รีวิวยารักษาสิว&เจลแต้มสิว ลดรอยดำจากสิว (ฉบับรักษาตัวเอง)

57 10

สวัสดีค่ะทุกคน ขอบอกก่อนว่าครั้งนี้เป็นการเขียนรีวิวครั้งที่สองของเจ้าของกระทู้ค่ะ หากผิดอะไรขออภัยไว้ด้วยนะคะ ที่ได้มาเขียนกระทู้วันนี้ เป็นเพราะว่าจขกท. เป็นสิวฮอร์โมนค่ะ สิวไม่ค่อยเยอะมาก แต่ช่วงมัธยมต้น-ปลาย เนี่ยหน้าใสมาก ไม่เคยมีสิวสักเม็ดเลยค่ะ แต่พอขึ้นมหาลัยปุ๊ป จขกท. ใช้ทุกอย่างปกติเลยค่ะ แต่มาสังเกตตัวเองว่า สิวชอบขึ้นก่อนช่วงจะมีประจำเดือนสักประมาณ 2 สัปดาห์ (พอเป็นประจำเดือนปุ๊ป รักษาสิวเพิ่งยุบ เดือนใหม่สิวฮอร์โมนตัวร้ายก็มาอีกแล้ว T_T) 


ช่วงแรกที่สิวจะขึ้นบางทีไม่ได้ขึ้นเป็นสิวอักเสบนะคะ เม็ดสิวส่วนใหญ่จะขึ้นมาเป็นสิวอุดตันเม็ดใหญ่ๆ บวมอยู่แบบนั้น ไม่ยุบ หัวไม่มี จับแล้วเจ็บ ทรมานมากถ้าเผลอไปโดนเข้า ช่วงแรก ๆ เคยไปเค้น พยายามให้หัวสิวหลุดออกมา บางทีก็ออกมานิดเดียว แล้วไป แล้วก็ขึ้นมาใหม่ ช่วงที่ขึ้นมา เค้าไม่ได้หัวเดียวสิคะทีนี้ เหมือนพาเพื่อนมาด้วย ขึ้นข้าง ๆ กันนี่แหละค่ะ ช่วงแรก ๆ ที่เป็นยังพอทำใจได้ เพราะยังไม่เยอะ หลัง ๆ เริ่มมีคำถามจากคนรอบตัว เราเลยเริ่มเครียดค่ะ ไม่ได้เครียดเพราะสิวนะ แต่เครียดกับคนที่ถามนี่แหละ 555555 ??


เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการอยากบอกเล่าว่าระหว่างทางการรักษาสิวของจขกท. เอง ว่าช่วงที่พยายามสรรหาเจลแต้มสิวที่เค้าใช้แล้วว่าดี หรือว่าสกินแคร์แบรนด์ไหนที่บอกว่าเลิศ จขกท.ก็หามาใช้หมดนะคะ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างก็ตาม ลองผิดลองถูกตามรีวิวในยูทูปก็ทำตามมาเรื่อย ๆ แล้วเริ่มจับทางได้ค่ะ ว่าควรต้องใช้อะไรบ้างในการดูแลตัวเอง ต้องปรับวิถีชีวิตประจำวันอะไรยังไง (ก็ปรับจากช่วงที่ได้ไปคลินิกมานี่แหละค่ะ) เดี๋ยวจขกท. จะสรุปเอาไว้ให้ในกระทู้นี้เลยค่ะ


??????????


อันนี้เป็นทั้งยารักษาสิว และเจลแต้มสิวที่จขกท.ใช้มาค่ะ จริง ๆ มีเยอะกว่านี้มาก แต่เอาเป็นว่าเป็นอันที่จขกท.เพิ่งซื้อมา แล้วเห่ออยากอวด กับอันที่ใช้จริง ๆ จังๆ แล้วเห็นผลมาบอกให้ละเอียดเลยค่ะ 


??????????


Benzac Benzoyl Peroxide 2.5%


ยารักษาสิวที่คนเป็นสิวนึกถึงเป็นอย่างแรกๆเลย หรือเห็นในกระทู้รักษาสิวต่างๆ เพราะว่าเบนแซคเป็นตัวยาที่ช่วยมีหน้าที่ไปฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยละลายหัวสิวอุดตัน ทำให้หัวสิวหลุดออกมาง่ายขึ้น อีกทั้งยาตัวนี้จะออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อสิว P.acne ที่เป็นสาเหตุของสิวอักเสบได้ดีกว่า อีกทั้งยังมี Glycerin ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วยค่ะ


*ขอแนะนำว่าหากไม่เคยใช้เลยให้เริ่มใช้เปอร์เซ็นต์น้อย ๆ ก่อน เพื่อลดการระคายเคืองค่ะ เริ่มที่ 2.5% แล้วค่อยไป 5% ก็ได้ค่ะ และไม่ควรทาทิ้งไว้ข้ามคืน เพราะคิดว่าเป็นยารักษาสิว จะยิ่งทำให้ผิวแสบ เห่อแดงได้ บางรายถึงกับผิวลอกขุยเลยนะคะ ฉะนั้นทาแค่ก่อนช่วงล้างหน้าดีกว่าค่ะ


ขั้นตอนการใช้


พอกลับมาถึงบ้าน ก็รีบใช้คลีนซิ่งเช็ดผิวให้เรียบร้อยก่อนค่ะ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วก็ใช้ Benzac ทาบางๆทั่วหน้าประมาณ 10-15 นาที แล้วถึงล้างหน้าได้ตามปกติ แต่ว่าถ้ารู้สึกระคายเคืองหรือแสบหน้าก่อน ก็สามารถล้างออกเลยได้เหมือนกัน อย่าทนให้แสบจนถึงที่สุดเพราะคิดว่าเค้าช่วยลดสิวอุดตันนะคะ ระวังหน้าพังกันด้วยเน้อ

ผลลัพธ์จากการใช้


ช่วงแรก ๆ ที่เราใช้ เรา ทาแค่ 10 นาทีแรกหน้าก็แดงแล้วค่ะ ความรู้สึกมันยุบยิบๆอยู่บนผิวหน้า พอรู้สึกได้ก็ไปล้างหน้าออก ก็ไม่เป็นอะไรแล้วค่ะ การใช้เบนแซคอาจจะทำให้ผิวเราบางลง และแห้ง ลอกขุยในช่วงแรก แนะนำว่าควรใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ในการบำรุงผิว และทาครีมกันแดดเป็นประจำค่ะ

Retin A 0.025%


เรตินเอ ก็เป็นอีกหนึ่งในกลุ่มยารักษาสิวที่ถูกรีวิวเยอะมาก และจขกท.เป็นหนึ่งในนั้น เพราะอยากหายจากเป็นสิว ใช้อะไรก็ได้ขอให้หาย ก็ไปได้หลอดนี้มาในแบบ 0.025% เปอร์เซ็นต์น้อยที่สุดดีกว่า ลดการระคายเคือง หลักการเดียวกับเบนแซคเลยค่ะ เรตินเอเค้ามีประสิทธิภาพช่วยรักษาและลดสิวอุดตันได้อย่างดี แต่ครีมตัวนี้จะมีความแรงอยู่ ใช้ได้ทั้งในการรักษาสิว และดูแลผิวเพื่อลดการกลับมาของสิวได้อีกด้วย


*ผลข้างเคียงจาก Retin-A จะมีอาการผิวไวต่อแสง หน้าแดงง่าย ถ้ารักษาโดยใช้เรตินเอ แต่ไม่ทากันแดด และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และหลีกเลี่ยงบริเวณมุมจมูก มุมปาก ตา และบริเวณที่เป็นแผล ที่สำคัญอันนี้ **ห้ามใช้ในคุณแม่ตั้งครรภ์เด็ดขาดเด้อ**


ขั้นตอนการใช้


เราใช้ยานี้ทาหน้าวันละครั้งก่อนนอน ตอนไปซื้อที่ร้านยาเภสัชกรแนะนำว่า ให้บีบออกมาเท่าเมล็ดถั่วเขียว ใช้นิดเดียวเองค่ะยาตัวนี้ต้องทาบางๆ

ผลลัพธ์จากการใช้



ตอนที่เราทำการค้นหาว่ายาเรตินเอใช้ยังไง และมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง ตามที่เค้าบอกว่าบางรายก็อาจทำให้สิวที่อยู่ใต้ผิวเราถูกขับออกมา (สิวเยอะขึ้น) แต่บางรายก็ไม่มีสิว (ผิวเรียบเนียนดูดี) เราเลยเอ๊ะ ต้องลอง เพราะเริ่มหมดหนทางแล้ว สรุปว่าสิวขึ้นมาจริงค่ะ แต่ไม่ได้ขึ้นแบบผุดจนไม่มีช่องว่าง แต่ขึ้นมาช่วงแก้ม และคางมากกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นสิวอุดตันที่ชอบขึ้นแบบไม่มีหัว พอยุบไปก็ขึ้นมาใหม่นี่แหละค่ะ คราวนี้ขึ้นแบบมีหัวเลย ตัวยานี้เค้าไม่ได้ช่วยเรื่องสิวหัวหนองนะคะ แนะนำว่าพอเป็นสิวหัวหนองเราก็ใช้เจลแต้มสิวแต้มปกติได้เลยค่ะ

โลชั่นน้ำ Clinda-M


อย่างที่บอกไปก่อนหน้านะคะว่า ช่วงที่เราเป็นสิวหัวหนองต้องใช้เจลแต้มสิว หรือยารักษาอย่างอื่นร่วมด้วย แน่นอนว่าใคร ๆก็ต้องเคยใช้คลินด้าเอ็มแน่นอน เพราะหาซื้อง่ายตามร้านขายยาที่เป็นโซนขายยาร้านเภสัชของ7-11ก็มีขาย และราคาจับต้องได้ใช่มั้ยคะ ยารักษาสิวคลินด้าเอ็ม มีส่วนประกอบของคลินดามัยซิน ไฮโดรคลอไรด์ ที่มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อสิวได้ มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ทำให้สิวแห้งไวขึ้นด้วยค่ะ


ซึ่งยาตระกูล Clinda เหมาะสำหรับ สิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวแดง ๆ สิวที่เกิดการติดเชื้อเท่านั้น แต่หากเป็นอย่างอื่น เช่น สิวผด สิวเสี้ยน สิวอุดตัน จะไม่แนะนำให้ใช้จะต้องใช้ครีมที่ทีตัวยาอื่นแทนนะคะ



ขั้นตอนการใช้


ใช้ทากับบริเวณหัวสิวเท่านั้น คือแต้มที่หัวสิวช่วงเช้า-เย็น **ห้ามชะโลมทั้งหน้านะจ๊ะ** เพราะเภสัชที่ร้านยาแนะนำมาว่า ถ้าทาทั้งหน้าจะทำให้เชื้อสิวดื้อยาง่าย มันไปทำลายเชื้อประจำถิ่นของเรา ทาก่อนบำรุงครีมอื่น ๆ เพราะเค้าแห้งไว จะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้นด้วย ช่วงที่ทาจะรู้สึกยิบๆบนหัวสิวหน่อย แต่พอทนได้ค่ะ เพื่อผิวดี ฉันทนได้ (ท่องในใจ55555)

ผลลัพธ์จากการใช้


จขกท.ใช้คลินด้าเอ็มตั้งแต่ช่วงม.ปปลายเลยค่ะ ช่วงนั้นมานึกๆดูเราใช้ไม่บ่อย และเราใช้กับสิวอักเสบเท่านั้นเลยได้ผลดี แต่พอเริ่มมีสิวเยอะขึ้น เราเริ่มใช้เยอะขึ้น ทำให้ดื้อยาเลยค่ะ แล้วอย่างที่บอกว่าเราใช้โดยไม่มีการศึกษาก่อน ทำให้เราใช้ผิดประเภทสิว นอกจากสิวไม่หาย ยังดื้อยาอีก เป็นเศร้าเลยค่ะ จากนั้นเราเลยไม่ได้ใช้ต่อ แล้วก็เราก็เริ่มหาเจลแต้มสิวใหม่ๆ ใช้แทนค่ะ (ผิดหวังมากเยอะกับการไม่รู้ T_T)



*คลินด้าเอ็มมีให้เลือกทั้งแบบเจล และแบบโลชั่นน้ำ ใช้อย่างใดอย่างนึงพอค่ะ เพราะตัวยาเดียวกัน และไม่ควรใช้ต่อเนื่องหลายวัน เสี่ยงทำให้เกิดการดื้อยาได้ และสำหรับใครที่ไวต่อแอลกอฮอล์แนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วยค่ะ

Tomei Clindai Gel


มากันที่ยาแต้มสิวตัวต่อมาเลยค่ะ (ที่เรียกว่ายาแต้มสิวเพราะว่ามีตัวยาผสมลงไปในนี้นะคะ ซึ่งหมายความต้องควบคุมปริมาณการใช้ และระยะเวลาเพื่อป้องกันผิวดื้อยาค่ะ) ซึ่งอันนี้ก็เป็นตัวยาเดียวกับclinda-m แต่อันนี้เป็นรูปแบบเจลค่ะ เจลใสๆไร้สี บรรจุมาในหลอดอลูมิเนียม มีส่วนประกอบสำคัญคือตัวยา Clindamycin 1% ที่ช่วยยับยั้งการอักเสบของสิว และฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว P.acne เหมาะกับสิวอักเสบ สิวหนอง หรือสิวที่มีการติดเชื้อใช้ได้ค่ะ


ขั้นตอนการใช้


เราใช้ทาบริเวณหัวสิวหลังล้างหน้าแล้ว (ออกฤทธิ์ดี) เป็นประจำเช้า-เย็น พอสิวยุบควรหยุดทานะคะ เพราะเค้าจะคล้าย ๆ คลินด้าเอ็มเลยค่ะ มียาปฏิชีวนะเป็นส่วนผสมทำให้ผิวดื้อยาง่าย

ผลลัพธ์จากการใช้



ช่วงที่เปิดตัวแรก ๆ เราซื้อมาใช้ติดมาก สิวยุบดีเวอร์ ใช้หมดไป 3-4หลอด ด้วยความไม่รู้และราคาถูก เราก็ใช้ยับเลยค่ะ เอ๊ะอะใช้ๆ เพราะน้องเค้าทำให้สิวยุบไวขึ้นมาก แต้มช่วงกลางคืน ตื่นเช้ามายุบเลย สิวอุดตันก็ยุบไว บางทีสิวหัวหนองก็หลุดง่ายค่ะ แต่เป็นแบบนั้นได้แค่ช่วงแรก ๆ เหมือนกันค่ะ **เพราะฉะนั้นขอเขียนไว้ตรงนี้เลย ว่าไม่ควรใช้ทุกวัน ดื้อยานะจ๊ะ บอกก่อนเลย**เพราะมีตัวยาปฏิชีวนะเป็นส่วนผสม

Welpano Acne Gel


อันนี้เป็นเจลแต้มสิวค่ะ จขกท.เจอแบรนด์นี้ ช่วงเรียนปี 3 เพิ่งมาเจอว่าเป็นเจลแต้มสิวที่ไม่มียาปฏิชีวนะ ทำให้แต้มได้ตลอดตามความต้องการ ระหว่างวันก็พกออกมาทาได้ ทำจากสารสกัดเปลือกมังคุด แร่ธาตุซัลเฟอร์ ว่านหางจระเข้และดอกคาโมมายด์ นอกจากช่วยให้สิวยุบไว 24 ชม. (คำแบรนด์เคลม ตอนนั้นอ่านจากโพสของเพจ) เจลแต้มสิวของเวลพาโน่เหมาะสำหรับสิวหัวหนอง สิวอักเสบหัวเปิดมากกว่าค่ะ ช่วยสมานแผลไว ลดการอักเสบของสิว ไม่ทำให้ผิวแห้งลอกอีกด้วยค่ะ

ขั้นตอนการใช้


เราใช้ทาหลังจากใช้สกินแคร์ครบแล้วก็จะปิดท้ายด้วยเจลแต้มสิวหลอดนี้ค่ะ แต่ถ้าเป็นตอนเช้าจขกท.จะแต้มหลังทาแป้งเลย เพราะเดี๋ยวหน้าเป็นคราบ

ผลลัพธ์จากการใช้


หลังจากที่เราใช้อะไรก็ไม่หายสักที อย่างน้อยก็มาเจอแบรนด์ที่ทำให้เรารู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายค่ะ สิวยุบไวมาก เราแต้มจนกว่าหัวสิวจะหลุดออกมาเลยค่ะ หลุดง่ายมาก ตัวเนื้อเจลของเค้าก็ไม่แรง ไม่ทำให้หน้าลอก ไม่เป็นขุยค่ะ ค่อนข้างพอใจกับแบรนด์นี้ ตอนนั้นเราใช้ทุกอย่างเลยค่ะ อะไรใช้ได้ก็ใช้ต่อ ใช้ไม่ได้ก็หยุดใช้ แต่เจลแต้มสิวอันนี้ดีมากค่ะ เพราะตั้งแต่ใช้มาก็ไม่พบว่าอาการดื้อยาเป็นยังไง 5555 ชอบมาก หลอดนึงก็ใช้ได้นานค่ะ เพราะเราแต้มแค่หัวสิว

Welpano Expert Scar Care Gel Plus


อันนี้เราขอแทรกเจลลดรอยมารีวิว (เห่อของ อยากรีวิวค่ะ) ว่าเราไปอยู่ไหนมานะ ทำไมเพิ่งมาเจอ (เหมือนทางแบรนด์ออกผลิตภัณฑ์หลอดนี้มาเมื่อปีที่แล้วเองค่ะ ตรงช่วงที่เรารักษาสิวพอดีเลย) มีคุณสมบัติช่วยให้แผลสิวสมานไวขึ้น และที่ชอบคือยังช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ บล็อก P.acnes ได้ อีกทั้งป้องกันสิวที่จะเกิดใหม่ในบริเวณเดิม ๆ ทำให้รอยแผลจางลง แก้ปัญหารอยดำ รอยแดง แถมช่วยเรื่องผิวกระจ่างใส และช่วยเรื่องรอยหลุมสิวให้แลดูตื้นขึ้น อ่านสรรพคุณแล้วก็ดีแฮะ..เพราะปกติเจลลดรอยก็จะลดแค่รอย แต่อันนี้ช่วยเรื่องลดสิวด้วย


ขั้นตอนการใช้


เราใช้ทาหลังบำรุงค่ะ หรือทาเฉพาะจุดหลังบำรุง หรือทาระหว่างวันก็ได้ค่ะ แต่ช่วงแรกเราเป็นรอยตรงแก้มคือทาไปเยอะมาก พอรอยลดลงเยอะๆ แล้วพอใจก็แต้มเฉพาะตรงรอยสิวค่ะ

ผลลัพธ์จากการใช้


เราติดใจแบรนด์นี้มาก จากที่ใช้แต้มสิว ทำให้เราซื้อเจลพลัสอันนี้เพิ่ม 5555 เหมือนถูกเริ่มป้ายยาเลยค่ะ ความที่สิวหายก็เหลือรอยไว้ประปราย เราเลยอยากตัดไฟแต่ต้นลมค่ะ ซื้อลดรอยมาใช้ร่วมด้วยเลย สิวยุบปุ๊ปทาปั๊ป รอยหาย ไม่กลัวแล้วจ้า มาเลย เพราะมีพร้อมสู้รบสิวเลย 555 เรารู้สึกว่าใช้ลดหลอดของเวลพาโน่แล้ว รอยสิวลดลงจริงๆ เราทาแค่ตรงที่เป็นรอยนะคะ หน้าเรากว้าง ทาทั่วหน้าไม่ไหว เปลืองไป 5555 (ส่วนราคาจับต้องได้ หาซื้อง่ายค่ะ)อันนี้เราซื้อมาจากofficial เพจของwelpanoเค้าเลย

PEURRi Rapid All Acne Clear Gel


สำหรับเพอร์รี่เป็นแบรนด์น้องของดราก้อนบลัดลดรอยที่หลายคนรู้จักกันดีนั่นเองค่ะ ตัวนี้เป็นเจลแต้มสิวแล้วค่ะทุกคนน ตามคำเคลมแบรนด์เลยคือ เจลแต้มสิว .. สิวหายจริง จัดการสิวทุกประเภท ดูแลทุกกระบวนการเกิดสิว และเคลียร์สิวทุกประเภท (อักเสบ, อุดตัน, สิวผด, หัวช้าง, สิวเสี้ยน) ช่วยให้สิวยุบไวใน 24 ชม. ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เยอะจนคิดว่ามันช่วยได้เยอะขนาดนี้เลยหรอ 5555


ขั้นตอนการใช้


เราใช้แต้มสิวหลังล้างหน้า หลังการบำรุงเช้า-เย็นเลยค่ะ

ผลลัพธ์จากการใช้


พอเห็นคำเคลมแล้วก็อดทาทุกสิวไม่ได้จริงๆค่ะ 55555 ถ้าไม่ใช่สิวหนองก็ดูเหมือนไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ คือเราก็เพิ่งซื้อมาใช้แล้วลองใช้เหมือนกันค่ะ แต่น้องดีมากค่ะ สิวยุบไว ไม่ทิ้งรอย แต่เรายังไม่แน่ใจเรื่องดื้อยานะคะ ขอลองใช้ไปเรื่อย ๆ ก่อน ค่ะ



MizuMi Peptide Acne Gel


แบรนด์นี้เป็นอีกแบรนด์ที่ถูกพูดถึงค่ะ เป็นเจลแต้มสิวเปปไทด์ สูตรเร่งด่วน!! คำเคลมแบรนด์คือ ลดการอักเสบของสิวภายใน 24 ชั่วโมง และช่วยให้สิวยุบกดออกง่ายภายใน 3 วัน เนื้อเจลซึมเร็ว แห้งไว้ รู้แบบนี้แล้วไม่ลองได้หรอคะ


ขั้นตอนการใช้


แต้มบริเวณที่เกิดสิวหลังล้างหน้าเช้า-เย็น หรือระหว่างวันก็ได้ แต้มจนกว่าสิวจะยุบก็ได้ค่ะ

ผลลัพธ์จากการใช้


ช่วงหลังมานี้เราเห็นแบรนด์นี้ผ่านตาบ่อยมากเลยค่ะ ไม่เคยใช้มาก่อน พอเห็นในเซเว่นเป็นซองถูกด้วย เลยซื้อมาลองใช้ สรุปได้ว่าดีขนาดที่ต้องไปซื้อเป็นหลอดมาติดไว้ด้วย แต้มไปเรื่อย ๆ รู้สึกได้เลยว่าหัวสิวแห้งไวขึ้น แต่ผลลัพธ์ต่อไปต้องมองอีกว่าจะใช้ได้นานมั้ย เพราะเพิ่งซื้อมาใช้แล้วประทับใจอยากบอกต่อจ้า



Matchaki Anti Acne


แบรนด์นี้เห็นมีขายในห้าง บล็อกเกอร์พูดถึงเยอะ เลยสั่งมาลองรอบเดียวกับตัวข้างบนเลยค่ะ เหมือนเป็นแบรนด์ใหม่ ไปดูมาเค้าบอกว่าแต้มสิวหลอดนี้มีส่วนผสมใบชาเขียวญี่ปุ่น ทีทรีออย ซึ่งช่วยเรื่องสิวหนอง สิวผด สิวอุดตัน และยังมีสารสกัดจากธรรมชาติอีกหลายชนิด ที่ใช้แล้วไม่ทิ้งรอยดำหลังสิวยุบด้วย


ขั้นตอนการใช้


ทาครีมบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน หรือแต้มสิวอักเสบ สิวหัวหนอง (โดยกำจัดหนองออกก่อน) และสิวมีหัววันละ 2 - 4 ครั้ง สิวก็จะค่อย ๆ ยุบหรือตกสะเก็ดภายใน 3 - 5 วัน

ผลลัพธ์จากการใช้ 


จากที่ลองใช้กับสิวหนอง เรารู้สึกว่าต้องแต้มสัก 2-3 วันถึงจะยุบ เรื่องกลิ่นก็ผ่านได้ เพราะไม่ฉุน ซึมเร็วดีค่ะ แต่ไม่เหมาะกับคนที่ใจร้อนค่ะ แต้มสิวอุดตันได้ ยุบจริง (แต่ใจจขกท.รูสึกว่าช่วงที่จับไปยังเป็นไต ๆ อยู่) เรื่องรอยดำ ถ้าหัวใหญ่ก็มีบ้าง แต่หัวเล็กก็ไม่พบรอยดำอยู่แล้วค่ะ จขกท.เป็นคนใจร้อนนิดนึง เลยคิดว่าไม่ค่อยตอบโจทย์ แต่นอกนั้นก็ดีนะ หาซื้อง่าย


เป็นยังไงบ้างคะ เยอะหน่อย แต่พอจะรวม ๆ มาได้ประมาณนี้ค่ะ ด้วยความเราต้องใช้เจลแต้มสิวตลอด 

เราก็อยากได้อะไรที่ใช้แล้วหาย อยากมารีวิว 

อยากบอกต่อให้คนที่คิดจะซื้อ หรืออยากลองตัดสินใจกันก่อนจากกระทู้ที่เราตตั้งใจเขียนออกมา 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวด้วยค่ะ 

เอาเป็นว่าจะใช้ยารักษาสิวอะไร ให้ดูสรรพคุณ ข้อบ่งชี้ให้ชัดเจนดีกว่าค่ะ จะได้ไม่เจ็บแบบเรา5555 ใช้กับสิวแบบไหนดูให้ดี 


ส่วนตอนนี้สิวฮอร์โมนของเราดีขึ้นมากแล้วค่ะ อย่างที่บอกไปตอนต้นเลยว่า การรักษาสิวไม่ได้ใช้แค่ยารักษาแล้วหาย แต่ทั้งหมดนี้มันต้องขึ้นกับการปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวัน ปรับอะไรบ้าง


1. เรื่องอาหารการกิน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้นค่ะ

2. ถ้าใครรู้ตัวว่ากำลังขาดวิตามิน ลองแบมืออกมาแล้วมือเหลืองเลย (ช่วงที่จขกท.ไปหาหมอ หมอบอกว่าเราขาดวิตามินให้ทานเนื้อสัตว์ ไข่ไก่เพิ่ม) 

3. คอยสังเกตตัวเองว่าทานนมวัว ชีส หรืออาหารแปรรูปแล้วสิวขึ้นมั้ย ถ้าขึ้นให้หยุด 

4. พยายามนอนเร็ว ถ้าไม่ได้ติดงาน หรือว่าติดอ่านหนังสือสอบ 

5. ทานผักให้เยอะ จะช่วยเรื่องการขับถ่ายได้ดีขึ้น



สรุปว่าเราทำตามที่คุณหมอแนะนำ 2 เดือนมือเราก็มีเลือดฝาด และสุขภาพดีขึ้นค่ะ ขอให้ทุกคนที่อ่านกระทู้นี้กำลังเจอปัญหาเดียวกัน ผ่านมันไปนะคะ เราคิดว่าสิวฮอร์โมนไม่ได้หายง่ายๆ แต่เราคุมให้สมดุลได้ แล้วตอนนั้นสิวก็ไม่ขึ้นมากวนใจอีกเลย ขึ้นมาบ้าง แต่ไม่หนักเท่าช่วงแรก เราเขียนยาวมาก เอาไว้โอกาสหน้าพูดคุยกันใหม่นะคะ หรือใครที่มีประสบการณืรักษาสิวยังไง บอกเล่ากันได้เลยนะคะ สวัสดีค่ะ