1988 แล้ว  แฟนๆมากมายต่างเข้าใจในอาการ " โดนตก" กันถ้วนหน้า  และแบ่งฝ่ายถวายใจเชียร์ Ryu Jun Yeol    ไม่แพ้ Park Bo gum


เรื่องถูกขุดรูปมาจิกกัดว่าศัลยกรรมทำหล่อนี่ปัดตกไปได้เลย   เพราะเจ้าตัวหน้าตาเหมือนกับสมัยเอ๊าะๆเป๊ะ  เรื่องชีวิตเดทก็ไม่ได้อื้อฉาวแต่อย่างใด   เพราะนอกจากจะประชันบทบาทกันในจอจนแฟนๆลุ้นกันตัวโก่งว่า สามีตัวจริง(ในซีรีส์)ของ Hyeri   จะเป็น Bo gum หรือ Jun Yeol   และเราไม่ขอสปอยล์ตอนจบก็แล้วกัน   แต่ "ทีมซอกตึก"  ก็คงจะเข้าใจความรู้สึกเมื่อได้พบกับการเปิดเผยเรื่องคุณสามีเป็นอย่างดี    ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริว  คนที่คบหากับไอดอลสาวคือ Jun Yeol  นั่นเอง  และนั่นทำให้กองเชียร์สมใจไปตามๆกัน   ( Hyeri ยอมรับความสัมพันธ์เมื่อปีที่แล้ว   ส่วนปัจจุบนก็มีคนพบเห็นตอนพวกเค้ากำลังออกเดทกันอยู่)


จุดเปลี่ยนทำให้พระเอกดังต้องลุกมาเอาผิดชาวเน็ทเริ่มจากมีบุคคลจำนวนหนึ่งด้ส่งข้อความปล่อยข่าวว่า เขาได้ไปพัวพันกับ Ilbe  เว็บไซท์อื้อฉาวที่เต็มไปด้วยการปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังและการเสียดสีทางการเมือง  เรียกว่างานเข้าอย่างแรง  ถ้าหากมีคนเชื่อตามกันมากๆ   หน้าที่การงานในวงการบนเทิงของเค้าอาจจะถึงจุดจบก็เป็นได้


 ต้นเหตุของข่าวนี้คือภาพของพระเอกหนุ่มตอนกำลังปีนหน้าผา และมี caption ว่ากำลังไปซื้อเต้าหู้ให้แม่ แต่ถูกจับไปเชื่อมโยงกับคำslang ที่เป็นที่รู้จักกันในเว็บฉาวที่สื่อไปถึงการฆ่าตัวตายของอดีตประธานาธิบดี Noh Moo Hyun ด้วยคำว่า เต้าหู้เงินเชื่อ เพื่อล้อเลียนอดีตประธานาธิบดีว่าตกอับยากจนมากจนต้องซื้อเต้าหู้ด้วยเงินเชื่อ และตีความหมายภาพอีหน้าผาว่าเป็นการล้อเลียนอดีตประธาธิบดีที่ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดหน้าผาเมื่อสิบปีที่แล้ว


แม้ว่าผู้post ต้นตอข่าวลือจะลบข้อความไป แต่เรื่องนี้ก็ยังสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความกังขาในตัว Ryu Jun Yeol โดยยากจะจะลบเลือนไปได้ พระเอกหนุ่มยืนยันเต็มที่ว่าไม่ใช่ user เว็บ ilbe อย่างแน่นอน และภาพของเขาไม่ได้สื่อความหมายไปถึงอดีตประธานาธิบดีอย่างที่ถูกใส่ความ แต่ก็ยังมีชาวเน็ทไม่น้อยที่แสดงความผิดหวังในตัว Jun Yeol อย่างแรง และยืนกรานว่า ไม่ว่ายังไงภาพนี้ก็เป็นการล้อเลียนคนตายอย่างปฏิเสธไม่ได้ แม้ว่าจะมีเด็กรุ่นใหม่จำนวนมากที่ยอมรับว่าไม่เคยรู้ถึงความหมายแฝงของคำว่าเต้าหู้มาก่อนเลย


ลองมาขยายความเรื่องประธานาธิบดีที่ล่วงลับคนนี้กันนิดนึงค่ะ


- ชีวิตอันทรงเกียรติของเขากลับดำดิ่งสู่หุบเหวเพราะถูกอัยการสอบสวนเรื่องรับสินบนเป็นจำนวนหลายพันล้านวอน รวมถึงเลขาคนสนิท สมาชิกครอบครัวและภริยา ทั้งๆที่ถูกเลือกตั้งเข้ามาจากภาพลักษณ์นักการเมืองมือสะอาด ( ไม่ต่างจากเรื่องราวดราม่าในซีรีส์)


- เขาออกมาขอโทษและประกาศว่าเขาไม่ควรค่าจะถูกมองเป็นต้นแบบแห่งความมีศีลธรรมได้อีกต่อไป แต่ก็ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเรื่องที่คนใกล้ตัวรับสินบนจากนักธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน แต่แน่นอนว่าย่อมจะหลีกเลี่ยงเสียงโจมตีจาสังคมไปไม่ได้เลย


- ในระหว่างที่รออัยการเรียกตัวไปสอบสวน เขาก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายเพราะทนแบกรับความเครียดและความอับอายต่อไปไมได้



สำหรับหลายๆคน การวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองที่คดโกงนั้นไม่ได้เป็นเครื่องมือทำลายภาพลักษณ์อันดีงาม อย่างมากอาจจะไม่ถูกใจขั้วการเมืองฝั่งตรงข้าม แต่สำหรับบางสังคม คนดังจะต้องวางตัวที่เส้น "ความเป็นกลาง" ไม่สามารถขยับออกนอกกรอบได้ แม้จะเป็นอดีตประธานาธิบดีที่คนเคยรุมยำทั้งประเทศ เมื่อสิบปีก่อน แต่เมื่อชาวเน็ทเกิดความระแวงว่าพระเอกดังแสดงสัญญาณพาดพิงคนตาย ทั้งๆที่ไม่รู้ต้นสาบปลายเหตุแน่นอน กลับกลายเป็นว่าเขาคือคนผิด!










ต้นสังกัดแจกแจงว่า นับตั้งแต่มีข่าวว่าร้าย Ryu Jun Yeol  ก็มีมือดีพยายามสมัครเว็บฉาวด้วยชื่อของเขาเป็นการจงใจทำลายชื่อเสียง    และยังมีการใส่ความตามมาอีกไม่รู้จบ  จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจทางกฎหมายสืบหาตัวผู้ post ต้นเรื่องเว็บ ilbe  รวมถึงคนที่ผสมโรงโจมตีเขาด้วยคำพูดรุนแรงก็เตรียมรอรับการห้องร้องไว้ได้เลย


Kim  Go Eun


ตอนที่ที่ชาวเน็ทเกาหลีจิกเรียก Kim Go Eun ที่postภาพหน้าสดว่าดูเหมือน "คางคก"  ก็ทำให้เราสะท้านถึงความน่ากลัวของ cyber bullying ไปแล้ว  แม้จะไม่ใช่แฟนตัวยงของนางเอกสาวรายนี้  แต่ก็เห็นใจเธอไม่น้อย และรู้สึกอยากเอาใจช่วยให้ผลงานเรื่องใหม่ของเธอเปรี้ยงปังลบข้อครหาเรื่องรูปลักษณ์  ซึ่งความสำเร็จจาก Cheese in the trap   และ  Goblin  ก็น่าจะพิสูจน์อย่างชัดเจนว่า   แม้จะไม่ได้มีรูปร่างหน้าตาที่อยู่ในอุดมคติของคนเกาหลี  ก็สามารถก้าวเข้าสู่เส้นทางนักแสดงคุณภาพได้


แต่กว่าจะมีวันนี้  Kim Go eun ก็ผ่านเสียงกระแสโจมตีมาหนักมาแล้วหลายครั้ง   ตอนที่แจ้งเกิดจาก Cheese in the trap    เพียงแค่ให้สัมภาษณ์ว่า   " น่าเสียดายที่นักแสดงทั้งชายและหญิง  ต้องถูกดึงไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆที่นอกเหนือจากการแสดง "   ชาวเน็ทก็ปรี๊ดใส่เธอว่า นี่เป็นคำพูดแดกดัน Park Hae-jin พระเอกคู่ขวัญชัดๆ    และดูเหมือนว่า ทุกการเคลื่อนไหวของเธอจะถูกจับจ้องด้วยสายตาอันมีอคติ   แม้จะมีแฟนคลับทีให้กำลังใจเต็มที่  แต่ก็ยังมีคำพูดบั่นทอนผุดขึ้นมาหลังจากที่เธอได้รับการวางตัวเป็นนางเอกซีรีส์ฟอร์มยักษ์คู่กับพระเอกที่สร้างความคลั่งไคล้ล้นหลามอย่าง Lee Minho


ตัวอย่างคำวิจารณ์เรื่องรูปลักษณ์ของเธอจาก  The King: Eternal Monarch 


" สำหรับผู้ชมแล้ว  Kim Go eun ไม่สวยเอาซะเลย       Goblin โด่งดังก็เป็นเพราะ Gong Yoo และ Lee Dong Wook  หรอก    เพราะหน้าตาและการแสดงของเธอทำให้เป็นเรื่องยากที่จะจดจ่อกับซีรีส์    อย่างเธอ ดีสุดก็ควรจะเป็นนางรอง ไม่ใช่นางเอก"


" เธอดูขี้เหร่กว่าตอนเล่น Goblin ไม่รู้ว่าเป็นเพราะทรงผมรึเปล่า แต่ความสดใสของเธอมันหายไปหมดแล้ว ตอนที่เล่น Goblin น่ะสวยดีนะ แต่ดูไปๆก็ทำให้นึกถึงผู้หญิงวัยป้า ดูแล้วงงว่าว่าพระเอกจะตกหลงรักเธอไปได้ยังไง "





.ในขณะที่ Lee Min ho รับบทราชาผู้ขี่ม้าขาวเพื่อตามหาหญิงในดวงใจ   ความหล่อเหลาของเขามีล้นเหลือเป็นที่ฮือฮาของแฟนๆ  คุณจะได้พบกับฉากที่สาวๆแสดงความตื่นเต้นต่อชายหนุ่มที่หล่อขั้นเทพโดยไม่คำนึงเรื่องเก็บอาการ    ในขณะเดียวกัน   นางเอกกลับถูกจิกกัดว่า หน้าจืด ดูเหมือนอาจุมม่า  และสำหรับหลายคน  มีเฉพาะผู้หญิงมีเบ้าหน้าเลอเลิศเท่านั้นจึงจะควรค่าต่อผู้ชายเกรด A
วงการ K Drama เต็มไปด้วยนางเอกดวงตากลมโตดูแบ๊วราวกับลูกกวาง  จมูกโด่งโค้งมนคู่มากับหน้าเรียวเล็กเป็นตัว V  พวกเธอผอมบาง มีผิวขาวราวกับหิมะ      Kim Go eun กลายเป็นชนกลุ่มน้อยในวงการ เพราะเธอไม่ได้สร้างความดังมาจากใบหน้าที่สมบูรณ์แบบตามอุดมคติที่ชาวเกาหลีใฝ่ฝัน      แต่มันก็ยังน่าเจ็บปวดใจ เมื่อมีคนโทษหน้าตาของนางเอกว่าเป็นต้นเหตุที่เรตติ้งซีรีส์ไม่ปังอย่างที่คาดการณ์ไว้      เมื่อคิดในทางกลับกัน   ยังมีซีรีส์อีกหลายเรื่องที่มีพระนางหน้าตาสุดเป๊ะ แต่ก็ยังไม่สามารถดึงเรตติ้งให้พุ่งสูงได้



เรื่องความสวยความงาม เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล อาจจะมีคนที่คิดว่าดวงตาเรียวเล็กและแก้มอิ่มๆเป็นสิ่งที่ไม่ชวนดึงดูดใจแม้แต่น้อย แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายทีปลาบปลื้มกับรูปลักษณ์เช่นนี้ หากถามความเห็นของเรา ความสวยน่ารักของ Kim Go eun ดูไม่แตกต่างจาก influencer สาวหน้าหมวยที่สร้างความสนใจให้กับผู้ติดตามในบ้านเรา เมื่อคิดถึงถึงคำถากถางว่าเธอดูเป็นสาวหน้าบ้าน ๆ ดูสูงวัยแบบป้า แต่ที่เคยเห็นเหล่าอาจุมม่าซีรีส์เกาหลีก็ไม่ได้ดูใกล้เคียงกับเธอสักนิด เธอดูเหมือน girl next door น่ารักๆที่ดูเข้าถึงได้มากกว่า

แม้เราจะไม่เคยต่อต้านการทำศัลยกรรมความงามเพื่อเพิ่มความมั่นใจและเปิดโอกาสในการสร้างชื่อเสียงในวงการ แต่การที่ได้เห็นนางเอกคนหนึ่งที่ไม่ได้ทำตาให้กลมโตเป็นสองชั้น ได้ก้าวเข้ามาเป็นนางเอกดังก็สร้างความประทับใจไม่น้อยเลย

ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้คนจะเปลี่ยนความหมกมุ่นในรูปร่างหน้าตาที่สมบูรณ์แบบให้มายอมรับความแตกต่าง ทำให้น่าวิตกว่า Kim Go eun จะต้องเผชิญกับ cyber bullying ไปอีกนานเท่าไร ?
   



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE