แชร์ประสบการณ์กู้หน้าพัง สิวอุดตัน ใน 1 ปี

43 12

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของแจนที่จะมาแชร์ประสบการณ์กู้หน้าพัง สิวอุดตัน ในระยะเวลา 1 ปี ค่ะ แจนรักษามาหลายแบบ ทั้งกดสิว ทำเลเซอร์ ฉายแสง ฉีดหน้า ทายาหมอ ทาสกินแคร์แพงๆ ลองผิดลองถูกกว่าหน้าจะกลับมาเป็นปกติได้ทรมานมากๆ เลยอยากจะมาแชร์ว่าแจนรักษายังไง ใช้อะไรบ้างค่ะ หากมีอะไรผิดพลาด-ข้อมูลผิด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่าา


ขอเกริ่นก่อนว่าปกติแล้วแจนเป็นคนหน้าใสมาก ไม่ค่อยเป็นสิวเลย จะเป็นแค่สิวฮอร์โมนแบบว่าเป็นสิวทีก็ขึ้นเป็นเม็ดใหญ่ๆ แต่ช่วงกลางปี 2019 แจนเข้าสู่มนุษย์วัยทำงานก็มีแต่งหน้าไปทำงานบ้าง และมีช่วงรับปริญญาก็จะแต่งหน้าแบบจัดหนัก ไม่รู้ว่าไปแพ้ครีมตัวไหนมาหรือว่าแพ้เครื่องสำอาง ทำให้เป็นสิวอุดตันเม็ดเล็กๆขึ้นที่แก้มแบบถี่ยิบๆเลย

ตอนเป็นแรกๆมันชวนขนลุกมากค่ะ แก้มจะเต็มไปด้วยสิวเม็ดเล็กๆแบบแน่นมาก แจนไปหาหมอให้หมอเอาเข็มจิ้มแล้วกดสิวออกมันก็ไม่ออก ยิงเลเซอร์เปิดหัวสิวเพื่อกดออกมันก็ออกแค่บางเม็ด แถมหน้าแจนเป็นรูพรุน ค่าใช้จ่ายก็แพงมากกก เปลี่ยนไปฉายแสงสีฟ้าฆ่าเชื้อสิวก็ไม่รู้สึกอะไร ซื้อคอร์สฉีดหน้า มาเด้ อะไรสักอย่างก็ไม่ดีขึ้นเลย T T


ในช่วงเดือนที่ 3-4 หน้าแย่มาก แบบว่าเป็นวงจรอุบาทว์ของสิว คือ สิวอุดตัน > สิวอักเสบ > สิวแตก > หน้าแห้งเป็นรอย แล้วก็วนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่กล้าออกจากบ้านเลย ต้องใส่หน้ากากอนามัยปกปิดตลอด สูญเสียความมั่นใจ ไม่กล้าคุยกับใครถ้าไม่ใส่หน้ากาก

หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายทาง ก็เลยเลือกที่จะไม่ไปกด ไม่ฉีด ไม่เลเซอร์ ไม่ทำอะไรกับหน้าเลย ก็คือพักหน้า พักๆๆเธอควรกลับไปพักก่อน โชคดีหน่อยที่ช่วงต้นปีมีการระบาดโควิดเลยไม่ได้ออกจากบ้าน ทำงานอยู่ที่บ้าน ทำให้ไม่ต้องไปเจอมลภาวะ ไม่ต้องแต่งหน้า ไม่ได้ทาอะไรเลยนอกจากสกินแคร์รักษาสิว ซึ่งมันก็ค่อยๆดีขึ้นตามลำดับนะ ตั้งแต่มีนาคมจนถึงมิถุนายนก็คือสิวหายไปเยอะมากๆเลยยยย ถ่างหน้าดูก็ไม่มีสิวอุดตันแบบแน่นๆแล้ว ดีใจม้ากกกกกกกกกก

มาดูกันดีกว่าค่ะว่าแจนใช้อะไรในการกู้หน้าครั้งนี้

แจนจะอธิบายผลิตภัณฑ์ที่ใช้แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน นะคะ คือ

1. ก่อนล้างหน้า > 2. ล้างหน้า > 3. หลังล้างหน้า


* ผลิตภัณฑ์ที่เขียนไว้แจนใช้สลับกันแล้วแต่ลักษณะสิวในแต่ละวันค่ะ ถ้าไม่มีสิวอักเสบจะใช้ตัวละลายหัวสิวที่แรงหน่อย ถ้ามีสิวอักเสบก็จะใช้ตัวที่อ่อนลงมาเน้นให้สิวอักเสบยุบไวค่ะ *


* ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ด้วยนะคะ เพราะผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ *

ผลิภัณฑ์ที่ใช้ก่อนล้างหน้า ?


1. Retin-A cream 0.005%

ในการรักษาสิวช่วงแรกแจนใช้ Retin-A ทาบริเวณที่เป็นสิวอุดตันก่อนล้างหน้า 15 นาทีทุกวัน เป็นยาละลายหัวสิวทำให้สิวกดออกง่ายขึ้นและช่วยผลัดเซลล์ผิวด้วย ใช้ต่อเนื่องสิวบางเม็ดกดออกง่าย แต่!! ... ผิวหน้าบริเวณที่ทามันแห้งลอกเป็นขุยๆชวนขนลุกมาก! ยามันแรงแหละแจนก็เลยหยุดใช้ไปเลย

ข้อเสีย: ใช้แล้วผิวบริเวณที่ทานั้นจะแห้งลอก มีกลิ่นเหม็นตุๆนิดหน่อย

ข้อแนะนำ:  ต้องบำรุงหน้าด้วยสกินแคร์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยนะคะ หน้าจะได้ไม่ลอกเป็นขุย



2. Benzac AC 5%

เนื่องจากใช้ยาแรงจนผิวหน้าแห้งลอกเลยเปลี่ยนมาใช้ Benzac AC 5% แทน ซึ่งตัวนี้มีคุณสมบัติคล้าย Retin-A แต่มีความพิเศษคือสามารถทาที่สิวอักเสบให้ยุบได้ด้วย ยามีความหนืดและข้นกว่า แจนทาบริเวณที่เป็นสิวอุดตันก่อนล้างหน้า 15 นาทีทุกวัน หรือแต้มที่สิวอักเสบบางๆหลังล้างหน้าค่ะ

ข้อเสีย: ตัวยามีความข้นมากกว่า Retin-A ถ้าตัวยาโดนเสื้อผ้า/ปลอกหมอนอาจทำให้สีซีดหรือเป็นด่างได้ค่ะ

ข้อแนะนำ:  ถ้าทา Retin-A แล้วไม่ควรทา Benzac ต่อทันที เพราะจะทำให้ตัวยาตีกันค่ะ และไม่ควรทาเพียวๆแล้วออกจากบ้านไปเจอแดด เพราะตัวยาไวต่อแสงแดดมากอาจจะทำให้ผิวบริเวณที่ทานั้นไหม้ได้ ควรทากันแดดก่อนออกจากบ้านนะคะ



3. Differin 0.1%

ตัวยามีคุณสมบัติคล้ายกับ Benzac เลยค่ะ ทาได้ทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบ แต่ความเข้มข้นจะน้อยกว่า Benzac ตัวยาเนื้อไม่หนักมาก กลิ่นไม่แรง

ข้อแนะนำ:  ตัวยาไวต่อแสงแดดมากอาจจะทำให้ผิวบริเวณที่ทานั้นไหม้ได้ ควรทากันแดดก่อนออกจากบ้านนะคะ



จากที่ลองใช้มาทั้ง 3 ตัว รู้สึกว่าตัวที่ใช้เห็นผลดีที่สุดคือ Retin-A แต่ต้องใช้ระวังมากๆ ทาบางๆและใช้ควบคู่กับสกินแคร์ที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย 



ในช่วงแรกที่ทาผลิตภัณฑ์ที่ดันสิวนั้นทรมานหน่อยนะคะ สิวอุดตันจะดันออกมา บางเม็ดก็จะอักเสบขึ้นมา แดงและเป็นหนอง แจนแนะนำว่าอย่าบีบเองเพราะจะทำหน้าผิวหน้าบริเวณที่บีบนั้นช้ำค่ะ ทางที่ดีถ้าเป็นเยอะไปหาหมอให้คุณหมอเจาะเอาหนองออกให้ดีกว่านะค้าา

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้า ?


1. Mentholatum acnes สูตร Anti-bacterial foaming face wash white

ฟองเยอะดี มีกลิ่นหอมนิดๆ ตัวนี้จะคุมความมันได้ดีกว่าตัว Acne aid ล้างสะอาดกว่า หลังล้างหน้ารู้สึกหน้าเอี๊ยดๆนิดหน่อยแบบว่าสะอาดมากกก ใช้แล้วหน้าดูสว่างขึ้นนิดนึงด้วย พวกสิวผดเม็ดเล็กๆที่ขึ้นตามไรผมหรือหน้าม้าหายไว



2. การ์นีเย่ เมน สูตร Turbo light oil control

ช่วงไหนหน้ามันเป็นพิเศษแบบเอาน้ำมันบนหน้าไปทอดไข่ได้ก็จะใช้ตัวนี้ มีเม็ดสครับด้วย ใช้แล้วสิวเสี้ยนบริเวณจมูกลดลง ฟองเยอะ เย็นสบายหน้า หลังล้างหน้ารู้สึกหน้าตึงและแห้งมากกว่า Mentholatum acnes



3. Acne aid สูตรสีฟ้า

เป็นเจลล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายค่ะ แจนลองใช้ดูเพราะเขาเคลมว่าใช้คู่กับยารักษาสิวแล้วจะเห็นผลเร็ว ใช้แล้วสิวผดลดไวดีค่ะ เป็นเจลข้นๆหน่อย สบายหน้าดี หลังล้างหน้าไม่แห้งตึงค่ะ รู้สึกลื่นๆนิดหน่อย



ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้าแจนเลือกเป็นเนื้อโฟม เพราะว่าแจนเป็นคนหน้ามัน แต่ถ้าใครที่มีผิวหน้าแห้งแจนแนะนำให้ใช้เป็นเจลล้างหน้าจะดีกว่านะคะ

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้หลังล้างหน้า ?


1. Clinda M

เป็นตัวฆ่าเชื้อและรักษาการอักเสบของสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ แต่แจนราดลงบนแก้มที่เป็นสิวอุดตันเลยเพราะเป็นเยอะ 55555 เป็นน้ำใช้ง่าย

ข้อเสีย: ทาบริเวณสิวที่เพิ่งกดจะแสบมากกก ทาใกล้ตาก็จะแสบตา เหมือนมันมีแอลกอฮอล์ผสม



2. VC Gel ของ นิติพล คลินิก

เป็นเจลฆ่าเชื้อสิว ยับยั้งการก่อตัวของเชื้อ P.Acne ที่ทำให้เกิดสิวใหม่ ผิวบริเวณที่ทาจะตึงๆ มีกลิ่นหอมๆนิดหน่อย เนื้อเจลเบาไม่หนักหน้า ซึมไว ทาบนสิวที่กดแล้วสิวจะแห้งไว้มากๆเลยค่ะ

ข้อเสีย: ทาบริเวณสิวที่เพิ่งกดจะแสบม้ากกก



3. Eucerin Pro Acne Solution A.I. Clearing Treatment

เป็นทรีทเมนท์จัดการกับสิวอุดตัน เนื้อครีมออกสีเหลืองๆ ใช้แล้วรู้สึกสิวอุดตันค่อยๆดันออกมา ทำให้กดสิวออกได้ง่ายขึ้น ตัวครีมเนื้อหนักทาแล้วหน้าฉ่ำ หน้ามันไว แจนทาเฉพาะตอนกลางคืน

ข้อเสีย: ทาบริเวณสิวที่เพิ่งกดจะแสบมากกกกก



4. Eucerin Pro Acne Solution A.I. Matt Fluid

เนื้อครีมเป็นสีเหลืองเหมือนทรีทเม้นท์ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยลดสิวอุดตันและคุมมันได้ดีกว่าตัวทรีทเมนท์ เหมาะกับการทาตอนเช้า ในระหว่างวันหน้าไม่ค่อยมันเลย ทาก่อนนอนก็ได้ตื่นเช้ามาหน้าไม่เยิ้ม



5. Eucerin hyaluron filler

ตัวนี้ช่วยเรื่องผิวกระชับ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และลดริ้วรอยค่ะ แจนแอบขโมยพี่สาวมาใช้ดู ปรากฎว่าสิวอุดตันลดลงมากจนตกใจ ซึ่งแจนลองใช้แค่ 5 วันเองค่ะ ไม่รู้ว่ามีคุณสมบัติในการรักษาสิวด้วยรึเปล่า แต่เหมาะกับคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายค่ะ


นอกจากการทายาและสกินแคร์แล้ว แจนจะมาส์กหน้าอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งด้วยค่ะ วันไหนขี้เกียจทานู่นทานี่หลายขั้นตอน หลังล้างหน้าซับหน้าให้แห้งแล้วก็มาส์กหน้า 15 นาทีค่ะ มาส์กที่แจนใช้ก็ทั่วๆไปเลย เลือกกลิ่นเลือกยี่ห้อตามใจชอบ ราคาไม่ต้องแรงมาก สูตรที่เลือกใช้ก็จะเน้นเติมความชุ่มชื้นให้ผิว สูตรลดสิว ลดรอยดำรอยแดงค่ะ


เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สาวๆที่มีปัญหาสิวใช้ผลิตภัณฑ์อะไรกันบ้าง มีใช้ตัวเดียวกับแจนบ้างรึเปล่ามาแชร์กันในคอมเม้นได้นะคะ และอยากฝากถึงสาวๆที่เป็นสิวทุกคนว่า เราต้องใจเย็นๆและอดทนไว้ค่ะ เพราะมันใช้เวลานานหน่อยในการดูแลหน้าให้กลับมาดีเหมือนเดิม ยังไงก็ สู้ๆนะค้า ?✌?


สิวดีขึ้นหายดีแล้ว ก็ต้องรักษารอยดำรอยแดงบนหน้ากันต่อ ยาวไปยาวปายยย!

กระทู้หน้าแจนจะมาแชร์อะไรให้อ่านกันอีก รอติดตามกันค่า


Janjie mantanajaru

Janjie mantanajaru

FULL PROFILE