คันผิวไม่รู้เป็นอะไร❗หมอยาขอแชร์ 8วิธี แก้ผื่น_แพ้_คัน_ตุ่มน้ำ ที่ไม่ใช่ยา/สมุนไพร ง่ายๆทำได้ที่บ้าน

56 10

สวัสดีค่ะทุกคน

เดือนนี้หญิงไม่ค่อยได้แวะมาจีบันเลย 

ไม่รู้มีใครคิดถึงหญิงบ้างไหม แต่หญิงคิดถึงทุกคนเลยนะคะ ?

ก็... จากสถานการณ์ต่าง ๆ ช่วงนี้ก็อาจจะมีคนเป็นอาการเหล่านี้กันบ่อย 

  • ไม่ว่าจะผื่น 

  • ตุ่มน้ำ 

  • ทั้งคัน

  • และไม่คัน 
    วันนี้หญิงมีข้อมูลเรื่องนี้มาแชร์กันค่ะ 

    และเช่นเคยนะคะ ท่านใดสะดวกฟังเพื่อรักษาสายตาหญิงมีเวอร์ชั่นวีดีโอมาฝาก ส่วนท่านใดชอบอ่านมากกว่าหญิงก็มีเวอร์ชั่นเขียนมาให้ใต้คลิปนี้ด้วยค้าา

อันดับแรกเลย ทำไมหญิงขอไม่แนะนำเรื่องยา


หญิงเป็นเภสัชกรค่ะ จริง ๆ แล้วการแนะนำเรื่องยาเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่ด้วยความเป็นเภสัชกรซึ่งรู้อยู่แก่ใจนี่ล่ะค่ะว่าไม่มียาไหนดีที่สุดสำหรับทุก ๆ คน ทุกอย่างมันขึ้นกับอาการและรายละเอียดเฉพาะบุคคล ก็ขอให้มันเป็นหน้าที่ของหมอ/เภสัชกรที่ทุกคนไว้วางใจไปปรึกษาละกันนะคะ 

สำหรับการให้ข้อมูลออนไลน์ในส่วนนี้หญิงจะขอแชร์ 8 วิธีการง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำเองได้ที่บ้าน เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ช่วยได้ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

1. การล้างมือ

ตอนนี้หลายคนยังใช้ Alcohol gel แม้กระทั่งตอนอยู่ที่บ้าน ทุกคนคะ Alcohol นั้นมันเป็นตัวสำรองของสบู่ เพื่อใช้ตอนที่สถานการณ์ไม่อำนวยให้ล้างมือ แต่ถ้าเราอยู่บ้าน ล้างมือกะนเถอะนะคะ มันจะปลอดภัยกว่า Alcohol gel โดยเฉพาะในคนที่มีปัญหาแพ้/ตุ่มน้ำ

2. สบู่

ข้อนี้ดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริง ๆ แล้วมีความสำคัญมาก สารเคมีคือหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการและอาการรุนแรงขึ้น

ทั้งสบู่ที่ใช้ล้างมือ และสบู่อาบน้ำ หากเป็นไปได้ในช่วงนี้ พยายามเลี่ยงสบู่ก้อนก่อน ใช้สบู่เหลวที่ pH ใกล้เคียงผิวหนังมากกว่า และถ้าเลือกได้ก็เลือกใช้สบู่เหลวที่มีสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองน้อยกว่าหรือไม่มีเลย

3. ประคบเย็น

การประคบเย็นช่วยบรรเทาอาการและเสริมประสิทธิภาพยา ดีนะคะ แนะนำ!!

4. อาการคัน

การบรรเทาอาการคันแบบนี้ไม่ใช่คาลาไมน์นะคะ!!! ในส่วนของยาทาที่หมอ/เภสัชกรจ่ายให้มีส่วนช่วยให้อาการดีขึ้นอยู่แล้ว แต่ถ้าใครมีอาการคันมาก ก็อาจทานยาแก้คันที่เป็นยาสามัญประจำบ้าน อย่าง Chlorphrniramine หรือ Loratadine ได้

5. เลี่ยงเหงื่อ

ข้อนี้สำคัญนะคะ พยายามเลี่ยงเหงื่อด้วยวิธีการต่าง ๆ ในบางเคส การฉีด Botox ก็ช่วยให้อาการดีขึ้นได้ แต่แน่นอนค่ะ ต้องปรึกษาแพทย์นะคะ!!

6. รักษาความชื้นของผิวหนัง

ข้อนี้อาจดีขึ้นได้ถ้าได้ปรับข้อ 2. คือ การล้างมือมาก่อน ในเรื่องของครีมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยได้ แต่ต้องระวังเรื่องการระคายเคืองด้วยโดยเฉพาะในคนที่เป็นหนัก หรือจะลอใปรับไปใช้สารสกัดในกลุ่มน้ำมัน เช่น oil ธรรมชาติต่างๆ หรือ ปิโตรเลี่ยมเจลที่เป็นสูตรที่อากาศผ่านได้ก็ได้

7. เลี่ยงการสัมผัสโลหะ

หลายคนเข้าใจว่า โลหะ เป็นสิ่งที่ไกลเกินตัว แต่ทุกคนทราบไหมคะว่า จริง ๆ แล้วเราสัมผัสกับโลหะซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการนี้ได้ทุกวัน ตัวอย่างโลหะที่อยู่ใกล้ตัว เช่น เหรียญ หัวเข็มขัด เป็นต้น

และสุดท้ายเลยก็คือ 8. ลดความเครียด

ความเครียดคือหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการและทำให้อาการหนักขึ้น หญิงรู้นะคะว่าการทำข้อนี้มันยาก แต่นอกเหนือจากสิ่งนี้ความเครียดยังส่งผลต่อร่างกายหลายอย่าง และการเผชิญกับปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องเผชิญด้วยความเครียดในระดับสูง พยายามลดลงมาให้ได้ แล้วจะดีต่อร่างกายโดยภาพรวม และอาจทำให้เราพบวิธีการแก้ปัญหาที่เราไม่เคยมองเห็นเมื่ออยู่ในสภาวะเครียดหนักๆก็ได้ค่ะ


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE