ทีเด็ด กันแดดสาย non-chemical

48 12
ว่าด้วยเรื่องของ ครีมกันแดด สิ่งสำคัญอีกหนึ่งขั้นตอนในการดูแลผิว ใช่จ่ะ โบกครีมบำรุงเยอะแค่ไหน แต่ !! ใช้ชีวิตแบบไม่ทากันแดด คือพลาด มากกกกกกกก

อันนี้คิดว่าทุกคนรู้ แต่คงมีปัญหากับการเจอกันแดดที่ยังไม่ใช่ แพ้บ้าง อุดตันบ้าง วอก ลอย เป็นคราบ กลิ่น และอื่นๆ ต่างๆนาๆ หรือใครใช้อะไรอยู่แล้วอยากเปลี่ยนมาลองสายบอบบางต่อผิว ราคาประหยัด ตามได้จ่ะ (อ่านแล้วห้ามรำคาญนะมือใหม่หัดรีวิว^^)

ต้องออกตัวก่อน ว่าเราไม่ใช่กูรูด้านความสวยงามอะไร อยากมาแชร์ และรีวิว การเลือกใช้กันแดดในแบบของเรา โดยเน้นที่ ประเภทครีม ส่วนผสมที่เน้นธรรมชาติ และราคา (แพงมากไม่ไหวจ่ะ เน้นราคาไม่แรง แต่คุณภาพเกินเบอร์)



มาดูสภาพผิวรวมๆของเรากันก่อน เราต้องรู้จักผิวตัวเองก่อนนะ ว่าเป็นคนผิวแบบไหน มีปัญหาอะไร ที่ตรงไหน?

สภาพผิวโดยรวม เป็นมนุษย์ผิวขาดน้ำมาก่อน หน้าแห้งมากกกก แบบทาอะไรก็เป็นขุย แต่เดี๋ยวนะ มันตรง ทีโซน เลยมาตรัสรู้ว่าเออ ชั้น ผิวผสมนะ

*เรื่องสิว เราไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ เพราะดูแลตามสภาพผิว แห้งก็ มอยเจอร์ เป็นสิวก็ไม่จับไม่บีบ แต้มยาตรงจุด แต่งหน้าน้อย และทำความสะอาดผิวหน้าสะอาดมากกก


พอรู้จักผิวตัวเอง จะได้เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับตัวเอง โดยพื้นฐาน เราจะเลือกกันแดดที่เป็น Physical sunscreen (non-chemical) ซึ่งมี Titanium Dioxide และ Zinc Oxide แทนสารกันแดดที่เป็นเคมี และไม่มีสารที่รบกวนหน้า เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน น้ำหอม อะไรที่เสี่ยงต่อการระคายผิว ชอบที่ไม่มีสี กลิ่นสารกันแดดไม่แรงจนทำใจใช้ลำบาก ไม่มีส่วนผสมของรองพื้นหรือไพรเมอร์ ความเข้าใจเรากันแดด คือสกินแคร์xปกป้องผิวนะ ไม่ใช่ make up เลยเน้นที่ ขอมีสารใดๆให้น้อยสุด กลัวเยิน นู่นนี่ ผลิตภัณฑ์สาย ธรรมชาติ ออร์แกนิค เนเชอรัล เลยจ่ะโดนตกง่ายหน่อย



ไปจ่ะ เริ่มมมมมมมมม .... เราหยิบเอาที่เคยเลือกมาลองใช้เอง และที่วนบ่อยๆ มาให้ดู 5 ตัวด้วยกัน โดยยึดจากที่ใช้แล้วชอบ เลยจริงๆ รวมถึง ไม่เน้น counter brand และราคายังน่ารักอีกด้วย
Dr.Somchai Natural sunscreen (SPF 50 PA+++)

เจอคำว่า natural เข้าไป และเค้าเคลมว่า สารกันแดดจากธรรมชาติ 100% ไว้ใจเรื่องของสิวและผิวแพ้ง่าย เลยเออของมันต้องลองแหละ ราคาน่ารัก อยู่ที่ 250-299 บาท แล้วแต่โปร 20 g. มี 2 แบบ เราเลือกตัวที่เนื้อครีมเป็นสีขาว ไม่ผสมรองพื้น

เนื้อครีม สีขาว ไม่หนัก เกลี่ย ต้องใช้วิธีแท็บๆๆๆ ตบๆๆ ถ้าถูๆๆๆๆ จะเป็นคราบนิดนึง ปรับสีผิวโทนอัพกำลังดี ไม่วอกไม่ลอย แต่งหน้าต่อได้ไม่มีปัญหา ไม่แพ้ไม่อุดตันอะไร เรื่องคุมมันก็ทำได้ดี กลิ่นก็ไม่ฉุนไม่แรง ส่วนผสมใช้แล้วสบายใจ ประสิทธิภาพ ในการป้องกันแสงแดด ก็ทำได้ดี หน้าไม่ดรอป หาซื้อง่าย Watson Boots Eve&Boy และตามแผนกเครื่องสำอางในห้าง

คะแนน 4 / 5

หักตรงถ้าหน้าแห้ง ใช้แล้วจะเป็นขุยหน่อยๆ การเกลี่ยยังไม่ดีเท่าไหร่

*ตอนนี้เค้าว่ามีตัวใหม่ออกมาแล้ว Aeclipse Everyday Sunscreen SPF 50+ PA+++ แต่ยังไม่ได้ลอง เด่วเราจะไปจัด และมาลงรีวิวเพิ่มเติมให้
Skinsista Dongbaek White Day Cream (SPF 30+ PA+++)

แบรนด์นี้บอกก่อนเลยว่า ตามมาลองตัวครีมกันแดด เพราะ ปกติใช้ สกินแคร์ ตัวบำรุงของเค้าเป็น item ประจำที่ขาดไม่ได้ เลยคิกว่าตัวกันแดดน่าจะส่วนผสมไกล้ๆกัน กะว่ากันแดดด้วยบำรุงด้วยเลย ตัวนี้เคลมว่า ช่วยให้ผิวขาว ลดปัญหาสิว และป้องผิวจากแสงแดด นานถึง 10 ชั่วโมง

ซึ่งพอมาลองใช้ เนื้อครีมค่อนข้างมี texture ที่หนัก และเหนียว เกลี่ยยาก คือถ้าลืมเปิดฝาทิ้งไว้ ตัวเนื้อครีมคือแห้งแข็งเลยตรงปลายขวดปั้ม อื่นๆใดใด คือส่วนผสมนั่นแหละ ที่เราไม่แพ้นะ และก็รู้สึกว่าเออ มันช่วยบำรุงจริงๆซะมากกว่า เรื่องกันแดด เราเฉยๆ ไม่คุมมัน แต่งหน้าทับเป็นคราบหน่อย กลิ่นไม่แรงอะไรมาก สรุปเลยคือนางเลิศสู้ตัวบำรุงหลักของนางยังไม่ได้

คะแนน 2 / 5
Chou Oil Free Sunscreen SPF50 / PA+++

ตัวนี้ตามรีวิวใน Youtube มา ด้วยคำว่า non-chemical sunscreen กันแดดสูตรปราศจากน้ำมัน เนื้อบางเบา เค้าเคลมว่า มีคุณสมบัติพิเศษในการควบคุมความมันบนใบหน้า ทำให้ผิวดูกระจ่างใสตลอดวัน มีวิตามินและสารสกัดจากธรรมชาติ

ตัวนี้มีกันแดดตัวที่ใช้อยู่นานเลย เพราะชอบเนื้อสัมผัส คือเวลาทาลงไป เกลี่ยง่ายดี ลื่นๆ และหายว้าบลงผิวไปเลย ความชุ่มชื่นบนหน้าหน่อยๆ เป็นการเตรียมผิวที่ดีเลย ตัวนี้ไม่ปรับสีผิวใดใด รู้สึกเหมือนเวลาเราลงไพรเมอร์แบบนั้นเลย เนื้อครีมไม่มีสี กลิ่นไม่ฉุน เรื่องคุมมันก็ถือว่าทำได้ดีอยู่ ตกเย็นหน้าไม่เมือก แต่บางครั้งจะมีอุดตันบ้าง มีน้ำหอม + ซิลิโคน และราคาแอบสูง

คะแนน 4 / 5

หักตรงที่ หัวปั้มสุญญากาศ ปั้มค่อนข้างยาก
Summer Skin - Organic sunscreen SPF 50 : PA+++

ด้วยความไปเจอเพื่อนรีวิว ใช้ดีบอกต่อ เลยตามไปดูเพิ่มในไอจีของแบรนด์ น่าสนใจทีเดียว เลยสั่งมาลอง เค้าเคลมว่า ใครที่ได้ลองใช้
ให้เลย 10/10 ไม่หัก และถ้าไม่ชอบ ยินดีคืนเงินด้วยจ้า และโดนตกไปอีกด้วยตัวนี้ส่วนผสมการันตี Certified Organic อ่อนโยนกับผิวแพ้ง่าย และใช่จ่ะ ไม่มี แอลกอฮอล์ น้ำหอม ซิลิโคน พาราเบน อ่านฉลากแล้ววางใจ ลองใช้แล้วบอกเลย

เออ เนื้อครีมเค้าดีจริงๆแหละ บีบมาตอนแรกเหมือนจะหนัก แต่พอทา โว้ยยยย คือเกลี่ยง่าย เบาสบาย ซึมกำลังดี ให้ความชุ่มชื่นหน่อยๆ ปรับสีผิวพอดี ไม่วอก แต่งหน้าไม่เป็นคราบเลย ชอบมากกกกก ไม่แพ้ ไม่ตัน กลิ่นไม่มี คือรู้สึกธรรมชาติมาก มีส่วนผสมบำรุงมาด้วยนะเค้าว่า แบรนด์เล็กๆ ที่คุณภาพครีมไม่เล็ก !! อันนี้ของจริง ตอนแรกแอบลังเล เพราะไม่เคยได้ยินชื่อเลย ลองแล้วรักจริง แต่แอบหักคะแนนส่วนเดียวเลย น้อยไปหน่อย และหัวปั๊มสูญญากาศอีกเช่นกัน แกนสั้น บีบยาก ต้องบีบเค้นกันนิดหน่อย หาซื้อได้ใน IG , Shopee

คะแนน 4.5 / 5
INNISFREE Intensive Triple Care Sunscreen SPF50+ : PA++++

อีกตัวที่รีวิวเยอะถล่มทลาย กันแดดสายเกา ที่เค้าว่ากันว่า ทุกคนบนโลกใช้ได้เลยทีเดียว ไม่แพ้แน่นอน รออะไรไปหาตำมาลองเลยจ้า 
ครีมกันแดดสูตรกันน้ำ กันเหงื่อ และความมัน มีสารบำรุงผิวจากน้ำมันดอกทานตะวัน ความรู้สึกแรกที่บีบเนื้อครีมออกมา คือ มันไม่เป็นสีขาวนะตัวนี้ แต่ออกสีเนื้อๆ กลิ่นค่อนข้างแรงเลย เนื้อครีมให้ความสว่างแก่ผิว แต่กับคนผิวเข้มหน่อยตัวนี้ลอยนิดนึง เกลี่ยไม่ยากไม่ง่าย เราเลยตบๆให้ลงผิวเอา ไม่ต้องแต่งหน้า ทาเดี่ยวๆลงแป้ง ก็ everyday look ได้นะตัวนี้ ไม่อุดตัน คุมมันได้โอเค แต่ไม่ช่วยเรื่องชุ่มชื้นนะ ต้องลงม้อยเจอร์ก่อนลงกันแดดตัวนี้ และไม่แพ้นะคะ สรุปคือ ตัวนี้เป็น make up base ที่ดีตัวนึงเลยนะ ราคาก็ไม่แพง หาซื้อง่ายตามช่องทางออนไลน์ต่าง หรือใน shop เลย

คะแนน 5 / 5

ต้องให้เต็มแหละ นิดๆหน่อยๆ ไม่อยากหัก
จริงๆ ที่เคยลองใช้มีเยอะกว่านี้มากกกกกกก พวกงาน counter brand เช่น Origin Kiehl’s เราก็เคยลองใช้ แต่ ด้วยเรื่องราคา เลยพักก่อน และไม่ชอบกันแดดที่เป็นน้ำๆ เหมือนแบรนด์ ญี่ปุ่น เพราะ รู้มาว่า แอลกอฮอล์มันจะเยอะ  เราเลยเอาสิ่งที่ใช้แล้วชอบ มาแบ่งปัน

ทุกวันนี้ยังใช้วนๆไปอยู่ แต่หมดรอบนี้จะลองเปลี่ยนตัวอื่นมาลองใช้ค่ะ สาวๆคนไหน มีแบรนด์กันแดด สายบอบบาง อ่อนโยน งานออร์แกนิคน่าใช้ แนะนำมาได้นะคะ ใครอยากไปลองใช้ตัวไหน หรือให้แนะนำแบบไหนเพิ่มเติม ถามมาได้เลยนะคะ

เดี๋ยวโพสมา จะมาแบ่งปันสกินแคร์ ที่ใช้อยู่เป็นประจำค่ะ ถูกและดี มีอยู่จริงค่ะ สายประหยัด ฝากติดตามด้วยนะคะ ^^


JaneiiNatasha

JaneiiNatasha

FULL PROFILE