มีใครทำงานไม่ตรงสายบ้างคะ, เจอ Feedback อย่างไรกันบ้าง?

59 10

สวัสดีค่ะทุกคน

นาน ๆ ขอมาชวนพูดเรื่องเล่น ๆ (แต่แอบมีสาระ (ไหมอ่ะ?)) สักทีนะคะ

หญิงเป็นคนหนึ่งที่ทำงานไม่ตรงสายที่เรียนมา

แม้เวลาผ่านไปหลายปีแล้ว แต่ Feedback ก็ยังมีตลอด


เวลาบอกใครไปว่าจบเภสัชฯ 

คำถามแรก ๆ ที่ได้กลับมา คือ...

  • "อ้าวไม่เสียดายเหรอ เรียนตั้งหลายปี สุดท้ายมาทำงานไม่ตรงสายเนี่ยนะ"
  • บางคนที่ไม่เข้าใจระบบการเรียนของเภสัชฯ ก็บอกว่า "เสียดายที่รัฐให้ทุน"
  • หนัก ๆ หน่อย ก็พูดว่า "ทำไมเห็นแก่ตัวล่ะ เป็นเภสัชทำงานรัฐก็ดีอยู่แล้ว เอกชนคิดแต่เรื่องผลประโยชน์ตัวเอง!!" 
วันนี้หญิงก็เลยนำประสบการณ์ของตัวเองมาแชร์กัน และอยากถามคนอื่นว่า...
  1. มีใครที่ทำงานไม่ตรงสายเหมือนกันบ้างคะ?

  2. แต่ละคน เจอ Feedback ยังไงบ้าง?

  3. และคิดว่า "ข้อดีที่เรายังมี จากการเรียนคณะนั้น ๆ คืออะไรบ้าง?"

สำหรับหญิงนะคะ หญิงคิดว่า... 

ข้อดีของการเป็นเภสัชกร แม้ไม่ได้ทำงานเภสัชกรอีกต่อไป คือ...


1. ความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเอง คนที่เรารักและคนที่รักเรา

ยาเป็นปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิต แน่นอนค่ะว่า เภสัชกรเราไม่ได้เรียนเรื่องสุขภาพมากเท่าหมอหรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่เราก็ได้เรียนเรื่องสุขภาพ โรค ยา ในส่วนที่พอจะสามารถดูแลตัวเองและผู้อื่นได้ ส่วนตัวหญิงเคยมีประสบการณ์ช่วยเหลือครอบครัวคนรู้จักในการประสานงาน ติดต่อสื่อสารระหว่างครอบครัวกับหมอ และช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยมากกว่าตอนที่ครอบครัวไม่มีเรา ยังคงมีคนรอบข้างติดต่อสอบถามเรื่องในวิชาชีพ ได้แชร์ความรู้ทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่นแม้ไม่ได้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมแล้ว

ประโยชน์อีกหนึ่งอย่างที่หญิงยังคงได้รับจากการเรียนเภสัชฯ คือ การที่เคยเลือกเรียนวิชาเลือก "เครื่องสำอาง" จริง ๆ แล้ว เครื่องสำอางไม่ได้มีแค่เครื่องประทินผิวหรือเสริมความสวยงาม แต่ สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ฯลฯ อะไรต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันทุกวันเหล่านั้นก็เป็นเครื่องสำอาง การได้เรียนเรื่องนี้มาก็ช่วยให้เราสามารถประเมินคุณภาพเครื่องสำอางใด ๆ จากสูตรตำรับ บรรจุภัณฑ์ หรือใด ๆ ได้ นอกเหนือจากคำโฆษณาของทางผู้ผลิต


2. อาชีพสำรอง

งานเภสัชกร มีทั้ง Full-time และ Part-time คนที่มีใบประกอบวิชาชีพแต่ออกมาประกอบอาชีพอื่นที่ไม่ใช่เภสัชกรเต็มตัว หากต้องการกลับไปทำมาหากิน หรือรับเงินจากอาชีพเภสัชกรเราก็ยังสามารถทำได้ อย่างในสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นตอนนี้ ช่วงที่การบินได้รับผลกระทบหนักต้องพักการบินไป เพื่อนที่เป็นนักบินและเภสัชกรด้วยกัน ก็แวะไปรับงาน Part-time ของอาชีพเภสัชกร ก็ยังคงมีรายได้เข้ามาอีกทาง


3. สิทธิ์จากใบประกอบอาชีพเภสัชกรรม เช่น ส่วนลดจากร้านค้าต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น Duty free, เงินกู้สำหรับวิชาชีพ ที่ใช้ใบประกอบฯค้ำได้และได้ดอกเบี้ยที่ต่ำลง, สินเชื่อพิเศษสำหรับ บ้าน/รถ จากอาชีพ 

จริง ๆ แล้ว ถ้าเป็นไปได้... "ใคร ๆ ก็น่าจะอยากทำงานให้ตรงสาย"แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป อะไร ๆ หลายอย่างเปลี่ยนแปลง เราได้เรียนรู้โลก เรียนรู้ตัวเอง และมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามา เราก็แค่คว้าโอกาสนั้นไว้และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำดู บางคนก็เลือกเรียนคณะใดคณะหนึ่งไปก่อนด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างทั้ง ๆ ที่ในใจมีสิ่งที่รักที่อยากจะทำอยู่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป โอกาสและจังหวะเอื้ออำนวย เขาก็แค่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่ทำบ้าง

การทำงานไม่ตรงสายอาจไม่ใช่เรื่องดี แต่บางทีมันก็เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย 


หนึ่งการกระทำมีหลายเหตุผลซ่อนอยู่เสมอ ไม่เข้าใจกันก็ไม่เป็นไร แต่หากมีใครเข้าใจ ยอมรับในการตัดสินใจ มันก็ให้ความรู้สึกที่ดีอ่ะเนอะ


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE