ใช้วิตามินซีแบบไหนดี? ต้องดี สะอาด และถูก ในยุคที่ทุกคนกลัวเชื้อโรค แต่ยังอยากมีผิวกระจ่างใส

108 28
รู้นะว่าในช่วงนี้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องดูแลตัวเองมากขึ้น เพราะมีเวลาในการหยิบจับไอเท็มต่างๆ แต่เรื่องสำคัญที่มาพร้อมกับการใช้ไอเท็มใหม่ๆ ก็น่าจะเป็นความสะอาดที่หลายคนยังกังวลพวกเชื้อโรคอยู่ ดังนั้นช่วงนี้เราจึงเน้นให้ความสำคัญกับสกินแคร์ที่สะอาด ถูก และที่สำคัญเลยต้องดี! มีประสิทธิภาพในการบำรุงด้วย
โดยเฉพาะตอนนี้ส่วนผสมที่อยู่ในเทรนด์มาตลอดคือวิตามินซี เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเพื่อให้ผิวมีความยืดหยุ่นได้ด้วย เรียกได้ว่าตอบโจทย์หลายข้อของคนที่อยากดูแลผิวด้วยส่วนผสมเดียวเลย เราจึงมักจะเห็นวิตามินซี เป็นส่วนผสมสกินแคร์หลายแบรนด์

แต่การเลือกใช้วิตามินซี รู้มั้ยว่าวิตามินซีที่แต่ละแบรนด์ใช้ไม่เหมือนกัน เขายังมีวิตามินซีแบบธรรมดา และวิตามินซีแบบบริสุทธิ์ด้วย (หรือ Pure Vitamin C) เพราะฉะนั้นถึงแม้จะขึ้นชื่อว่ามีส่วนผสมวิตามินซีเหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เหมือนกันนะจ๊ะ

วิตามินซีบริสุทธิ์ กับวิตามินซีธรรมดาต่างกันยังไงบ้าง?

เราได้สอบถามกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า วิตามินซีบริสุทธิ์คือมีรูปแบบของวิตามินซี L-Ascorbic Acid ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด และจากผลการวิจัยวิตามินซีในรูปแบบอื่น ไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ จนกว่าจะเปลี่ยนมาในรูป L-Ascorbic Acid 

จะรู้ได้ยังไงว่าสกินแคร์ที่เราใช้เป็นวิตามินซีบริสุทธิ์?

  • เช็คข้างฉลาก
    อ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์เลยว่าเป็นวิตามินซีในรูปแบบไหน เช่น L-Ascorbic Acid  หรืออนุพันธ์ของวิตามินซีอื่น เช่น Sodium Ascorbyl Phosphate, Magnesium Ascorbyl-2-phosphate  
  • เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ทึบแสง
    วิตามินซีไม่ควรเจอ หรือสัมผัสกับแสงแดด อากาศ และน้ำ เพราะมันจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ และเปลี่ยนสีทำให้ประสิทธิภาพลดลง หรืออาจจะทำให้ผิวเรากลับคล้ำขึ้นได้ด้วย ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทึบแสง ขวดสีชา หรือสัมผัสกับอากาศน้อยที่สุด อย่างขวดปั๊ม หรือหลอดแบบทึบแสง

Melano CC เป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องผลิตภัณฑ์ทุกตัวมีส่วนผสมของวิตามินซี แต่ที่หลายคนพูดถึงมากที่สุด คงหนีไม่พ้น Melano CC Vitamin C Brightening Essence เป็นเอสเซนส์ที่มาพร้อมกับวิตามินซีที่คุณหมอแนะนำ คือ Vitamin C บริสุทธิ์ หรือ L-Ascorbic Acid ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด

ซึ่งวิตามินซีในหลอดนี้จึงโดดเด่น ทั้งคุณสมบัติ และแพ็กเกจที่เหมาะสมกับการใช้งาน มีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่า
  • ช่วยลดเลือนการเกิดเม็ดสีเมลานิน
  • ผิวแลดูกระจ่างใส 
  • ลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิวดูจางลง
  • กระชับรูขุมขนรู้สึกกระชับ ผิวจึงดูเรียบเนียนขึ้น
แพ็กเกจแบบหลอดฟอยล์ทึบแสงของ Melano CC Vitamin C Brightening Essence สามารถช่วยป้องกันแสงแดดได้ดี โดยเฉพาะในส่วนของปากหลอดผลิตภัณฑ์ จะเป็นรูขนาดเล็กมาก และถูกออกแบบให้เป็นสุญญากาศด้วยเทคโนโลยีของ Rohto Pharmaceutical บริษัทยาอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ซึ่งป้องกันอากาศเข้าเพื่อให้วิตามินซีในหลอดสามารถคงประสิทธิภาพการบำรุงผิวให้เข้มข้นสูงสุด สดใหม่ทุกครั้งที่ใช้

ส่วนเนื้อของเอสเซนส์จะเป็นเนื้อใส  บีบแค่เพียงนิดเดียว ก็ได้เนื้อที่ทาบนผิวได้อย่างทั่วถึง ในส่วนของเนื้อสัมผัสหลังลองทาบนผิวจะรู้สึกมีความมัน แต่ไม่เหนอะหนะ เพราะหลังจากทาแล้วซึมซาบไปกับผิวได้ค่อนข้างเร็วเลย

Melano CC Essence เหมาะกับใครบ้าง?

ใครก็ตามที่รู้สึกว่าอยากมีผิวกระจ่างใส หรือกำลังกังวลกับปัญหาใบหน้าหมองคล้ำ รูขุมขนกว้าง มีจุดด่างดำ รอยแดง รอยดำต่างๆ และต้องการจัดการปัญหากวนใจเหล่านี้ให้ลดเลือนลง

ในวันนี้เพื่อให้ทุกคนที่อยากใช้วิตามินซีได้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง และใช้วิตามินซีได้อย่างสบายใจ เราก็ได้ขอคำแนะนำในการใช้วิตามินซีจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ พญ.อรภกา สิทธิสุนทร (หมอแตงMD. Medical Director of Wild Clinic มาช่วยแถลงความเข้าใจของเรากับวิตามินซีให้ดีขึ้นด้วยค่าา

วิตามินซีที่แพง = ดี จริงมั้ย?

ในเมื่อมีวิตามินซีหลายแบรนด์มากกก และเชื่อว่าบางคนอาจจะคิดว่าการใช้วิตามินซีที่ดี ควรจะต้องเลือกใช้จากสกินแคร์แพงๆ เท่านั้น บอกเลยว่าคุณหมอแตงมีคำตอบมาให้

ไม่จริง! เพราะวิตามินซีที่อยู่ในท้องตลาด มาจากวิตามินหลายแบบมาก แต่วิตามินซีแบบที่มีงานวิจัยรับรองมากที่สุดคือ L-Ascorbic Acid ซึ่งเป็นวิตามินซีรูปแบบที่ทำงานได้ดีที่สุด ดังนั้นหมายถึงว่าถ้าวิตามินซีรูปแบบอื่น จะต้องเปลี่ยนรูปมาเป็น L-Ascorbic Acid ก่อน ถึงจะสามารถช่วยให้การบำรุงผิวต่างๆ ได้ (บางวิตามินซีอาจจะมีความสเถียรแต่ก็ยังไม่ได้มีงานวิจัยรองรับนะจ๊ะ)

ดังนั้นหากจะซื้อสกินแคร์ที่มีวิตามินซี ไม่ว่าถูกหรือแพง แนะนำให้ดูที่ฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนว่าใช้วิตามินซีรูปแบบไหน ถ้าใช้วิตามินซีในรูป L-Ascorbic Acid ก็โอเคเลย

ใช้วิตามินซียังไงให้ได้ผลกับผิว?

ใครที่รู้สึกว่าใช้วิตซีทีไรจะรู้สึกร้อนผิว หรือมีอาการคันๆ แบบนี้คืออาการแพ้หรือเปล่า?

คุณหมอบอกเราว่าเพราะวิตามินซีมีคุณสมบัติ เป็นกรดอ่อนๆ มันจะทำงานได้ดีที่ pH
ต่ำ จึงอาจจะทำให้บางคนที่ใช้มีอาการร้อนๆ หรือคันในช่วงแรก ดังนั้นต้องดูความเข้มข้นของวิตามินซีด้วย ถ้าใช้วิตามินซีที่เข้มข้นมากกว่า 20% อาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง แสบร้อน หรือเป็นผื่นแดงได้!

และการใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีให้ได้ผลลัพธ์ ถ้าใช้ช่วงเช้า จะต้องรอให้ผลิตภัณฑ์ซึมลงสู่ผิว และตามด้วยใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดทุกครั้ง ไม่ว่าจะออกจากบ้าน หรืออยู่ในบ้านก็ตาม เพื่อให้วิตามินซีบำรุงได้เต็มประสิทธิภาพดีที่สุด

ผิวแพ้ง่ายใช้วิตซีได้มั้ย?

สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย หรือผิวแห้งสามารถใช้ได้ แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีในความเข้มข้นน้อยก่อน และก่อนใช้สกินแคร์ ก็ควรทดสอบอาการแพ้หรือระคายเคืองก่อน บริเวณท้องแขน, คอ, ข้างกราม และห้ามล้างออก 24 ชั่วโมง เมื่อครบ 24 - 48 ชั่วโมงแล้ว ผิวยังไม่มีรู้สึกผิดปกติแสดงว่าใช้ได้จ้าา

เมื่อใช้วิตามินซี ห้ามใช้ร่วมกับสกินแคร์อะไรมั้ย?

ความกังวลของหลายคนที่เมื่อใช้วิตามินซี เพราะไหนจะกลัวว่ามีอาการแพ้มั้ย แล้วมันสามารถใช้ร่วมกับสกินแคร์อะไรได้บ้าง?

คุณหมอแนะนำว่าเนื่องจากวิตามินซีมีความเป็นกรดอ่อนๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการสครับหน้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เร่งการผลัดเซลล์ผิว เช่น AHA, BHA, Retinol

และที่สำคัญที่สุดคือ ยารักษาสิว Benzoyl Peroxide เพราะมันจะทำปฏิกิริยากับวิตามินซี ทำให้ประสิทธิภาพของวิตามินซีลดลง ซึ่งถ้าใครยังอยากใช้หรือจำเป็นต้องใช้สกินแคร์เหล่านี้อยู่ แนะนำให้ใช้คนละช่วงเวลา หรือคนละวัน ส่วน Niacinamide หรือ Vitamin B3 เมื่อมันมีความเป็นกรด ก็เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นควรใช้คนละช่วงเวลาด้วยจ้า

บอกเลยว่าวิตามินซีเป็นส่วนผสมที่น่าสนใจ และหาซื้อง่ายมากด้วย ซึ่งอย่างที่คุณหมอบอกเราว่าวิตามินซีที่ดีไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป แค่เลือกใช้ให้ถูกเท่านั้นเอง

อย่าง Melano CC Vitamin C Brightening Essence ก็เป็นวิตามินซีบริสุทธิ์ที่ราคาน่ารัก หาซื้อง่าย แพ็กเกจปลอดภัย สะอาด (เหมาะกับคนที่กังวลเชื้อโรคในตอนนี้เลย เพราะแพ็กเกจแน่นหนามากกก) หาซื้อได้แล้วที่ Watsons, Matsumoto, Boots, Donki, Tsuruha, Cosme Store, ห้างสรรพสินค้าทั่วไป และ Lazada ขนาด 20 มล. ราคาเพียง 480 บาทเท่านั้น แล้วมามีผิวกระจ่างใสกับวิตซีไปด้วยกันน้าาา :)