WHAT I EAT IN A DAY✨|อาหารคลีนทำเอง ไม่ต้องอด ไม่ต้องนับแคล กินครบทุกมื้อ ก็ผอมได้😍

Ivyvoraphan

Ivyvoraphan

ดู Profile

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เอ๋ยขอมาแนะนำเมนูอาหารที่เอ๋ยทำทานเองง่ายๆที่บ้านในแต่ละมื้อให้เพื่อนๆได้ใช้เป็นแนวทางในการลดน้ำหนักกันนะคะ ก่อนอื่นเอ๋ยขอออกตัวก่อนเลยนะคะ ว่าเอ๋ยไม่ใช่นักโภชนาการ เอ๋ยเน้นประสบการณ์จริงจากตัวเอ๋ยเอง ที่เอ๋ยทานอาหารพวกนี้แล้วทำให้น้ำหนักและสัดส่วนเอ๋ยลดลงจริง และเอ๋ยเป็นคนออกกำลังกายร่วมด้วยค่ะ เอ๋ยจะออก 4-5ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละ 30-60นาทีค่ะ
?จากประสบการณ์ของเอ๋ย...เรื่องที่เพื่อนๆควรรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก 
1.หากอยากลดน้ำหนักให้ยั่งยืน นอกจากการออกกำลังกายแล้ว เราควรให้ความสำคัญกับการกินค่ะ(ไม่งั้นจะเป็นหมูที่แข็งแรงนะคะ ถ้าออกกำลังกายอย่างหนักอย่างเดียว) เอ๋ยไม่ใช่คนนับแคลเลย เพราะเอ๋ยมองว่าถ้าเรามัวแต่โฟกัสกับการนับแคลจะทำให้เราเครียด แล้วความเครียดจะทำให้เราตะบะแตกได้ง่าย แถมการลดน้ำหนักเป็นไปได้ยากขึ้นด้วย บางคนเลือกที่จะทานของหวานแทนข้าว เพราะถือกฎแค่ว่า’วันนี้แคลฉันยังไม่เกิน’ ซึ่งเอ๋ยขอบอกเลยค่ะว่าเป็นวิธีที่ผิดมากๆเอ๋ยเลยเน้นทานของเฮลตี้ มีประโยชน์ รู้จักเลือกทานอาหารมากกว่าค่ะ
2.ควรลดแป้ง ลดน้ำตาล ลดของมันของทอด อ่านดีๆนะคะ เอ๋ยใช้คำว่า’ลด’ ไม่ใช่’งด’ เพราะตัวเอ๋ยเองก็ยังงดสิ่งเหล่านี้ไปเลยทีเดียวไม่ได้ แต่เอ๋ยพยายามลดค่ะ อย่างน้ำตาลถ้าเราลดหรืองดได้ นอกจากจะทำให้เรามีหุ่นที่ดีแล้วยังทำให้ สุขภาพเรา ผิวพรรณเราก็จะดีไปด้วยค่า
3.เลือกทำอาหารที่เน้นการทำเป็น ‘อาหารคลีน’ คือเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งไม่มาก และเน้นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงอาหารพวก processed foods ค่ะ แต่บางครั้งเอ๋ยก็ทำเป็นแบบไม่คลีน แต่เฮลตี้แทน เอ๋ยขอเรียกแนวการทำอาหารของเอ๋ยว่าเป็นแนว #คลีนบ้างไม่คลีนบ้าง ละกันนะคะ อิอิ คืออย่างเช่นถ้าเอ๋ยอยากของหวานเอ๋ยก็จะหันไปหยิบผลไม้มาทานแทน ถ้าเอ๋ยอยากขนมเอ๋ยก็จะเอาเนยถั่วมาปาดกะบผลไม้,ขนมปังโฮลวีทแทน หรือถ้าเอ๋ยอยากขนมเคี้ยวจ๊อบแจ๊บเอ๋ยก็จะหันไปหยิบถั่วแอลมอนด์ หรือ เมล็ดฝักทองมาทานแทน และเอ๋ยจะเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสีแทนพวกสีขาวๆค่ะ
??การลดน้ำหนักสำหรับเอ๋ยจึงไม่จำเป็นต้องอดอาหารเสมอไป เพียงแค่รู้จักเลือกประเภทอาหารให้ถูกต้อง และทานอาหารแต่ละมื้อในปริมาณที่เหมาะสม (เคล็ดลับของเอ๋ยคือ หลังจากเอ๋ยทานข้าวหมดจานแล้ว เอ๋ยจะรอประมาณ 20 นาที เพื่อดูว่าเราอิ่มจริงๆแล้วหรือยัง เพราะส่วนใหญ่ที่เอ๋ยรอ 20 นาที เอ๋ยจะรู้สึกอิ่มแทบทุกครั้ง ไม่รู้สึกอยากทานไรเพิ่มอีก แต่ถ้าไม่รอเอ๋ยก็แบบยังอยากทานต่อ เพื่อนๆหลายคนเคยเป็นใช่ไหมค่ะ แบบกินของคราวเสร็จ อ่าว! อยากของหวานต่ออีกแล้ว เอ๋ยเลยใช้วิธีรอก่อนค่ะ อิอิ เพราะฉะนั้นสำคัญเลยค่ะอิ่มแล้วควรหยุด ไม่ฝืนทานมื้อนั้นจนหมดหรือทานอะไรเพิ่มอีก) รวมไปถึงการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย จะทำให้ลดน้ำหนักได้สำเร็จและยั่งยืนค่ะ

??การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งมวลกล้ามเนื้อเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญไขมันในตัวของเราได้ดียิ่งขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรมองข้ามการออกกำลังกายค่ะ ควรทำควบคู่กันไปกับการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ค่ะ
??What I eat in a day ! ??
ในแต่ละมื้อของเอ๋ยจะมีหลักการที่แตกต่างกันไป เราไปดูไอเดียเมนูต่างๆกันเลยค่า?
-มื้อเช้า
จัดเป็นอาหารที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะเป็นช่วงที่สมองและอวัยวะต่างๆในร่างกายเริ่มทำงาน หากเราได้รับพลังงานที่เหมาะสมจะทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ และไม่ทำให้หิวโหยจนตะบะแตกในมื้อต่อไป เอ๋ยจะทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน และมีคุณค่า แต่ไม่หนักท้องมากเพราะเอ๋ยจะออกกำลังกายหลังจากการทานมื้อเช้าค่ะ (เอ๋ยจะออกกำลังกายไม่ได้ถ้าเอ๋ยไม่ได้ทานอะไรรองท้องเลย เอ๋ยจะไม่มีแรงเลยค่ะ เน้นทานพวกกรีกโยเกิร์ต(โปรตีนสูง)ทานคู่กับผลไม้ต่างๆ,ข้าวโอ๊ต(ใยอาหารและวิตามินสูง ทานแล้วอยู่ท้อง), ขนมปังโฮลวีท 100% ทานคู่กับงาบด(Tahini)หรือทานกับเนยถั่ว(Peanut Butter)ค่ะ รวมไปถึงเมนูไข่ต่างๆ ค่า
-มื้อเที่ยง
เอ๋ยจะรับประทานอาหารที่อิ่มนาน อยู่ท้อง ทานคาร์โบไฮเดรตได้ค่ะ คาร์โบไฮเดรตที่เอ๋ยเลือกทานก็อย่างเช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นข้าวที่เอ๋ยชอบมากที่สุดเลยค่ะ เอ๋ยจะทานควบคู่กับโปรตีน(เต้าหู้ขาวคือของโปรดเลยค่ะ ) และผักต่างๆ เอ๋ยชอบทานผักมากๆเลยค่ะ ทานแล้วสดชื่นสุดๆ ส้มตำปลาร้าตำเอง ทานคู่กับวุ้นเส้นลวก หรือเส้นบุก อร่อยฟินค่า?
-มื้อเย็น✨
ควรทานอาหารเบาๆไม่หนักท้องเพราะเราไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเท่ากับในมื้อเช้าหรือมื้อเที่ยง เอ๋ยจะพยายามเน้นทานโปรตีนและผักค่ะ หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรต เน้นทานอาหารที่ย่อยง่าย และไม่ทานหลัง 1 ทุ่มค่ะ ตัวอย่างอาหารเช่น เอ๋ยจะทานส้มตำตำเองคู่กับเต้าหู้ย่าง แทนการทานข้าวเหนียวค่ะ เข้ากันดีเลยทีเดียว ??
-ของว่าง✨
 เอ๋ยชอบทำขนมคลีนทานเองค่ะ เมนูที่เอ๋ยแนะนำนั่นก็คือ ผลไม้ทานคู่กับเนยถั่ว(Peanut butter), Chia pudding หรือ ถั่วแระญี่ปุ่นก็เคี้ยวเพลินค่ะ และหากเพื่อนๆอยากดื่มน้ำหวานๆเช่นชานมไข่มุก หรือ milkshake เอ๋ยขอแนะนำให้ชงชาไทยเยนดื่มเองค่ะ เพราะเอ๋ยจะไม่ใส่น้ำตาลเลย เอ๋ยจะใช้ใบชาของชาตรามือตักใส่ถุงกรอง จากนั้นเติมน้ำร้อน แล้วเติมนมถั่วเหลืองสูตร Original ค่ะ ซึ่งอร่อย หอม หวาน มันกำลังดี กลมกล่อมอยู่แล้วค่ะ เพราะฉะนั้น NO SUGAR ไปได้เลยค่ะ ส่วน Milkshake นั้น เอ๋ยชอบดื่ม Whey Protein รส cookie and cream มากๆค่ะ เวลาเราเอามาชงกับ Plant milks ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง นมแอลมอนด์ นมฮาเซลนัท นมที่ทำมาจากพืชอะไรก็ได้ค่ะที่เพื่อนๆชอบ ดื่มแล้วให้รสชาติเหมือน Milkshake ที่อ้วนๆเลยค่ะ ไม่มีกลิ่นคราวของโปรตีนเลย ส่วนตัวเอ๋ยดื่มเวย์ของยี่ห้อ myprotein ค่ะ และเอ๋ยจะดื่มหลังออกกำลังกาย 30-60นาที ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการดื่ม whey protein  มากที่สุดค่ะ เพราะเป็นช่วงที่เลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อได้มาก
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหนทางเอ๋ยยังอีกยาวไกลค่ะเพราะเอ๋ยอยากมีกล้ามท้อง ร่อง11 รวมถึงเอวเอสชัดๆมากกว่านี้อีกเยอะๆเลยค่ะ  ก็เลยต้องสู้กันต่อไป ฮึบๆๆ เพื่อนๆเอาใจช่วยเอ๋ยด้วยนะคะ และเอ๋ยขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ เอ๋ยอยากบอกเพื่อนๆว่าอย่าท้อ และอยากเครียดหรือกดดันตัวเองมากไปนะคะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป สนุกกับการทำอาหาร และทานอย่างมีความสุขค่า ?? ใครที่นึกเมนูไม่ออก หรือมีเมนูอาหารอยากแนะนำให้เอ๋ยทานเพื่อนๆสามารถไปตามดูว่าวันๆเอ๋ยทำอาหารอะไรทานบ้างได้ใน ไอจี ivy.healthy.review หรือคอมเมนท์พูดคุยกันได้เลยนะคะ ❤️

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย